Proxy là gì? Giải nghĩa chi tiết nhất về proxy server

1127
11-10-2022
Proxy là gì? Giải nghĩa chi tiết nhất về proxy server

Trên thực tế, mọi người thường không có thói quen tìm hiểu cụ thể về những chi tiết cơ bản trong hoạt động của internet. Điều nguy hiểm nằm ở chỗ, các đe dọa an ninh rất có thể ẩn sau những thông tin tưởng chừng vô hại như một tấm hình chú mèo dễ thương, thông báo cập nhật tin tức 24 giờ hay các giao dịch trực tuyến hấp dẫn.

Bạn có bao giờ băn khoăn điều gì đang thực sự xảy ra khi bạn duyệt web? Bạn rất có thể đang sử dụng một proxy server tại văn phòng, trên Mạng riêng ảo (VPN) hoặc một máy chủ proxy công nghệ cao nào đó. Vậy proxy giúp ích gì cho bạn khi bạn hoạt động trên mạng internet? CùngBizfly Cloud tìm hiểu Proxy là gì trong bài viết sau!

Proxy hay Proxy server là gì?

Proxy server hoạt động như một cổng nối giữa người dùng và internet. Proxy server là một máy chủ trung gian phân tách người dùng cuối với website đang trình duyệt. Máy chủ proxy cung cấp các mức độ chức năng, bảo mật và quyền riêng tư khác nhau tùy thuộc vào từng trường hợp sử dụng, nhu cầu hoặc chính sách của công ty.

Nếu bạn đang sử dụng một proxy server, lưu lượng truy cập internet sẽ theo proxy server đến địa chỉ bạn yêu cầu. Yêu cầu sau đó sẽ được trả về thông qua cùng một proxy server (quy luật này vẫn có ngoại lệ) và sau đó proxy server sẽ chuyển tiếp dữ liệu nhận được từ website cho bạn.

Nếu mọi chuyện chỉ đơn giản là như vậy, tại sao phải cần đến một proxy server? Tại sao chúng ta không trực tiếp vài website và quay lại?

Các proxy server ngày nay ngoài chuyển tiếp các yêu cầu web, còn có nhiều lợi ích khác nữa, đó là khả năng bảo mật dữ liệu và tác động đến hiệu suất đường truyền mạng. Proxy server hoạt động như một tường lửa và bộ lọc web, cung cấp kết nối shared network và dữ liệu cache nhằm tăng tốc các yêu cầu thông thường. Một proxy server hiệu quả sẽ giúp bảo vệ người dùng và mạng nội bộ trước những nguy cơ trong môi trường Internet công cộng nhiều rủi ro. Cuối cùng, các proxy server thường cũng cung cấp mức độ riêng tư cao.

Proxy là gì? Giải nghĩa chi tiết nhất về proxy server - Ảnh 1.

Proxy tăn tính bảo mật và riêng tư khi duyệt web

Proxy server vận hành như thế nào?

Mọi máy tính trên internet đều cần phải có Địa chỉ Giao thức mạng hay còn gọi là IP duy nhất. Bạn cứ tưởng tượng địa chỉ IP này giống như địa chỉ nhà của bạn vậy. Lấy ví dụ, bưu điện có thể gửi thư cho bạn theo địa chỉ nhà chính xác được cung cấp, tương tự, internet sẽ gửi các dữ liệu chuẩn đến đúng máy tính theo địa chỉ IP của máy đó.

Một proxy server về cơ bản là một máy tính trên mạng internet với địa chỉ IP riêng mà máy tính của người dùng có thể nhận biết được. Khi bạn gửi đi một web request, request đó sẽ tới proxy server trước tiên. Proxy server sau đó sẽ thay bạn thực hiện yêu cầu web, nhận các phản hồi từ web server và chuyển bạn đến trang web dữ liệu để bạn có thể xem trang trong trình duyệt của mình.

Proxy là gì? Giải nghĩa chi tiết nhất về proxy server - Ảnh 2.

Proxy server có thể chặn truy cập một trang web nhất định

Khi proxy server chuyển tiếp web request của bạn, server có thể gây ra các thay đổi trong dữ liệu gửi đi mà vẫn cung cấp cho bạn thông tin mà bạn mong muốn. Một proxy server có thể thay đổi địa chỉ IP nên web server sẽ không thể biết được vị trí chính xác của bạn là ở đâu. Proxy server có thể mã hóa dữ liệu và ẩn chúng (không thể đọc được) trong lúc chuyển tiếp. Và cuối cùng, một proxy server có thể chặn truy cập một trang web nhất định dựa trên địa chỉ IP.

>> Tham khảo thêm: Địa chỉ IP (Internet Protocol) là gì?

Vì sao nên sử dụng proxy server?

Có một số lý do để các tổ chức và cá nhân sử dụng proxy server như sau:

- Để kiểm soát việc sử dụng Internet của nhân viên và trẻ nhỏ: Các tổ chức và các bậc phụ huynh thường thiết lập proxy server để kiểm soát và giám sát việc sử dụng internet của nhân viên và con em mình.

- Tiết kiệm băng thông và cải thiện tốc độ tải: Các tổ chức cũng có thể gia tăng hiệu suất mạng cao hơn nhờ vào một proxy server tốt. Các proxy server có khả năng lưu bộ nhớ cache (lưu một bản sao của trang web cục bộ) - vì vậy khi bạn gọi website www.vccloud.com, proxy server sẽ kiểm tra xem có bản sao mới nhất của trang web trong cache hay không và sau đó gửi cho bạn bản sao đã lưu.

- Đảm bảo quyền riêng tư: Các cá nhân và tổ chức cũng sử dụng proxy server để duyệt Internet một cách riêng tư hơn. Một số proxy server sẽ thay đổi địa chỉ IP và các thông tin xác minh nằm trong yêu cầu web gửi đi.

Proxy là gì? Giải nghĩa chi tiết nhất về proxy server - Ảnh 3.

Bảo mật tốt hơn nhờ proxy

- Tăng cường bảo mật: Proxy server cung cấp các lợi ích bảo mật bậc nhất hiện nay. Bạn có thể cấu hình máy chủ proxy của mình để mã hóa các yêu cầu web trước con mắt theo dõi của mạng công cộng, các bên hoặc nhà cung cấp mạng. Bạn cũng có thể ngăn chặn các web có chứa phần mềm độc hại từ bất kỳ nguồn truy cập nào thông qua proxy server. Ngoài ra, các tổ chức có thể ghép nối proxy server của họ với Mạng riêng ảo (VPN), nhờ vậy người dùng từ xa luôn có thể truy cập internet thông qua proxy của công ty.

- Truy cập vào các nguồn bị chặn: Proxy server cho phép người dùng gỡ bỏ các hạn chế nội dung do công ty hoặc chính phủ áp đặt. Các trận cầu nảy lửa đang sắp bước vào mùa giải mới nhưng bạn không thể xem trực tuyến vì bị chặn trên các kênh online? Đăng nhập vào một proxy server ở đâu đó phía ngoài biên giới và an tâm thưởng thức thôi nào!

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Bandwidth - Băng thông là gì? Bao nhiêu băng thông thì đủ cho 1 website?

TAGS: Proxy
SHARE