4 lợi ích của việc sử dụng Apache Kafka thay vì AMQP hoặc JMS

1288
01-02-2023
4 lợi ích của việc sử dụng Apache Kafka thay vì AMQP hoặc JMS

AMQP và JMS là hai message broker truyền thống khá phổ biến. Tuy nhiên, sự ra đời và phát triển của Apache Kafka đã thay đổi hoàn toàn cục diện nhờ những ưu điểm vượt trội mà nó mang lại cho doanh nghiệp. Vậy việc sử dụng Kafka có những lợi thế nào so với AMQP và JMS? Cùng Bizfly Cloud tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới.

Tổng quan về Apache Kafka

Apache Kafka là một nền tảng message pub-sub phân tán mã nguồn mở, có độ trễ thấp, thông lượng cao để xử lý dữ liệu streaming theo thời gian thực.

Consumer tạo dữ liệu trong các topic và consumer đọc các topic đó. Kafka là hệ thống phân tán, do đó các topic được phân tách bằng các partition và được replicate trên các node khác nhau.

Các message này chỉ là các mảng byte đơn giản; các nhà phát triển có thể sử dụng chúng để lưu trữ bất kỳ đối tượng nào ở bất kỳ định dạng nào họ muốn, như Avro, JSON và String. Các nhà phát triển cũng có thể chọn đính kèm key vào message, đảm bảo rằng tất cả message có key cụ thể đó sẽ đến cùng một partition.

Trong quá trình tiêu thụ từ một topic, bạn cũng có thể định cấu hình một nhóm có nhiều consumer. Mỗi consumer trong một nhóm cụ thể sẽ truy cập các message từ một tập hợp con cụ thể của các partition trong các topic mà nó subscribe. Điều này sẽ đảm bảo rằng mọi message được gửi tới một consumer trong nhóm và tất cả các message mang cùng một key sẽ được gửi tới cùng một consumer.

Điểm độc đáo của Kafka nằm ở chỗ nó xử lý từng topic partition dưới dạng log (nhật ký) - nghĩa là một tập hợp các message được sắp xếp theo thứ tự, và mọi message trong một partition nhất định được gán một offset duy nhất.

Kafka không theo dõi message nào đã thực sự được đọc bởi consumer nào và chỉ giữ những message chưa đọc. Thay vào đó, nó giữ tất cả các message trong một khoảng thời gian được chỉ định trước và consumer có trách nhiệm theo dõi vị trí của message đó trong mỗi log. Vì vậy, Kafka có thể hỗ trợ một lượng lớn consumer và lưu trữ lượng dữ liệu khổng lồ mà không phát sinh quá nhiều chi phí.

Apache Kafka là một nền tảng message pub-sub phân tán mã nguồn mở

Apache Kafka là một nền tảng message pub-sub phân tán mã nguồn mở

Tổng quan về AMQP và JMS

Java Message Service hay JMS là một API hỗ trợ giao tiếp giữa các máy tính trong mạng. JMS là một API mạnh mẽ được sử dụng để nhận các message được tạo trong quá trình giao tiếp, được phát triển để loại bỏ sự ràng buộc giữa producer và consumer. JMS đã tồn tại lâu hơn Kafka và nó vẫn được sử dụng trong một số use case cụ thể, chẳng hạn như xử lý một số lượng nhỏ message mỗi ngày.

AMQP là một giao thức được sử dụng để giao tiếp giữa các ứng dụng, hỗ trợ các ứng dụng để truyền dữ liệu. Đây là một giao thức lớp ứng dụng tập trung vào giao tiếp giữa quy trình với quy trình trên các mạng IP. Nhìn chung, mục tiêu của AMQP là cho phép các message đi qua các broker qua các kết nối TCP/IP.

Kafka, AMQP và JMS được thiết kế cho các mục đích khác nhau. Kafka là một nền tảng streaming phân tán với khả năng mở rộng cao. Ngoài ra, nó cung cấp thông lượng cao và đó là lý do tại sao nó được sử dụng để xử lý dữ liệu thời gian thực. Kafka nhanh hơn JMS và AMQP rất nhiều, nó có thể xử lý hàng triệu message mỗi giây.

Lợi ích của việc sử dụng Kafka so với AMQP hoặc JMS

Kafka mang nhiều lợi thế khác biệt hơn so với AMQP và JMS, chẳng hạn như:

  • Kafka có khả năng mở rộng cao.

Kafka là một hệ thống phân tán, có thể mở rộng quy mô nhanh chóng và dễ dàng mà không gây ra bất kỳ downtime nào. Apache Kafka có thể xử lý nhiều terabyte dữ liệu mà không phát sinh nhiều chi phí.

  • Kafka có độ bền cao.

Kafka lưu giữ các message trên ổ đĩa, cung cấp tính năng intra-cluster replication. Điều này tạo nên một hệ thống messaging có độ bền cao.

  • Kafka có độ tin cậy cao.

Kafka sao chép (replicate) dữ liệu và có thể hỗ trợ nhiều subscriber. Ngoài ra, nó tự động cân bằng consumer trong trường hợp bị lỗi. Điều này đồng nghĩa với việc nó đáng tin cậy hơn các dịch vụ như AMQP, JMS…

  • Kafka mang lại hiệu suất cao.

Kafka mang lại throughput (thông lượng) cao cho cả publish và subscribe, sử dụng cấu trúc ổ đĩa có khả năng cung cấp mức hiệu suất không đổi, ngay cả khi xử lý nhiều terabyte các message được lưu trữ.

Kafka có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với AMQP và JMS. Song, để triển khai 1 hệ thống Kafka sẽ cần rất nhiều thời gian, nguồn lực, tài nguyên cũng như chi phí lớn. Tuy nhiên, việc ứng dụng Apache Kafka sẽ đơn giản và tiện lợi hơn rất nhiều nếu doanh nghiệp lựa chọn Bizfly Kafka - Dịch vụ tiên phong tại Việt Nam giúp tự động hóa hoàn toàn việc quản lý, duy trì và mở rộng các cụm Apache Kafka.

Lợi ích của việc sử dụng Kafka so với AMQP hoặc JMS

Kafka mang nhiều lợi thế khác biệt hơn so với AMQP và JMS

Bizfly Kafka giúp các Developer dễ dàng sử dụng Apache Kafka để giao tiếp xử lý dữ liệu theo thời gian thực trong các hệ thống mà không tốn công sức triển khai, dễ dàng quản lý giúp tối ưu chi phí tài nguyên, nguồn lực:

  • Tự động cập nhật phiên bản trên các cụm đang chạy để duy trì tính khả dụng của I/O.
  • Mở rộng cụm cực kỳ linh hoạt, đáp ứng các nhu cầu throughput khác nhau, đồng thời đảm bảo khả năng lưu trữ và xử lý khối lượng lớn dữ liệu ở tốc độ cao.
  • Cung cấp cơ chế chứng thực và mã hóa cùng với danh sách kiểm soát truy cập Apache Kafka (ACL) để kiểm soát quyền truy cập của máy khách, mặc định mã hóa toàn bộ dữ liệu khách hàng.
  • Khởi tạo, thiết lập cấu hình cụm, theo dõi và quản lý Metrics của topic, consumer, producer, partition chỉ trên 1 Dashboard duy nhất.
  • Đảm bảo tính khả dụng cao, cơ chế tự động phát hiện và phản hồi các sự cố trong cả tầng hạ tầng và tầng phần mềm.

Ngoài ra, Bizfly Kafka hỗ trợ phương thức thanh toán Pay-as-you-go, khách hàng chỉ phải chi trả cho những gì thực sự sử dụng, giúp dễ dàng quản lý và tối ưu chi phí tài nguyên. Độc giả quan tâm có thể đăng ký dùng thử miễn phí tại đây: https://bizflycloud.vn/kafka

Bizfly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: Kafka
SHARE