Chuyển đổi số là gì? Lý do cần phải chuyển đổi số cho doanh nghiệp

1378
26-08-2021
Chuyển đổi số là gì? Lý do cần phải chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Chuyển đổi số gần đây là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng. Từ ngành kinh tế, công nghệ cho đến lĩnh vực quản lý hành chính, người ta luôn nói về chuyển đổi số như một xu hướng tất yếu và thậm chí đã có những chính sách riêng được ra đời để khuyến khích quá trình này. 

Vậy chính xác thì chuyển đổi số là gì và nó có tác động như thế nào đối với cuộc sống của chúng ta? Hãy cùng BizFly Cloud đi tìm câu trả lời trong bài viết hôm nay.

Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số (Digital Transformation) là quá trình của doanh nghiệp từ mô hình truyền thống chuyển đổi sang doanh nghiệp số bằng cách tích hợp nhiều công nghệ kỹ thuật số hiện đại trong quy trình quản lý, làm việc của doanh nghiệp. Những công nghệ kỹ thuật số hiện đại đó bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây (Cloud Computing) và Internet vạn vật (IoT).

Chuyển đổi số là gì? Công nghệ kỹ thuật số hiện đại đó bao gồm trí tuệ nhân tạo

Công nghệ kỹ thuật số hiện đại đó bao gồm trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây

Sự khác biệt giữa chuyển đổi số và số hóa

Nhiều doanh nghiệp hay thường nhầm lẫn chuyển đổi số và số hóa là một nhưng thật ra đây là hai khái niệm khác nhau. Trước khi tìm hiểu về sự khác nhau, doanh nghiệp nên hiểu rõ về khái niệm của số hóa.

Số hóa được xem là quá trình sử dụng những công nghệ để chuyển đổi mọi thứ không phải kỹ thuật số thành những thứ thuộc về kỹ thuật số. Có thể nói đã nhiều người thực hiện việc số hóa này bằng các cách khác như scan giấy tờ đưa lên máy tính, sử dụng thiết bị đo điện tử để được kết quả số điện tử thay vì chữ số truyền thống, vẽ trên thiết bị điện tử thay cho việc vẽ trên giấy,…

Đa phần hiện nay, các doanh nghiệp đã thực hiện việc số hóa nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thành công khi thực hiện bước chuyển đổi số. Nhằm xác định doanh nghiệp đang ở quá trình số hóa hay chuyển đổi số, doanh nghiệp cần phân biệt giữa hai quá trình như sau:

Chuyển đổi số:

  • Chuyển đổi các doanh nghiệp có mô hình truyền thống sang doanh nghiệp kỹ thuật số, áp dụng những công nghệ của kỹ thuật số trong quá trình làm việc, quản lý của doanh nghiệp.
  • Dữ liệu không cần số hóa nữa mà có trên hệ thống Internet.
  • Dữ liệu đã được tối ưu giúp doanh nghiệp dễ dàng khi phân tích, xử lý dữ liệu, góp phần hiệu quả trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

Số hóa:

  • Chuyển đổi các dữ liệu gốc cần thiết thành dữ liệu dưới dạng kỹ thuật số, các dữ liệu gốc không bị mất.
  • Dữ liệu được số hóa sẽ có lợi ích to lớn khi dữ liệu đó hỗ trợ cho người dùng trong việc tự động hóa quy trình.
  • Số hóa không tối ưu được nguồn dữ liệu và quy trình tự động hóa.
Chuyển đổi số là gì? Sự khác biệt giữa chuyển đổi số và số hóa

Vì sao doanh nghiệp cần phải chuyển đổi số

Để duy trì và phát triển doanh nghiệp trong thời đại công nghệ hiện nay, các doanh nghiệp cần thực hiện việc chuyển đổi số. Chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp có thể tối ưu hóa quy trình, tạo trải nghiệm cho khách hàng và nhân viên, số hóa sản phẩm kinh doanh.

  • Tối ưu hóa quy trình: Mỗi doanh nghiệp đều cần sắp xếp quy trình làm việc hoặc quản lý theo hướng kỹ thuật số một cách hợp lý. Sự sắp xếp này sẽ tạo được hiệu quả cho doanh nghiệp về nhu cầu trải nghiệm cho khách hàng, nhân viên.
  • Trải nghiệm cho khách hàng: Hiện tại có nhiều doanh nghiệp đối thủ cung cấp các dịch vụ, sản phẩm cho khách hàng. Do đó, để có thể cạnh tranh lành mạnh cũng như thu hút khách hàng, doanh nghiệp ngoài cung cấp sản phẩm, dịch vụ còn mang lại trải nghiệm hài lòng cho khách. Vì thế thực hiện chuyển đổi số đồng nghĩa doanh nghiệp có thể đem đến những ứng dụng, giao dịch hay tương tác thực tế của dịch vụ, sản phẩm đến với khách hàng.
  • Trải nghiệm cho nhân viên: Không chỉ trải nghiệm cho khách hàng, trải nghiệm cho nhân viên cũng là điều quan trọng. Nhân viên chính là lực lượng chính cung cấp sự hài lòng, thoải mái cho khách hàng. Khi cho nhân viên trải nghiệm, nhân viên sẽ góp phần tăng năng suất, hiểu rõ hơn về dịch vụ sản phẩm đồng nghĩa trải nghiệm cho khách hàng sẽ tốt hơn. Chuyển đổi số có tác dụng giúp nhân viên có thể trải nghiệm ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào.
  • Số hóa sản phẩm kinh doanh: Nhu cầu khách hàng tăng cao thì sản phẩm, dịch vụ cũng cần được nâng cấp chất lượng để thu hút lượng lớn người mua. Doanh nghiệp có thể số hóa sản phẩm bằng cách kết hợp sản phẩm với app điều khiển hoặc xem báo cáo hoạt động của sản phẩm trên điện thoại. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể áp dụng công nghệ mới về việc khởi động sản phẩm bằng giọng nói. Số hóa sản phẩm làm cho doanh thu tăng lên nhanh chóng, giúp sản phẩm thích ứng với nhu cầu của từng khách hàng.
Chuyển đổi số là gì - Ảnh 3.

Chuyển đổi số cần phải làm gì?

Để thực hiện việc chuyển đổi số hiệu quả, doanh nghiệp cần tự hỏi bản thân và trả lời về các mục tiêu, công nghệ, hướng phát triển,… như sau:

  • Mục tiêu chiến lược và tầm nhìn của doanh nghiệp như thế nào?
  • Doanh nghiệp có khả năng và áp dụng công nghệ gì vào dịch vụ, sản phẩm?
  • Doanh nghiệp sử dụng mô hình kinh doanh nào để phát triển?
  • Doanh nghiệp có thể làm chủ sản phẩm, dịch vụ kỹ thuật số không?
  • Doanh nghiệp có ý định đổi mới quy trình và quản trị trong hệ thống chưa? Nếu có thì các chương trình đổi mới đó là gì?
  • Doanh nghiệp có chấp nhận rủi ro hoặc rủi ro ít khi chuyển đổi số hay không?

Với 6 câu hỏi trên, doanh nghiệp nếu xác định được câu trả lời đồng nghĩa doanh nghiệp đã nắm rõ được làm thế nào để tự thực hiện chuyển đổi số. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn có thể chuyển đổi số dễ dàng hơn thông qua dịch vụ chuyển đổi số cùng BizFly Cloud.

Chuyển đổi số là gì? Chuyển đổi số cần phải làm gì

Chuyển đổi số cùng BizFly Cloud

BizFly Cloud cung cấp dịch vụ chuyển đổi số dành cho mọi doanh nghiệp với nhiều tính năng phục vụ nhu cầu sử dụng. Đến với BizFly Cloud, doanh nghiệp sẽ sở hữu hệ thống chuyển đổi số với hạ tầng mạnh mẽ, đảm bảo toàn vẹn dữ liệu, tối ưu chi phí cũng như an toàn, bảo mật,…

Doanh nghiệp có thể nắm rõ những mức phí rõ ràng trong quá trình sử dụng. Dù có các chi phí phát sinh thì doanh nghiệp vẫn biết được đó là chi phí phát sinh từ vấn đề nào. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng không lo tốn quá nhiều chi phí để chuyển đổi số vì BizFly Cloud đã tối ưu chi phí hết mức, hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ.

Khách hàng hoàn toàn được BizFly Cloud hỗ trợ 24/7 bằng bất kỳ hình thức nào từ livechat, email hay hotline. Với đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm, doanh nghiệp không còn lo sợ trong việc không biết vận hành hoặc bảo mật hệ thống nữa.

Có thể nói chuyển đổi số giờ đây là điều bắt buộc trong mỗi doanh nghiệp. Nếu không thực hiện chuyển đổi số, doanh nghiệp khó có thể cạnh tranh với công ty đối thủ trong thời đại công nghệ ngày nay. Doanh nghiệp nên xem xét và chuyển đổi số để phát triển và thích ứng với thị trường cạnh tranh sôi nổi nhé.

SHARE