Dedicated server là gì? So sánh Dedicated cloud server với cloud server

1183
22-06-2018
Dedicated server là gì? So sánh Dedicated cloud server với cloud server

Ngoài các khái niệm cơ bản như cloud server hay dedicated server, chúng ta còn có thêm một mô hình khác nữa là dedicated cloud server. Để giúp cho bạn có thêm những lựa chọn mở rộng về các mô hình dịch vụ đám mây sao cho phù hợp nhất với nhu cầu và chiến lược kinh doanh của mình, bài viết sau đây Bizfly Cloud sẽ cung cấp đến các bạn những thông tin hữu ích về mô hình dedicated cloud server là gì, các tính năng nổi bật và sự khác biệt với cloud server như thế nào.

Trước tiên thì, dedicated cloud server được hiểu là máy chủ đám mây riêng có cơ sở nền tảng dựa trên dedicated cloud.

Tìm hiểu về dedicated cloud

Dedicated Cloud - đám mây riêng, là 1 cơ sở hạ tầng đám mây chỉ dành để phục vụ cho một người thuê /khách hàng duy nhất, cung cấp các dịch vụ máy ảo đám mây lai - VMware vCloud Hybrid Service (vCHS).

Dedicated cloud server là gì? So sánh Dedicated cloud server với cloud server  - Ảnh 1.

Dedicated Cloud là một trong ba tùy chọn cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (IaaS) hiện đang được cung cấp với vCHS, bao gồm cả đám mây riêng ảo và khôi phục sau thảm họa như một dịch vụ (DRaaS.).

Không giống với hai nền tảng còn lại, đám mây riêng  hoàn toàn tách biệt với những người thuê dịch vụ đám mây khác và mô hình đặc thù này cung cấp các khả năng bảo mật, năng lực cũng như hiệu suất riêng.

Lựa chọn dedicated cloud thường là dành cho các dự án đám mây lớn, với hiệu suất có thể cung cấp được đến 120 GB vRAM, vCPU 30 GHz và 6TB dung lượng lưu trữ storage.

Dedicated Cloud cung cấp tốc độ đường truyền kết nối mạng mặc định là 50 Mbps và có thể tăng lên đến 1 Gbps khi nhu cầu sử dụng cao.

Dedicated cloud server là gì? So sánh Dedicated cloud server với cloud server  - Ảnh 2.

Mô hình đám mây riêng này phục vụ đặc biệt tốt với các khối lượng công việc cần nhiều tài nguyên và cung cấp mức độ mở rộng cao nhất của một Vmware. Khách hàng sử dụng dedicate cloud có thể có toàn quyền kiểm soát đối với các tài nguyên CPU và bộ nhớ, cũng như dự trữ kho lưu trữ cho các máy ảo cụ thể (VM).

Trong cả ba dịch vụ, thì chi phí cho dung lượng lưu trữ, hỗ trợ và mạng đường truyền là như nhau. Tuy nhiên, chi phí tính toán thường đắt hơn ở mô hình dedicated cloud.

Đám mây riêng cũng cho phép khách hàng có thể tạo các trung tâm dữ liệu ảo. Tính năng này khiến cho mô hình Dedicated Cloud trở nên hấp dẫn với các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ giá trị gia tăng.

Dedicate cloud cũng có thể cung cấp nhiều cổng vào Internet, cho phép mỗi trung tâm dữ liệu ảo được tạo ra có cấu hình mạng và tường lửa riêng.

Dedicated server là gì?

Dedicate server hay máy chủ đám mây riêng là một dịch vụ cung cấp server cấu hình mạnh mẽ, cộng thêm những ưu điểm của công nghệ ảo hoá tiên tiến nhất trên nền tảng đám mây riêng và phục vụ riêng cho những nhu cầu khác nhau cho chỉ 1 người thuê.

Dedicated cloud server là gì? So sánh Dedicated cloud server với cloud server  - Ảnh 3.

Tính năng nổi bật

- Tính chuyên dụng: chỉ phục vụ riêng cho như cầu của 1 người thuê

- Tính linh hoạt: Có thể mở rộng theo nhu cầu và giảm lãng phí tài nguyên Ram, CPU, storage

- Bảo mật và riêng tư: mô hình hoàn toàn tách biệt với những mô hình khác, backup dữ liệu tự động thường xuyên thông qua hệ thống lưu trữ SAN.

- Hiệu quả chi phí: Không tốn chi phí đầu tư ban đầu, chi phí vận hành hay các phí bảo trì, nâng cấp đắt đỏ

- Quản lý dễ dàng: Có thể quản lý server thông qua các trình diện web, phần mềm hay ứng dụng với tháo tác đơn giản, dễ sử dụng.

So sánh Cloud server và Dedicated cloud server

Cloud server

Cloud server hay máy chủ đám mây là cơ sở hạ tầng vật lý hoặc cơ sở hạ tầng ảo mạnh mẽ, thực hiện việc lưu trữ xử lý thông tin và ứng dụng. Các máy chủ đám mây được tạo nên bằng cách sử dụng phần mềm ảo hóa để phân chia máy chủ vật lý (kim loại trần) thành nhiều máy chủ ảo. Các tổ chức có thể sử dụng mô hình "cơ sở hạ tầng như một dịch vụ" (IaaS) để xử lý khối lượng công việc và lưu trữ thông tin. Họ có thể truy cập các chức năng của máy chủ ảo từ xa thông qua giao diện trực tuyến.

Trải nghiệm dùng thử Cloud Server từ Bizfly Cloud với cấu hình cao, bảo mật toàn vẹn dữ liệu 24/7, cam kết uptime 99,99% tại đây

Khác biệt cơ bản

Như vậy, dedicated cloud server là sự kết hợp giữa khả năng xử lý và tài nguyên của một máy chủ riêng truyền thống với khả năng cung cấp tức thì và tính linh hoạt của nền tảng đám mây. Dedicated cloud server thừa hưởng được những vượt trội về khả năng lưu trữ và truyền tải thông tin của 1 cloud server thông thường nhưng lại là mô hình dành riêng cho 1 cá thể khách hàng.

Dedicated cloud server so với cloud server thì có tính riêng tư và mức độ bảo mật cao hơn nhờ không chia sẻ tài nguyên hay máy chủ với bất cứ 1 bên nào khác, phục vụ tối đa và đa dạng những nhu cầu chuyên biệt của doanh nghiệp; trong khi vẫn thừa hưởng các ưu điểm về tính linh hoạt, khả năng mở rộng, tính sẵn sàng và hiệu quả quản lý của 1 cloud server.

Dedicated cloud server cũng cung cấp một hiệu suất đáp ứng được những dự án cần cần đến nguồn tài nguyên rất lớn với tốc độ xử lý cao.

Tuy nhiên, so với cloud server thì mức chi phí dành cho dedicated cloud server đương nhiên sẽ đắt đỏ và tốn kém hơn.

"To cloud or not to cloud" - "Lên mây hay là không?" là một vấn đề có tính "sống còn" đối với bất cứ doanh nghiệp nào trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp số ngày hôm nay. Thiết nghĩ mối quan tâm hiện tại của doanh nghiệp là cần có những kế hoạch cụ thể để lựa chọn cho mình một mô hình thích hợp để đảm bảo cho mục tiêu phát triển dài hạn của mình.

Nguồn: Bizfly Cloud chia sẻ

Có thể bạn quan tâm: Cloud server và Dedicated server cái nào tốt hơn? 

BizFly Cloud Server là hạ tầng máy chủ ảo vận hành hơn 200 website tin tức, báo chí thuộc hệ thống VCCorp, phục vụ hơn 2000 khách hàng trên khắp cả nước. Trong đó có nhiều khách hàng lớn như: Đài truyền hình VTV, Tập đoàn Vingroup, Bệnh viện Thu Cúc, Ahamove, Sapo, Chứng khoán Hà Nội SSI…

Dành cho độc giả quan tâm tới giải pháp máy chủ ảo BizFly Cloud Server có thể truy cập tại: https://bizflycloud.vn/cloud-server

SHARE