Lỗi 404 Not Found là gì? Cách khắc phục lỗi 404 Not Found triệt để

1304
13-07-2021
Lỗi 404 Not Found là gì? Cách khắc phục lỗi 404 Not Found triệt để

404 Not Found có lẽ là lỗi đã không còn quá xa lạ với bất kỳ ai sử dụng mạng internet. Trên thực thế đây là lỗi phổ biến thứ 3 xảy ra khi truy cập các website theo thống kê của Google. Vậy lỗi 404 Not Found là gì và cách khắc phục lỗi này như thế nào? Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu trong bài viết hôm nay.

Lỗi 404 Not Found là gì?

Thông báo lỗi 404 Not Found hay HTTP 404 là một mã phản hồi chuẩn của giao thức HTTP thông báo cho người biết rằng trình duyệt web không thể tìm thấy thông tin/trang web theo đường dẫn đã yêu cầu. Đây là lỗi trả về từ server, đôi khi được trang trí với những giao diện riêng của website để giảm thiểu sự khó chịu của khách hàng, một lần nữa cho thấy vấn đề không nằm ở quá trình kết nối hay lỗi của server/trình duyệt.

Những thông tin cần biết về 404 Not Found

Những thông tin cần biết về 404 Not Found

Nguyên nhân gây ra lỗi 404 Not Found

Đường dẫn sai hoặc nội dung tương ứng trên máy chủ đã mất

Bây giờ bạn hãy thử copy URL của chính trang này lên thanh địa chỉ của một tab khác trên trình duyệt và chỉnh sửa theo hai cách: chèn ký tự bất kỳ vào domain bizflycloud.vn (vd:bizfly1cloud.vn) và chèn ký tự bất kỳ vào cuối URL (chỉnh sửa đường dẫn đến bài viết này trên máy chủ của BizFly Cloud). Đây có thể là những gì bạn sẽ thấy:

Nguyên nhân gây ra lỗi 404 Not Found do đường dẫn sai

Nguyên nhân gây ra lỗi 404 Not Found do đường dẫn sai

Có thể thấy trong ví dụ đầu tiên, trình duyệt không thể tìm thấy một máy chủ nào với domain bizfly1cloud.vn để kết nối đến, do ta đã nhập sai domain không tồn tại trên các DNS server khả dụng. Trong khi đó, trường hợp lỗi 404 ta đã nhập domain đúng, trình duyệt đã kết nối được đến server nhưng server không tìm thấy đường dẫn đến bài viết này do đã bị sửa cho sai.

Như vậy, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến lỗi 404 Not Found ở đây là do đường dẫn nội bộ không đúng khiến server không tìm thấy nội dung. Có nhiều khả năng gián tiếp dẫn đến vấn đề này:

  • Người dùng nhập sai URL.
  • Đường dẫn đã từng hoạt động nhưng sau đó bản thân nó và nội dung nó trỏ đến bị xóa hoặc di chuyển mà không cập nhật lại đường dẫn.
  • Lỗi lập trình khiến server không tìm được địa chỉ tương ứng trong bộ nhớ.

Lỗi 404 cố ý

Ngoài những lỗi 404 thông thường kể trên, server cũng có thể cố ý trả về lỗi 404. Ví dụ, người dùng truy cập nội dung ngoài quyền hạn/bị cấm truy cập (thường trả về 403 Forbidden), nhưng website muốn che dấu sự tồn tại của nội dung đó bằng cách đánh lừa rằng nó không tồn tại. 

Cách này cũng thường được sử dụng bởi các cơ quan kiểm duyệt nội dung để hạn chế khả năng truy cập của người dân với thông tin nhạy cảm chính trị. Một trường hợp khác ít gặp hơn là sử dụng lỗi 404 thay vì các lỗi 500 (lỗi thực của nội bộ máy chủ).

Lỗi 404 Not Found tác động thế nào trong SEO?

Tụt xếp hạng máy tìm kiếm

Đối với quản trị viên của website, lỗi 404 Not Found là một chỉ báo xấu về chất lượng SEO. Điều này đặc biệt đúng khi tỉ lệ trang gặp lỗi cao bởi đó có thể là dấu hiệu của những vấn đề nghiêm trọng trong crawling và kỹ thuật SEO. Việc gặp quá nhiều lỗi 404 thể gây khó khăn cho bot trong việc tiếp tục crawl các link khác liên quan, ảnh hưởng đến tốc độ SEO.

Hơn nữa, tuy không có bằng chứng rõ ràng rằng tỉ lệ lỗi 404 là một tiêu chí xếp hạng cả website của các máy tìm kiếm, vẫn có khả năng rất cao đó là một yếu tố để search engines trừ điểm và làm sụt ranking trang có chứa liên kết bị lỗi 404 của bạn.

Trải nghiệm khách hàng tệ hại

Chắc chắn không dễ chịu gì khi người dùng đang cần một thông tin nào đó khi click vào đường link website của bạn, để rồi nhận lại là một màn hình thông báo lỗi vô giá trị. Điều này rõ ràng khiến khách hàng đánh giá thấp website và hạn chế quay lại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả SEO về lâu dài.

Cách khắc phục tình trạng lỗi 404 Not Found

Về phía người dùng

  • Đảm bảo đường dẫn đúng: đôi khi bạn có thể gõ nhầm hay lỡ tay sửa đường dẫn mà không biết.
  • Tải lại trang: lỗi 404 Not Found đôi khi có thể xảy ra do gián đoạn trong quá trình tải trang, do đó thử tải lại trang bằng nút refresh hay f5 trên bàn phím có thể, dù tỉ lệ thấp, giúp giải quyết vấn đề.
  • Xóa cache: nhiều trang web được cache bởi trình duyệt để tiết kiệm dung lượng khi tải lại, tuy nhiên nếu cache đúng thời điểm trang đang gặp lỗi hay bảo trì thì có thể lỗi 404 sẽ hiển thị lần sau dù vấn đề đã được xử lý. Khi đó thử xóa cache cũng sẽ có thể có hiệu quả.
  • Thay đổi máy chủ DNS: Mặc dù bạn vẫn đảm bảo đường dẫn đúng mà bài viết vẫn báo lỗi 404, khả năng do mạng ISP chặn quyền truy cập hoặc do DNS ngưng hoạt động. Đơn giản thôi, bạn nên thay đổi lại địa chỉ DNS.

Về phía người quản trị website

Chuyển hướng trang

Khi lý do lỗi 404 là nội dung đã bị di chuyển, cách đơn giản và dễ dàng nhất để sửa mã lỗi 404 là chuyển hướng trang đến một trang khác. Bạn có thể thực hiện tác vụ này bằng cách sử dụng mã chuyển hướng 301, báo hiệu cho người dùng rằng nội dung đã được chuyển sang một URL khác.

Sửa lỗi 404 bằng cách chuyển hướng đến một trang khác

Sửa lỗi 404 bằng cách chuyển hướng đến một trang khác

Khôi phục nội dung đã xóa

Trong một số trường hợp, mọi người sẽ tìm kiếm một trang mà bạn đã xóa khỏi website của mình hoặc truy cập trang đó thông qua các liên kết bên ngoài. Để khắc phục điều này, bạn có thể khôi phục trang đã xóa, trừ khi có lý do bắt buộc phải xóa trang đó. Nếu không, khi bạn muốn xóa một số trang khỏi trang web của mình, hãy đảm bảo rằng bạn chuyển hướng chúng đến các trang có nội dung tương tự.

Danh sách công cụ kiểm tra lỗi 404 Not Found tốt nhất

Danh sách lỗi 404

Đôi khi các lỗi 404 Not Found xảy ra trên các trang trong website mà bạn không thể nắm bắt được, khi đó sử dụng các công cụ bên thứ ba có thể giúp bạn dễ dàng theo dõi và lên kế hoạch sửa chữa các đường link lỗi trên website của mình. Dưới đây là một vài công cụ tốt nhất để kiểm tra lỗi 404 Not Found:

  • Sitechecker
  • Semrush
  • W3C Link Checker
  • Online Broken Link Checker
  • Dead Link Checker
  • Dr. Link Check .com
  • Xenu’s Link Sleuth
  • Integrity Link Checker
  • Google Webmaster
  • WP Broken Link Status Checker
  • Screaming Frog
  • Ahrefs Broken Link Checker

Lỗi 404 Not Found quả thật gây ra rất nhiều phiền toái khó chịu cho cả người dùng cũng như các nhà quản trị website. Hi vọng qua bài viết này Bizfly Cloud đã giúp các bạn hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục lỗi này để có trải nghiệm duyệt web tốt hơn.

>> Tìm hiểu thêm: Lỗi 403 forbidden là gì? Cách sửa lỗi nhanh chóng và hiệu quả

SHARE