Điện toán đám mây có phải là tương lai của ngành tài chính?

1347
11-01-2022
Điện toán đám mây có phải là tương lai của ngành tài chính?

Tài chính là một trong những ngành được quản lý chặt chẽ nhất về bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu. Từ thông tin tài chính của khách hàng đến hoạt động giao dịch, dữ liệu mà nó xử lý rất nhạy cảm và nếu bị xâm phạm, có thể phá vỡ doanh nghiệp đến mức sụp đổ. Đó là lý do mà lĩnh vực này nói không với việc áp dụng đám mây.

Tuy nhiên, trong thế giới công nghệ phát triển với nhịp độ nhanh, ngành dịch vụ tài chính có cơ hội sử dụng công nghệ đám mây để thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện trải nghiệm của khách hàng và luôn cập nhật các quy định tuân thủ luôn thay đổi. Và có vẻ như các tổ chức tài chính đã bắt đầu áp dụng đám mây với tốc độ nhanh chóng.

Theo một nghiên cứu của Cornerstone Advisors, 1/4 các tổ chức tài chính đang có kế hoạch đầu tư hoặc triển khai các công nghệ điện toán đám mây vào năm 2020; 40% nói rằng họ đã làm như vậy và một nửa trong số họ sẽ nâng cao hoặc sửa đổi những gì họ có. Hãy cùng xem xét một số lợi ích của đám mây đối với tài chính:

Bảo mật dữ liệu

Cho dù đó là ngân hàng đầu tư hay Forex, dữ liệu có giá trị và nhạy cảm cao được sử dụng hàng ngày trong lĩnh vực tài chính không có gì đáng ngạc nhiên khiến nó trở thành mục tiêu chính của tội phạm mạng. Đó là lý do quan trọng để xem xét sử dụng một nền tảng an ninh bảo vệ phần mềm và các ứng dụng khỏi tin tặc - trong đó có vi phạm dữ liệu và tấn công DDoS. 

Với công nghệ đám mây, các nhà cung cấp dịch vụ tài chính có thể hợp nhất dữ liệu của họ và yên tâm rằng dữ liệu được bảo vệ bởi các chuyên gia an ninh mạng được công nhận.

  • Dịch vụ bảo mật

Như với bất kỳ cơ sở hạ tầng CNTT nào, an ninh mạng là ưu tiên hàng đầu tuyệt đối. Tuy nhiên, với công nghệ đám mây, không chỉ phần mềm diệt vi-rút thông thường của bạn được cài đặt; bạn cũng có thể có tường lửa được quản lý, mã hóa dữ liệu, chứng chỉ SSL, hệ thống phát hiện xâm nhập, phòng thủ DDoS... Khi được triển khai một cách chính xác, các ứng dụng điện toán đám mây được đánh giá an toàn hơn so với cơ sở hạ tầng truyền thống. Sự linh hoạt trong việc điều chỉnh quy mô điện toán đám mây có thể trao quyền cho các ngân hàng với sự kiểm soát nhiều hơn.

  • Trung tâm dữ liệu

Lưu trữ và chuyển dữ liệu bí mật là một quá trình cực kỳ nhạy cảm. Với cơ sở hạ tầng đám mây được lưu trữ trong trung tâm dữ liệu, doanh nghiệp được hưởng lợi từ tất cả các chính sách và quy trình bảo mật mà trung tâm dữ liệu phải tuân thủ. Điều này bao gồm các yếu tố như năng lượng vật lý và làm mát, mức độ dự phòng và SLA thời gian hoạt động, đảm bảo rằng dữ liệu tài chính của tổ chức luôn sẵn có và luôn được bảo mật. 

  • Chứng chỉ & Cấp phép

Khuôn khổ pháp lý luôn thay đổi, vì vậy các nhà cung cấp dịch vụ tài chính phải có khả năng điều chỉnh hoạt động kinh doanh của họ để đáp ứng các yêu cầu tuân thủ. Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây đều tuân thủ các chứng chỉ bảo mật nhằm đảm bảo rằng cơ sở hạ tầng an toàn và được bảo vệ khỏi bất kỳ mối đe dọa an ninh mạng nào. Một vài ví dụ phổ biến về các chứng nhận này là ISO 27001, ISO 27017 và Cyber Essentials.

Điện toán đám mây có phải là tương lai của ngành tài chính? - Ảnh 1.

Phát triển kinh doanh

Với sự cạnh tranh ngày càng tăng khi FinTech phát triển, các nhà cung cấp dịch vụ tài chính đang phải sửa đổi cách tiếp cận CNTT của họ và bắt đầu coi lợi thế trên đám mây như một yếu tố thúc đẩy kinh doanh. Đám mây đang trở thành một tài sản không thể thiếu cho sự cộng tác trực tuyến, có thể giải quyết nhiều nhiệm vụ, truy cập dữ liệu và tài liệu ở bất kỳ địa điểm nào trên toàn cầu, bất kể các thiết bị khác nhau.

Di chuyển khối lượng công việc vào đám mây có thể làm tăng đáng kể khả năng đổi mới của ngân hàng thông qua năng suất và hiệu quả cao hơn. Các dịch vụ từng mất hai hoặc ba tuần để triển khai, giờ đây có thể được tạo ra ngay lập tức trên đám mây và đưa vào hoạt động. Khả năng đưa dịch vụ ra thị trường nhanh hơn và an toàn hơn mang lại cho các ngân hàng một lợi thế cạnh tranh lớn.

Tiết kiệm chi phí tối đa

Chuyển từ giải pháp on-premise sang môi trường đám mây sẽ chuyển chi phí của bạn từ chi tiêu vốn (CapEx) sang chi hoạt động (OpEx). Không cần đầu tư vào việc mua và duy trì cơ sở hạ tầng CNTT truyền thống, đám mây có thể giúp tiết kiệm chi phí đáng kể. Đám mây có tính co giãn linh hoạt: trong thời điểm lưu lượng truy cập cao, các ngân hàng có thể quản lý tài nguyên điện toán đám mây và chi tiêu hiệu quả hơn. Theo KPMG, di chuyển chức năng back-office cho điện toán đám mây cho phép các ngân hàng để đạt được tiết kiệm từ 30 - 40%.

Tương lai của ngân hàng

Rõ ràng là các ngân hàng đang bắt đầu áp dụng điện toán đám mây như một phần của cơ sở hạ tầng kinh doanh của họ. Trên thực tế, trong một cuộc khảo sát gần đây về các ngân hàng do Accenture thực hiện, kết quả cho thấy chỉ 3% người được hỏi chưa có chiến lược đám mây và chưa bắt đầu nghĩ đến việc triển khai chiến lược này.

Từ các mục đích sử dụng không quan trọng như phân tích nhân sự và khách hàng đến toàn bộ dịch vụ cốt lõi như thanh toán hoặc ngân hàng bán lẻ, các ngân hàng và dịch vụ tài chính hiện đang tận hưởng những lợi ích mà đám mây mang lại, chẳng hạn như tiết kiệm chi phí, bảo mật toàn diện, sự nhanh nhẹn và khả năng mở rộng.

Với sự gia tăng theo cấp số nhân trong ngành FinTech, việc dịch chuyển lên đám mây đang nhanh chóng trở thành nhu cầu cần thiết để duy trì tính cạnh tranh và thúc đẩy cuộc đua chuyển đổi kỹ thuật số. Từ chức năng nâng cao đến giảm chi phí đáng kể, ngành dịch vụ tài chính ngày càng thấy rõ rằng lợi thế của điện toán đám mây công cộng và tư nhân vượt trội hơn nhiều so với rủi ro. Trong khi điện toán đám mây có thể đã bắt đầu trong lĩnh vực tài chính chỉ với các quy trình kinh doanh không phải cốt lõi, rõ ràng rằng tương lai là đám mây ưu tiên hàng đầu cho lĩnh vực tài chính.


Tại Việt Nam, BizFly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây toàn diện và vững mạnh với nhiều sản phẩm đa dạng và tiên tiến, phục vụ nhiều đối tác lớn như chứng khoán SSI, Đài truyền hình VTV, Tập đoàn Vingroup, Bệnh viện Thu Cúc, Ahamove, Sapo,… Với năng lực làm chủ công nghệ cùng đội ngũ chuyên gia trình độ cao, Bizfly Cloud sẽ đối tác tin cậy giúp doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh chóng và phát triển bền vững. Đăng ký trải nghiệm miễn phí tại đây: https://bizflycloud.vn. Hotline hỗ trợ: 024 7302 8888 / 028 7302 8888

SHARE