Tìm hiểu: Sử dụng hosting miễn phí – nên hay không?

1443
27-06-2018
Tìm hiểu: Sử dụng hosting miễn phí – nên hay không?

Khi bạn bắt đầu website của mình, bạn sẽ cần có domain – tên miền và nơi để lưu trữ web. Hiện nay có rất nhiều các dịch vụ free hosting như BlogSpot, WordPress.com mà có thể bạn đã biết. Tuy nhiên, việc sử dụng hosting free có tốt không và nó có đáp ứng được nhu cầu cụ thể của bạn hay không? Một số đặc tính, các ưu điểm và hạn chế của hình thức hosting này trong bài viết sau Bizfly Cloud có thể phần nào giúp được bạn việc có nên lựa chọn 1 free hosting hay không.

Free hosting

Đúng như tên gọi, free hosting là một dịch vụ lưu trữ web không mất phí hay không phải trả tiền để sử dụng. Có nhiều dịch vụ hosting cung cấp cả subdomain cho những ai muốn tạo website. Như đã nói 2 dịch vụ phổ biến nhất cung cấp hosting free là BlogSpot và WordPress.com. Khi bạn tạo web với các dịch vụ free hosting này, trang web của bạn sẽ có tên kiểu như yoursite.blogspot.comyoursite.wordpress.com.

Còn trong trường hợp bạn muốn nhận một trang web có tên miền không bao gồm bất kỳ tên web ngoài nào, bạn phải mua tên miền và hosting – đây là dịch vụ trả tiền.

Web hosting miễn phí – nên hay không? - Ảnh 1.

Có các dịch vụ free hosting để bạn lựa chọn

Lợi ích khi sử dụng free hosting

Lợi thế lớn nhất mà 1 free hosting có thể mang lại là đương nhiên là bạn chẳng phải bỏ ra bất cứ 1 chi phí nào. Có thể bạn sẽ thấy băn khoăn về việc tại sao các công ty này lại cung cấp cho bạn 1 trang web miễn phí mà không lo lắng gì về vấn đề doanh thu. Câu trả lời là khi bạn tạo 1 website miễn phí, các nhà cung cấp này sẽ sử dụng trang web của bạn để hiển thị quảng cáo, banner và các hình thức quảng cáo khác và nhận về doanh thu.

Đôi khi, doanh thu từ quảng cáo có thể được chia sẻ với chủ nhân của website và đôi khi không.

Ví dụ: khi bạn nhận free hosting từ blogger và sử dụng dịch vụ AdSense của họ, bạn sẽ nhận được một phần trong doanh thu quảng cáo mà họ đặt trên các website của bạn.

Sự khác biệt giữa free hosting miễn phí và trả phí

Dưới đây là một vài khác biệt cơ bản giữa free hosting và hosting thông thường. Bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về free hosting và nó có phải là lựa chọn phù hợp với bạn lúc này hay không.

Quảng cáo trên website sẽ do công ty cung cấp free hosting kiểm soát.

Sẽ có các cửa sổ popup, banner hoặc bất kỳ quảng cáo nào khác trên website và bạn không có quyền kiểm soát. Còn nếu bạn có quyền kiểm soát một phần, bạn cũng chỉ có thể quyết định kích thước của banner và vị trí hiển thị ở đâu mà thôi. Bạn sẽ không thể kiểm soát được quảng cáo nào sẽ hiển thị và khi nào thì trên web. Ngược lại, với hosting trả phí, bạn có toàn quyền kiểm soát đối với web và không có ai có bất cứ quyền hành gì với nó.

Free hosting không cung cấp các hỗ trợ khách hàng

Khi bạn sử dụng dịch vụ miễn phí, điều đó có nghĩa là sẽ không có các dịch vụ giá trị gia tăng đi kèm. Nếu website gặp phải sự cố, sẽ không có bất cứ hox trợ nào với free hosting. Tuy nhiên, điều này sẽ được khác phục khi các dịch vụ tính phí thường sẽ kèm theo các cam kết về hỗ trợ kỹ thuật, khắc phục sự cố v.v...

Băng thông và hiệu suất truyền dữ liệu thấp 

Điều này gây ra nhiều rủi ro về tình trạng downtime – website ngừng hoạt động.

Bạn cũng không thể upload thêm nhiều hình ảnh hoặc video vì sẽ không có đủ dung lượng đĩa để thực hiện điều đó.

Web hosting miễn phí – nên hay không? - Ảnh 2.

Free web hosiing có thể đi kèm với 1 số điểm bất lợi

Những lưu ý khi chọn free hosting

Các trang free blog hay free hosting có thể đối mặt với nguy cơ bị "die" hay chết web bất cứ lúc nào trong trường hợp các nhà cung cấp ngừng cung cấp dịch vụ. kéo theo toàn bộ dữ liệu sẽ biến mất vĩnh viễn nếu chưa được chủ nhân của nó backup.

Các free web hositng này cũng không thể nhượng lại hay bán được vì bạn không phải là chủ sở hữu của nó.

Một điều khác nữa là việc dùng free như vậy sẽ không có gì đảm bảo cho website của bạn sẽ được an toàn trước những cuộc tấn công của tin tặc.

Có nên sử dụng hosting miễn phí không?

Hosting miễn phí hay Free Hosting là cách được nhiều nhà cung cấp dịch vụ Hosting sử dụng để quảng cáo và PR cho chính thương hiệu của mình. Nhưng thực tế, sử dụng những dịch vụ Hosting miễn phí hại nhiều hơn lợi.

Tốc độ xử lý chậm

Một trong những vấn đề lớn khi sử dụng hosting miễn phí là tốc độ xử lý chậm. Các dịch vụ hosting miễn phí thường có cấu hình thấp, dung lượng nhỏ, băng thông ít, và CPU yếu. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu dung lượng lưu trữ, quá tải băng thông, và nghẽn mạng. 

Bên cạnh đó, các nhà cung cấp sẽ sử dụng những máy chủ có cấu hình khác nhau để chia sẻ hosting cho nhiều người dùng sử dụng nhằm tăng doanh thu. Do đó, ảnh hưởng đến quá trình vận hành website, khiến website hoạt động chậm, rắc rối và nhiều lỗi.

Tính bảo mật không cao

Một trong những vấn đề chính khi sử dụng hosting miễn phí là mức độ bảo mật không cao. Do không có chi phí để đầu tư vào cơ sở hạ tầng và các biện pháp bảo mật, các nhà cung cấp hosting miễn phí thường không có khả năng cung cấp mức độ bảo vệ cao nhất cho dữ liệu của bạn. Điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các hacker tấn công và chiếm quyền kiểm soát trang web.

Sử dụng hosting miễn phí có nhiều mặt hại hơn lợi

Sử dụng hosting miễn phí có nhiều mặt hại hơn lợi

Chứa các nội dung không lành mạnh

Hosting miễn phí thường lưu trữ nhiều website độc hại, nội dung không lành mạnh và spam. Điều này có thể ảnh hưởng đến uy tín của trang web của bạn và thậm chí có thể khiến trang web của bạn bị xếp hạng thấp trên các công cụ tìm kiếm.

Không được hỗ trợ dịch vụ từ nhà cung cấp

Khi sự cố xảy ra hoặc cần hỗ trợ kỹ thuật, người dùng hosting miễn phí thường không có sẵn một đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp để giúp đỡ. Vì thế nếu gặp những vấn đề nghiêm trọng, người dùng sẽ mất nhiều thời gian để xử lý hoặc thậm chí là mất trắng website do không thể xử lý được. 

Giới hạn tài nguyên sử dụng

Các dịch vụ hosting miễn phí thường bị giới hạn băng thông, dung lượng lưu trữ và số lượng trang có thể tạo. Có nghĩa là nếu trang web đang phát triển và cần nhiều tài nguyên hơn sẽ phải nâng cấp lên gói trả phí hoặc chuyển sang một nhà cung cấp hosting khác. Việc chuyển đổi này có thể gây ra sự bất tiện và mất thời gian đối với người sở hữu website và người truy cập website.

Bị đặt quảng cáo quá nhiều

Đa số các nhà cung cấp hosting miễn phí sẽ yêu cầu người dùng hosting miễn phí đặt quảng cáo của họ lên trang web như một phần của thỏa thuận sử dụng dịch vụ. Điều này không chỉ làm giảm chất lượng trải nghiệm của người dùng khi họ truy cập website mà còn có thể ảnh hưởng đến uy tín của trang web.

Nếu đó là một web với mục tiêu kinh doanh thì hoàn toàn không nên lựa chọn hosting miễn phí vì nó sẽ ảnh hưởng đến các vấn đề về hiệu quả web, trải nghiệm người dùng hay tốc độ tải… Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu từ kênh website.

Tuy nhiên, free hosting lại là một lựa chọn tuyệt với cho mục đích thực hành, thử nghiệm các nhiệm vụ hay dummy web. 

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Có phải Hosting có thể lưu trữ được vĩnh viễn?

TAGS: hosting
SHARE