8 sự thật về VPN không phải ai cũng biết tới

1412
08-01-2021
8 sự thật về VPN không phải ai cũng biết tới

Ngày nay mạng riêng ảo VPN (Virtual Private Network) ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người sử dụng. Cùng Bizfly Cloud tìm hiểu về 8 sự thật về VPN không phải ai cũng biết trong bài viết này nhé.

 1. VPN an toàn và riêng tư khi bảo vệ dữ liệu của người dùng 

Nếu bạn cho rằng những nhà cung cấp VNP sẽ giữ lại các bản ghi của người dùng để giao cho chính phủ thì bạn không cần lo lắng nữa. Sự thật về VPN không phải như vậy. Các nhà cung cấp VPN bảo vệ dữ liệu của bạn vì chính họ. Dữ liệu của bạn được bảo mật tuyệt đối và nếu họ có sử dụng thì cũng chỉ là để cải thiện dịch vụ hoặc xác định các vấn đề xảy ra trong quá trình sử dụng để từ đó khắc phục mà thôi. Tuy nhiên, vẫn có 1 số quốc gia yêu cầu cung cấp các bản ghi này vì những mục đích riêng của họ.

Sự thật về VPN là khi truy cập vào 1 số trang web hay dịch vụ thì VPN có khả năng giấu địa chỉ IP thật của bạn. Từ đó góp phần làm cho lưu lượng trong hệ thống mạng được truyền đi an toàn. Máy chủ thật ra được đặt tại 1 nơi khác với vị trí hiện tại của nơi bạn đang sống, điều này sẽ giúp cho bạn tránh được những nguy cơ bị xâm nhập hoặc theo dõi trái phép.

2. VPN có vai trò như tường lửa bảo vệ mạng và máy tính của bạn

Có nhiều phần mềm bảo vệ máy tính để các vi-rút độc hại không xâm nhập và chiếm quyền kiểm soát dữ liệu, chúng hoạt động giống như tường lửa ngăn chặn và tiêu diệt sự xâm nhập với ý định làm tổn hại đến mạng và máy tính của bạn. 

Sự thật về VPN là nó hoạt động giống như tường lửa nhưng có 1 ít sự khác biệt. Nó sử dụng công nghệ mã hóa đường hầm để bảo vệ thông tin của bạn giữa các máy chủ và khiến những mã độc hay virus không xâm nhập được vào hệ thống. Một điểm khác biệt nữa là tường lửa bảo vệ bằng hệ thống lọc còn VPN lại bảo vệ bằng cách không cho mã độc tiếp cận trực tiếp vào hệ thống mạng máy tính của người dùng.

3. Bạn không thể ẩn danh tuyệt đối khi sử dụng VPN

Nếu bạn nghĩ rằng khi sử dụng VPN mình có thể được ẩn danh tuyệt đối thì không phải như vậy. Sự thật về VPN là nó có thể xác minh được bạn là ai thông qua địa chỉ IP của bạn mà không cần yêu cầu bạn cung cấp thông tin về mình cho nó. Tuy nhiên, hầu như tất cả các nhà cung cấp dịch vụ VPN đều đảm bảo không làm lộ danh tính của khách hàng nên bạn không cần phải lo lắng về điều này.

4. VPN không bảo vệ bạn 1 cách tuyệt đối

Sự thật về VPN là bạn không thể nào được an toàn tuyệt đối 100% khi truy cập Internet thông qua các dịch vụ mạng riêng ảo này. Bạn hoàn toàn có thể bị tin tặc tấn công. Tuy nhiên, điều quan trọng ở đây là VPN đã mã hóa và gần như thay đổi địa chỉ IP và giúp bạn bật ẩn danh với bên thứ 3 nên việc bị xâm nhập gần như là không thể. Thậm chí nếu như bạn bị tấn công thì việc dùng mạng riêng ảo VPN vẫn an toàn hơn rất nhiều so với không dùng nó.

5. Sử dụng VPN giúp bạn thay đổi vị trí địa lý và truy cập được vào các trang web bị chặn

Nếu bạn thường xuyên đăng ký các dịch vụ trên Internet thì sẽ nhận biết được sự khác nhau về giá cả giữa các vùng địa lý khác nhau. Khi biết được sự thật về VPN này, bạn có thể sử dụng để đăng ký dịch vụ với giá cả rẻ hơn rất nhiều từ đó giảm thiểu được chi phí đăng ký cho mình. 

Ngoài ra, 1 số nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) có thể chặn người dùng ở 1 số khu vực địa lý khác nhau trên thế giới. Việc này xảy ra có thể là do lệnh của chính phủ 1 số quốc gia quy định. Khi sử dụng VPN sẽ giúp bạn không những có thể thay đổi địa chỉ IP đến khu vực địa lý cho phép và hoàn toàn có thể truy cập thoải mái vào những trang web này mà còn có thể tải các nội dung trên Internet xuống 1 cách dễ dàng.

6. Bạn có thể tiết kiệm tiền cho khách sạn và các chuyến bay khi sử dụng VPN

Đây là sự thật về VPN được rất nhiều người dùng trên thế giới quan tâm. Bạn có biết các trang web sẽ thay đổi giá vé máy bay và tiền đặt phòng khách sạn của bạn khi bạn ở những vùng địa lý khác nhau không? Chính vì vậy bạn có thể thông qua VPN để tạo ra IP ảo ở những vùng địa lý cụ thế mà ở đó sẽ tiết kiệm được những loại chi phí này tối đa nhất có thể. 

Để làm được việc này thì bạn nên xóa cookies hoặc để nó ở chế độ riêng tư. Lưu ý bạn không nên dùng VPN khi truy cập vào các dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc Paypal để tránh trường hợp bị khóa tài khoản do nghi ngờ gian lận nhé.

7. VPN có thể giúp truy cập Internet nhanh hơn trong 1 số trường hợp

Nhiều nhà cung cấp Internet ở nhiều quốc gia trên thế giới đôi khi sẽ kiểm soát lưu lượng truy cập của người dùng khiến tốc độ Internet bị chậm lại. Sự thật về VPN là khi sử dụng nó có thể mã hóa cao quá trình truy cập khiến cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet không thể khống chế việc truy cập vào những trang web cụ thể. 

Khi người dùng sử dụng VPN từ nhà cung cấp dịch vụ VPN nào đó, nó sẽ không cho phép nhà cung cấp dịch vụ Internet tách lưu lượng truy cập của người dùng thành các đường truyền tốc độ cao và tốc độ thấp. Nó buộc nhà cung cấp hợp pháp định tuyến tất cả lưu lượng truy cập theo đúng như cam kết với người dùng ngay lúc đầu tiên. Nhờ đó nó có thể giúp truy cập Internet nhanh hơn trong 1 số trường hợp cụ thể.

8. Có 1 số quốc gia trên thế giới cấm việc sử dụng VPN

Có 1 sự thật về VPN là vì mục tiêu chính trị hoặc mục đích kinh tế, có 1 số quốc gia trên thế giới ra lệnh cấm sử dụng VPN. Nguyên nhân là vì chính phủ của các quốc gia này theo chế độ luật pháp độc đoán và không muốn cho các nhà cung cấp VNP kiểm soát tất cả các hoạt động trực tuyến của người dân trong nước họ. 

Đồng thời ở các quốc gia này, chính phủ kiểm duyệt sát sao các trang web tuyên truyền những nội dung chống đối nhà nước. Mục đích lớn nhất của họ là để bảo vệ an toàn an ninh quốc gia, áp đặt các giá trị xã hội cho người dân và giữ gìn tình hình trật tự an ninh xã hội ở trên đất nước của họ. Một số quốc gia cấm dịch vụ VPN có thể kể đến như: Bắc Triều Tiên, Trung Quốc, Iran, Ả-rập-xê-út, My-an-ma, Syria và Nga.

Vậy là bạn đã cùng với BizFly Cloud tìm hiểu qua 8 sự thật về VPN mà bạn có thể chưa biết. Dịch vụ VPN có nhiều ưu điểm nhưng bên cạnh đó cũng có không ít những nhược điểm đi kèm. Vì vậy, sau khi cùng chúng tôi tìm hiểu xong những sự thật về VPN trong bài viết này, rất mong bạn có thể áp dụng được những kiến thức về VPN để phục vụ cho nhu cầu học tập, công việc và cuộc sống. Xin cảm ơn và chúc bạn thành công.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

TAGS: VPN
SHARE