Có phải Hosting có thể lưu trữ được vĩnh viễn?

1405
27-06-2018
Có phải Hosting có thể lưu trữ được vĩnh viễn?

Có thể là bạn đã từng nghe đến, hoặc cũng có thể là chưa có khái niệm gì về cái gọi là lưu trữ web không giới hạn – unlimited hosting. Vậy khái niệm này thực sự là gì và có thật hosting có thể được lưu trữ vĩnh viễn hay không? Thuật ngữ "không giới hạn", trong thế giới lưu trữ web, thường đề cập đến các yếu tố là không gian đĩa, băng thông cũng như khả năng thêm tên miền.

Cùng Bizfly Cloud tìm hiểu trong bài viết này!

Thế nào là lưu trữ không giới hạn?

Dung lượng đĩa không giới hạn - có nghĩa là bạn có thể lưu trữ số lượng tệp không giới hạn trên web server của mình - điều này sẽ giúp ích rất lướn nếu bạn đang lưu trữ blog hoặc website có chứa số lượng lớn ảnh và dữ liệu.

Băng thông không giới hạn - đôi khi được hiểu là truyền dữ liệu không giới hạn và bao gồm lưu lượng traffic truy cập website nhận được.

Nếu website của bạn nổi tiếng hoặc là 1 web Thương mại điện tử lớn thu hút nhiều người dùng, băng thông không giới hạn có nghĩa là website sẽ không bị quá tải bất kể số lượng người dùng truy cập, không lo bị "sập" hay treo.

Vậy trên thực tế thì thuật ngữ unlimit – không giới hạn này có tồn tại hay không? Câu trả lời là trên thế giới này, mọi thứ đều có giới hạn của nó. Và ổ cứng thì cũng vậy. Điều đó cũng có nghĩa là: việc lưu trữ hosting là có thời hạn và hosting không thể lưu trữ vĩnh viễn được.

Có phải Hosting có thể lưu trữ được vĩnh viễn? - Ảnh 1.

Kết luận:

Dù việc lưu trữ web không giới hạn không thể xảy ra, thế nhưng trong trường hợp này, không giới hạn cũng có nghĩa là giới hạn ở mức rất cao, và thường không có người dùng nào có khả năng đạt đến giới hạn đó.

Ví dụ: một khách hàng trung bình sẽ sử dụng khoảng 5GB dung lượng đĩa trên máy chủ server của họ, như vậy 1 gói dung lượng không giới hạn sẽ cho phép bạn 100GB dung lượng đĩa (và gần như khong bao giờ có thể xảy ra trường hợp bạn dùng hết số dung lượng đó cả).

Tuy nhiên cần nhớ rằng, mọi web server đều có giới hạn riêng của nó; việc cho rằng tất cả web server đều giống nhau là không chính xác.

Đến đây, có phải bạn nghĩ chỉ cần chọn một web server cung cấp gói hosting không giới hạn với mức giá phải chăng là ổn? Thực tế đó chưa chắc là lựa chọn tốt nhất bởi có rất nhiều yếu tố quyết định chất lượng của 1 dịch vụ unlimited hosting.

Lưu ý khi lựa chọn dịch vụ hosting không giới hạn

Có rất nhiều dịch vụ đưa ra các mức ưu đãi hấp dẫn nhưng dù có lựa chọn ra sao thì chúng cũng phải đáp ứng được các tiêu chí sau đây.

Có phải Hosting có thể lưu trữ được vĩnh viễn? - Ảnh 2.

Chọn dịch vụ web hosting có danh tiếng tốt, có chế độ cung cấp bản dùng thử miễn phí hoặc đảm bảo hoàn tiền.

- Lưu ý là nếu bạn đang thử nghiệm một hosting nào đó, hãy hủy bản dùng thử của bạn trước khi kết thúc thời hạn để tránh phải trẻ thêm tiền khi có thể không muốn dùng dịch vụ đó.

- Tham khảo tất cả ý kiến đánh giá về dịch vụ, bao gồm hiệu suất, thống kê, các nhận xét trung tực về thử nghiệm và dùng thử.

Unlimited Shared Hosting

Khi nói đến shared hosting, lưu trữ không giới hạn có liên quan nhiều hơn đến các tài nguyên bạn đang sử dụng trên web, chẳng hạn như:

- CPU

- RAM

- Server stress

May mắn là, có rất nhiều tài nguyên có thể được sử dụng qua lại với máy chủ web của bạn, nếu công ty dịch vụ có cung cấp hoặc sử dụng các tài nguyên bên ngoài để tối ưu hóa website của bạn.

Có thể lấy 1 ví dụ về CDN của Bizfly Cloud sẽ chặn toàn bộ các bot 'xấu' hoặc không mong muốn truy cập vào website của bạn. Nhờ vậy mà giảm mức sử dụng cho máy chủ. Nếu bạn đang lưu trữ một web hay blog WordPress, WordPress cũng cung cấp nhiều plugin rất hữu ích trong việc tối ưu hóa website của bạn.

Khi sử dụng CDN của Bizfly Cloud còn có thêm tính năng nén ảnh theo kích thước của thiết bị truy cập web, tức là nếu khách hàng truy cập website của bạn trên điện thoại thì kích cỡ ảnh sẽ được tự động nén xuống theo kích cỡ trên màn hình điện thoại. Điều này hỗ trợ tuyệt với cho việc giảm dung lượng đĩa sử dụng trên server và thời gian tải trang khi vào web.

Unlimited Database 

Cũng như không gian đĩa không hạn chế và băng thông không giới hạn, hosting cũng cung cấp các tính năng không giới hạn khác. Nhìn chung, hầu hết các web sẽ không đòi hỏi database không giới hạn, bởi thực sự thì có thể chúng sẽ không sử dụng đên.

Tuy nhiên, các trang web như WordPress sử dụng cơ sở dữ liệu MySQL; người dùng nên đặc biệt chú ý khi tìm kiếm web server với cơ sở dữ liệu không giới hạn.

Nếu web server giới hạn bạn với 1 hoặc 2 cơ sở dữ liệu MySQL, đây có thể là vấn đề cho trang WordPress của bạn, đặc biệt là nếu bạn đang muốn tích hợp website với các diễn đàn, cửa hàng, v.v. bởi mỗi lần tích hợp đó sẽ cần đến database.

Do đó, database có thể là 1 ưu tiên khi tìm kiếm web server, tùy thuộc vào loại web bạn đang lưu trữ và đó cps phải là 1 web tĩnh hoặc tự lưu trữ như WordPress hay không.

Unlimited Domain Hosting 

Lưu trữ tên miền không giới hạn có nghĩa là bạn có thể lưu trữ nhiều website trên cùng một gói lưu trữ; chứ không phải là bạn sẽ nhận được các domain không giới hạn.  Nếu bạn dự định lưu trữ nhiều website 1 lúc, thì nên chọn một web host với tùy chọn lưu trữ tên miền không giới hạn và nó cũng sẽ rẻ hơn so với lưu trữ nhiều web trên các máy chủ khác nhau. 

Tuy nhiên, nếu bạn thực sự có ý định thực hiện việc này thì lựa chọn một gói hosting không giới hạn (bao gồm lưu trữ tên miền không giới hạn) để dự trù cho việc bạn sẽ sử dụng nhiều dung lượng đĩa và băng thông hơn trên cùng một máy chủ.

Các công ty lưu trữ web không giới hạn không tìm ra bạn bằng cách nói rằng họ không giới hạn khi họ thực sự không, bởi vì sau cùng thì không có gì thực sự là không giới hạn. Luôn nhớ kiểm tra điều khoản và điều kiện của máy chủ web, thỏa thuận người dùng hoặc chính sách sử dụng hợp lý - điều này sẽ cung cấp cho bạn bức tranh rõ ràng về những gì không giới hạn thực sự có ý nghĩa đối với mỗi máy chủ web riêng lẻ.

Như vậy trên thực tế thì không có sự tồn tại của không giới hạn hay vĩnh viễn cả, kể cả với lưu trữ web, hosting. Tuy nhiên, với các gói dịch vụ do các nhà cung cấp uy tín đưa ra thì vẫn luôn có sự dư thừa so với mức sử dụng của bạn. Bạn chỉ cần nhớ kiểm tra các điều khoản và điều kiện của web server,  các thỏa thuận và chính sách sử dụng hợp lý.

Tham khảo: www.top10-websitehosting.co.uk.

Bizfly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

Bizfly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của Bizfly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: hosting
SHARE