Những điểm cơ bản nhất về sự khác biệt giữa Proxy, VPN và Tor

1507
18-03-2021
Những điểm cơ bản nhất về sự khác biệt giữa Proxy, VPN và Tor

Những công cụ bảo mật ẩn danh đang ngày càng được người dùng chú ý vì nhiều lý do khác nhau. Hiện nay trong môi trường Internet toàn cầu đang nổi lên 3 công cụ phổ biến nhất là Proxy, VPN và Tor. Vậy đâu là những điểm cơ bản nhất về sự khác biệt giữa Proxy, VPN và Tor? Bạn nên dùng loại công cụ nào cho cá nhân và doanh nghiệp của mình? Cùng BizFly Cloud tìm hiểu qua bài sau. 

Proxy là gì?

Để có thể hiểu được sự khác biệt giữa Proxy, VPN và Tor , trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu qua Proxy là gì nhé. Proxy có thể được hiểu là 1 máy chủ ảo được dùng như là đường ống ảo cho lưu lượng truy cập của người dùng Internet trên đường tới máy chủ đích. Máy chủ ảo này có các bộ định tuyến trên đường đi giúp cho lưu lượng truy cập đến từ địa chỉ máy chủ proxy, đồng thời IP và hoạt động của người dùng được lưu trữ hoặc không trên chính máy chủ proxy đó.

Máy chủ Proxy tồn tại dưới dạng mở và hiện có 2 loại hỗ trợ cho việc bảo mật và ẩn danh trực tuyến là máy chủ Proxy HTTP và máy chủ Proxy SOCKS.

Tìm hiểu về máy chủ Proxy HTTP

Đây là loại máy chủ Proxy với nguyên tắc hoạt động khá đơn giản. Khi người dùng truy cập web thông qua HTTP và HTTPS từ máy tính của họ tới máy chủ lưu trữ những trang web mà họ truy cập, Proxy HTTP sẽ chuyển hướng lưu lượng truy cập web sang máy chủ Proxy và che giấu địa chỉ IP của người dùng 1 cách hiệu quả nhất.

Việc sử dụng máy chủ Proxy HTTP có nhiều ưu điểm nhưng cũng không ít nhược điểm. Ưu điểm lớn nhất của loại máy chủ này là tốc độ xử lý và kết quả trả về rất nhanh chóng vì chúng chỉ xử lý các yêu cầu HTTP. Ngoài ra đến thời điểm hiện tại có rất nhiều dịch vụ máy chủ Proxy mở miễn phí nên đây quả là 1 lựa chọn hoàn hảo cho người dùng đang muốn tiết kiệm chi phí hoặc có nguồn tài chính eo hẹp. 

Nhược điểm của proxy HTTP là không mã hóa lưu lượng truy cập nên tính bảo mật không cao lắm. Bên cạnh đó nó chỉ giới hạn ở lưu lượng truy cập web đồng thời các dịch vụ Proxy HTTP miễn phí có thể là mối đe dọa an ninh lớn đối với nhiều quốc gia. 

Tìm hiểu về máy chủ Proxy SOCKS

Máy chủ Proxy SOCKS kế thừa những ưu điểm và khắc phục nhược điểm của máy chủ Proxy HTTP. Ngoài việc có thể hỗ trợ lưu lượng truy cập web, nó còn có thể hỗ trợ các dịch vụ khác nữa ngoài duyệt web. Điều này được chứng minh bằng việc nó không chỉ hỗ trợ lưu lượng truy cập sử dụng giao thức truy cập HTTP mà còn hỗ trợ nhiều giao thức khác nữa như: SMTP, FTP và Torrent. 

Nhược điểm của loại máy chủ này là tốc độ truy cập chậm hơn máy chủ Proxy HTTP và tính bảo mật cũng không cao.

VPN là gì?

Đây là hệ thống mạng riêng ảo kết nối với mạng máy tính của bạn. Ngoài tính chất là đường ống truyền tải, nó còn có các đường hầm mã hóa tính năng bảo mật.  Nó có thể bảo vệ chuyên nghiệp lưu lượng truy cập của người dùng bằng cách mã hóa ở mức độ phức tạp và bảo mật khác nhau trong quá trình giao tiếp giữa máy khách và máy chủ. Vì vậy loai hình này khá linh hoạt và tin cậy.

Mạng VPN thường không miễn phí. Bạn phải mất 1 khoảng chi phí để mua dịch vụ của nhà cung cấp. Nếu bạn sử dụng những dịch vụ VPN miễn phí thì tốc độ truyền tải sẽ khá chậm.

Tor là gì?

Tor là viết tắt của cụm từ The Onion Router. Nó có thể được xem như là 1 công cụ duyệt web nặc danh phổ biến. Tor có thể được kết hợp sử dụng với VPN hoặc không. 

Tor có trách nhiệm tạo ra 1 mạng lưới mật mã đầy đủ khi người dùng chia sẻ địa chỉ IP và băng thông của họ với nhau. Để mã hóa và ẩn danh tất cả các lưu lượng truy cập thì bạn có thể sử dụng giao thức Tor bằng 1 máy khách Tor cục bộ hoặc đơn giản là chỉ cần duyệt web với trình duyệt Tor.

Tor có ưu điểm nổi bật là lưu lượng truy cập của người dùng Tor được mã hóa nhiều lớp nên tính bảo mật rất cao. Quyền truy cập vào các trang Deep Web không được công khai. 1 điều quan trọng nữa là Tor có thể được dùng miễn phí. 

Tor không hữu ích cho Torrent, Kodi hoặc quá trình tải âm thanh trực tuyến vì ảnh hưởng bởi nhiều lớp mã hóa nên tốc độ rất chậm. Ngoài ra nếu bạn sử dụng Tor để duyệt web thì rất có thể bạn sẽ rơi vào tầm ngắm của các tổ chức chính phủ cho dù bạn không làm gì bất hợp pháp cả.

Sự khác biệt giữa Proxy, VPN và Tor

Những công cụ miễn phí của Proxy thường cung cấp những giải pháp giới hạn cho sự riêng tư và bảo mật nên người dùng vẫn có thể đối mặt với nhiều rủi ro mà nó mang lại. Trong khi đó Tor cũng mang đến dịch vụ miễn phí nhưng lại có nhược điểm lớn là tốc độ chậm và còn tồn tại nhiều hạn chế. VPN có thể được xem như công cụ hoàn hảo nhất cho việc bảo mật và ẩn danh nhưng chúng lại thường không miễn phí. Vậy thì khi nào nên dùng Proxy, khi nào nên dùng VPN và khi nào nên dùng Tor.

Máy chủ Proxy HTTP nên dùng để truy cập website bị chặn ở 1 quốc gia bất kỳ. Bạn hoàn toàn có thể thông qua nhà cung cấp dịch vụ Internet để sử dụng Proxy HTTP và truy cập tạm thời vào các trang web này mặc dù hơi chậm và không an toàn.  Nếu bạn muốn vào các máy chủ FTP (File Transfer Protocol) để chơi các trò chơi 1 người hoặc theo lượt mà không thể truy cập được bằng địa chỉ IP thực tế của mình thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng dịch vụ máy chủ Proxy SOCKS để làm việc đó.

VPN là 1 công cụ khá hoàn hảo để bảo mật và ẩn danh trực tuyến. Hầu hết các dịch vụ VPN thường rất uy tín và chuyên nghiệp thích hợp cho mọi đối tượng người dùng. Nhà cung cấp VPN thường tính phí người dùng. Tuy nhiên bên cạnh các bản VPN tính phí, một số VPN client to site có khá nhiều dịch vụ miễn phí như: DNS 1.1.1.1. Với VPN site to site dùng cho bảo mật mạng doanh nghiệp hiện có BizFly VPN dó BizFly Cloud cung cấp.

Tor là công cụ có tính bảo mật rất cao nhưng tốc độ lại tương đối chậm. Vì vậy nếu bạn muốn sử dụng Tor để tăng thêm tính bảo mật thì có thể kết hợp với dịch vụ VPN để cung cấp 1 lớp riêng tư hoặc ẩn danh hoàn hảo nhất. Đối tượng sử dụng Tor thường là các nhà báo, nhân viên nhân quyền, người tố cáo hoặc là những công dân đang sinh sống ở những khu vực bị hạn chế về việc sử dụng Internet.

Chúng ta đã cùng tìm hiểu những điểm cơ bản nhất về sự khác biệt giữa Proxy, VPN và Tor. Hầu hết người dùng quan tâm đến các dịch vụ bảo mật riêng tư trực tuyến này vì nhiều lý do khác nhau trong đó có công việc có nội dung trực tuyến, chơi game, truy cập web nặc danh…

Sử dụng VPN trong nhiều trường hợp được xem là chuyên nghiệp và đảm bảo. Tuy nhiên, hãy căn cứ vào sự khác biệt giữa Proxy, VPN và Tor mà chúng tôi đã phân tích ở trên và đưa ra giải pháp phù hợp nhất với nhu cầu của cá nhân hay tổ chức mà bạn đang làm việc.

Theo BizFly Cloud tổng hợp

>> Có thể bạn quan tâm: TOP 5 phần mềm VPN miễn phí an toàn và chất lượng nhất

BizFly Cloud là nhà cung cấp đa dịch vụ điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong bốn doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật, an toàn thông tin của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử do Bộ TT&TT chứng nhận.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

SHARE