HCI là gì? Một số lợi ích nổi bật HCI mang lại

1444
25-10-2021
HCI là gì? Một số lợi ích nổi bật HCI mang lại

Trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, một Trung tâm dữ liệu (Data Center) sẽ bao gồm 3 thành phần chính bao gồm: Server để chạy các ứng dụng, Storage để lưu trữ dữ liệu (Data) và hạ tầng mạng để kết nối các thành phần lại với nhau. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ thì mô hình truyền thống này dần được thay thế bởi công nghệ hạ tầng siêu hội tụ (HCI - Hyper Converged Infrastructure). 

Vậy HCI là gì? HCI mang lại lợi ích gì khi sử dụng? Để hiểu rõ hơn hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu trong bài “HCI là gì?” hôm nay.

HCI là gì?

HCI là từ viết tắt của Hyper Converged Infrastructure – với siêu hội tụ là hạ tầng với kiến trúc hệ thống lấy software làm trung tâm do vậy HCI được tích hợp chặt chẽ vào trong các Compute node, hệ thống lưu trữ - Storage, mạng lưới - Networking, nguồn tài nguyên ảo hoá và các công nghệ khác. Ngay từ đầu khâu chế tạo thiết bị phần cứng, tất cả đều được tích hợp và được hỗ trợ bởi một hãng sản xuất duy nhất.

Để dễ hiểu hơn thì hệ thống mô hình data center truyền thống gồm có 3 phần chính bao gồm: server chạy các ứng dụng; Storage – khu lưu trữ dữ liệu; Networking – hạ tầng mạng để kết nối các phần lại với nhau. Hệ thống này là một bộ máy cồng kềnh, giờ đây đã dần được thay thế bởi HCI bởi HCI có khả năng tích hợp mọi thứ lại, gói gọn trong một thiết bị duy nhất với đầy đủ cả Compute, Storage và cả Networking.

Ngoài ra, trong định nghĩa về HCI còn có thêm các thông tin như hạ tầng siêu hội tụ nghiêng chủ yếu liên quan đến phần hạ tầng "hội tụ" (Converged Infrastructure – CI). Trong hạ tầng hội tụ, nhà sản xuất sẽ cung cấp các thiết bị tích hợp phần mềm, phần cứng trong duy nhất một chassis, điều này sẽ giúp làm giảm khả năng xảy ra sự cố, giảm khối lượng công việc quản lý xuống.

HCI là gì

HCI là hạ tầng với kiến trúc hệ thống lấy software làm trung tâm

Đặc biệt, trong trường hợp cần thiết, công nghệ trong hạ tầng hội tụ có thể chia nhỏ và cho phép sử dụng độc lập nhưng với HCI thì không, bởi công nghệ hội tụ được tích hợp dưới sâu làm cho chúng không thể chia ra.

Lợi ích khi sử dụng HCI

Dưới đây, Bizfly Cloud sẽ đưa ra những lợi ích mà HCI mang lại:

  • HCI giúp tích hợp máy chủ, lưu trữ, mạng và tài nguyên ảo hóa cùng với khả năng quản lý hệ thống end-to-end và quản lý hoạt động.
  • HCI giúp triển khai cơ sở hạ tầng trong vài phút, do vậy các nhóm CNTT có thể nâng cao sự tập trung của họ vào các ứng dụng và dịch vụ cung cấp năng lượng cho doanh nghiệp.
  • Khả năng hỗ trợ nhiều nền tảng phần cứng khác nhau - bao gồm ba trong bốn nền tảng máy chủ phổ biến nhất trên thế giới.
  • Nhờ sử dụng ảo hóa tích hợp sẵn hoặc mang theo trình giám sát ưu tiên và có thể triển khai trên nhiều lựa chọn nhà cung cấp máy chủ hoặc mua một thiết bị tích hợp sẵn từ OEM.
  • Hiệu suất và khả năng phục hồi cao: Hệ thống HCI giúp đơn giản hóa và tăng tốc độ khôi phục sau tác động xấu, cũng như cung cấp chức năng bảo vệ máy chủ ảo trên nhiều vị trí dự phòng.
  • Hệ thống HCI giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng tăng hoặc giảm khả năng lưu trữ bằng cách thêm vào hoặc lấy ra các node mà không cần phải cấu hình lại trong bất kỳ ứng dụng nào. Không chỉ vậy, HCI còn cung cấp công nghệ hỗ trợ dự phòng DC-DR.
Lợi ích khi sử dụng HCI

HCI giúp tích hợp máy chủ, lưu trữ, mạng và tài nguyên ảo hóa

HCI hoạt động như thế nào?

HCI hội tụ toàn bộ ngăn xếp trung tâm dữ liệu bao gồm tính toán, lưu trữ, mạng lưu trữ và ảo hóa. Cụ thể hơn, nó kết hợp phần cứng máy chủ trung tâm dữ liệu hàng hóa với các thiết bị lưu trữ được gắn cục bộ (như đĩa quay hoặc flash) đồng thời được cung cấp bởi lớp phần mềm phân tán để loại bỏ các điểm khó khăn liên quan đến cơ sở hạ tầng.

Cơ sở hạ tầng cũ phức tạp và đắt tiền được thay thế bằng một nền tảng phân tán chạy trên các máy chủ tiêu chuẩn công nghiệp cho phép các doanh nghiệp xác định khối lượng công việc của mình một cách chính xác kết hợp mở rộng quy mô linh hoạt khi cần thiết. Mỗi máy chủ, còn được gọi là một nút, bao gồm bộ xử lý x86 với SSD và HDD. Khi đó, phần mềm phân phối tất cả các chức năng hoạt động trên toàn bộ cụm để có hiệu suất và khả năng phục hồi vượt trội.

Ngoài ra, HCI có các cấu hình nền tảng phần cứng có sẵn để phù hợp với mọi khối lượng công việc bằng cách mở rộng quy mô độc lập các tài nguyên khác nhau (CPU, RAM và bộ nhớ) đồng thời có thể được cung cấp có hoặc không có GPU để tăng tốc đồ họa. Tất cả các nút đều bao gồm flash để tối ưu hóa hiệu suất lưu trữ và tất cả các nút flash đều có sẵn để cung cấp thông lượng I/O tối đa có độ trễ tối thiểu cho tất cả các ứng dụng trong doanh nghiệp.

Ngoài nền tảng tính toán và lưu trữ phân tán, các giải pháp HCI cũng bao gồm một ngăn quản lý để cho phép bạn dễ dàng quản lý các tài nguyên HCI từ một giao diện duy nhất. Điều này giúp xóa bỏ nhu cầu về các giải pháp quản lý riêng biệt cho máy chủ, lưu trữ, mạng lưu trữ và ảo hóa.

HCI hoạt động như thế nào

HCI hội tụ toàn bộ ngăn xếp trung tâm dữ liệu bao gồm tính toán, lưu trữ, mạng lưu trữ

Sự kết hợp giữa HCI và điện toán đám mây

Ngày nay, có nhiều tổ chức ngày càng sử dụng các dịch vụ đám mây công cộng như Amazon Web Services (AWS), Microsoft Azure và Google Cloud để triển khai các ứng dụng CNTT trong việc vận hành doanh nghiệp của họ. Nhờ vậy, các dịch vụ đám mây công cộng linh hoạt và năng động, đồng thời cho phép các tổ chức thích ứng linh hoạt với sự thay đổi hình thức kinh doanh.

Nhưng điện toán đám mây cũng có những thách thức riêng bởi việc xây dựng và triển khai các ứng dụng trên các đám mây công cộng đòi hỏi các bộ kỹ năng chuyên biệt khác với các nhóm CNTT truyền thống, trong đó việc tăng tính chuyên môn hóa trong các tổ chức vốn đã rất khó khăn. Không chỉ vậy, việc sử dụng tài nguyên đám mây công cộng đắt hơn cơ sở hạ tầng tại chỗ đồng thời tạo ra những thách thức về kiểm soát và bảo mật.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng siêu hội tụ được củng cố bởi nhiều công nghệ hệ thống phân tán tương tự như đám mây công cộng, cho phép các tổ chức CNTT xây dựng các đám mây riêng mang lợi ích của điện toán đám mây vào trung tâm dữ liệu của tổ chức. Hơn thế, các dịch vụ cơ sở hạ tầng siêu hội tụ cũng có thể được mở rộng thành các đám mây công cộng cho phép các ứng dụng được triển khai và quản lý bằng các công cụ và quy trình giống nhau đồng thời giúp dễ dàng di chuyển dữ liệu và dịch vụ qua các đám mây.

Nhìn chung, nền tảng siêu hội tụ HCI là một giải pháp phù hợp để giải quyết các vấn đề về bài toán chi phí, khả năng mở rộng, tính sẵn sàng cao, có khả năng quản lý tập trung và sử dụng tài nguyên. Trên đây là những thông tin về "HCI là gì?" mà chúng tôi tổng hợp gửi đến bạn. Hy vọng chúng giúp bạn hiểu rõ hơn về HCI và những lợi ích mà nó mang lại. Hãy theo dõi Bizfly Cloud để cập nhật tin tức mới nhất mỗi ngày.

TAGS: HCI
SHARE