Sự khác biệt giữa CRM và ERP là gì?
Các công cụ mới đang xuất hiện hàng ngày để giúp quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trong số các giải pháp này là ERP và CRM đang là 2 giải pháp nhận được nhiều sự quan tâm nhất. Tuy nhiên liệu bạn đã phân biệt được sự khác biệt giữa 2 giải pháp này hay chưa?
Trong khi hệ thống ERP đảm bảo kiểm soát nội bộ của công ty với chi phí thấp hơn, cũng như hiệu quả hơn cho các lĩnh vực nhân sự và tài chính. Còn CRM giúp tổ chức thực hiện các hành động bán hàng và làm cho các liên hệ với khách hàng chính xác hơn thông qua dịch vụ Call Center. Vậy thì tính năng cụ thể của CRM và ERP là gì? Cùng tìm hiểu qua chia sẻ dưới đây.
Khái niệm ERP và CRM
ERP là gì?
ERM (Enterprise Resource Planning) là phần mềm được thiết để với mục đích đơn giản hóa các công việc thường ngày của tổ chức, từ khâu quản lý đến hậu cần. ERM đóng vai trò cân bằng chức năng chính của doanh nghiệp (nguồn nhân lực, đơn hàng, kế toán,...) ERM hoạt động độc lập để hợp lý hóa quá trình và luồng thông tin trong doanh nghiệp.
CRM là gì
CRM (Customer Relationship Management) là hệ thống quản lý khách hàng toàn diện. CRM giúp doanh nghiệp biết được khách hàng nào tiềm năng và có thể chuyển đổi thành khách hàng thật sự. CRM sẽ thông qua các kỹ thuật như nghiên cứu, phân tích hành vi, chia đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và quản lý khách hàng để đạt được điều đó.
Các tính năng của CRM và ERP là gì?
Các chức năng của ERP làm tăng hiệu quả trong việc phân phối dữ liệu chiến lược và thông tin kinh doanh. Giảm công lặp lại vì việc quản lý các hoạt động được cải thiện bằng cách tích hợp tất cả các lĩnh vực, làm cho các quy trình tổ chức trôi chảy hơn. Mặt khác, ERP cung cấp cho các nhóm làm việc nhanh nhẹn hơn bằng cách loại bỏ các nút thắt không cần thiết.

Mặt khác, CRM có một số công cụ cho phép bạn ghi lại và theo dõi các cuộc đối thoại với từng khách hàng. Từ đó hình thành kiến thức lý thuyết và thực tế về người tiêu dùng. CRM tạo nên lịch sử với một hồ sơ về tương tác giữa nhân viên của công ty và khách hàng, đây là nền tảng tạo ra các chiến lược bán hàng và tiếp thị.
Sự khác biệt chính giữa 2 công cụ này là gì?
Trước khi triển khai một trong 2 công cụ này, điều quan trọng là phải hiểu chúng khác nhau như thế nào. Dù biết cả hai đều rất dễ sử dụng và đã xuất hiện trên thị trường từ lâu nhưng vẫn có rất nhiều người nhầm lẫn giữa 2 công cụ này. Và dưới đây sẽ là những khác biệt chính giữa ERP và CRM!
Mục tiêu
Mục tiêu chính của ERP là tăng năng suất cũng như giảm thời gian giao hàng. Giải pháp tránh sai sót, lãng phí, nhân công và chi phí Công nghệ thông tin. ERP cải thiện việc quản lý thuế và tránh bị phạt, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua bán hàng hóa và quản lý hàng tồn kho.
Còn mục tiêu khi của CRM là tăng doanh số bán hàng, tiết kiệm thời gian cho nhân viên bán hàng và có thể dễ dàng tổ chức thông tin. CRM là phần mềm giúp giảm chi phí giấy tờ, tạo điều kiện đào tạo nhân viên và giảm nhu cầu tìm kiếm tài liệu vật lý.
CRM hữu ích cho lĩnh vực bán hàng và tiếp thị, đó là lý do tại sao mục đích của nó là dành cho các lĩnh vực thương mại của một công ty. Với nó, các kế hoạch được tạo để đạt được các mục tiêu thanh toán. Còn ERP là nội bộ và nhằm mục đích quản lý chi phí và thông tin nội bộ một cách tự động.
Hội nhập
Việc tích hợp một phần mềm ERP với một giải pháp CRM là điều cần thiết để chuyên nghiệp hóa một công ty cùng một lúc. Quy trình này giúp bạn có thể cấu trúc, tiêu chuẩn hóa và tối ưu hóa các quy trình, đồng thời tạo ra môi trường hoàn hảo để duy trì mối quan hệ với khách hàng và khách hàng tiềm năng.
Khi nào nên sử dụng CRM và ERP
Việc nên lựa chọn CRM hay ERP còn phụ thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp như thế nào.
Trong giai đoạn đầu mới phát triển, doanh nghiệp cần thu hút được nhiều khách hàng mới để tăng doanh số, tăng doanh thu. CRM sẽ là công cụ phù hợp. CRM hỗ trợ doanh nghiệp trong quy trình bán hàng, marketing, quản lý khách nhằm tăng doanh thu và duy trì cho doanh nghiệp vẫn hoạt động được.
Khi doanh nghiệp bước vào giai đoạn tăng trưởng, các vấn đề trở nên phức tạp hơn, số lượng nhân sự cũng tăng lên, quy trình làm việc chồng chéo hơn. ERP sẽ là lựa chọn phù hợp nhất vì lúc này doanh nghiệp cần tối ưu quy trình quản lý, chi phí hoặc doanh thu.
Khi doanh nghiệp đã ổn định hơn, doanh nghiệp có thể kết hợp cả 2 giải pháp CRM và ERP để đồng bộ hóa thông tin đồng thời tối ưu tổng thể doanh nghiệp.
Các câu hỏi liên quan tới CRM và ERP
CRM và ERP khác nhau như thế nào?
Như đã đề cập ở trên, CRM tập trung vào việc quản lý mối quan hệ với khách hàng, trong khi ERP chủ yếu quản lý các quy trình nội bộ của doanh nghiệp. Hai hệ thống này có chức năng và mục tiêu khác nhau, nhưng đều đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hiệu suất và tăng trưởng của doanh nghiệp.
Có cần thiết phải sử dụng cả CRM và ERP không?
Tùy thuộc vào quy mô và nhu cầu của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nhỏ có thể chỉ cần một hệ thống CRM để quản lý khách hàng hiệu quả, trong khi các doanh nghiệp lớn hơn thường cần cả CRM và ERP để tối ưu hóa quy trình và quản lý nguồn lực.
Tại sao nên tích hợp CRM và ERP?
Việc tích hợp CRM và ERP giúp tạo ra sự liên kết giữa thông tin khách hàng và quy trình nội bộ, từ đó nâng cao hiệu suất hoạt động và trải nghiệm khách hàng. Tích hợp cũng giúp giảm thiểu sai sót và tiết kiệm thời gian cho nhân viên.
ERP có thể thay thế CRM không?
Hệ thống ERP tập trung vào quản lý tài chính và nguồn lực công ty, trong khi CRM giúp quản lý chu kỳ bán hàng, quy trình khách hàng tiềm năng và dịch vụ khách hàng.
Mặc dù ERP và CRM thường được sử dụng kết hợp để tạo lợi thế cạnh tranh, nhưng ERP không cung cấp các chức năng thiết yếu của CRM. Do đó, ERP không thể thay thế phần mềm CRM.
Bây giờ bạn đã hiểu sự khác biệt giữa CRM và ERP rồi đúng không? Tuỳ thuộc vào nhu cầu của công ty bạn là gì, hãy lựa chọn giải pháp phù hợp nhất để giúp tối ưu hóa bán hàng hoặc quy trình nội bộ.
Phân tích xem điều quan trọng hơn là kiểm soát khách hàng, giám sát khu vực tài chính hay cải thiện việc quản lý doanh nghiệp là mục tiêu chính sau đó đưa ra lựa chọn.