Database là gì? Tìm hiểu cơ bản về cơ sở dữ liệu database

995
02-10-2022
Database là gì? Tìm hiểu cơ bản về cơ sở dữ liệu database

Để có thể định nghĩa tổng quan nhất về Database, chúng ta cùng lý giải Data hay dữ liệu, là tập hợp của một đơn vị thông tin nhỏ, riêng biệt. Nó có thể ở nhiều dạng khác nhau như text, số liệu, ảnh/video, bytes…Hãy cùng Bizfly Cloud  tìm hiểu thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Database là gì? 

Database hay Cơ sở dữ liệu là một tập hợp những dữ liệu có liên quan với nhau và được kiểm soát qua hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu. Database được xây dựng nhằm mục đích truy cập, quản lý, sửa đổi, cập nhật, kiểm soát và tổ chức dữ liệu một cách dễ dàng.

Database được phân loại như thế nào?

Phân loại database theo mục đích sử dụng

Dựa trên mục đích sử dụng có thể phân loại database theo các dạng sau:

Database dạng file: tập hợp các dữ liệu được lưu trữ dưới dạng file (như *.mdb Foxpro, *.dbf, ascii…)

Database quan hệ: là các dạng dữ liệu (được gọi là thực thể) lưu trữ trong các bảng dữ liệu, giữa các thực thể có mối liên hệ với nhau gọi là quan hệ. Các hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ phổ biến hiện có như MS SQL server, Oracle,...

database-la-gi 2

Phân loại database theo mục đích sử dụng

Database hướng đối tượng: là bảng dữ liệu thuần được bổ sung thêm các tính năng hướng đến đối tượng như lưu trữ hành vi của đối tượng. Trong đó, mỗi bảng xem như một lớp dữ liệu, một dòng dữ liệu trong bảng là một đối tượng. Dữ liệu được quản trị bằng các hệ như MS SQL server, Oracle, PostgreSQL…

Database bán cấu trúc: cho phép lưu trữ nhiều loại dữ liệu khác nhau dưới dạng XML. Các thông tin mô tả dữ liệu, đối tượng được trình bày trong các thẻ tag.

Phân loại database theo hệ điều hành

Dựa trên hệ điều hành sử dụng có thể phân chia database theo hai loại rõ rệt:

- Database sử dụng hệ điều hành Linux như MySQL, MariaDB, PostgreSQL...

- Database sử dụng hệ điều hành Windows như SQL Server - MSSQL

Vai trò và tầm quan trọng của database

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, database và quá trình xây dựng cơ sở dữ liệu đóng vai trò quan trọng với mỗi tổ chức/doanh nghiệp.

Lưu trữ thông tin có hệ thống

 Xây dựng cơ sở dữ liệu giúp dữ liệu được lưu trữ  một cách có hệ thống và có tính nhất quán cao. Từ đó, người dùng dễ dàng quản lý, tạo lập, lưu trữ, tìm kiếm và sử dụng một cách chính xác, nhanh chóng. 

Nâng cao tính bảo mật dữ liệu

Database được quản lý qua các hệ thống quản trị dữ liệu giúp nâng cao tính bảo mật và toàn vẹn của dữ liệu.

Cho phép truy xuất dữ liệu từ nhiều user

Khi xây dựng database việc truy xuất dữ liệu từ nhiều người cùng một lúc trở nên dễ dàng và đơn giản. Nhờ đó, quá trình quản lý, truy cập database… nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Quản lý dữ liệu dễ dàng hơn

Database được xây dựng để việc tạo lập, cập nhật và khai thác thông tin dễ dàng hơn, trong đó quá trình cập nhật dữ liệu diễn ra thường xuyên và không trùng lặp. Ứng dụng database giúp tối ưu hệ thống, tạo ra các sản phẩm chuyên nghiệp hơn, dữ liệu được lưu trữ một cách hệ thống và hoạt động quản lý trở nên đơn giản. Do đó, database ngày càng được sử dụng phổ biến.

database-la-gi 3

Các hệ quản trị database phổ biến hiện nay

Các hệ quản trị database phổ biến hiện nay

Ngày nay, có nhiều hệ quản trị cơ sở dữ liệu được tạo ra để cải thiện khả năng xử lý dữ liệu của các phần mềm, ứng dụng, website… Có thể kể đến một số hệ quản trị database nổi bật hiện có như:

MySQL là hệ quản trị cơ sở dữ liệu được ưa chuộng hàng đầu. Hệ sử dụng mã nguồn mở nên các lập trình viên dễ dàng trong quá trình phát triển web và ứng dụng. MySQL cho tốc độ truy cập nhanh và tính bảo mật cao.

Oracle ra mắt cách đây hơn 50 năm và trở thành một trong những hệ quản trị cơ sở dữ liệu phổ biến nhất. Hiện nay, ngoài sản phẩm Oracle Database Server, Oracle tiếp tục phát hành nhiều sản phẩm khác.

SQlite được viết bằng ngôn ngữ lập trình C và sử dụng nhiều trong ứng dụng của hệ điều hành Android. SQlite có ưu điểm là hệ thống cơ sở dữ liệu có quan hệ nhỏ gọn, hoàn chỉnh và có thể cài đặt trong nhiều ứng dụng nhỏ.

Microsoft SQL server là hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ được phát triển bởi Microsoft với mục đích lưu trữ dữ liệu dựa trên chuẩn RDBMS. Bạn được cung cấp đầy đủ các công cụ từ giao diện GUI cho đến sử dụng ngôn ngữ truy vấn SQL để quản lý. Nhờ lợi thế từ nhà Microsoft mà MS SQL có thể kết hợp hoàn hảo với nhiều nền tảng như ASP.NET, C#.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm:  Chọn loại cơ sở dữ liệu phù hợp cho dự án của bạn – tưởng dễ mà khó!

Bizfly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

Bizfly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của Bizfly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE