Những điều cần biết về các loại mạng riêng ảo VPN

792
18-03-2022
Những điều cần biết về các loại mạng riêng ảo VPN

Hiện nay trện thị trường có những loại mạng riêng ảo như: PPTP, Site to Site, L2TP, IPSec, SSL, MPLS, và Hybrid. Bài viết này sẽ cùng bạn đi tìm hiểu chi tiết về từng loại mạng riêng ảo này và mục đích sử dụng của chúng

PPTP VPN

PPTP là từ viết tắt của Point-to-Point Tunneling Protocol (giao thức tạo đường hầm điểm nối điểm). Mạng riêng ảo PPTP sẽ tạo một đường hầm cho dữ liệu đi qua.

Người dùng sẽ kết nối đến mạng PPTP VPN bằng đường truyền Internet có sẵn của mình. Để thực hiện truy cập vào PPTP, người dùng sẽ phải thực hiện nhập mật khẩu.

Có thể nói loại mạng này phù hợp với cả người dùng cá nhân lẫn người dùng doanh nghiệp bởi nó hoàn toàn miễn phí.

PPTP VPN được nhiều người ưa chuộng vì tương thích với cả 3 hệ điều hành là Mac OS, Windows và Linux.

Tuy nhiên nhược điểm của PPTP VPN là không sử dụng bộ mã hoá. 

Site-to-Site VPN

Site to Site VPN còn được gọi với cái tên khác như là Router to Router VPN. Site to Site VPN thường được dùng trong các công ty và tổ chức đoàn thể. 

Mạng Site to Site VPN giúp kết nối mạng lưới của văn phòng chính với các văn phòng còn lại của công ty dù hệ thống văn phòng có được đặt ở trong nước hay ngoài nước. Hình thức kết nối này được gọi là mạng cục bộ.

Một lợi ích nữa của mạng Site to Site VPN chính là thiết lập đường truyền giữa các công ty với nhau. Thông qua đường truyền internet, các mạng lưới được liên kết với nhau, đảm bảo việc truyền tải thông tin được bảo mật một cách an toàn.

Cũng giống với PPTP VPN, Site to Site được dùng để đảm bảo an toàn cho mạng lưới.

Những điều cần biết về các loại mạng riêng ảo VPN - Ảnh 1.

IPsec

IPSec là từ viết tắt của Internet Protocol Security (Giao thức bảo mật Internet). 

Đây là một giao thức VPN được dùng để giúp đảm bảo an toàn cho việc truyền dữ liệu qua mạng IP. Giao thức IPsec sẽ bảo vệ đường truyền bằng cách xác minh từng phiên và mã hóa riêng rẽ các gói dữ liệu.

IPSec hoạt động theo 2 chế độ: vận chuyển và đường hầm. Dù hoạt động theo chế độ nào thì IPsec vẫn có tác dụng chung đó là bảo vệ dữ liệu trong quá trình chuyển giao giữa 2 mạng lưới.

Có thể nói IPSec là một giao thức rất hữu dụng, nhưng nhược điểm lớn nhất của nó là người dùng phải mất nhiều thời gian chờ đợi cho quá trình cài đặt chương trình.

SSL and TLS

SSL là từ viết tắt của Secure Socket Layer và TLS là từ viết tắt của Transport Layer Security. 

Cả 2 từ này kết hợp lại chúng ta có được một giao thức dùng để kết nối VPN. Trong kết nối này người dùng sẽ được truy cập vào một số ứng dụng nhất định thay vì toàn bộ mạng lưới như những giao thức khác.

SSL và TLS chủ yếu được dùng cho các trang web bán hàng online, chúng có tác dụng đảm bảo cho những phiên truy cập người dùng an toàn đến máy chủ của ứng dụng. Những kết nối SSL sẽ có đường link bắt đầu bằng https.

MPLS VPN

MPLS VPN là chuyển mạch nhãn đa giao thức. Đây là một công nghệ được dùng nhiều nhất cho kết nối Site to Site. Bởi vì MPLS là lựa chọn có tính linh hoạt và khả năng thích nghi cao nhất.

Mạng MPLS VPN là những hệ thống mạng VPN điều chỉnh bởi các nhà cung cấp dịch vụ Internet. Nhược điểm của MPLS là không dễ gì để thiết lập cho 2 mạng VPN tương thích với nhau. Quá trình chỉnh sửa khó khăn và đắt tiền hơn so với những giải pháp khác. 

Kết luận

Để có thể lựa chọn được một mạng VPN phù hợp không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, bạn có thể có được sự lựa chọn đúng đắn nếu xác định được mình muốn sử dụng loại bảo mật nào.

Ngoài ra, việc lựa chọn VPN còn phụ thuộc vào từng đối tượng sử dụng khác nhau. Đối với mỗi trường hợp sử dụng khác nhau bạn sẽ có được những yêu cầu cũng như điều kiện để lựa chọn riêng.

Tiếp theo nữa hãy cân nhắc về vấn đề bảo mật mình mong muốn. Và cuối cùng là bạn sẽ bỏ ra bao nhiêu chi phí để bảo mật đường truyền internet của mình. 

Sau khi đã trả lời được những câu hỏi trên thì chúng tôi tin chắc rằng bạn đã có thể lựa chọn cho mình một mạng VPN phù hợp. 

SHARE