VPN là gì? Những lợi ích khi sử dụng VPN

2377
07-06-2024
VPN là gì? Những lợi ích khi sử dụng VPN

Trong thời đại hiện nay, việc ẩn danh và an ninh mạng đã trở thành một trong những mối quan tâm lớn nhất đối với bất kỳ người dùng Internet nào. Mạng riêng ảo VPN là một giải pháp tốt cho trường hợp này. Cùng Bizfly Cloud tìm hiểu về VPN là gì trong bài viết này nhé.

VPN là gì? Tại sao phải sử dụng nó?

VPN là viết tắt của Virtual Private Network. Đây là một mạng riêng ảo giúp kết nối mạng riêng giữa những thiết bị với nhau thông qua internet. Công dụng chính của VPN đó là truyền dữ liệu ẩn danh và an toàn qua những mạng công cộng. Mạng sẽ hoạt động dựa trên cơ chế ẩn địa chỉ IP của người sử dụng,  thực hiện mã hóa dữ liệu và chỉ những người được phép nhận mới có thể đọc được.

Các môi trường mà VPN được sử dụng phổ biến gồm có cơ quan chính phủ, bộ giáo dục, trường học, tập đoàn quốc tế sở hữu quy mô lớn. Khi sử dụng VPN, người dùng sẽ dễ dàng kết nối mạng riêng của cơ quan một cách hiệu quả, an toàn.

Lợi ích của VPN?

Công nghệ VPN ra đời giúp giải quyết các bài toán về 1 đường truyền riêng, an toàn và bảo mật trên nền Internet. Tính bảo mật của đường truyền VPN được đảm bảo bằng việc sử dụng các lớp mã hóa đường hầm giữa đầu cuối, dữ liệu truyền trên đường truyền đó sẽ được mã hóa bằng các thuật toán mã hoá và xác thực khác nhau, các dữ liệu này sẽ được giải mã tại đầu cuối, nên dữ liệu trên đường truyền sẽ được đảm bảo an toàn.

Người dùng VPN thì được xác thực bằng các phương thức xác thực khác nhau như password hay certificate để có thể có quyền truy cập VPN. Nhờ đó, người dùng VPN có thể truyền dữ liệu an toàn trên 1 đường truyền đã được mã hóa.

Nhược điểm VPN mang lại cho người dùng?

Mặc dù VPN được đánh giá là bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, tuy nhiên có một số hoạt động mà dịch vụ không đảm bảo gồm có:

Thông tin thanh toán

VPN thường bảo vệ người dùng về mặt dữ liệu cá nhân, tránh đánh cắp thông tin nhưng lại không tránh được các gian lận liên quan đến thanh toán tài chính. Hiện nay, người dùng thường có xu hướng mua sắm online và thanh toán trực tuyến hoặc thẻ tín dụng vì nó khá nhanh chóng, tiện lợi.

Điều này khiến cho nhiều tin tặc lợi dụng để truy cập thông tin thanh toán mặc dù người dùng đã sử dụng VPN. Vì thế, trong quá trình lựa chọn thanh toán bạn cần đảm bảo phương thức phải bảo mật, an toàn và có phương án phòng ngừa.

Virus và phần mềm độc hại

VPN có chức năng chính là bảo vệ hệ thống truy cập chống kẻ xâm nhập trái phép, nhưng liệu phần mềm này có ngăn được virus và phần mềm độc hại không? Trong quá trình truy cập web thì mạng ảo vẫn không ngăn được sự xâm nhập của các phần mềm độc hại và virus tấn công vào thiết bị. Vì thế, để đảm bảo an toàn cho thiết bị bạn vẫn nên cài đặt phần mềm diệt virus chuyên dụng.

Địa chỉ MAC

Khi truy cập internet, phương thức có thể ẩn được địa chỉ IP nhưng lại không ẩn được địa chỉ MAC mà thiết bị truy cập. MAC được hiểu là mã định danh mà các thiết bị mạng đều có và có thể sử dụng để theo dõi hoạt động người dùng.

Dung lượng dữ liệu

Khi sử dụng VPN để truy cập internet thì ISP vẫn xem được lưu lượng đang sử dụng là bao nhiêu. Nhiều ISP sẽ giới hạn dung lượng dữ liệu sử dụng hàng tháng, nhưng giới hạn đó vẫn sẽ áp dụng khi người dùng sử dụng VPN.

VPN hoạt động dựa trên cách thức nào?

Khi một cá nhân sử dụng thiết bị truy cập vào mạng ảo VPN thì toàn bộ dữ liệu sẽ được qua máy chủ độc lập rồi tới thiết bị thứ 3. Thông thường cách thức hoạt động của VPN sẽ gồm có:

Giao thức đường hầm

Để bảo mật thông tin giữa máy chủ VPN và máy tính cục bộ của bạn, mạng riêng ảo đã tạo nên một đường hầm dữ liệu. Trong quá trình truy cập mạng, VPN sẽ có nhiệm vụ là cổng kết nối giữa mạng internet và thiết bị của bạn. Lúc này, phía cung cấp dịch vụ internet và những bên thứ 3 sẽ không thể xem được nội dung truy cập internet.

Mã hóa

IPSec có tác dụng trong việc chặn dữ liệu trước khi gửi dữ liệu thông qua đường hầm dữ liệu. Đây là tập hợp những giao thức bảo mật nhằm liên lạc qua Internet bằng cách mã hóa và xác thực từng gói IP của luồng dữ liệu.

VPN thường hoạt động như một bộ lọc thông minh. Dữ liệu lúc này sẽ không thể đọc được ở một đầu mà chỉ có thể giải mã ở đầu kia. Trong trường máy tính kết nối internet bị xâm phạm thì VPN sẽ giúp ngăn chặn dữ liệu bị đánh cắp.


Vì sao VPN lại trở nên quan trọng với người dùng?

Hiện nay, xu hướng người dùng lựa chọn sử dụng VPN đang ngày càng tăng cao vì những lý do sau đây:

Đảm bảo an toàn

Người dùng khi sử dụng VPN sẽ có thể truy cập website mọi lúc, mọi nơi mà vẫn đảm bảo sự an toàn. Hiện nay, mọi người thường có xu hướng kết nối internet ở bất cứ đâu từ siêu thị, quán cà phê với nhiều hình thức như truy cập đọc báo, kiểm tra email, xem tin tướng, lướt web, đăng nhập tài khoản ngân hàng. Thông qua wifi công cộng, kết nối internet này rất dễ bị xâm nhập, tấn công. Khi sử dụng VPN sẽ giúp việc kết nối diễn ra an toàn, tăng tính bảo mật cao cho thiết bị và dữ liệu.

Đảm bảo tính riêng tư

Các trình duyệt web và dịch vụ internet thường hay theo dõi lịch sử tìm kiếm của người dùng. Họ hay bán lịch sử tìm kiếm này cho những bên khác với mục đích tiếp thị. Lúc này, VPN sẽ có tác dụng trong việc bảo vệ dữ liệu khỏi bị sử dụng trái phép.

Bảo vệ danh tính

Dịch vụ VPN thường ẩn danh tính của người dùng khỏi sự giám sát kỹ thuật số. Trường hợp bạn không muốn dùng danh tính thật trên truyền thông xã hội, dịch vụ này sẽ giúp bạn bảo vệ quyền tự do ngôn luận bằng việc ngăn không cho các nhận xét và trò chuyện bị theo dõi.

Truy cầu toàn cầu

Trường hợp bạn đi du lịch hoặc công tác tại một quốc gia khoa, một số dịch vụ trả phí có thể không thể truy cập được. Nhưng VPN sẽ cho phép bạn dễ dàng thay đổi địa chỉ IP từ quốc gia của mình để truy cập vào các chương trình, ứng dụng yêu thích.

Làm việc như thế nào với VPN?

VPN cho phép người dùng truy cập an toàn vào các mạng riêng và chia sẻ dữ liệu từ xa với sự đảm bảo hoàn toàn. Nó có các điểm tương đồng với tường lửa, ngoại trừ việc một VPN che giấu địa chỉ IP của bạn, do đó bạn không thể tìm thấy. VPN sẽ thay đổi địa chỉ IP của bạn, do đó, bất kỳ ai theo dõi bạn sẽ không còn thấy được vị trí cũng như dấu vết của bạn nữa. 

VPN sử dụng kết hợp các giao thức mã hóa và các kết nối chuyên dụng; Do đó, ngay cả khi một hacker đã cố gắng truy cập vào một số dữ liệu của bạn, họ cũng không thể đọc được bởi nó đã bị mã hóa. Với mức độ mã hóa và bảo mật này, bạn có thể an tâm rằng bạn đang ẩn nặc danh và không ai có thể theo dõi được bạn.

Mạng riêng ảo VPN là gì? - Ảnh 1.

Có nhiều mức độ giao thức bảo mật khác nhau, mỗi cấp có mức độ bảo mật và tính năng riêng. Một số phổ biến nhất là IPSec, L2TP, IKEv2, OpenVPN và PPTP .

OpenVPN là một công nghệ mới hơn, nhưng nó rất dễ cấu hình và dễ dàng bỏ qua tường lửa.

  • L2TP không có khả năng mã hoá, thay vào đó nó sẽ tạo ra một đường hầm riêng biết. L2TP nên được kết hợp với IPSec thứ sẽ thực hiện mã hóa.
  • PPTP là mã hóa mạnh mẽ từ khoảng giữa những năm 90, nhưng nó cũng không phải là mã hóa, do đó bạn sẽ muốn chắc chắn rằng bạn sử dụng một giao thức khác với nó bao gồm mã hóa.
  • IKEv2 là một giao thức đường hầm dựa trên IPSec thứ sẽ thiết lập lại kết nối VPN nếu người dùng tạm thời mất kết nối Internet.

Ứng dụng VPN vào lĩnh vực

VPN cho truyền hình trực tuyến và phim

Cùng với việc đảm bảo thông tin cá nhân và hoạt động trực tuyến của bạn, sử dụng mạng VPN là một cách hay để phát các chương trình truyền hình và phim yêu thích của bạn. Có rất nhiều chương trình bị giới hạn vị trí địa lý như Youtube, Netfix, BBC iPlayer,…vì thế bạn không thể xem những chương trình mà mình yêu thích. Tuy nhiên với VPN việc truy cập vào những chương trình ấy là hoàn toàn có thể vì nó sẽ giúp ẩn địa chỉ IP của bạn, bạn sẽ không rơi vào vị trí bị giới hạn nữa.

VPN cho Secure Torrenting

Torrenting cũng đã trở thành một trong những cách chính để chia sẻ các tập tin trực tuyến. Để chia sẻ tệp tin mà không chia sẻ địa chỉ IP của bạn, bạn có thể sử dụng một VPN cho torrenting không giới hạn, an toàn. Bạn không còn phải mất ngủ vì lo sợ chính phủ nhòm ngó hoạt động torrent của bạn.

VPN cho nghe nhạc trực tuyến

Cũng giống như chương trình và phim trực tuyến, âm nhạc trực tuyến ngày càng phổ biến. Số lượng các ứng dụng phát trực tuyến tuyệt vời đã tăng lên trong những năm gần đây, với các tên phổ biến như Spotify , Pandora, Google Play, Apple Music và Amazon Music . Vấn đề ở đây cũng tương tự như truyền hình trực tuyến- giới hạn vùng lãnh thổ. Việc này không tiện cho việc vừa di chuyển xa vừa thưởng thức âm nhạc. Vì thế VPN là sự lựa chọn tốt nhất.

Xem Thể thao với VPN

Bạn có bỏ lỡ xem các đội thể thao yêu thích của bạn? Bạn có thất vọng rằng bạn không thể có quyền truy cập đầy đủ vào các trò chơi mới nhất chỉ vì vị trí địa lý của bạn? các kênh truyền hình bị cấm không được hiển thị các trò chơi ngoài khu vực hoặc giấy phép của họ. Do đó, bạn cần  dịch vụ VPN để vượt qua rào cản này.

Hướng dẫn cách thiết lập VPN chi tiết

Để thiết lập truy cập VPN bạn sẽ có 2 cách phổ biến sau đây:

Dịch vụ từ nhà cung cấp

Bạn có thể sử dụng dịch vụ VPN bằng cách tải phần mềm hoặc ứng dụng xuống thiết bị. Nhưng  hiện nay một số dịch vụ phải thực hiện đăng ký và tính phí trên mỗi thiết bị. Vì thế, khi thiết lập dịch vụ trên mỗi thiết bị sẽ có cấu hình riêng biệt và chi phí nhất định.

Bộ định tuyến VPN

Với cách này, bạn có thể mua bộ định tuyến đã cài đặt kết nối VPN hay cài đặt phần mềm trên bộ định tuyến ngay tại nhà. Phương pháp này có ưu điểm là toàn bộ thiết bị được kết nối internet qua bộ định tuyến đều sẽ được bật chế độ bảo vệ tự động.

Hướng dẫn chọn đơn vị cung cấp VPN chất lượng

Để lựa chọn được đơn vị cung cấp VPN chất lượng, bạn cần xem xét các yếu tố sau đây:

  • Nơi đặt máy chủ: Để trải nghiệm internet được hiệu quả thì vị trí máy chủ VPN là yếu tố quyết định. Do đó, trong quá trình lựa chọn nhà cung cấp bạn cũng cần quan tâm đến quốc gia đặt máy chủ sao cho phù hợp với yêu cầu truy cập.
  • Nhật ký lưu trữ: Đơn vị uy tín thường hạn chế khả năng lưu nhật ký duyệt web từ người sử dụng hoặc hạn chế tối đa thông tin người dùng bị lộ ra ngoài.
  • Thường xuyên cập nhật phần mềm: Nhà cung cấp cần cập nhật phần mềm thường xuyên để giúp dữ liệu được tối ưu hóa tốt hơn.
  • Mức giá: Giá cả luôn là yếu tố hàng đầu mà người dùng quan tâm khi lựa chọn nhà cung cấp. Hiện tại, mức giá của dịch vụ VPN sẽ dao động trong khoảng từ 9,99 USD – 12.99 USD/ tháng. Nhưng khi chọn mức giá hãy quan tâm đến những gì bạn sẽ nhận được để chọn dịch vụ phù hợp. Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể lựa chọn đăng ký gói dài hạn để hưởng những ưu đãi hấp dẫn từ nhà cung cấp.

Những dịch vụ VPN tốt nhất mà bạn cần biết

  1. BizflyCloud VPN
  2. Betternet
  3. proXPN VPN
  4. SecurityKISS VPN
  5. CyberGhost VPN
  6. Spotflux VPN
  7. HideMan VPN
  8. TunnelBear VPN
  9. HotSpot Shield VPN
  10. HideME VPN
  11. OkayFreedom VPN
Mạng riêng ảo VPN là gì? - Ảnh 2.

Như vậy nếu như bạn luôn mong muốn việc duyệt web của mình được an toàn và bảo mật thì việc sử dụng VPN chắc chắn là một giải pháp hiệu quả giúp bạn bảo vệ thông tin một cách an toàn hơn. Và hi vọng những chương trình mà chúng tôi liệt kê phía trên sẽ giúp bạn tránh được khỏi tầm ngắm của những kẻ đánh cắp thông tin chuyên nghiệp. Trong tương lai, chúng tôi sẽ có bài biết chi tiết hơn về những phần mềm VPN đó.

Nguồn: Bizfly Cloud chia sẻ

TAGS: VPN
SHARE