Điện toán đám mây đang thay đổi thế giới game như thế nào?

1484
11-01-2022
Điện toán đám mây đang thay đổi thế giới game như thế nào?

Điện toán đám mây với khả năng truy cập từ xa ngay lập tức vào các hệ thống máy tính và tài nguyên mà không cần tham gia tích cực vào việc quản lý cơ sở hạ tầng. Đó là một trung tâm dữ liệu mà người dùng sử dụng Internet có thể truy cập được. Bất kỳ ai có quyền truy cập đều có thể tương tác với đám mây và truy xuất, quản lý, tải xuống thông tin từ mọi nơi trên thế giới.

Ngày nay, trò chơi điện tử thu hút khoảng 2,8 tỷ người trên toàn cầu và con số này dự kiến sẽ vượt quá 3 tỷ người vào năm 2023. Theo báo cáo của Hiệp hội Phần mềm Giải trí (ESA), 64% người trưởng thành ở Mỹ thường xuyên chơi trò chơi điện tử. Vào năm 2021, tổng ngành công nghiệp trò chơi điện tử dự kiến sẽ đạt doanh thu 189,3 tỷ đô la. Theo một ước tính khác, thị trường game toàn cầu dự kiến sẽ đạt giá trị 256,97 tỷ USD vào năm 2025.

Các dịch vụ điện toán đám mây sở hữu nhiều tính năng như:

  • Dung lượng mạng lớn: có thể truy cập tài nguyên nhanh chóng thông qua mạng bằng cách sử dụng các nền tảng tiêu chuẩn và giao thức mechanism.
  • Tự phục vụ tức thì: có thể truy cập liền mạch các năng lực điện toán như tài nguyên Máy tính CPU và bộ nhớ khi cần thiết mà không cần sự can thiệp của con người
  • Độ co giãn bền bỉ: có quyền truy cập không giới hạn vào các tài nguyên mà bạn có thể mua ngay lập tức, với bất kỳ số lượng nào
  • Tài nguyên tổng hợp: Tận dụng liền mạch các mô hình nhiều người thuê để tổng hợp các tài nguyên ảo và vật lý và tự động thực hiện các chỉ định của người tiêu dùng theo nhu cầu của họ
  • Phân tích dịch vụ theo thời gian thực: Tất cả các tài nguyên và dịch vụ đám mây bạn sử dụng được tối ưu hóa thông qua hình thức trả tiền cho mỗi lần sử dụng.
Điện toán đám mây đang thay đổi thế giới game như thế nào? - Ảnh 1.

Điện toán đám mây trong ngành công nghiệp trò chơi

Ngành công nghiệp game đang đón nhận công nghệ điện toán đám mây và cũng đang triển khai Trò chơi như một dịch vụ (Game-as-a-service - GaaS). Sức mạnh xử lý của điện toán đám mây cho phép người dùng truyền tải trực tiếp trò chơi điện tử đến thiết bị của họ và chạy chúng từ các máy chủ từ xa. Đám mây xử lý tất cả các yêu cầu cho thiết bị mà không cần nâng cấp phần cứng để thưởng thức các trò chơi mới nhất.

Tất cả những gì bạn cần là độ trễ thấp và băng thông lớn với thời gian phản hồi tối thiểu và đầu ra video chất lượng cao. Mặc dù vậy, có nhiều mô hình cung cấp trò chơi trên đám mây, bao gồm subscription hàng tháng để truy cập toàn bộ thư viện game thủ hoặc trả tiền cho mỗi trò chơi bạn yêu cầu. Chi phí cao của thiết bị thường dẫn đến sự thiếu hụt trong trải nghiệm chơi game. Đặc biệt là giờ đây điện toán đám mây đã được phát triển sâu rộng, việc thiết lập cửa hàng với các trò chơi vật lý trở nên đắt đỏ hơn.

Số lượng người chơi cộng với tổng thời gian chơi và xem trò chơi điện tử trực tuyến đã tăng lên trong những năm qua. Một báo cáo của Hiệp hội Phần mềm Giải trí (ESA) chỉ ra rằng khoảng 64% người lớn ở Hoa Kỳ thường xuyên chơi trò chơi điện tử.

Phạm vi của Điện toán đám mây trong ngành công nghiệp game có tiềm năng mở rộng rất lớn. Ngày nay, trò chơi điện tử đang tích cực thu hút khoảng 2,8 tỷ người trên toàn thế giới, một con số dự kiến sẽ tăng lên hơn 3 tỷ vào năm 2023. Toàn bộ ngành công nghiệp trò chơi điện tử đang trên đà đạt doanh thu 189,3 tỷ đô la vào năm 2021. Đồng thời, thị trường trò chơi toàn cầu ước tính đạt giá trị 256,97 tỷ đô la vào năm 2025.

Lợi ích của điện toán đám mây đối với ngành công nghiệp trò chơi

  • Thông tin cá nhân của bạn vẫn được bảo vệ bởi các tiêu chuẩn bảo mật công nghiệp (hầu như không có khả năng vi phạm)
  • Tiến trình chơi game của bạn vẫn được cập nhật ngay cả khi bạn chuyển đổi thiết bị
  • Bạn có thể chơi liên tục và lưu tiến trình của mình trong nhiều trò chơi, đồng thời chuyển đổi giữa chúng một cách dễ dàng
  • Một trận đấu duy nhất có thể được thực hiện thông qua các nền tảng khác nhau
  • Các công ty đang thu được lợi nhuận cao hơn từ khoản đầu tư vào sản phẩm của họ vì vi phạm bản quyền đã bị ngăn chặn bằng cách làm cho các bản sao trò chơi thực vô hiệu.
  • Trò chơi trên đám mây cho phép bạn chơi các trò chơi cao cấp bằng các thiết bị chơi game cấp thấp mà vẫn có chất lượng tuyệt vời
  • Các công ty trò chơi có thể tiết kiệm chi phí vì họ chỉ trả cho dung lượng mạng được sử dụng bởi lưu lượng truy cập của họ

Tương lai của Điện toán đám mây trong ngành Game

Điện toán đám mây đang giải quyết nhiều thách thức điện toán mà cả game thủ và công ty game phải đối mặt. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi các công ty như Google và Microsoft quyết định chuyển sang các dịch vụ trò chơi trên đám mây (Google Stadia và Project xCloud).

Điện toán đám mây đang thay đổi thế giới game như thế nào? - Ảnh 2.

Mặc dù, một số nhà hiện thực nhìn xa hơn sự cường điệu khi cho rằng Internet có những hạn chế liên quan đến tốc độ xử lý. Tuy nhiên, những năm tới có khả năng có những thay đổi đáng kể và giải pháp cho các vấn đề về độ trễ và xử lý.

Những phát triển đang diễn ra đang thúc đẩy chúng ta tiến gần hơn đến việc áp dụng nhanh hơn các dịch vụ trò chơi trên đám mây. Việc triển khai hoàn chỉnh công nghệ 5G sẽ tăng tốc sức mạnh của điện toán đám mây và thúc đẩy việc áp dụng hơn nữa.

Các công ty thúc đẩy thay đổi trong Điện toán đám mây và Trò chơi

Microsoft

Microsoft đã thành lập Project xCloud, nhằm mục đích nâng cao trải nghiệm chơi game trên nhiều thiết bị. Và họ đã tung ra trò chơi điện toán đám mây (beta) cho các thành viên Xbox Game Pass Ultimate vào năm 2020.

Sony

Lần đầu tiên ra mắt trò chơi điện toán đám mây vào năm 2014 khi ra mắt PlayStation Now. Sony đã mua lại một công ty trò chơi tương tác trên nền tảng đám mây hàng đầu vào năm 2012 và đã tạo dựng thành công vị thế của mình trong thế giới Game dựa trên đám mây. Mặc dù Sony không găp thách thức trong nhiều năm, nhưng hiện nay đã có thêm nhiều công ty mở rộng đầu tư vào lĩnh vực này.

Google

Google đã đầu tư vào sự phát triển của Stadia, một nền tảng trò chơi điện tử được phát triển để cung cấp khả năng truy cập tức thì vào các trò chơi điện tử bất kể loại màn hình. Bằng cách cung cấp khả năng chơi các trò chơi 4K trên TV của bạn trừ một bảng điều khiển. Bạn có thể stream game thông qua trình duyệt trên máy tính xách tay hoặc điện thoại của mình.

Amazon

Amazone cũng đã tung ra một dịch vụ chơi game điện toán đám mây - Luna - khai thác dung lượng đám mây rộng lớn của AWS. Amazon cũng đang thành lập một kênh trò chơi mới với sự hợp tác của nhà phát triển trò chơi điện tử toàn cầu Ubisoft. Bạn có thể truy cập thư viện trò chơi khổng lồ bằng cách subscription.

Tại Việt Nam, BizFly Cloudlà hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông và internet tại Việt Nam. Bizfly Cloud hiện đang là nhà cung cấp hạ tầng cho Sohagame - nhà phát hành game online tiên phong tại Việt Nam. Với năng lực làm chủ công nghệ cùng đội ngũ chuyên gia trình độ cao, Bizfly Cloud sẽ đối tác tin cậy giúp các nhà phát triển game có thể phát triển bền vững. Doanh nghiệp quan tâm các giải pháp hạ tầng cho game online có thể truy cập website: https://bizflycloud.vn. Hotline hỗ trợ: 024 7302 8888 / 028 7302 8888

SHARE