Những cách vào các trang web quá tải không thể truy cập

1046
26-07-2021
Những cách vào các trang web quá tải không thể truy cập

Bên cạnh các yếu tố như giao diện và tính năng thì trải nghiệm duyệt web của người dùng phụ thuộc rất lớn vào tốc độ truy cập và tính sẵn sàng mọi lúc của website. Tuy nhiên một vấn đề phổ biến với các website có lượng truy cập lớn bất thường là tình trạng quá tải server dẫn đến đáp ứng chậm hoặc hoàn toàn không thể truy cập, gây ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng. 

Trong bài viết hôm nay, Bizfly Cloud sẽ giới thiệu đến các bạn một số cách vào các trang web quá tải hay bị sập một cách dễ dàng.

Thế nào là website bị quá tải?

Mọi website trong quá trình thiết kế đều được tính toán để có khả năng đáp ứng một lượng truy cập nhất định trong cùng thời điểm. Khả năng chịu tải này có thể được quyết định bởi băng thông mà website đăng ký với các nhà cung cấp dịch vụ hosting. Một khi lưu lượng truy cập quá lớn so với băng thông website, tình trạng quá tải website sẽ diễn ra.

Dấu hiệu nhận biết đơn giản nhất của tình trạng quá tải website là tốc độ truy cập giảm một cách rõ rệt, trình duyệt bị kẹt trong trạng thái loading và các tương tác của người dùng đáp ứng rất chậm. 

Thế nào là website bị quá tải

Hình ảnh Website bị quá tải

Trong trường hợp xấu nhất, website có thể hoàn toàn không thể truy cập được (website bị sập) với các thông báo lỗi như HTTP 503: Service Unavailable (dịch vụ không thể truy cập) hay HTTP 429: Too Many Request (Quá nhiều yêu cầu cùng lúc). Trong một số trường hợp hiếm, việc quá tải server có thể trả về lỗi HTTP 404: Not Found (không tìm được trang yêu cầu) do server không thể xử lý vì quá nhiều truy cập.

>> Có thể bạn quan tâm: 9 phương pháp ngăn chặn quá tải Web Server

Cách truy cập website bị quá tải

Chờ đợi và tải lại trang

Hầu hết tình trạng quả tải website đều đến từ lượng truy cập lớn trong ngắn hạn làm quá tải băng thông web server. Do đó bạn chỉ cần chờ một chút để lưu lượng truy cập giảm xuống và thử tải lại trang bằng cách nhấn f5 hoặc nút refresh bên cạnh thanh địa chỉ của trình duyệt. 

Lưu ý là không nên làm điều này liên tục vì số người truy cập sẽ không giảm ngay lập tức và mỗi lần tải lại trang bạn sẽ khiến vấn đề quá tải của server thêm trầm trọng. Tệ hơn việc tải lại quá nhiều bạn có thể làm bị nhận diện nhầm thành DDoS bot và bị chặn luôn khỏi website.

Cách truy cập website bị quá tải

Sử dụng các dịch vụ cache websites

Các máy tìm kiếm như Google, Bing khi xếp hạng các website luôn thực hiện cache (lưu trữ tạm thời) nội dung của các website đó. Bằng cách truy cập các nội dung cache này, bạn có thể thấy được bản sao lưu của trang web tại thời điểm nó được máy tìm kiếm crawl lần cuối.

Ví dụ, bạn có thể tìm tên website Bizfly Cloud trên Google, click vào biểu tượng mũi tên xổ xuống bên cạnh kết quả và bạn sẽ truy cập được vào cached site.

Truy cập các phiên bản cũ qua The Internet Archive

Nếu các bạn chưa biết, The Internet Archive là một tổ chức phi lợi nhuận nổi tiếng với mục tiêu xây dựng một thư viện lịch sử của thế giới Internet, nơi lưu trữ không chỉ các website mà còn là sách, audio, ảnh, video, phần mềm,… dưới định dạng số. Vì việc lưu trữ là miễn phí, rất nhiều website đã lưu lại nội dung của họ trên nền tảng này.

Các bạn có thể truy cập theo nhiều mốc thời gian được lưu trữ, theo dõi thay đổi qua thời gian,… của các website tĩnh mà không cần truy cập đến máy chủ của website đó.

Truy cập các phiên bản cũ qua The Internet Archive khi website bị quá tải

Sử dụng phiên bản ứng dụng

Hầu hết các website lớn và các web application hiện nay đều đã có phiên bản ứng dụng cho di động và desktop, và sử dụng chúng thực sự có thể giúp giảm lượng tài nguyên mà máy khách cần tải từ server mỗi lần truy cập. Lý do là vì tải một trang web cần đi kèm các file định nghĩa hình thức hiển thị (CSS), các icon, file JavaScript,… 

Trong khi các ứng dụng đã lưu sẵn hầu hết mọi thứ cần thiết trên thiết bị khách. Khi cần tải nội dung ứng dụng chỉ cần yêu cầu lượng nhỏ thông tin động, do đó nhanh hơn và giảm tải đáng kể cho server.

Sử dụng VPN

Trong số ít trường hợp đặc biệt, các ISP và web server có thể hạn chế truy cập theo nội dung hoặc khu vực địa lý của người dùng. Nếu nghĩ rằng đó là lý do khiến bạn khó truy cập một website, sử dụng VPN có thể giúp giải quyết vấn đề. 

Lưu lượng truy cập qua VPN được mã hóa và thay đổi vị trí địa lý thực nên hoàn toàn không thể bị lọc bởi ISP web server, do đó việc truy cập sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Sử dụng Proxy Server

Proxy server khá tương tự với VPN khi cũng che dấu vị trí truy cập và danh tính người dùng, tuy nhiên điểm khác là nó cho phép bạn sử dụng một trình duyệt từ xa để truy cập mọi thứ chứ không cần trực tiếp đưa lưu lượng về máy bạn. 

Bạn có thể tìm thấy nhiều proxy server miễn phí như startpage.com, truy cập nó và tìm kiếm website bạn cần như trên google, sau đó click vào nút Anonymous view bên trái kết quả tìm kiếm.

Hi vọng những mẹo mà chúng tôi đã nêu ra trong bài viết này có thể giúp ích cho các bạn trong việc truy cập vào các trang web đang bị quá tải. Hãy tiếp tục theo dõi Bizfly Cloud để cập nhật những thủ thuật công nghệ mới hữu ích mỗi ngày.

>> Có thể bạn quan tâm: Khắc phục trang web mất quá nhiều thời gian để phản hồi

SHARE