Để chuyển đổi số lên đám mây thành công doanh nghiệp cần lưu ý đến văn hóa nội bộ

1304
26-10-2020
Để chuyển đổi số lên đám mây thành công doanh nghiệp cần lưu ý đến văn hóa nội bộ

Chuyển đổi số mang đến những công cụ cần thiết giúp doanh nghiệp tồn tại qua bối cảnh thị trường phức tạp hiện nay. Trong đó, các dịch vụ điện toán đám mây góp phần không nhỏ tạo nên những cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp nhằm tăng doanh thu và tăng tốc độ tăng trưởng. Chúng tôi cũng nhận thấy rằng, giữa chuyển đổi số và trải nghiệm khách hàng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Đặc biệt, giữa thực tế cạnh tranh ngày càng gay gắt hiện tại, trải nghiệm khách hàng trở thành động lực và điểm then chốt tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp.

Chiến lược chuyển đổi số của các doanh nghiệp có thể giống nhau về bản chất, trọng tâm hướng đến vẫn là nền tảng công nghệ tiên tiến, thúc đẩy mục tiêu kinh doanh. Tuy nhiên, kế hoạch triển khai cụ thể lại khác nhau do các kỳ vọng, ưu tiên, nhu cầu và quá trình thực hiện giữa người phụ trách với công ty cung ứng dịch vụ.

Đây là lúc văn hóa tổ chức doanh nghiệp được phát huy. Những sai lầm khi triển khai đám mây thường xảy ra khi doanh nghiệp không xem xét đến yếu tố văn hóa nội bộ. Nhưng khi cấp quản lý ý thức được điều này, tiến trình chuyển đổi số có thể phát triển mạnh mẽ và cho hiệu quả nhanh hơn.

Tuy nhiên, việc ứng dụng nền tảng đám mây là một công việc phức tạp ở mọi quy mô doanh nghiệp. Muốn giải quyết vấn đề này đồng thời tối ưu hóa cơ hội chuyển đổi đám mây thành công, doanh nghiệp cần tận dụng tối đa vật lực và nhân lực. Để bắt đầu, Bizfly Cloud  đưa ra giải pháp giúp doanh nghiệp cần cân nhắc 3 vấn đề sau:

dam-may 2

Truyền đạt cho nhân sự hiểu đám mây sẽ góp phần cải thiện quy trình làm việc như thế nào

Truyền đạt cho nhân sự hiểu đám mây sẽ góp phần cải thiện quy trình làm việc như thế nào

Trao quyền chính là cách tốt nhất để tạo động lực cho nhân viên trong quá trình làm việc. Chuyển dịch đám mây là chiến lược mới của công ty và nhân viên cũng là một phần trong hành trình này của doanh nghiệp. Ngay từ những bước khởi đầu của tiến trình chuyển đổi này, nhân viên cần được trao quyền, trao sứ mệnh và hiểu những đóng góp của họ sẽ ảnh hưởng đến sứ mệnh đó như thế nào.

Thay vì bắt buộc nhân sự tham gia chuyển đổi đám mây ngay lập tức thì quản lý cần dẫn dắt họ theo từng bước, để họ có góc nhìn và thực tế thích nghi, đồng thời giúp họ hiểu được rằng triển khai đám mây đang diễn ra trên mọi mặt đời sống của họ, chứ không phải điều gì xa lạ.

Doanh nghiệp chủ động tiếp cận nhân sự thông qua các kế hoạch truyền thông nội bộ toàn diện, mục tiêu là thu hút sự quan tâm của họ tới quá trình chuyển đổi đám mây.

Bên cạnh đó, chúng ta thường nghe nói về chuyển đổi số như thể đó là một dự án lớn, thay đổi toàn bộ tổ chức. Nhưng thực tế lại khác xa, bản chất của chuyển đổi số là một quá trình phân mảnh. Do mục đích của chuyển đổi là triển khai các công nghệ mới thúc đẩy tương tác với khách hàng mục tiêu. Ví dụ, chúng ta thường thấy các dự án chuyển đổi kỹ thuật số bắt đầu từ một bộ phận kinh doanh cụ thể để phát triển một ứng dụng kinh doanh mới phục vụ một phân khúc khách hàng chuyên biệt.

Tuy nhiên chúng ta cũng không thể nhầm lẫn điều này với việc, các bộ phận sẽ làm việc độc lập, thiếu liên kết và hợp tác khi chuyển đổi số. Mỗi bộ phận khác nhau sẽ bắt đầu chuyển đổi trong những thời điểm khác nhau, và cuối cùng vẫn hướng tới mục tiêu chuyển đổi số toàn diện.

Doanh nghiệp cần phác thảo rõ ràng cho toàn bộ nhân sự hiểu chuyển đổi đám mây sẽ tác động đến công việc, bao gồm cải tiến quy trình làm việc, tăng lợi ích khách hàng và tăng trưởng kinh doanh tổng thể như thế nào.

Xây dựng đội ngũ cốt lõi triển khai đám mây

Không thể phủ nhận sức mạnh của tinh thần đồng đội trong tổ chức ngày nay. Làm việc theo nhóm (team) trở thành hạt nhân của mỗi doanh nghiệp. Thông qua hình thức cộng tác, các team có thể hoàn thành các mục tiêu tốt hơn cho công ty, khách hàng và chính họ.

Để chiến lược đám mây thành công, doanh nghiệp không cần chọn một nhóm tốt nhất để triển khai, mà hãy nhóm phù hợp. Doanh nghiệp có thể xây dựng một nhóm thí điểm phù hợp nhất với đặc trưng của công ty bao gồm văn hóa làm việc, nhu cầu khách hàng và kênh bán hàng. 

dam-may 3

Xây dựng đội ngũ cốt lõi triển khai đám mây

Để giúp doanh nghiệp có thể nhận diện các thành viên lý tưởng, phù hợp để thành lập một team chủ chốt thực hiện triển khai đám mây thành công thì bắt đầu từ việc gặp gỡ các quản lý cấp thấp và tham khảo đánh giá của nhân viên. Bởi, các nhóm nhỏ thường hoạt động tốt hơn trong quá trình chuyển đổi.

Xây dựng nền tảng tốt nhất để hỗ trợ quy trình làm việc của nhân viên

Khi nói đến triển khai đám mây, điều quan trọng là phải đánh giá được quy trình làm việc hiện tại của doanh nghiệp trước khi lập kế hoạch triển khai các dịch vụ cơ sở hạ tầng hỗ trợ đám mây. Phân tích chi tiết giúp xác định các khâu không cần thiết và bổ sung các quy trình cần.

Con người là tài sản lớn nhất của công ty. Trong một quá trình chuyển đổi hiệu quả, nhân viên không phải lệ thuộc hoàn toàn vào đám mây. Để đạt được hiệu quả, cơ sở hạ tầng đám mây nên được thiết kế theo những hướng giúp họ có thể hoàn thành tốt nhất công việc của mình. Xem xét nhu cầu của nhân viên sẽ khiến cho sự chuyển đổi trở nên hấp dẫn thay vì khiến họ dè chừng và chống đối.

Chuyển đổi đám mây là một bước đi quan trọng để tồn tại trong môi trường kinh doanh hiện tại và tương lai. Nhưng doanh nghiệp không thể tiến lên nếu không có sự ủng hộ của nhân viên. Để đạt được những lợi thế công nghệ mà đám mây mang lại, các tổ chức nên đưa các đặc điểm văn hóa độc đáo của mình vào chiến lược triển khai - bao gồm cách giao tiếp, văn hóa nhóm và quy trình làm việc.

Tham khảo Techradar.com

>> Có thể bạn quan tâm:  Nhìn lại năm 2020: 4 dấu hiệu cho thấy nền tảng công nghệ điện toán đám mây đang lên ngôi

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE