Cloud Hosting là gì? Khi nào nên sử dụng Cloud Hosting?

3441
11-09-2023
Cloud Hosting là gì? Khi nào nên sử dụng Cloud Hosting?

Để ứng dụng và website hoạt động, chúng ta cần một nơi để lưu trữ chúng. Lưu trữ đám mây hay cloud hosting với nhiều ưu điểm vượt trội trong vài năm qua đang được các chủ sở website sử dụng ngày càng nhiều để phát huy tối đa hiệu quả mà ứng dụng, website mang lại. Cùng Bizfly Cloud tìm hiểu Cloud hosting là gì qua bài viết này!

Cloud Hosting là gì? 

Cloud hosting là hình thức dịch vụ lưu trữ và cung cấp các ứng dụng, website trên internet sử dụng công nghệ điện toán đám mây. Các ứng dụng và website sẽ được chạy trên một hệ thống các máy chủ ảo hóa, các máy chủ này có thể do chính doanh nghiệp triển khai và sở hữu hoặc đăng ký gói sử dụng của nhà cung cấp. 

Cloud hosting tận dụng tốc độ xử lý và khả năng cung cấp một lượng lớn tài nguyên từ các máy chủ đám mây trong một mạng liên kết. Với cách thức này, các tài nguyên (RAM, CPU, DISK, băng thông…) cung cấp cho 1 ứng dụng hoặc website có thể được điều chỉnh nhanh chóng theo nhu cầu của chủ sở hữu. Phần lớn các dịch vụ lưu trữ đám mây cung cấp phương thức chi trả theo tài nguyên sử dụng và có các tính năng để kiểm soát tài nguyên không vượt quá hoặc không thấp hơn so với nhu cầu. Bên cạnh đó, cloud hosting cũng đảm bảo tính bảo mật cao. 

Cloud Hosting là gì? Có nên sử dụng cloud hosting không? - Ảnh 1.

Cloud Hosting dùng để cung cấp tài nguyên trên công nghệ điện toán đám mây

Cloud Hosting hoạt động thế nào?

Cloud Hosting hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ đám mây hay cloud computing. Hệ thống cloud bao gồm một loạt các máy chủ cấu hình cao, công suất lớn từ các hãng máy tính hàng đầu, chạy hệ điều hành Linux hoặc Windows, kết hợp công nghệ lưu trữ đám - cloud storage cho phép không giới hạn lưu trữ dữ liệu website.

Khác với lưu trữ truyền thống, khi mà dữ liệu chỉ nằm trên một server vật lý tại văn phòng hoặc tại datacenter, với cloud hosting dữ liệu sẽ được phân tán trên nhiều server ảo hóa, có nghĩa là nếu một server gặp sự cố dừng hoạt động thì sẽ có server khác tiếp tục xử lý để đảm bảo trả dữ liệu cho người dùng truy cập website. Có thể hiểu là cloud hosting giúp tăng độ sẵn sàng dữ liệu.

Đặc điểm của hệ thống cloud là luôn có lượng tài nguyên dự phòng lớn với rất nhiều máy chủ liên kết cùng xử lý nhiệm vụ, vì vậy khi website, ứng dụng phát triển (thêm tính năng, thêm nhiều thông tin hơn, có nhiều người dùng truy cập hơn…, vượt quá khả năng xử lý của 1 server đơn lẻ) thì có thể dễ dàng tăng cấu hình hay số lượng máy chủ như mong muốn.

Có các công nghệ như Autoscale và Load Balancer để tự động việc tăng giảm cấu hình, số lượng máy, phân bổ truy cập sao cho downtime thấp nhất, đồng nghĩa với việc website, ứng dụng có thể hoạt động ổn định tới 24/7. 

Lợi ích của Cloud Hosting


Cloud Hosting là gì? Khi nào nên sử dụng Cloud Hosting? - Ảnh 2.

Cloud Hosting giúp giảm chi phí, tăng cường bảo mật, linh hoạt và dễ mở rộng

Khả năng mở rộng

Cloud hosting không dựa vào một máy chủ duy nhất để lưu trữ và phân phối nội dung nên bạn có thể dễ dàng tăng thêm máy chủ trên mạng đám mây khi mức sử dụng của website, ứng dụng tăng lên.

Linh hoạt

Dễ dàng để tích hợp với các công cụ khác trên môi trường cloud. Mở rộng hay thu hẹp theo sát nhu cầu, phù hợp với mọi quy mô phát triển. 

Chi phí 

Cloud hosting cung cấp chi trả pay as you go - thanh toán theo mức sử dụng (cho các tài nguyên RAM, CPU…), nghĩa là chi phí cũng có thể tăng hoặc giảm tùy thuộc vào nhu cầu. Ngược lại, các web hosting khác thường áp dụng mức phí cố định hàng tháng hoặc hàng năm.

So với các máy vật lý thì cloud hosting tiết kiệm hơn nhiều, khoảng 50% chi phí, vì không phải trả trước cho việc mua mới, vận hành, bảo trì, nâng cấp… các máy chủ hiệu năng cao.

>> Có thể bạn quan tâm: Chi phí ước tính cho các loại hình web hosting khác nhau

Bảo mật và dự phòng sự cố

Các nhà cung cấp cloud thường sở hữu các công nghệ bảo mật nhiều lớp mà hệ thống thông thường phải tốn kém nhiều nguồn lực để đạt được, các bảo mật cơ bản thường có tường lửa, quản lý định danh và kiểm soát truy cập, Secure Sockets Layers (SSL) để mã hóa truyền dữ liệu, v.v.

Cơ chế tạo bản sao dữ liệu tự động cho phép việc khôi phục dữ liệu sau sự cố dễ dàng và nhanh chóng. Một số nhà cung cấp Cloud hosting như Bizfly Cloud còn cung cấp giải pháp chống tấn công DDoS - 1 loại tấn công website phổ biến để tích hợp cực kỳ nhanh chóng và đơn giản.

Nhược điểm của Cloud Hosting

So với các hình thức hosting khác như shared hosting, dedicated hosting, VPS thì chi phí cloud hosting có thể cao hơn nếu không có phương án kiểm soát chi phí tốt. 

Tuy nhiên, một số nhà cung cấp hiện nay đưa ra nhiều phương án chi phí linh hoạt giúp bạn có thể chủ động hoạch định chi tiêu rõ ràng, sự khác biệt về chi phí có thể là không quá đáng kể so với những lợi ích mà cloud hosting mang lại.

Các thông số kỹ thuật trong Cloud hosting

Khi lựa chọn Cloud hosting, bạn lưu ý đánh giá một thông số sau đây để có thể đưa ra quyết định phù hợp nhé:

Disk Space

Hay dung lượng lưu trữ của hosting. Thông số này sẽ cho bạn biết giới hạn lưu trữ của từng gói hosting cụ thể. Mỗi gói sẽ cung cấp dung lượng lưu trữ khác nhau. Gói có dung lượng cao thường cho tốc độ upload và download nhanh chóng, tùy thuộc vào việc bạn dự trù mức lưu trữ dung lượng của website, ứng dụng có thể cần đến để đưa ra lựa chọn.

Bandwidth hay băng thông

Tổng lưu lượng truyền tải dữ liệu trên mạng mà gói hosting cung cấp, thông số này sẽ quyết định mức độ nhanh chậm việc website tải lên hay tải xuống file. Có thể hình dung băng thông giống như một đường ống nước còn lượng nước là dữ liệu truyền đi trong đường ống, diện tích càng lớn thì nước chảy càng nhiều. Bizfly Cloud hiện cung cấp băng thông tới 4Gbps và mở rộng tới không giới hạn.

Parked Domain

Đây là loại tên “miền bí danh” và được chạy song song với miền chính, sử dụng chung tài nguyên và dữ liệu của website. Và tất cả các tên miền này thì đều sẽ trỏ về IP của máy chủ.

Addon Domain

Miền bổ sung cũng có đầy đủ chức năng như tên miền chính và có thể tạo được từ bảng điều khiển. Bạn có thể sử dụng nhiều gói hosting để lưu trữ các addon domain này.

Sub Domain

Hay còn gọi là tên miền phụ hoặc tên miền con, nó chính là tiền tố được thêm vào tên miền gốc, thành phần đứng trước tên miền gốc khi hiển thị trên trình duyệt. Có thể tạo bao nhiêu subdomain tùy thích. 

Email

Bạn có thể sử dụng cloud hosting để host email, hay chính là email server. Nếu bạn sở hữu một hệ thống email riêng thì host trên cloud sẽ giúp đáp ứng khả năng mở rộng không giới hạn cho lượng dữ liệu lớn, cũng như dự phòng cho các tình huống sự cố máy chủ host email. Ngoài ra Bizfly Cloud cũng cung cấp giải pháp email không giới hạn tài khoản và chỉ tính phí trên dung lượng sử dụng, tiết kiệm tối ưu chi phí so với các giải pháp email hiện nay. Tham khảo và đăng ký miễn phí tại:  

Các loại Cloud hosting

Cloud Hosting là gì? Khi nào nên sử dụng Cloud Hosting? - Ảnh 3.

Cloud Hosting có 4 loại: Public Cloud, Private Cloud, Hybrid Cloud và Community Cloud

Public cloud

Còn được gọi là môi trường đám mây công cộng - các dịch vụ cloud do bên thứ ba cung cấp hay cũng chính là các nhà cung cấp đám mây. Đây là kiểu mô hình dịch vụ cloud hosting được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.  

Khả năng mở rộng của Public cloud là rất lớn, do đó cũng đáp ứng lượng truy cập tăng cao đột ngột. Tuy nhiên, các máy chủ đều thuộc sở hữu của nhà cung cấp nên sẽ có sự phụ thuộc và cần lựa chọn nhà cung cấp phù hợp.

Private cloud

Cloud do doanh nghiệp tự phát triển để sử dụng hoàn toàn cho nhu cầu riêng và không chia sẻ với một bên nào khác. Mô hình này có ưu điểm lớn nhất là tính kiểm soát tuyệt đối và bảo mật cao đối với các công việc chạy trên đám mây riêng doanh nghiệp.

Tuy nhiên, để triển khai hình thức này cần một ngân sách và nguồn lực lớn, cả về thiết bị lẫn con người. Sẽ cần đầu tư một hệ thống máy chủ mạnh trong một trung tâm dữ liệu riêng với đội ngũ quản trị vận hành chuyên trách riêng.

Hybrid cloud 

Mô hình đám mây lai hay có thể hiểu là lưu trữ kết hợp giữa cloud của của nhà cung cấp và hệ thống máy chủ của doanh nghiệp, hoặc kết hợp giữa cloud của của nhà cung cấp và private cloud của tổ chức. Mô hình được nhận định là “the best of both world” khi tận dụng được những ưu điểm của public cloud như khả năng mở rộng, tính linh hoạt, tiết kiệm chi phí…, trong khi đó vẫn kiểm soát được những công việc doanh nghiệp không muốn đưa ra môi trường bên ngoài và khai thác được toàn bộ hiệu năng sử dụng của hệ thống hiện tại.

Community cloud

Giống như tên gọi của mình, đám mây cộng đồng là một hình thức chia sẻ giữa một số tổ chức trong một cộng đồng cụ thể với những mối quan tâm chung (bảo mật, chính sách, quyền tài phán, v.v.), có thể quản lý nội bộ hoặc bên thứ ba, được lưu trữ nội bộ hoặc bên ngoài.

So sánh Cloud hosting với Web hosting và VPS

Web hosting truyền thống thường sẽ lưu trữ tất cả tất cả dữ liệu và nội dung website trên một máy chủ duy nhất. Khi người dùng truy cập tên miền website, nội dung sẽ được tải lên trình duyệt web từ máy chủ.

Cloud Hosting là gì? Khi nào nên sử dụng Cloud Hosting? - Ảnh 4.

Web hosting có bốn kiểu host chính bao gồm shared hostingdedicated server hosting, managed hoặc virtual private server (VPS). 

Đối với shared hosting một máy chủ sẽ được chia sẻ cho nhiều website khác nhau dùng chung. Đây là lựa chọn hosting tiết kiệm nhất vì các web sẽ chia sẻ chi phí máy chủ. Tuy nhiên, shared hosting hạn chế khả năng mở rộng của các website chạy trên đó vì chúng bị giới hạn trong tài nguyên của chỉ một máy chủ duy nhất.

Để không gặp vấn đề này thì có thể lựa chọn hosting dạng dedicate cho phép lưu trữ chuyên dụng, bạn có thể thuê một hoặc nhiều máy chủ để chạy website, ứng dụng của riêng mình và những máy này sẽ không được chia sẻ với bất kỳ website hoặc ứng dụng nào khác. Hạn chế lớn nhất của kiểu hosting này là bạn sẽ phải tự quản lý hoàn toàn và chịu trách nhiệm cho tất cả các vấn đề xảy ra với số máy chủ chuyên dụng đó.

>> Tìm hiểu thêm: 4 điểm yếu hàng đầu của shared hosting nên cân nhắc

Managed hosting chính là dịch vụ cho thuê cloud hosting do nhà cung cấp cloud cung cấp. Khả năng sử dụng của dịch vụ cloud cũng tương tự như dedicate nhưng nhà cung cấp dịch vụ sẽ đảm nhiệm toàn bộ các công việc vận hành, bảo trì máy chủ, bao gồm bảo mật, nâng cấp phần mềm và phần cứng cũng như dịch vụ sao lưu. Mô hình này do đó cung cấp một lợi ích rất lớn khi mà chủ sở hữu website và ứng dụng không cần có nhân sự chuyên môn cao để quản lý máy chủ.

Cloud hosting và web hosting có một số khác biệt cơ bản. Đối với web hosting thông thường, nếu một website cần nhiều tài nguyên hơn do nhu cầu tăng lên, người dùng sẽ phải thay đổi gói dịch vụ để có thêm hiệu năng xử lý, dẫn đến việc mở rộng là một nhiệm vụ khó khăn. Trong khi đó, cloud hosting cho phép lưu trữ nội dung web trên nhiều máy chủ ảo ở các khu vực khác nhau và khi nhu cầu tăng lên, mở rộng quy mô rất dễ dàng. Do đó, cloud hosting mạnh mẽ và ổn định hơn so với web hosting, đồng thời cũng cho khả năng điều chỉnh tham số linh hoạt hơn khi cần.

VPS cũng là một môi trường ảo hóa, sử dụng công nghệ ảo hóa trên 1 máy chủ để chia máy thành nhiều phần riêng biệt. VPS cung cấp nhiều quyền kiểm soát và tùy chỉnh hơn so với shared hosting, tuy nhiên vẫn giới hạn mức độ sử dụng tài nguyên trên một máy chủ đó. VPS đôi khi cũng có thể coi là một “private cloud”.

VPS có nhiều điểm tương đồng với Cloud hosting vì cả hai đều cung cấp tính tùy chỉnh, đồng thời nhà cung cấp sẽ chịu trách nhiệm cho việc bảo trì và nâng cấp phần cứng. Vì VPS chỉ hoạt động trên một số lượng máy hạn chế nên không có khả năng mở rộng, tính linh hoạt hoặc độ tin cậy như dịch vụ cloud. Với mạng lưới rộng lớn và khả năng cung cấp các tính năng như mạng phân phối nội dung (CDN), cloud cũng cung cấp hiệu năng và tốc độ tốt hơn VPS.

Tại sao nên sử dụng Cloud hosting

Như phân tích trong bài, Cloud hosting sở hữu rất nhiều ưu điểm và tính năng vượt trội hơn so với tất cả các hình thức còn lại.  

Ngoài ra thì hình thức cung cấp Cloud hosting còn đem lại một số hỗ trợ tối ưu cho người dùng như:

  • Cung cấp tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật, thao tác, xử lý sự cố… trực tiếp cho người dùng dịch vụ.
  • Sở hữu đa dạng các giải pháp cloud chất lượng để tích hợp ngay khi có nhu cầu sử dụng (việc tự phát triển những công cụ này là cực kì tốn kém và khó khăn).
  • Có các gói Sysadmin để phục vụ nhu cầu thuê vận hành hạ tầng trong trường hợp DN không có nhân lực dành cho công việc này.
  • Các trách nhiệm về bảo mật hệ thống, đảm bảo an toàn lưu trữ dữ liệu, hoạt động ổn định, nâng cấp, bảo trì sẽ thuộc hoàn toàn về nhà cung cấp.

Khi nào nên sử dụng Cloud Hosting?

Cloud hosting với tính linh hoạt của mình phù hợp cho cả nhu cầu sử dụng cá nhân lẫn doanh nghiệp ở mọi quy mô.

Cá nhân cần môi trường để dev, test, chạy các dự án nhỏ lẻ có thể lựa chọn các gói cấu hình nhỏ với chi phí nhỏ gọn. 

Đối với các công ty khởi nghiệp, start-up thì có thể bắt đầu với các gói dung lượng và chi phí tối thiểu, khi nhu cầu phát triển tăng lên hoặc có lưu lượng truy cập vào website, ứng dụng ngày một nhiều hơn thì có thể nâng lên gói cấu hình cao hơn với tốc độ tức thì. Sử dụng Cloud hosting mang đến khả năng co giãn tăng giảm theo sát nhu cầu và ngân sách của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp công nghệ, phần mềm muốn đơn giản hóa công việc phát triển cho developer, tăng hiệu suất và chất lượng phát triển tối đa; Các doanh nghiệp sản xuất, bệnh viện, tổ chức giáo dục, tổ chức tài chính,... muốn tối ưu chi phí hạ tầng và mở rộng nhanh chóng quy mô kinh doanh, sản xuất có thể tận dụng toàn bộ những lợi thế cloud hosting đem lại.

Cloud Hosting là gì? Khi nào nên sử dụng Cloud Hosting? - Ảnh 5.

Sử dụng Cloud Hosting khi doanh nghiệp cân nhắc đến chi phí hạ tầng và khả năng mở rộng linh hoạt

Cách chọn mua Cloud Hosting tốt nhất?

Để lựa chọn đúng cloud hosting thì sự phù hợp là một trong những yếu tố quan trọng. Bạn có thể xem xét một số tiêu chí sau và đánh giá sự phù hợp của dịch vụ đối với mô hình của công ty mình.

- Các gói giá và cấu hình: Thông thường các nhà cung cấp dịch vụ sẽ đưa ra các gói cấu hình kèm mức giá tương ứng để khách hàng lựa chọn phù hợp với nhu cầu. Bizfly Cloud cung cấp tùy chỉnh cấu hình theo nhu cầu riêng của từng người dùng và các phương án tính phí linh hoạt để chi trả tiết kiệm nhất cho khách hàng (bao gồm saving plan - trả theo tháng, on demand - thanh toán theo giờ, pool resource - mua theo gói dung lượng). Tham khảo các gói cấu hình của Bizfly Cloud: https://bizflycloud.vn/cloud-server/bang-gia

Tìm hiểu các phương án tính giá tối ưu chi phí của Bizfly Cloud:

Hoặc bạn có thể tạo tài khoản dùng thử miễn phí để test ngay chất lượng và mức giá chúng tôi đưa ra: https://manage.bizflycloud.vn/register

Tất cả các phương án thanh toán đều áp dụng pay as you go - dùng đến đâu trả tới đó.

- Chất lượng: Khả năng tư vấn các vấn đề về cấu hình phù hợp, giải pháp phù hợp giải quyết được các vấn đề của khách hàng, cùng với đó là hiệu năng thực tế của dịch vụ khi chạy sẽ giúp bạn đánh giá được chất lượng của cloud hosting. Test cloud hosting và lắng nghe các tư vấn từ nhà cung cấp để đưa ra quyết định chính xác.

- Uy tín: Dịch vụ được nhiều khách hàng nhận xét tích cực, được nhiều doanh nghiệp lớn lựa chọn thương có mức độ uy tín cao. Bizfly Cloud được rất nhiều khách hàng thân thiết lựa chọn đồng hành lâu dài và giới thiệu giải pháp cho các đối tác của họ. Hạ tầng Cloud IT đã phục vụ hơn 3000 doanh nghiệp trên cả nước, trong đó có nhiều doanh nghiệp hàng đầu: Vingroup, Thu Cúc, Đất Xanh Miền Bắc, Ahamove, SSI, Ivy Moda…

- Các dịch vụ liên quan: Khả năng cung cấp đa dạng các dịch vụ liên quan cũng là một yếu tố bạn cần đánh giá kỹ, bởi nếu khi phát sinh nhu cầu mà nhà cung cấp không sẵn sàng thì rất khó để phát triển công việc. Bizfly Cloud là một trong số ít các nhà cung cấp tại Việt Nam sở hữu đầy đủ các giải pháp hạ tầng cloud tương đương với các nhà cung cấp quốc tế, đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp như: K8s, CDN, Simple Storage, Cloud Database, LMS, Container Registry, API Gateway…

- Hỗ trợ: Cung cấp hỗ trợ 24/7 là một yêu cầu bắt buộc, ngoài ra Bizfly Cloud còn sở hữu nhiều lợi thế về khả năng hỗ trợ như đội ngũ chuyên gia công hàng đầu cung cấp tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp, khả năng làm chủ công nghệ giúp customize giải pháp phù hợp với yêu cầu đặc thù, hỗ trợ dịch chuyển miễn phí, lưu trữ dữ liệu hoàn toàn trong lãnh thổ Việt Nam, đường truyền trong nước hoàn toàn ổn định, không bị ảnh hưởng bởi sự cố mạng quốc tế…

Kết luận

Đến đây hy vọng bạn đã hiểu toàn bộ cloud hosting là gì, những khác biệt và những ưu điểm nổi bật của cloud hosting so với những giải pháp lưu trữ khác. Hy vọng rằng bạn sẽ có được sự lựa chọn tốt nhất để công việc đạt hiệu quả cao và các kỳ vọng bạn mong muốn.  Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo của Bizfly Cloud!

>> Có thể bạn quan tâm: Cloud Server, VPS, Hosting, máy chủ vật lý – Đâu mới là nền tảng lưu trữ tối ưu cho doanh nghiệp kỷ nguyên 4.0?

SHARE