Dedicated server là gì? Ưu nhược điểm của Dedicated cloud server với cloud server

1923
01-07-2024
Dedicated server là gì? Ưu nhược điểm của Dedicated cloud server với cloud server

Dedicated Server là gì và cách hoạt động của nó ra sao? Làm thế nào để áp dụng phù hợp cho doanh nghiệp của mình bạn đã biết chưa? Nếu đang có ý định thuê dịch vụ này hãy dành vài phút theo dõi thông tin Bizfly Cloud chia sẻ sau đây để nhận được lợi ích tốt nhất.

Dedicated server là gì?

Dedicate server hay máy chủ đám mây riêng là một dịch vụ cung cấp server cấu hình mạnh mẽ, cộng thêm những ưu điểm của công nghệ ảo hoá tiên tiến nhất trên nền tảng đám mây riêng và phục vụ riêng cho những nhu cầu khác nhau cho chỉ 1 người thuê.

Dedicated cloud server là gì? So sánh Dedicated cloud server với cloud server  - Ảnh 3.

Tính năng nổi bật

  • Tính chuyên dụng: chỉ phục vụ riêng cho như cầu của 1 người thuê
  • Tính linh hoạt: Có thể mở rộng theo nhu cầu và giảm lãng phí tài nguyên Ram, CPU, storage
  • Bảo mật và riêng tư: mô hình hoàn toàn tách biệt với những mô hình khác, backup dữ liệu tự động thường xuyên thông qua hệ thống lưu trữ SAN.
  • Hiệu quả chi phí: Không tốn chi phí đầu tư ban đầu, chi phí vận hành hay các phí bảo trì, nâng cấp đắt đỏ
  • Quản lý dễ dàng: Có thể quản lý server thông qua các trình diện web, phần mềm hay ứng dụng với tháo tác đơn giản, dễ sử dụng.

Ưu và nhược điểm của Dedicated Server là gì?

Việc tìm hiểu, nắm rõ ưu và nhược điểm của Dedicated Server là gì có ý nghĩa rất quan trọng với khách hàng. Bởi nó sẽ giúp bạn biết sẽ nhận được lợi ích gì, có đáng để đầu tư sử dụng hay không.

Ưu điểm

Sự ra đời của Dedicated Server đem đến các doanh nghiệp khá nhiều lợi ích nổi bật. Dưới đây là 5 ưu điểm bạn có thể tham khảo để đưa ra lựa chọn tốt nhất cho dịch vụ của mình:

  • Có thể quản lý dữ liệu một cách linh hoạt ở bất kỳ nơi đâu chỉ cần có một thiết bị thông minh kết nối Internet ổn định.
  • Nắm rõ Dedicated Server là gì bạn sẽ khai thác được cấu hình chuyên dụng cao, nền tảng hệ thống bền vững.
  • Kho tài nguyên rộng lớn, người dùng có thể tùy ý nâng cấp phần mềm và phần cứng hệ thống theo công nghệ kết hợp điện toán server.
  • Có thể cài đặt nhiều dịch vụ ở mức độ cao cùng một lúc mà chỉ cần 1 máy chủ. Qua đó giúp tối ưu hóa hiệu suất kinh doanh và mang lại sự thuận tiện trong việc triển khai, vận hành công việc.
  • Tiết kiệm tối đa chi phí nhờ khả năng cho phép người dùng cùng lúc vận hành nhiều website mà không cần đầu tư nhiều hosting.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nêu trên thì khi quyết định ứng dụng Dedicated Server bạn cũng nên biết trước một số nhược điểm như:

Ưu và nhược điểm của Dedicated Server

Ưu và nhược điểm của Dedicated Server

  • Hạn chế trong việc dự phòng, thay thế để khắc phục sự cố thất thoát thông tin, dữ liệu.
  • Dedicated server chỉ vận hành trên 1 máy chủ duy nhất nên không thực sự linh hoạt khi cần mở rộng hoặc thu hẹp phạm vi lưu trữ.
  • Doanh nghiệp cần có đội ngũ IT thực sự giỏi chuyên môn mới có thể quản lý, vận hành trơn tru, an toàn.
  • Chi phí ban đầu cần bỏ ra để sử dụng, duy trì hoạt động của máy chủ khá cao.

Tại sao các doanh nghiệp ngày nay nên dùng Dedicated Server?

Khi đã hiểu rõ Dedicated Server là gì thì các doanh nghiệp thường có xu hướng sử dụng dịch vụ này vì những lý do sau:

Tiết kiệm chi phí đi kèm

Sử dụng Dedicated Server thì các doanh nghiệp sẽ không cần phải mua phần cứng, phần mềm hay tốn kém các chi phí vận hành máy chủ cũng như nhân viên để quản lý máy chủ. Bên cạnh đó Dedicated Server còn cho phép người dùng chạy nhiều website cùng một lúc mà không tốn thêm chi phí mua hosting.

Tính bảo mật cao

Dedicated Server hoạt động hoàn toàn độc lập, không ai có quyền truy cập vào máy chủ của bạn. Qua đó giúp tăng cường tính bảo mật cho dữ liệu của doanh nghiệp. Ngoài ra người dùng cũng có thể sử dụng tường lửa để nâng cao tiêu chuẩn an toàn.

Hiệu năng sử dụng mạnh mẽ

Dedicated Server có tốc độ xử lý mạng internet và mọi vấn đề khác một cách mạnh mẽ, nhanh chóng. Điều này giúp bạn xử lý công việc hiệu quả, nâng cao hiệu suất lao động.

Quản trị dễ dàng, linh hoạt

Với Dedicated Server người dùng dễ dàng truy cập, quản lý và chia sẻ dữ liệu 24/7 ở bất kỳ nơi đâu chỉ với một vài bước cài đặt công cụ quản trị cơ bản.

Khi nào khách hàng nên sử dụng Dedicated Server?

Mặc dù Dedicated Server đem lại rất nhiều lợi ích vượt trội nhưng không phải lúc nào hay doanh nghiệp nào cũng nên sử dụng. Theo đó dịch vụ này chỉ thực sự thích hợp trong những trường hợp sau đây:

Doanh nghiệp quy mô lớn, nhu cầu lưu trữ cao

Hiểu rõ Dedicated server là gì bạn sẽ thấy nó cung cấp tài nguyên độc lập với hiệu suất cao. Với các doanh nghiệp lớn có nhu cầu sử dụng tài nguyên lớn trong cùng 1 khoảng thời gian thì thuê Dedicated server là giải pháp lý tưởng nhất.

Yêu cầu cao về tính bảo mật

Dedicated server có độ bảo mật cao, khả năng bị rò rỉ, thất thoát dữ liệu là rất thấp. Những doanh nghiệp cần lưu trữ thông tin với độ bảo mật cao nên ưu tiên sử dụng Dedicated server để loại bỏ tố đa rủi ro về lỗ hổng bảo mật.

Khi cần tài nguyên phần cứng đặc biệt

Nếu bạn có cần thực hiện các dự án đặc biệt yêu cầu phần cứng mạnh mẽ thì không nên bỏ qua Dedicated server. Đó là các trường hợp như: Cần phân tích, mô phỏng kho số liệu lớn hoặc ứng dụng đòi hỏi hiệu suất cao.

Website cần dung lượng lưu trữ cao, lượng truy cập lớn

Các trang web lớn thường có lượng truy cập cao và cần lưu lượng dự trữ lớn Dedicated server sẽ là lựa chọn tối ưu. Nó sẽ giúp đảm bảo tốc độ cũng như khả năng mở rộng linh hoạt theo ý muốn của người dùng.

Phục vụ nhu cầu lưu trữ sự ổn định, liên tục 24/7

Dedicated server được đánh giá cao về độ ổn định cao cùng khả năng hoạt động liên tục 24/7. Đối với các tổ chức cần lưu trữ dữ liệu liên tục với độ tin cậy cao không nên bỏ qua dịch vụ này.

Ngoài ra với những người dùng nghiên cứu chuyên sâu về kiến thức kỹ thuật hay muốn kiểm soát đầy đủ về máy chủ thì Dedicated server cũng sẽ được tin chọn.

So sánh Cloud server và Dedicated cloud server

Cloud server

Cloud server hay máy chủ đám mây là cơ sở hạ tầng vật lý hoặc cơ sở hạ tầng ảo mạnh mẽ, thực hiện việc lưu trữ xử lý thông tin và ứng dụng. Các máy chủ đám mây được tạo nên bằng cách sử dụng phần mềm ảo hóa để phân chia máy chủ vật lý (kim loại trần) thành nhiều máy chủ ảo. Các tổ chức có thể sử dụng mô hình "cơ sở hạ tầng như một dịch vụ" (IaaS) để xử lý khối lượng công việc và lưu trữ thông tin. Họ có thể truy cập các chức năng của máy chủ ảo từ xa thông qua giao diện trực tuyến.

Trải nghiệm dùng thử Cloud Server từ Bizfly Cloud với cấu hình cao, bảo mật toàn vẹn dữ liệu 24/7, cam kết uptime 99,99% tại đây

Khác biệt cơ bản

Như vậy, dedicated cloud server là sự kết hợp giữa khả năng xử lý và tài nguyên của một máy chủ riêng truyền thống với khả năng cung cấp tức thì và tính linh hoạt của nền tảng đám mây. Dedicated cloud server thừa hưởng được những vượt trội về khả năng lưu trữ và truyền tải thông tin của 1 cloud server thông thường nhưng lại là mô hình dành riêng cho 1 cá thể khách hàng.

Dedicated cloud server so với cloud server thì có tính riêng tư và mức độ bảo mật cao hơn nhờ không chia sẻ tài nguyên hay máy chủ với bất cứ 1 bên nào khác, phục vụ tối đa và đa dạng những nhu cầu chuyên biệt của doanh nghiệp; trong khi vẫn thừa hưởng các ưu điểm về tính linh hoạt, khả năng mở rộng, tính sẵn sàng và hiệu quả quản lý của 1 cloud server.

Dedicated cloud server cũng cung cấp một hiệu suất đáp ứng được những dự án cần cần đến nguồn tài nguyên rất lớn với tốc độ xử lý cao.

Tuy nhiên, so với cloud server thì mức chi phí dành cho dedicated cloud server đương nhiên sẽ đắt đỏ và tốn kém hơn.

Làm thế nào để biết Dedicated Server có phù hợp với doanh nghiệp hay không?

Hiểu Dedicated Server là gì các bạn sẽ nhận thấy dịch vụ này có khá nhiều điểm thú vị cũng như những lợi ích nổi bật mà nó mang lại. Tuy vậy mọi người vẫn nên cân nhắc xem doanh nghiệp của mình có phù hợp với để sử dụng Dedicated Server hay không.

Từ những phân tích nêu trên có thể thấy rằng thuê máy chủ độc lập đang dần trở thành xu hướng trong thời đại công nghệ số bùng nổ. Thống kê cho thấy dịch vụ Dedicated Server phù hợp với nhu cầu thực tế của hơn 80% doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là về các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ thương mại.

Với doanh nghiệp của mình, nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây thì Dedicated Server rất thích hợp để mọi người lựa chọn:

  • Doanh nghiệp với quy mô lớn với nguồn tài chính ổn định
  • Tổ chức yêu cầu cao về độ bảo mật trong việc lưu trữ dữ liệu, quản lý hệ thống thông tin hoặc máy chủ đặt tại Data Center đạt chuẩn quốc tế.
  • Tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu vận hành xuyên suốt 24/7.
  • Cần mở rộng phần cứng nhằm mục đích chạy website có dung lượng lớn hoặc lưu trữ dữ liệu nặng mà vẫn cần đảm bảo tốc độ đường truyền.

"To cloud or not to cloud" - "Lên mây hay là không?" là một vấn đề có tính "sống còn" đối với bất cứ doanh nghiệp nào trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp số ngày hôm nay. Thiết nghĩ mối quan tâm hiện tại của doanh nghiệp là cần có những kế hoạch cụ thể để lựa chọn cho mình một mô hình thích hợp để đảm bảo cho mục tiêu phát triển dài hạn của mình.

Nguồn: Bizfly Cloud chia sẻ

Có thể bạn quan tâm: Cloud server và Dedicated server cái nào tốt hơn? 

BizFly Cloud Server là hạ tầng máy chủ ảo vận hành hơn 200 website tin tức, báo chí thuộc hệ thống VCCorp, phục vụ hơn 2000 khách hàng trên khắp cả nước. Trong đó có nhiều khách hàng lớn như: Đài truyền hình VTV, Tập đoàn Vingroup, Bệnh viện Thu Cúc, Ahamove, Sapo, Chứng khoán Hà Nội SSI…

Dành cho độc giả quan tâm tới giải pháp máy chủ ảo BizFly Cloud Server có thể truy cập tại: https://bizflycloud.vn/cloud-server

SHARE