"Bình thường mới" đòi hỏi chiến lược TMĐT mới: Cloud-native cung cấp một nền tảng công nghệ bền vững trong tương lai

1313
11-01-2022
"Bình thường mới" đòi hỏi chiến lược TMĐT mới: Cloud-native cung cấp một nền tảng công nghệ bền vững trong tương lai

Đại dịch COVID-19 toàn cầu đã thay đổi hành vi, kỳ vọng và sở thích của người tiêu dùng theo những cách mà không ai trong chúng ta có thể lường trước được. Các điểm chạm online trở nên quan trọng hơn nhiều trong hành trình mua hàng đối với mọi thứ, từ ô tô đến dịch vụ tài chính và từ hàng hóa đóng gói tiêu dùng đến bất động sản. Trong khi đó, các thương hiệu đổ xô cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm trực tuyến được cá nhân hóa, liền mạch, thân thiện với người dùng và trực quan, thì sự cạnh tranh trên không gian số lại ngày càng nóng lên.

Mặc dù đôi khi chúng ta nghĩ đám mây là "hiện đại", nhưng các dịch vụ công nghệ được lưu trữ trên nền tảng đám mây lâu đời nhất hiện đã có sẵn hơn hai thập kỷ. Trên thực tế, mô hình phân phối Phần mềm dưới dạng Dịch vụ (SaaS) đã bộc lộ một số bất lợi lớn cho doanh nghiệp. Đặc biệt nếu đây là những công ty đang tìm cách cung cấp cho khách hàng của họ trải nghiệm trên nhiều điểm chạm online. Nói một cách đơn giản, SaaS không còn là mô hình phù hợp nhất cho các thương hiệu muốn vượt trội trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Để giành được lòng trung thành của khách hàng vào năm 2022 và hơn thế nữa, các nhà bán lẻ và các công ty khác bán hàng hóa và dịch vụ trực tuyến sẽ cần phải kiến trúc các ứng dụng thương mại điện tử thế hệ tiếp theo đủ nhanh và linh hoạt để thích ứng với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Trong một thị trường ngày càng phát triển và cạnh tranh hơn, cách duy nhất để đạt được mục tiêu này là áp dụng phương pháp tiếp cận gốc đám mây. Bởi vì các công nghệ gốc đám mây (cloud-native) tăng tốc thời gian đưa ra thị trường, đẩy nhanh tốc độ phát triển và cải thiện hiệu quả hoạt động, chúng đang giúp các thương hiệu hàng đầu vươn xa hơn trước. Và bởi vì chúng cho phép các tổ chức tạo ra trải nghiệm kỹ thuật số độc đáo, được điều chỉnh tùy chỉnh, các công nghệ gốc đám mây giúp các thương hiệu sáng tạo có thể tạo ra sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Công nghệ gốc đám mây mang lại lợi thế cho các doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm trong thị trường ngày nay

Trong những ngày đầu của đại dịch, khi việc đóng cửa và kiểm dịch diễn ra trên khắp thế giới, trực tuyến là nơi duy nhất mà nhiều người tiêu dùng có thể mua sắm. Các thương hiệu có thể cung cấp trải nghiệm thương mại điện tử hàng đầu, với tốc độ tải trang nhanh, tính năng hấp dẫn và thiết kế nổi bật ngay lập tức thu hút được lượng khán giả lớn hơn và tăng thị phần. Ngay cả bây giờ, các nhà bán lẻ cũng như các công ty khác sử dụng kênh thương mại điện tử đang tăng cường tập trung chiến lược vào việc cải thiện trong lĩnh vực này.

"Bình thường mới" đòi hỏi chiến lược TMĐT mới: Cloud-native cung cấp một nền tảng công nghệ bền vững trong tương lai - Ảnh 1.

Johnn Tinch, Giám đốc Kinh doanh Kỹ thuật Toàn cầu của HCL Software cho biết: “Người tiêu dùng ngày nay ít trung thành với thương hiệu hơn so với trước đây. Nếu bạn ngừng đổi mới, mọi người sẽ ngừng truy cập vào trang web của bạn. Và người mua sắm cũng bị thúc đẩy bởi các nền văn hóa khác nhau. Các thương hiệu thành công nhất có thể cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng để khác biệt với đối thủ. Họ đang có thể tạo câu chuyện thương hiệu và đan xen những câu chuyện đó với trải nghiệm kỹ thuật số và nội dung mà họ cung cấp. Trải nghiệm web tuyệt vời giống như nhìn vào cửa sổ cửa hàng, nhưng nó cũng phản ánh bản sắc cốt lõi của thương hiệu."

Bởi vì chúng dựa trên nền tảng hàng hóa, các giải pháp SaaS không thể cung cấp các loại trải nghiệm độc đáo, có một không hai này. Tinch cho biết thêm: “Khi bạn phụ thuộc vào SaaS, bạn sẽ luôn đi theo bầy đàn. Bạn sẽ có quyền truy cập vào mọi phần của công nghệ khác biệt cùng lúc mà những người khác làm."

Container, Kubernetes và các công nghệ gốc đám mây khác mang lại nhiều lợi ích giống như các giải pháp SaaS. Chúng giúp bạn có thể tự động mở rộng quy mô dịch vụ để đáp ứng sự gia tăng lưu lượng truy cập hoặc nhu cầu - ngay cả khi mức tăng đột biến là không mong muốn. Chúng cũng hỗ trợ thời gian đưa ra thị trường nhanh hơn, cho phép doanh nghiệp triển khai các chức năng mới với tốc độ nhanh.

Điều khác biệt với cloud-native là bạn không còn bị ràng buộc bởi những giới hạn của những gì có sẵn trong nền tảng SaaS. Thay vào đó, nhóm của bạn có thể sử dụng bất kỳ chức năng nào do phần mềm cung cấp và tùy chỉnh nó. Các kiến trúc gốc đám mây bao gồm các thành phần mô-đun nhỏ được kết nối thông qua các API, vì vậy việc thay đổi chúng nhanh chóng và dễ dàng. Điều này mang lại cho doanh nghiệp sự nhanh nhẹn được nâng cao, cho phép bạn thử nghiệm thường xuyên và triển khai thường xuyên.

Các kiến trúc hướng API cũng giúp bạn có thể sử dụng cùng một hệ thống nội dung và thương mại back-end trên một loạt các kênh và điểm tiếp xúc. Chúng có thể bao gồm các trang web, nền tảng truyền thông xã hội, trải nghiệm tại cửa hàng, thị trường của bên thứ ba và thậm chí là các công nghệ mới nổi như phân tích khách hàng dựa trên Internet of Things (IoT). Điều này có nghĩa là bạn có thể cung cấp cho khách hàng của mình trải nghiệm đa kênh thực sự liền mạch. Và bởi vì các kiến trúc gốc đám mây rất linh hoạt, nên có thể áp dụng những cải tiến mới nhất ngay khi chúng có sẵn.

Kiến trúc thương mại điện tử headless là trải nghiệm khách hàng số trong tương lai

"Bình thường mới" đòi hỏi chiến lược TMĐT mới: Cloud-native cung cấp một nền tảng công nghệ bền vững trong tương lai - Ảnh 2.

Trong kiến trúc thương mại headless, hệ thống front-end và back-end được thiết kế để độc lập với nhau và giao tiếp thông qua các API. Cách tiếp cận này cho phép các công ty tự do đổi mới mà không cần phải từ bỏ khả năng tùy chỉnh và kiểm soát. Thật dễ dàng để thực hiện các thay đổi, hỗ trợ thử nghiệm và cải tiến liên tục. Lớp trong các công nghệ tiên tiến như phân tích hành vi và có thể hiểu được sở thích của khách hàng và thích ứng để đáp ứng họ một cách nhanh chóng.

Tại Việt Nam, Bizfly Cloud là 1 trong top 4 doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật, an toàn thông tin của nền tảng điện toán đám mây của Bộ TT&TT. Bizfly Cloud - vận hành bởi công ty Cổ phần VCCorp, đã xây dựng và ứng dụng thành công nền tảng điện toán đám mây bao gồm hơn 15 dịch vụ/giải pháp đáp ứng hầu như toàn bộ các nhu cầu về hạ tầng trong một doanh nghiệp tại Việt Nam.

Hotline hỗ trợ: 024 7302 8888 / 028 7302 8888

Để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích liên quan đến Điện toán đám mây, hãy theo dõi thêm những bài viết tiếp theo của Bizfly Cloud nhé.

SHARE