Chuyển đổi số năm 2022: 4 điều nên và không nên làm

1064
13-01-2022
Chuyển đổi số năm 2022: 4 điều nên và không nên làm

Chuyển đổi số không còn là nhu cầu mà là xu hướng bắt buộc, đặc biệt là trong thời kỳ “bình thường mới" hậu đại dịch. Bằng cách đưa ra chiến lược, đầu tư vào dữ liệu và phân tích để đưa ra quyết định đúng đắn, doanh nghiệp có thể thực hiện chuyển đổi số mà ít bị gián đoạn hơn. Những điều nên làm và không nên làm sau đây có thể giúp doanh nghiệp của bạn tránh những cạm bẫy phổ biến đã gây ra cho các tổ chức khi chuyển đổi số. Cùng Bizfly Cloud tìm hiểu nhé!

Nên làm: Chú ý đến bảo mật

Việc chuyển sang làm việc từ xa có thể khiến các tổ chức dễ bị tấn công mạng. Việc các tổ chức không chuẩn bị kỹ lưỡng để cung cấp cho nhân viên của họ phần cứng và phần mềm cần thiết để chống lại tội phạm mạng đã để lại những lỗ hổng trong bảo mật của họ. Giờ đây, các nhóm CNTT có thể ít giám sát hơn những gì nhân viên đang tải xuống hoặc các liên kết mà họ đang nhấp vào. Bước sang năm 2022, việc thiết lập lại mức độ bảo mật cao nên được ưu tiên.

Bao nhiêu phần trăm nhân viên của bạn đã được CNTT kiểm tra công nghệ làm việc từ xa (máy in không dây, iPad, bộ định tuyến, v.v.) vào thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch?

Đặc biệt đối với các công ty lớn, điều cần thiết là phải tăng cường các kế hoạch bảo mật như một phần trong nỗ lực chuyển đổi số. Hãy suy nghĩ về cách bạn sẽ đảm bảo rằng các nhóm làm việc từ xa có thiết bị phù hợp và xem xét đào tạo lại các nhân viên hiện tại về các hướng dẫn CNTT phù hợp hơn với thực tế mới của công việc.

Chuyển đổi số năm 2022: 4 điều nên và không nên làm - Ảnh 1.

Không nên: Bắt đầu các sáng kiến mà không dựa vào dữ liệu

Bạn có thể nghĩ rằng bạn biết chính xác những sáng kiến chuyển đổi số nào phù hợp với tổ chức của bạn, nhưng ngay cả những bộ điều hành phù hợp nhất cũng có thể bỏ qua những phần quan trọng của bài toán chuyển đổi số. Khi bạn dựa vào dữ liệu để cung cấp cho chiến lược chuyển đổi của mình, các nguồn lực của bạn sẽ trải dài hơn và bạn ít có khả năng gây ra những gián đoạn không cần thiết cho quy trình làm việc.

Chỉ có 4 KPI có thể giúp bạn xác định mức độ thành công của các sáng kiến chuyển đổi số của mình. Hãy xem xét các câu hỏi sau khi chọn KPI nào để theo dõi:

  • Mục tiêu là gì?
  • Điểm cân bằng của tổ chức của bạn là gì?
  • Hiện tại tổ chức của bạn đứng ở đâu?
  • Tỷ lệ chi phí/lợi ích cho mỗi sáng kiến là bao nhiêu?

Nên làm: Ưu tiên mô hình công việc kết hợp (hybrid work)

Có nhiều bằng chứng để chứng minh rằng công việc kết hợp sẽ được mọi người ứng dụng lâu dài. Mặc dù một mô hình làm việc linh hoạt có thể mang lại nhiều lợi ích cho các nhóm của bạn, nhưng việc tạo ra một cơ sở hạ tầng được thiết kế để hoạt động lâu dài đòi hỏi phải có kế hoạch chu đáo. Việc thiết lập một cơ cấu công việc kết hợp mạnh mẽ sẽ là điều quan trọng trong những tháng đầu năm 2022.

Chuyển đổi số năm 2022: 4 điều nên và không nên làm - Ảnh 2.

Có rất nhiều điều cần xem xét khi bạn thiết kế cấu trúc kết hợp của mình. Khi mở rộng quy mô, bạn có cho phép các nhóm của mình làm việc không đồng bộ giữa các múi giờ để mở rộng đội ngũ nhân tài của mình không? Bạn sẽ yêu cầu nhân viên của mình lên văn phòng bao lâu một lần?

Hãy tiếp tục làm việc như bạn đã trải qua đại dịch và đánh giá mô hình kết hợp của bạn. Có nhiều chỗ để cải thiện các quy trình đã được tạo ra không cần thiết khi đại dịch bắt đầu.

Không nên: Đánh giá thấp trải nghiệm của khách hàng

Khách hàng là trung tâm của sự thành công của doanh nghiệp. Và thông thường, trải nghiệm khách hàng là phần dễ thấy nhất trong chiến lược kinh doanh của bạn. Khi bạn chuyển sang tinh chỉnh các quy trình và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, hãy cẩn thận đừng bỏ qua những điểm chạm có thể cải thiện hành trình của khách hàng.

Chuyển đổi số và trải nghiệm khách hàng được coi là “được sinh ra để dành cho nhau". Khi bạn cải thiện khả năng tích hợp dữ liệu và kết nối hệ thống, hành trình của khách hàng trở nên liền mạch hơn. Ví dụ: khi bạn có cơ sở dữ liệu mạnh mẽ và có tổ chức hơn, các nhóm dịch vụ khách hàng có thể giải quyết nhu cầu của khách hàng nhanh hơn, dẫn đến rút ngắn thời gian chờ đợi và tăng mức độ hài lòng của khách hàng.

Để cải thiện trải nghiệm khách hàng, trước tiên bạn phải hiểu sâu sắc từng phần trong hành trình của khách hàng. Khi bạn đã quen thuộc với từng giai đoạn trong vòng đời của khách hàng, việc xác định điểm đau và điều chỉnh sẽ dễ dàng hơn nhiều. Khi ít nhất một nửa nguồn lực chuyển đổi số của bạn được phân bổ để cải thiện trải nghiệm của khách hàng, toàn bộ tổ chức sẽ được hưởng lợi.


Cuối cùng, trong bối cảnh nền kinh tế số cạnh tranh ngày càng khốc liệt buộc doanh nghiệp phải thay đổi và nhanh chóng chuyển đổi số để thích ứng với thị trường. Tại Việt Nam, BizFly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây toàn diện và vững mạnh, đã phục vụ nhiều đối tác lớn như chứng khoán SSI, Đài truyền hình VTV, Tập đoàn Vingroup, Bệnh viện Thu Cúc, Ahamove, Sapo,… Với năng lực làm chủ công nghệ cùng đội ngũ chuyên gia trình độ cao, Bizfly Cloud sẽ đối tác tin cậy giúp doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh chóng và phát triển bền vững. Hotline hỗ trợ: 024 7302 8888 / 028 7302 8888

SHARE