Cảnh báo! Nên biết ưu và nhược điểm của VPN trước khi sử dụng nó

1357
22-01-2021
Cảnh báo! Nên biết ưu và nhược điểm của VPN trước khi sử dụng nó

Không thể phủ nhận rằng VPN rất có ích trong việc giúp người dùng duyệt web ẩn danh, truy cập mạng nội bộ an toàn, phá chặn trang web… Tuy nhiên, ưu và nhược điểm của VPN không phải ai cũng biết. Bên cạnh những ưu điểm bạn thường thấy thì việc dùng VPN có khi lại gây ra nhiều thiệt hại khôn lường. Vì thế hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu ưu và nhược điểm của VPN cần cân nhắc trước khi sử dụng nhé!

Ưu và nhược điểm của VPN trong vấn đề bảo mật

VPN đem đến cho người dùng rất nhiều lợi ích về mặt bảo mật như:

Cảnh báo! Nên biết ưu và nhược điểm của VPN trước khi sử dụng nó - Ảnh 1.

- Giúp lưu lượng mạng của bạn được mã hóa để có thể truyền qua internet một cách an toàn. Nếu lưu lượng truy cập mạng không được mã hóa, bạn có thể sẽ bị nghe lén, xem trộm lưu lượng và dẫn đến bị ăn cắp những dữ liệu riêng tư cá nhân.

- Mạng riêng ảo giúp bạn an tâm kết nối với các mạng công cộng như các điểm truy cập WiFi free…

- Giúp người dùng ẩn danh khi lướt web, không sợ bị lưu lại lịch sử duyệt.

- VPN gây ra cản trở cho các bạn hacker tài năng, khiến họ không thể xâm nhập hay đe dọa vấn đề riêng tư của cá nhân hay tổ chức. Chính vì vậy, các doanh nghiệp lớn và tổ chức chính phủ thường sử dụng dịch vụ VPN để cho phép nhân viên của họ truy cập vào mạng nội bộ của doanh nghiệp từ xa.

Như trên đã nói, ưu và nhược điểm của VPN luôn song hành với nhau. Vấn đề bảo mật tưởng chừng là thế mạnh của mạng riêng ảo nhưng vẫn tồn tại nhiều hạn chế như:

- Nhiều loại VPN phức tạp có thể khiến người dùng gặp khó khăn khi thiết lập, cài đặt giao thức bảo mật. Đặc biệt nếu người dùng có nhầm lẫn hay không biết cách thiết lập đúng thì có thể dẫn tới các dữ liệu bảo mật bị rò rỉ.

- Nếu vấn đề trên xảy ra thì rất có thể DNS và IP của người dùng sẽ không còn bảo mật nữa và điều này tạo điều kiện cho hacker truy cập thông tin cá nhân của người dùng.

- Các VPN thường cung cấp rất nhiều giao thức bảo mật cho bạn lựa chọn, và nếu không có kiến thức chuyên môn bạn sẽ không biết đâu là lựa chọn tốt cho mình. Và điều này làm ảnh hưởng đến vấn đề bảo mật của bạn là điều tất yếu.

- Do VPN giúp bảo mật với khả năng mã hóa mạnh sẽ dẫn tới tốn nhiều thời gian và tài nguyên. Điều này có thể làm giảm tốc độ duyệt web khi sử dụng VPN.

- Các tổ chức, doanh nghiệp dùng VPN để nhân viên truy cập mạng nội bộ không thể hoàn toàn kiểm soát các thiết bị mà nhân viên của họ sử dụng để kết nối từ xa. Họ phải tin tưởng vào việc người dùng đang truy cập mạng nội bộ thông qua các phương thức bảo mật. Vì vậy vấn đề bảo mật của doanh nghiệp dù có sử dụng VPN cũng không đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Ưu và nhược điểm của VPN trong vấn đề chi phí

Một trong những vấn đề được quan tâm khi lựa chọn VPN chính là chi phí. Hãy cùng xem xét ưu và nhược điểm của VPN trong vấn đề này.

Về ưu điểm:

- Nhìn chung, các dịch vụ VPN có giá thành rẻ hơn so với các dạng giao thức bảo mật khác.

- Khi cài đặt mạng riêng ảo, bạn không cần lo lắng về việc phải nâng cấp phần cứng, gây tốn chi phí.

- Nhiều VPN có các dịch vụ hỗ trợ miễn phí 24/24 nên bạn không cần phải tốn kém chi phí thuê các chuyên gia bên ngoài hỗ trợ. Khoản phí duy nhất cần cân nhắc là chi phí hàng tháng hay hàng năm của từng dịch vụ VPN, vì chúng có nhiều chênh lệch.

- Nhiều dịch vụ mạng riêng ảo hiện nay có chính sách hoàn tiền 30 ngày giúp người dùng không bị bó buộc vào một dịch vụ mà mình không thích.

Về nhược điểm:

- Tùy vào dịch vụ VPN sẽ có mức giá cao, thấp khác nhau. Giá cả cao thì chất lượng cũng có thể được nâng cao. Tuy nhiên, một số mạng riêng ảo có giá đắt vì sở hữu một tính năng nào đó nhưng đôi khi bạn lại chẳng cần tính năng đó. Vì vậy người dùng phải tìm hiểu kỹ để chắc rằng số tiền mình bỏ ra là hợp lý.

- Các dịch vụ VPN miễn phí thường có chất lượng kém, có thể làm thiết bị của bạn gặp lỗi, dính virus, mã độc… Thậm chí nhiều VPN còn âm thầm làm lộ dữ liệu, thông tin người dùng để chuộc lợi.

Ưu và nhược điểm của VPN trong vấn đề giao diện người dùng

Cảnh báo! Nên biết ưu và nhược điểm của VPN trước khi sử dụng nó - Ảnh 2.

Giao diện người dùng cũng là điều được nhiều người quan tâm vì không ai muốn một VPN quá phức tạp, rắc rối khi sử dụng. Ưu và nhược điểm của VPN trong vấn đề này có thể nói là tùy vào từng loại dịch vụ, người dùng sẽ có trải nghiệm khác nhau:

- Nhiều VPN hiện nay có giao diện thân thiện, dễ dàng thao tác cho người sử dụng.

- Vài dịch vụ có giao diện với các thao tác thiết lập tự động, người dùng chỉ cần một cú click chuột là có thể hoàn tất cài đặt. Điều này rất tiện lợi cho những người mới bắt đầu làm quen với VPN.

Bên cạnh những ưu điểm thì VPN vẫn còn hạn chế là nhiều nhà cung cấp bắt người dùng phải tự thiết lập cấu hình VPN một cách thủ công. Điều này có thể dẫn đến việc rò rỉ thông tin cá nhân như IP và DNS nếu thiết lập không cẩn thận.

Ưu và nhược điểm của VPN trong việc truy cập nội dung bị chặn

Đây là một trong những tính năng và lý do khiến nhiều người chọn sử dụng VPN. Bởi nó đem lại cho ta nhiều lợi ích như:

Cảnh báo! Nên biết ưu và nhược điểm của VPN trước khi sử dụng nó - Ảnh 3.

- Giúp truy cập vào các nội dung bị hạn chế theo vị trí địa lý như Netflix, BBC, hay tải những game bị chặn tại quốc gia nào đó…

- Tùy vào vị trí địa lý của người dùng, một số website sẽ thay đổi nội dung của nó và VPN sẽ giúp bạn có được nội dung mà bạn mong muốn nhờ việc fake IP sang các vị trí khác.

Tuy nhiên, điều này cũng gây ra nhược điểm như:

- Nhiều trang web trực tuyến hiện nay đang ngày càng cảnh giác với VPN. Do đó họ sẽ tìm cách cản trở việc truy cập trái phép này.

- Nhiều người sử dụng VPN vào các hoạt động trái pháp luật, gây hại cho người khác…

Trên đây là tổng hợp một số ưu và nhược điểm của VPN ở nhiều khía cạnh khác nhau. Hy vọng bạn sẽ có quyết định đúng đắn rằng có nên sử dụng dịch vụ này hay không. Nếu có bạn có thể tham khảo BizFly VPN của chúng tôi để được trải nghiệm chất lượng dịch vụ tốt nhất tại Việt Nam.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: VPN
SHARE