Chiến lược chuyển đổi số năm 2022: Những điều bạn cần biết

2159
13-06-2022
Chiến lược chuyển đổi số năm 2022: Những điều bạn cần biết

Chuyển đổi số đã không còn quá xa lạ với mọi người mà đã len lỏi vào từng ngóc ngách của xã hội hiện đại. Chuyển đối số là ý tưởng sử dụng các công nghệ khác nhau để nâng cao và chuyển đổi các quy trình truyền thống của doanh nghiệp. Từ đó tạo ra các quy trình mới và các sáng tạo mới để đáp ứng nhu cầu của thị trường ngày nay, thay đổi hoàn toàn cách thức hoạt động của doanh nghiệp và cung cấp nhiều giá trị hơn cho khách hàng.

Theo McKinsey, có một số yếu tố giúp thương hiệu nổi bật:

  • Tốc độ chuyển đổi số

Các công ty lớn làm việc nhanh hơn, từ việc xây dựng và xem xét các chiến lược kỹ thuật số đến phân bổ chúng cho mục đích sử dụng của họ. Ví dụ, họ phân phối lại lực lượng lao động và vốn nhanh hơn gấp 3 lần so với các đối thủ cạnh tranh.

  • Sáng tạo lại (reinvention)

Là một doanh nghiệp hàng đầu, đầu tư vào sáng tạo trở thành một chiến lược kỹ thuật số cốt lõi có thể mang lại nhiều yếu tố sinh lời cho doanh nghiệp của họ. Đó là nơi mà các doanh nghiệp nên sẵn sàng để tái tạo.

  • Lựa chọn theo hướng dữ liệu

Theo một câu nói nổi tiếng, “Con đường để khôi phục được trải bằng dữ liệu”. Dữ liệu có thể cung cấp sức mạnh tuyệt vời cho các quyết định nhanh hơn và quan trọng hơn. Các công ty lớn có hiệu suất cao có khả năng nói rằng dữ liệu và phân tích của họ đã đóng góp lớn vào sự tăng trưởng của họ.

  • Theo dõi khách hàng

Giữ chân khách hàng của bạn khi phải cạnh tranh với áp lực và các ưu tiên có thể rất khó khăn. Tuy nhiên, lấy khách hàng làm trung tâm có thể giúp bạn duy trì toàn diện trong một thời gian dài hơn và giúp bạn tạo ra thu nhập kinh tế từ hơn 20% cơ sở chi phí của mình.

Chuyển đổi số được trải rộng trên các ngành công nghiệp. Dưới đây là một vài ví dụ trong thế giới thực với các lĩnh vực cụ thể trong ngành để hiểu rõ hơn về chiến lược kinh doanh kỹ thuật số và ý nghĩa của nó.

1. Chuyển đổi số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế là việc sử dụng các tiến bộ công nghệ để hợp lý hóa và nâng cao trải nghiệm của bệnh nhân, đồng thời cung cấp các cơ sở chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân với chi phí thấp hơn. Những tiến bộ công nghệ như đặt lịch hẹn trực tuyến hoặc dễ dàng truy cập báo cáo trực tuyến là những ví dụ về chuyển đổi số trong lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe.

Chiến lược chuyển đổi số năm 2022: Những điều bạn cần biết - Ảnh 1.

● Tư vấn ảo và y tế từ xa

Một trong những công nghệ quan trọng nhất trong ngành Chăm sóc sức khỏe là sự gia tăng của tư vấn bác sĩ ảo. Những tiến bộ công nghệ như thế này cho phép bệnh nhân gặp bác sĩ qua cuộc gọi video. Đại dịch coronavirus là lý do chính cho sự gia tăng các cuộc thăm khám và tư vấn ảo.

● Cổng thông tin bệnh nhân

Một công nghệ mới nổi khác trong ngành Chăm sóc sức khỏe là cổng thông tin trực tuyến dành cho bệnh nhân. Các nền tảng này được tạo ra để bệnh nhân truy cập các cuộc hẹn, hồ sơ sức khỏe, báo cáo sức khỏe, v.v. Đây được cho là một trong những thay đổi công nghệ quan trọng nhất đã thu hút được bệnh nhân. Sự thay đổi này giúp bệnh nhân dễ dàng tiếp cận và minh bạch. Dữ liệu được cung cấp trong các cổng này có thể dễ dàng chia sẻ và loại bỏ yêu cầu gọi và các bản ghi chuyển thủ công.

● Tổng hợp dữ liệu

Khi các cổng thông tin bệnh nhân trực tuyến giúp tổ chức dữ liệu từ phía bệnh nhân, các bệnh viện đang tích cực làm việc trên dữ liệu back-end. Dữ liệu đến với bác sĩ từ nhiều nguồn khác nhau như:

· Cổng thông tin bệnh nhân

· Hồ sơ sức khỏe

· Kết quả phòng thí nghiệm

· Bảo hiểm

· Dữ liệu từ thiết bị y tế

· Nhà thuốc

Với những nguồn này, việc xem xét bệnh sử tương đối dễ dàng hơn. Tổng hợp dữ liệu giúp tăng cường chăm sóc bệnh nhân nhanh hơn, nhiều thông tin hơn và do đó, bác sĩ không cần phải lo lắng về việc bỏ lỡ bất kỳ thông tin quan trọng nào.

● Sàng lọc bằng AI

Đây là một trong những xu hướng chính đang nổi lên trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Các bệnh viện đã lựa chọn các chatbot AI và hệ thống thoại để sàng lọc bệnh nhân. Điều này gia tăng rộng rãi hơn sau khi đại dịch toàn cầu tấn công, làm tăng khối lượng công việc của các bác sĩ và nhân viên y tế.

Ví dụ: Partners Healthcare là công cụ sàng lọc Covid 19, là một chatbot cho biết liệu người đó có yêu cầu thực hiện bài kiểm tra Covid 19 hay không.

2. Chuyển đổi số trong Bán lẻ

Chuyển đổi số trong ngành bán lẻ là sự truyền tải các công nghệ mới theo các ngành dọc khác nhau của thời đại kỹ thuật số. Nó bao gồm đặt hàng không tiếp xúc, nhận hàng, tự thanh toán và các đề xuất sản phẩm được giám sát bởi AI cho các ngành bán lẻ. Theo một cuộc khảo sát của Capgemini, người ta thấy rằng 45% người tiêu dùng muốn các tùy chọn thanh toán số và hơn 40% thích các hệ thống thanh toán tự động, không cần chạm.

Chiến lược chuyển đổi số năm 2022: Những điều bạn cần biết - Ảnh 2.

Một số ví dụ về Chuyển đổi số bán lẻ

● Sephora sử dụng công nghệ AI trên khuôn mặt trong ứng dụng của mình

Là một thương hiệu mỹ phẩm và chăm sóc da rất nổi tiếng, Sephora đã thực hiện một cuộc chuyển đổi số vào năm 2016 bằng cách trực tiếp giải đáp những thắc mắc của khách hàng. Theo VP điều hành của họ, việc kết hợp đúng màu nền là một nỗi đau lớn đối với người mua sắm.

Sephora đã ra mắt ứng dụng Virtual Artist giúp người mua hàng tìm thấy màu phấn nền chính xác của họ thông qua công nghệ quét khuôn mặt. Người mua sắm nhận được số IQ về màu sắc và các đề xuất được cá nhân hóa và tùy chỉnh trong ứng dụng nghệ sĩ ảo.

● IKEA sử dụng AR cho các chuyến tham quan sản phẩm tại nhà

Hãy tưởng tượng mua một món đồ nội thất hoặc một món đồ trang trí nhà mà không cần mua hoặc thậm chí đến cửa hàng. IKEA đã biến nó thành hiện thực thông qua Thực tế tăng cường để cho phép khách hàng của họ nhìn thấy sản phẩm trông như thế nào trong không gian của họ.

Công ty bắt đầu làm việc trên ứng dụng AR mới vì các cửa hàng IKEA chủ yếu nằm ở ngoại ô thành phố và việc những khách hàng không có ô tô đến cửa hàng của họ là một thách thức. Với sự trợ giúp của ứng dụng, khách hàng có thể hình dung nó trông như thế nào khi sản phẩm vẫn còn trong ứng dụng. Chỉ sáu tháng sau khi ra mắt ứng dụng, nó đã trở thành ứng dụng AR phổ biến thứ hai.

● Carrefour hợp tác với Google để chuyển đổi số hoạt động kinh doanh của mình

Carrefour là một ngành hàng tạp hóa gần đây đã hợp tác với Google để tăng các mục tiêu thương mại điện tử của mình thông qua chiến lược di chuyển qua đám mây .

Ý tưởng là sự hợp tác của họ để kết nối Google Home và các sản phẩm Google Voice khác và liên kết chúng với tài khoản Carrefour. Họ có thể thêm các mặt hàng tạp hóa qua giọng nói và tiến hành thanh toán.

3. Chuyển đổi số trong nhân sự và tuyển dụng

Một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2020 cho biết 38% các công ty tuyển dụng đồng ý rằng việc gia tăng thông qua công nghệ và tự động hóa là một trong những trọng tâm quan trọng nhất trong quy trình tuyển dụng và nhân sự. Việc áp dụng những tiến bộ mới có thể nâng cấp quy trình tuyển dụng của bạn dễ dàng và thích ứng hơn. Nó có thể mang lại nhiều ứng viên thông minh và chất lượng hơn và có thể có lợi cho bạn khi giảm tổng thể việc thu hút nhân viên mới của bạn.

4. Chuyển đổi số trong lĩnh vực công

Theo một báo cáo về mức độ tương tác kỹ thuật số được công bố bởi Twilio, đại dịch Covid 19 là công cụ tăng tốc chuyển đổi số của thập kỷ. Trước đại dịch, những tiến bộ của công nghệ kỹ thuật số đóng vai trò rất quan trọng cho tương lai phía trước. Các tổ chức chính phủ phải thực hiện các dịch vụ vì lợi ích của người dân. Vì tính mạng đang gặp nguy hiểm trong cuộc khủng hoảng đại dịch, chính phủ cần phải chuyển đổi số để theo kịp các yêu cầu sắp tới và bảo vệ công dân. Chuyển đổi số hay chính phủ số không chỉ là nâng cao hiệu quả trong các tổ chức được cải thiện và nâng cao các dịch vụ công.

Các lĩnh vực thay đổi nơi chính phủ cần Chuyển đổi số

● Các Nhóm Zoom và MS đã thay thế các cuộc họp hội nghị chung trong các phòng họp của hội đồng quản trị. Làm việc từ xa và học tập đã phát triển mạnh trong ranh giới của lĩnh vực CNTT.

● Cung cấp dịch vụ

Đại dịch đang buộc các cơ quan chính phủ phải nhìn nhận các dịch vụ giao hàng theo cách khác. Các nền tảng và cổng thông tin kỹ thuật số có xu hướng có giao diện thân thiện với người dùng, dễ dàng và đơn giản để làm việc. Họ cố gắng bao gồm một trang phản hồi ở mỗi giai đoạn để làm cho nó hấp dẫn hơn. COVID 19 đã nhận ra trong cuộc sống của mọi người rằng chỉ có một số dịch vụ cần giao hàng thủ công.

Các ngành dọc như Chăm sóc sức khỏe và giáo dục cũng đã chứng kiến các thành phần của chuyển đổi số như các ý tưởng nguồn cung ứng cộng đồng để xử lý cuộc khủng hoảng đại dịch một cách hiệu quả hơn. Sự hợp tác từ nguồn cung ứng cộng đồng đang hoạt động hiệu quả nhờ vào sự chuyển đổi số.

● Tốc độ và Quy trình

Các tổ chức chính phủ luôn chậm chạp. Với nhiều lần lặp lại và các cuộc thảo luận dài hơn, các chính sách của chính phủ đã lỗi thời kể từ khi chúng được ban hành.

Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi, và chính phủ đã bắt đầu hành động nhanh chóng để chống lại thời kỳ khủng hoảng do dịch bệnh. Tương tự, việc mua sắm các yêu cầu như bộ dụng cụ xét nghiệm, bộ dụng cụ sinh học và hồ sơ bệnh viện là một ví dụ mà chính phủ đã nhanh chóng sử dụng công nghệ.

5. Chuyển đổi số trong lĩnh vực Bảo hiểm

Người mua bảo hiểm hiện đại muốn tiếp nhận các chính sách từ những người mới trong ngành Bảo hiểm một cách dễ dàng, cơ động và vui vẻ. Nói cách khác, khách hàng thích các công ty P&C vì các chuyển đổi số của họ. Công ty P&C của bạn cần bắt đầu chuyển đổi số nếu nó chưa bắt đầu. Bạn có thể chọn DAP (Nền tảng áp dụng kỹ thuật số) có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

Chiến lược chuyển đổi số năm 2022: Những điều bạn cần biết - Ảnh 3.

Cuối cùng, trong bối cảnh nền kinh tế cạnh tranh ngày càng khốc liệt đòi hỏi doanh nghiệp phải tăng tốc chuyển đổi số để không bị đào thải khỏi xu thế chung. Tại Việt Nam, Bizfly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây toàn diện và vững mạnh, đã phục vụ nhiều đối tác lớn như chứng khoán SSI, Đài truyền hình VTV, Tập đoàn Vingroup, Bệnh viện Thu Cúc, Ahamove, Sapo,… Với năng lực làm chủ công nghệ cùng đội ngũ chuyên gia trình độ cao, Bizfly Cloud sẽ đối tác tin cậy giúp doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh chóng và phát triển bền vững. Hotline hỗ trợ: 024 7302 8888 / 028 7302 8888

SHARE