Sự khác biệt giữa CRM và ERP là gì?

871
19-04-2022
Sự khác biệt giữa CRM và ERP là gì?

Các công cụ mới đang xuất hiện hàng ngày để giúp quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trong số các giải pháp này là ERP và CRM đang là 2 giải pháp nhận được nhiều sự quan tâm nhất. Tuy nhiên liệu bạn đã phân biệt được sự khác biệt giữa 2 giải pháp này hay chưa?

Trong khi hệ thống ERP đảm bảo kiểm soát nội bộ của công ty với chi phí thấp hơn, cũng như hiệu quả hơn cho các lĩnh vực nhân sự và tài chính. Còn CRM giúp tổ chức thực hiện các hành động bán hàng và làm cho các liên hệ với khách hàng chính xác hơn thông qua dịch vụ Call Center. Vậy thì tính năng cụ thể của CRM và ERP là gì? Cùng tìm hiểu qua chia sẻ dưới đây.

CRM và ERP là gì và hoạt động như thế nào?

ERP là một phần mềm quản lý cơ bản được sử dụng bởi các công ty thuộc mọi quy mô và phân khúc. Hệ thống này giúp thực hiện việc kiểm soát tài chính và kế toán của một doanh nghiệp. Nó tích hợp tất cả thông tin về việc nhận thu nhập và thanh toán chi phí, xem xét chi phí thuế của tất cả các hoạt động và hỗ trợ trong việc tạo ra các chiến lược mới.

CRM là phần mềm đề cập đến quản lý quan hệ khách hàng. Hệ thống được các nhà quản lý sử dụng để chăm sóc cơ sở người tiêu dùng của công ty. Tùy chọn này bảo vệ dữ liệu thương mại, giúp công ty có thể khám phá các kế hoạch hành động quyết đoán hơn, quản lý mục tiêu, đánh giá nhân viên bán hàng và tăng doanh số bán hàng.

Các tính năng của CRM và ERP là gì?

Các chức năng của ERP làm tăng hiệu quả trong việc phân phối dữ liệu chiến lược và thông tin kinh doanh. Giảm công lặp lại vì việc quản lý các hoạt động được cải thiện bằng cách tích hợp tất cả các lĩnh vực, làm cho các quy trình tổ chức trôi chảy hơn. Mặt khác, ERP cung cấp cho các nhóm làm việc nhanh nhẹn hơn bằng cách loại bỏ các nút thắt không cần thiết.

Sự khác biệt giữa CRM và ERP là gì? - Ảnh 1.

Mặt khác, CRM có một số công cụ cho phép bạn ghi lại và theo dõi các cuộc đối thoại với từng khách hàng. Từ đó hình thành kiến thức lý thuyết và thực tế về người tiêu dùng. CRM tạo nên lịch sử với một hồ sơ về tương tác giữa nhân viên của công ty và khách hàng, đây là nền tảng tạo ra các chiến lược bán hàng và tiếp thị.

Sự khác biệt chính giữa 2 công cụ này là gì?

Trước khi triển khai một trong 2 công cụ này, điều quan trọng là phải hiểu chúng khác nhau như thế nào. Dù biết cả hai đều rất dễ sử dụng và đã xuất hiện trên thị trường từ lâu nhưng vẫn có rất nhiều người nhầm lẫn giữa 2 công cụ này. Và dưới đây sẽ là những khác biệt chính giữa ERP và CRM!

Mục tiêu

Mục tiêu chính của ERP là tăng năng suất cũng như giảm thời gian giao hàng. Giải pháp tránh sai sót, lãng phí, nhân công và chi phí Công nghệ thông tin. ERP cải thiện việc quản lý thuế và tránh bị phạt, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua bán hàng hóa và quản lý hàng tồn kho.

Còn mục tiêu khi của CRM là tăng doanh số bán hàng, tiết kiệm thời gian cho nhân viên bán hàng và có thể dễ dàng tổ chức thông tin. CRM là phần mềm giúp giảm chi phí giấy tờ, tạo điều kiện đào tạo nhân viên và giảm nhu cầu tìm kiếm tài liệu vật lý. 

CRM hữu ích cho lĩnh vực bán hàng và tiếp thị, đó là lý do tại sao mục đích của nó là dành cho các lĩnh vực thương mại của một công ty. Với nó, các kế hoạch được tạo để đạt được các mục tiêu thanh toán. Còn ERP là nội bộ và nhằm mục đích quản lý chi phí và thông tin nội bộ một cách tự động.

Hội nhập

Việc tích hợp một phần mềm ERP với một giải pháp CRM là điều cần thiết để chuyên nghiệp hóa một công ty cùng một lúc. Quy trình này giúp bạn có thể cấu trúc, tiêu chuẩn hóa và tối ưu hóa các quy trình, đồng thời tạo ra môi trường hoàn hảo để duy trì mối quan hệ với khách hàng và khách hàng tiềm năng. 

Bây giờ bạn đã hiểu sự khác biệt giữa CRM và ERP rồi đúng không? Tuỳ thuộc vào nhu cầu của công ty bạn là gì, hãy lựa chọn giải pháp phù hợp nhất để giúp tối ưu hóa bán hàng hoặc quy trình nội bộ. 

Phân tích xem điều quan trọng hơn là kiểm soát khách hàng, giám sát khu vực tài chính hay cải thiện việc quản lý doanh nghiệp là mục tiêu chính sau đó đưa ra lựa chọn.

SHARE