Kiến thức cơ bản về SEO

2508
08-04-2018
Kiến thức cơ bản về SEO

SEO là gì? SEO có tác dụng gì? SEO như thế nào?... Tất tật những điều cơ bản về SEO dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về SEO và hiểu sâu hơn về nó. Hãy cùng theo dõi bài này cùng Bizfly Cloud nhé!

1. Tổng quan về SEO

Khái niệm

SEO - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tiếng Anh: Search Engine Optimization, là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google).

Các phương pháp đó bao gồm việc tối ưu hóa website (tác động mã nguồn HTML và nội dung website) và xây dựng các liên kết đến trang để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet ứng với một từ khóa cụ thể được người dùng truy vấn.

Ưu điểm

- Chi phí rất thấp khi so với các phương thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm khác (PPC)

- SEO giúp thu hút lượng lớn khách hàng mục tiêu có quan tâm trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của công ty. Vì vậy mang lại doanh thu. 

- Tiết kiệm chi phí truyền thông khác. 

- Giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, đối tượng khách hàng, thậm chí đa dạng hóa sản phẩm một cách dễ dàng. 

- SEO nâng cao thương hiệu của doanh nghiệp. 

- Xuất hiện nhiều trên trang kết quả tìm kiếm khiến doanh nghiệp của bạn dễ dàng được biết đến.

- Xuất hiện ở những vị trí cao hàm ý doanh nghiệp của bạn hoạt động lâu năm và là website đáng tin cậy.

Kiến thức cơ bản về SEO - Ảnh 1.

2. Phương pháp tối ưu hóa

Google, Yahoo hay Bing là các bộ máy tìm kiếm vì thế nó xây dựng các tiêu chuẩn để đánh giá, xếp hạng website. Một website càng đáp ứng được nhiều các tiêu chuẩn của máy tìm kiếm thì càng được đánh giá tốt, cơ hội lên trên TOP sẽ cao hơn. 

Hiện nay, có một số cách thức quan trọng sau để thực hiện SEO:

- Title - Tiêu đề trang: khai báo thẻ Page Title của website ngắn gọn, súc tích, duy nhất trong từng webpage. Các máy tìm kiếm đánh giá rất cao thẻ Page Title do nó là những gì súc tích, hàm chứa nhất của website. 

- Description - Thẻ mô tả: Nó giống như một đoạn tóm tắt nội dung của website. Khi khai báo Description cũng phải viết ngắn gọn, súc tích. Desciption thông thường là đoạn text màu đen hiện ra bên trên đường link, bên dưới tiêu đề trang trong phần kết quả tìm kiếm.

- URL: Xây dựng một URL tĩnh - hay URL thân thiện với người dùng và máy tìm kiếm. Trong URL thân thiện không nên có các ký tự đặc biệt (%, $, ~,...) mà phải giống như đường dẫn thư mục trong window. Việc này làm các công cụ tìm kiếm dễ dàng hơn trong việc tìm và thu thập nội dung trong website. 

- Xây dựng Backlink: Là việc trao đổi liên kết, xây dựng liên kết tới các website khác. Việc trao đổi này dựa trên trao đổi với các website có cùng nội dung chủ đề và chất lượng tốt thì sẽ có hiệu quả cao hơn. 

- Với SEO nội dung là điều kiện quan trọng nhất để SEO một website. Nội dung của website phải hữu ích với độc giả. Máy tìm kiếm sinh ra là để phục vụ mọi người tìm kiếm thông tin trên Internet. Những Website có được nội dung phong phú, hữu ích và thông tin luôn cập nhật sẽ luôn nằm ở vị trí TOP đầu.

Cũng giống như các phương pháp truyền thông khác. Tùy vào tình huống mà có nên sử dụng SEO hay không. SEO hướng tới phát triển lâu dài, vững chắc nên cần một thời gian khá dài để phát triển. SEO sẽ không phù hợp với các mục đích truyền thông ngắn hạn.

(Theo: wikipedia)

3. Kiến thức SEO cơ bản

    SEO – Onpage

Đây là bài nhập môn cơ bản cho mỗi SEOER. Những điều cơ bản đó gồm:

Nội dung của website Thẻ tiêu đều Url Các thẻ H

SEO – Onpage đã trở thành kiến thức phổ biến với nhiều người kể cả những người không làm SEO. Vì vậy cần thực sự hiểu kỹ lưỡng phần này, và làm thế nào để áp dụng những thay đổi  tốt nhất cho nội dung, tiêu đề và meta.

    Hồ sơ liên kết

    Kiến thức cơ bản về SEO - Ảnh 2.

     

    Sau yếu tố SEO – Onpage, hồ sơ liên kết của một website ảnh hưởng lớn đến thứ hạng website trong kết quả tìm kiếm.

Là một SEOER, bạn nên hiểu ảnh hưởng của hồ sơ liên kết, những định nghĩa về thế nào là một liên kết chất lượng và thế nào là một liên kết spam và bạn có thể tham khảo bài viết nguồn backlink chất lượng để bổ sung vào hồ sơ liên kết của website bất cứ khi nào.

    Nghiên cứu từ khóa

Việc nghiên cứu từ khóa là việc rất quan trọng. Bạn có thể không cần bất kỳ công cụ chuyên dụng nào để nghiên cứu từ khóa (sử dụng gợi ý của Google hoặc bằng bất kỳ cách nào), về cơ bản bạn biết cách để chọn từ khóa cho website. Những từ khóa nào tốt nhất cho một website? Và những từ khóa nào sẽ mang lại traffic mục tiêu tốt nhất? Và bạn có thể tham khảo bài viết Cách lên kết hoạch từ khóa cho website bất kỳ.

    Thực tiễn về liên kết

Liên kết từ một website từ lâu đã là một trong những chiến thuật quan trọng của SEO.

Liên kết đã thay đổi rất nhiều. Và liên kết vẫn quan trọng, nhưng nó cũng sẽ là một cuộc diễn tập nguy hiểm của những hình phạt. Hãy chắc rằng bạn hiểu được những sắc thái của liên kết – cả bên trong lẫn bên ngoài/inbound và outbound.

    Local SEO

    Local SEO là gì? 

    Nó định nghĩa cách mà một doanh nghiệp có được có được traffic từ khách hàng tìm kiếm theo địa phương (như đào tạo SEO tại Hà Nội). Local SEO là một lĩnh vực rộng lớn. Một vài điều cơ bản bạn cần biết về Local SEO như sau:

    NAP – Mỗi doanh nghiệp có một tên, địa chỉ và số điện thoại. Những điều này là một trần trích dẫn thông tin của doanh nghiệp khi doanh nghiệp được đề cập trên web. Ngoài ra, các doanh nghiệp phải có hồ sơ trên web. Các Profile như Yelp, Foursquare và Google Local là rất quan trọng với một doanh nghiệp muốn có traffic địa phương.

    Đánh giá là một yếu tố quan trọng của tìm kiếm địa phương. Đánh giá tiêu cực có thể gây hại cho việc hiển thị doanh nghiệp trong kết quả tìm kiếm địa phương.

    Bạn có thể tham khảo Mẹo tối ưu chiến lược SEO local năm 2015

    PPC

    PPC ( pay per click – tính tiền theo click chuột) – dịch vụ quảng cáo có thu phí trên từng lần nhấp chuột đại diện là google Adwords. Nó có thể là một phần của SEO, nếu bạn không biết làm thế nào để đăng nhập vào Adword và tùy chỉnh các chiến dịch, điều này hoàn toàn bình thường. Bạn chỉ cần hiểu rằng có những thứ tìm kiếm trả tiền và đây là cách mà quảng cáo hiển thị trong kết quả tìm kiếm (phía trên, bên phải và phía dưới)

    Và đây là cách mà Google thu được rất nhiều lợi nhuận.

      Mobile SEO

    Thế giới công nghệ đang phát triển và thế giới SEO đang hướng tới tương lai điện thoại di động. Từ các thiết bị cầm tay, chúng ta cần phải hiểu làm thế nào để áp dụng các nguyên tắc tối ưu hóa tìm kiếm cho điện thoại di động. Google coi Website có Mobile-Friendly là 1 yếu tố xếp hạng và đừng để vì thiếu phiên bản mobile của website mà để mất traffic vào tay đối thủ. Và để kiểm tra website đã có phiên bản mobile hoặc đã hiển thị tốt trên mobile hay chưa bạn có thể kiểm tra tại đây: Google ra mắt công cụ kiểm tra website Mobile-Friendly

      Tối ưu hóa chuyển đổi

    Tối ưu hóa chuyển đổi hoặc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO) là giúp người dùng chuyển đổi thành khách hàng – họ có thể truy cập vào website và sẽ có một cuộc gọi hoặc mua một sản phẩm.

    Tối ưu hóa chuyển đổi là phần song song với SEO. SEO sẽ phải cố gắng có traffic vào site, CRO sẽ được tạo ra dựa vào traffic đó. Bạn có thể xem bài Muốn SEO tốt hãy lắng nghe Google và người dùng

      Marketing

    Có thể bạn chưa bao giờ nghĩ mình sẽ là một nhà tiếp thị. Nếu bạn là một SEOer, đó chính xác là những gì bạn đang có, bạn đang ở trong marketing.

    Marketing được định nghĩa là "hành động, kinh doanh quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ"

    Khi bạn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tức là bạn đang quảng bá sản phẩm và dịch vụ – đặc biệt là một website.

      Mã trạng thái HTTP

    Mã trạng thái HTTP được phản hồi lại mỗi khi Search Engine hoặc người dùng đưa ra yêu cầu gì cho web server. Mã trạng thái HTTP là loại mã bao gồm 3 chữ số được server phản hồi lại để biểu thị tình trạng của một web. Bạn cần biết các mã này để khi website bạn gặp sự cố gặp một trong những lỗi này để có thể có cách xử lý nhanh nhất.

    Một vài mã phản hồi như sau:

    200: chuyển giao thông tin thành công 301: người dùng được chuyển đến một trang mới 302: trang và spider sẽ được chuyển hướng đển một trang mới 404: Trang không tìm thấy 500: Không có trang này 504: Tragn web hiện tại không có sẵn

      Phát triển web

    Làm thế nào để có được những thứ trên website? Nó cần có nền tảng để phát triển. Một số SEOER trước khi làm SEO họ là những người phát triển website. Điều đó là không nhất thiết với 1 SEOER, nhưng biết về phát triển website sẽ giúp bạn hiểu và tư vấn cho các nhà phát triển web làm thế nào để tối ưu hóa website chuẩn SEO nhất.

      Các thuật toán

    Các thuật toán quyết định kết quả trả về trong kết quả tìm kiếm của Google. Là một SEOER, bạn nên lưu ý với thực tế là các thuật toán có trách nhiệm xác định kết quả tìm kiếm. Không ai ngoại trừ nhân viên của Google biết toàn bộ thuật toán, nhưng SEOER có thể võ đoán về các thuật toán. Các thuật toán quan trọng nhất bạn cần lưu ý đó là Thuật toán Panda, Thuật toán Penguin, Thuật toán Pigeon, ngoài ra bạn có thể xem thêm về các thuật toán như Thuật toán Payday Loan và thuật toán Pirate Update

      Guest Blogging

    Guest blogging không chết, nó vẫn đang sống và ngày càng phát triển. Là một SEOER, bạn phải làm quen với Guest blogging, và cả những rủi ro của nó. Guest blogging là bí quyết để mở rộng ảnh hưởng của website, và tiếp cận nhiều người, nhưng bạn cần thận trọng với Guest blogging.

      Tiếp thị nội dung

      Tiếp thị nội dung là một từ rất thông dụng, là những gì bạn phải làm để có được thành công. Tiếp thị nội dung có hàng chục biến thể và các ứng dụng. Nhưng nguyên lý chủ yếu là: Để thành công trong tiếp thị trực tuyến, một doanh nghiệp phải xuất bản các nội dung chất lượng cao. Có thể là video, infographics, Slideshares, podcast, blog…

      Trải nghiệm người dùng

    Trải nghiệm người dùng, bạn không cần phải trở thành chuyên gia nhưng bạn cần nhận thức được ý nghĩa của nó đối với SEO.

    Nếu người dùng không thể điều hướng một website hoặc xem các văn bản trên điện thoại di động của mình, điều này sẽ mang lại trải nghiệm người dùng không tốt. Và nó sẽ tác động tiêu cực đến SEO.

    Trải nghiệm người dùng là điều mà hầu hết mọi người có thể hiểu được bằng trực giác. Website này có hoạt động không? Tôi có thể nhấp chuột dễ dàng? Tôi có thể tìm thấy những gì tôi cần?

      Semantic Search – Từ ngữ tìm kiếm

    Từ ngữ tìm kiếm là điều mà các website đang hướng tới gần đây. Nó được sử dụng để tối ưu công cụ tìm kiếm cho các từ khóa cụ thể.

    Hummingbird là thuật toán được Google đưa ra chủ yếu tác động đến ngữ nghĩa của từ khóa, nó tập trung vào ý nghĩa, mục đích sử dụng của từ khóa đó. Nó sẽ bóc tách từ khóa và trả về nội dung đúng gần nhất trên SERPs.

      Social Media – Truyền thông xã hội

    Nhiều người dành toàn bộ sự nghiệp của mình như các chuyên gia về truyền thông xã hội. Điều này không cần thiết với bạn. Phương tiện truyền thông xã hội cũng rất rộng lớn, nhưng bạn chỉ cần tập trung vào các nền tảng chính như Google , Facebook, Twitter, Linkedln và Pinterest.

    Kết hợp SEO với truyền thông xã hội như thế nào? Rõ ràng là có sự tương quan giữa các "tín hiệu xã hội" và xếp hạng của một website, nhưng đó không phải là yếu tố xếp hạng như các thuật toán mà ta đã biết.

      Hình phạt

    Nếu bạn chưa từng bị một hình phạt nào trên website mà bạn quản lý hoặc theo dõi, rất có thể bạn sẽ gặp hình phạt trong tương lai nếu bạn không làm tốt hoặc bị chơi xấu.

    Có 2 loại hình phạt của Google:

    - Hình phạt từ thuật toán: website của bạn vi phạm nguyên tắc của thuật toán, và bạn bị mất xếp hạng và traffic. Và bạn cần thực hiện các cải thiện cần thiết để phục hồi từ hình phạt. 

    - Hình phạt tác vụ thủ công: hình phạt này được thực hiện bởi một nhân viên của Google. Nó xảy ra khi website của bạn bị xem xét và phát hiện có hành vi vi phạm (thường là "liên kết không tự nhiên"), và bị mất xếp hạng. Để phục hồi từ hình phạt này, bạn phải thực hiện khắc phục liên kết không tự nhiên, sau đó yêu cầu Google xem xét và loại bỏ hình phạt với website của bạn. Để hiểu rõ hơn bạn có thể tham khảo bài viết Cách xác định liên kết không tự nhiên và bài viết Cách gỡ bỏ hình phạt về liên kết không tự nhiên

    4. Kết luận

    Kiến thức cơ bản về SEO - Ảnh 3.

    Trên đây là những kiến thức cơ bản về SEO mà mỗi SEOER cần phải có, khi bạn kết hợp các kiến thức này với  sự trung thực, siêng năng kết hợp với không ngừng tự đào sâu học hỏi, bạn sẽ trở thành bậc thày trong tương lai.

    Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

    Theo Tạp chí SEO - Bài viết: Kiến thức cơ bản về SEO

    Tham khảo www.searchenginejournal.com

SHARE