Áp dụng IPv6 trên CDN

933
16-02-2022
Áp dụng IPv6 trên CDN

Chắc hẳn bạn đã từng xem xét đến việc áp dụng IPv6 trên CDN để cải thiện tốc độ phân phối dữ liệu. Nhưng hiện nay quan điểm này vẫn gặp phải một số ý kiến trái chiều như liệu đây có phải là một giải pháp phù hợp không? có nhất thiết phải cải tiến CDN bằng cách này hay còn những cách khác nữa? Để giải đáp những thắc mắc này, hãy cùng với Bizfly Cloud tìm hiểu khi nào bạn nên sử dụng IPv6 trên CDN của mình.

Trong bài chia sẻ này chúng tôi sẽ đưa ra 4 sai lầm phổ biến nhất để giải quyết việc triển khai IPv6 và các giải pháp giúp bạn biết được khi nào là thời điểm thích hợp để áp dụng IPv6 trên CDN.

Chỉ khi đủ khách hàng kết nối qua IPv6 thì phương pháp này mới mang lại hiệu suất tốt nhất

Theo một vài báo cáo đã chỉ ra rằng tốc độ kết nối internet và lưu lượng IPv6 nhanh hơn IPv4. Nhưng nếu không được hiểu theo đúng ý nghĩa của nó thì báo cáo này có thể gây ra hiểu nhầm rất lớn cho người đọc.

Dù cho IPv4 không được sử dụng vào năm 2017 nữa nhưng IPv6 vẫn là một lưu lượng gây ra trở ngại cho những thiết bị như; trình phát trực tuyến, phương tiện kỹ thuật số hay là bảng điều khiển trò chơi,... và chúng ta không thể nói rằng trong tương lai những thiết bị này vẫn sẽ không nhận được hỗ trợ từ IPv6.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng IPv6 vẫn đang chiếm một tỷ lệ tương đối nhỏ so với lưu lượng truy cập Internet. Ngoài ra, IPv6 cũng không cho thấy khả năng tác động quá nhiều đến mạng phân phối nội dung.

Áp dụng IPv6 trên CDN - Ảnh 1.

Trên bảng chính là biểu đồ thể hiện tỷ lệ người dùng truy cập Google qua IPv6 tăng trưởng đạt mức cao nhất, cao hơn khoảng 4% so với tỷ lệ phần trăm của cùng thời điểm năm trước.

Nhà phát triển Apple không yêu cầu hỗ trợ máy chủ cho IPv6

Mặc dù nền tảng kỹ thuật của Apple cho bạn thấy rằng họ yêu cầu khả năng đầu cuối của IPv6 nhưng điều này chưa chắc đã đúng. Nhiều người đã nhầm tưởng rằng nhiệm vụ hỗ trợ mạng IPv6 của Apple sẽ được thực hiện ngay cả khi một ứng dụng được đẩy qua IPv6.

Trên diễn đàn hỗ trợ của Apple, vấn đề này đã được làm rõ ràng rằng nhà phát triển không cần cập nhật máy chủ của họ theo uỷ quyền của Apple.

Điều chúng ta cần lưu ý đó chính là bất kỳ ứng dụng IPv6 nào cũng có thể giảm kết nối của nó xuống IPv4 nhưng bạn không thể thực hiện thao tác ngược lại. Nếu máy chủ là IPv6, máy khách là IPv4 thì có khả năng cao kết nối mạng của bạn cũng sẽ là IPv4.

IPv6 trong giải pháp đa CDN

Có nhiều khách hàng hiện nay tin tưởng vào các giải pháp đa CDN và điều dễ hiểu chính là chúng ta có thể đạt được sự tương đương giữa giải pháp StackPath CDN và CDN với IPv6. 

Trong môi trường nhiều nhà cung cấp, việc IPv6 ngang bằng là điều quan trọng để đảm bảo được độ ổn định cũng như hiệu suất khi cân bằng giữa các CDN. Nhưng sự thật là không nhất thiết phải như vậy bởi tính khả dụng cũng như chất lượng của các kết nối ngang hàng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất lưu lượng truy cập cao hơn dù trong giao thức nào.

IPv6 được đầu tư ít hơn so với  IPv4

So với IPv4 thì IPv6 lại được đầu tư ít hơn nhưng nhiều người vẫn tin rằng hỗ trợ máy chủ cho IPv6 sẽ được cải thiện trong tương lai và hiệu quả nó mang lại sẽ cao hơn. Tuy nhiên điều này vẫn còn là một dấu hỏi lớn và chúng ta không thể chắc chắn được bất cứ điều gì cả.

Trên thực tế, IPv6 khác với IPv4 và ít được chú ý cũng như đầu tư hơn. Điều này có nghĩa là IPv6 sẽ chỉ hoạt động tương đương với IPv4 mà chúng ta sẽ không thấy được sự cải thiện rõ rệt.

Nếu nhắc đến việc cải tiến hiệu xuất, chúng ta có thể quan sát khi áp dụng rộng rãi IPv6 trên toàn mạng, lúc này hiệu suất đạt 25ms trên một hoạt động xảy ra sau mỗi 10 phút. 

Kết luận

Vậy có thể kết luận rằng khi sử dụng IPv6 trên CDN tuy không mang lại sự cải tiến đáng kể nhưng có lẽ trong tương lai những cải tiến thực sự của IPv6 có thể sẽ mang lại những lợi ích nhất định cho bạn.

Điều quan trọng là khách hàng của bạn là ai, bạn đang muốn hiểu sâu hơn những vấn đề gì của khách hàng và họ đang tiếp cận nội dung của bạn như thế nào. Khi đã trả lời được những câu hỏi này thì chắc chắn bạn sẽ biết được khi nào mình cần áp dụng IPv6 trên CDN.

Sẽ còn mất nhiều thời gian nữa trước khi IPv6 đưa ra một cải tiến đáng kể cho các giải pháp phân phối nội dung. Tuy nhiên, việc hiểu được Internet áp dụng IPv6 và biết được những lợi ích cũng như bất cập khi áp dụng giao thức này sẽ giúp bạn và doanh nghiệp dễ dàng đưa ra quyết định tốt nhất trong tương lai.

SHARE