5 tuyệt chiêu khắc phục lỗi không kết nối được VPN

977
22-01-2021
5 tuyệt chiêu khắc phục lỗi không kết nối được VPN

Ngày nay, VPN được nhiều cá nhân, tổ chức sử dụng để truy cập vào mạng nội bộ từ xa, duyệt những trang web bị giới hạn về địa lý cũng như đảm bảo tính riêng tư khi lướt web... Tuy nhiên, nhiều bạn gặp phải tình trạng không kết nối được VPN khiến công việc và khả năng bảo mật bị ảnh hưởng.

Sau đây Bizfly Cloud sẽ chia sẻ 5 cách khắc phục lỗi không kết nối được VPN chi tiết để giúp các bạn xử lý tình huống:

Tiến hành kết nối với server VPN khác

Thiết bị của bạn gặp lỗi không kết nối được VPN có thể là do máy chủ VPN bạn đang kết nối có quá nhiều người dùng truy cập dẫn đến tình trạng quá tải hay có thể do server đó bị hỏng, gặp trục trặc... Bạn cần phải kết nối với máy chủ mạng riêng ảo ở một quốc gia cụ thể và các nhà cung cấp VPN thường cho người dùng một vài lựa chọn server có thể kết nối ở từng quốc gia. Chính vì vậy, bạn nên thử truy cập một server (máy chủ) VPN khác để khắc phục vấn đề này.

Giao thức UDP có thể gây ra lỗi không kết nối được VPN

UDP và OpenVPN là những giao thức chuẩn thường được các dịch vụ cung cấp VPN sử dụng để gửi dữ liệu. Các gói dữ liệu này thường được gửi qua cổng 1194, tuy nhiên việc dữ liệu được chuyển bằng thiết lập này sẽ dễ bị phát hiện. Vì thế cổng kết nối này có thể sẽ bị chặn và đó là lý do việc định tuyến lưu lượng truy cập với hai giao thức UDP và OpenVPN qua cổng 1194 có thể gây ra lỗi không kết nối được.

5 tuyệt chiêu khắc phục lỗi không kết nối được VPN - Ảnh 2.

Tùy thuộc vào loại mạng riêng ảo VPN mà bạn đang sử dụng, bạn sẽ có các cách thiết lập giao thức đang kết nối trong phần cài đặt của VPN. Vậy giao thức chuẩn nào nên được sử dụng?

Để hạn chế lỗi không kết nối được VPN thì TCP là một giao thức khá phổ biến được dùng để gửi các gói dữ liệu. VPN có thể tạo kết nối với giao thức này thông qua cổng 443. Bạn có thể vào phần cài đặt của phần mềm VPN để thiết lập giao thức trên. Ngoài ra, việc sử dụng OpenVPN với TCP qua cổng 443 sẽ khó bị chặn vì loại lưu lượng này vô cùng phổ biến.

Kiểm tra thông số kỹ thuật của router

Nếu bạn thấy lỗi không kết nối được VPN xuất hiện khi vừa đăng nhập vào dịch vụ này thì hãy kiểm tra thông số kỹ thuật của router. VPN passthrough là một tính năng giúp lưu lượng truy cập internet hoạt động khi bạn kết nối với mạng riêng ảo VPN. Tuy nhiên, một vài router lại không hỗ trợ tính năng này. Vì vậy hãy kiểm tra router đang dùng xem nó có tính năng VPN passthrough không (bạn có thể xem hướng dẫn sử dụng router để biết cách làm nhé). Nếu router có hỗ trợ VPN passthrough, bạn hãy kích hoạt nó.

5 tuyệt chiêu khắc phục lỗi không kết nối được VPN - Ảnh 3.

Nếu không có hỗ trợ tính năng này thì sao? Bạn vẫn còn một vài giải pháp khác. VPN passthrough chỉ thực sự cần thiết nếu mạng riêng ảo đang sử dụng giao thức IPsec hay PPTP. Trong khi, các giao thức khác như OpenVPN, WireGuard, KEv2/Ipsec... lại không yêu cầu phải có VPN passthrough. Chính vì vậy, bạn có thể vào phần cài đặt của phần mềm VPN và tiến hành thay đổi sang các giao thức kết nối trên.

Kiểm tra các yếu tố cơ bản liên quan đến kết nối VPN

Bạn không kết nối được VPN có thể vì những lý do khá đơn giản như mạng Internet của bạn không hoạt động hay các thông tin đăng nhập như tên người sử dụng, password, địa chỉ VPN,... không chính xác. Đây là những điều hết sức hiển nhiên, cơ bản nhưng mạng riêng ảo VPN sẽ không thể kết nối được nếu thiết bị không có mạng internet, cũng như các thông tin đăng nhập vào VPN không chính xác.

Bên cạnh đó bạn cần lưu ý rằng nếu máy tính vừa cập nhật lại hệ điều hành thì trước khi kết nối vào mạng riêng ảo VPN hãy tiến hành restart máy nhé.

Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra cập nhật phần mềm VPN thường xuyên để loại bỏ khả năng lỗi không kết nối được của mạng này. Để thực hiện, bạn có thể vào menu của phần mềm VPN và kiểm tra các bản cập nhật hiện có. Ngoài ra, ta cũng có thể cài đặt để phần mềm VPN cập nhật tự động mỗi khi có phiên bản mới.

Trình duyệt cũng là một trong những nguyên nhân gây lỗi không kết nối được VPN. Vì vậy hãy đảm bảo bạn đang sử dụng trình duyệt được nhà cung cấp VPN hỗ trợ và cập nhật trình duyệt lên phiên bản mới nhất.

Nhờ sự hỗ trợ của nhà cung cấp VPN

Nếu lỗi không kết nối được VPN vẫn không được khắc phục dù bạn đã thử nhiều cách thì hãy liên hệ với bên cung cấp dịch vụ VPN. Các chuyên gia kỹ thuật sẽ đến và giúp bạn khắc phục sự cố nhanh nhất có thể... 

Trên đây là một vài cách để khắc phục lỗi không kết nối được VPN, hy vọng bài viết có thể giúp bạn giải quyết được lỗi này một cách nhanh chóng nhất. Hãy để lại email của bạn bên dưới để được cập nhật những bài viết công nghệ mới nhất từ BizFly Cloud nhé!

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

TAGS: VPN
SHARE