So sánh giữa IaaS, PaaS và SaaS

1516
03-06-2024
So sánh giữa IaaS, PaaS và SaaS

Điện toán đám mây hiện đang được áp dụng rộng rãi bởi các doanh nghiệp trên toàn cầu. Với các mô hình dịch vụ khác nhau tùy thuộc vào loại máy tính, bạn cần biết sự khác biệt giữa các mô hình phục vụ cho thị trường ngách của bạn. Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu sự khác biệt giữa các mô hình đám mây trong bài viết dưới đây nhé!

Khi bạn bắt đầu cân nhắc dịch chuyển doanh nghiệp của mình sang đám mây, cho dù đó là để triển khai ứng dụng hay cơ sở hạ tầng, điều quan trọng hơn bao giờ hết là hiểu được sự khác biệt và lợi thế của các dịch vụ đám mây khác nhau.

Các loại hình dịch vụ đang phát triển từng ngày, trong đó có ba mô hình dịch vụ đám mây phổ biến:

  • Phần mềm như một dịch vụ (SaaS)
  • Nền tảng như một dịch vụ (PaaS)
  • Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (IaaS)

Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (IaaS)

IaaS (Infrastructure as a Service) là phương tiện cung cấp cơ sở hạ tầng máy tính dưới dạng dịch vụ theo yêu cầu. Nó cho phép mở rộng quy mô và tài nguyên được phân phối như một dịch vụ. IaaS chủ yếu phục vụ cho các công ty yêu cầu cơ sở hạ tầng theo yêu cầu. IaaS hoàn toàn tự phục vụ (self-service) để truy cập và giám sát máy tính, mạng, lưu trữ và các dịch vụ khác. IaaS cho phép các doanh nghiệp mua tài nguyên theo yêu cầu và khi cần thiết thay vì phải mua hoàn toàn phần cứng.

IaaS cung cấp cơ sở hạ tầng điện toán đám mây, bao gồm máy chủ, mạng, hệ điều hành và lưu trữ, thông qua công nghệ ảo hóa. Các máy chủ đám mây này thường được cung cấp cho tổ chức thông qua một bảng điều khiển hoặc một API, cho phép khách hàng IaaS kiểm soát hoàn toàn toàn bộ cơ sở hạ tầng. IaaS cung cấp các công nghệ và khả năng tương tự như một trung tâm dữ liệu truyền thống mà không cần phải duy trì hoặc quản lý tất cả. Các máy khách IaaS vẫn có thể truy cập trực tiếp vào máy chủ và bộ nhớ của họ, nhưng tất cả đều được thuê ngoài thông qua một “trung tâm dữ liệu ảo” trên đám mây. Các công ty có thể tiết kiệm nhiều thời gian hơn cho công việc bằng cách ảo hóa các nhiệm vụ quản trị.

So sánh giữa IaaS, PaaS và SaaS - Ảnh 1.

Ưu điểm của IaaS

IaaS cung cấp nhiều lợi thế, bao gồm:

  • Mô hình điện toán đám mây linh hoạt nhất
  • Dễ dàng tự động hóa việc triển khai lưu trữ, mạng, máy chủ và sức mạnh xử lý
  • Chi trả tài nguyên theo mức tiêu thụ thực tế
  • Khách hàng có quyền kiểm soát hoàn toàn cơ sở hạ tầng của họ
  • Khả năng mở rộng cao

Khi nào sử dụng IaaS

  • Các công ty khởi nghiệp và công ty nhỏ có thể sử dụng IaaS để tránh tốn thời gian và tiền bạc vào việc đầu tư phần cứng và phần mềm.
  • Các công ty lớn hơn muốn giữ quyền kiểm soát hoàn toàn đối với các ứng dụng và cơ sở hạ tầng của họ, nhưng muốn tối ưu chi phí, chỉ chi trả cho những gì họ thực sự tiêu dùng hoặc cần thiết.
  • Các công ty đang trải qua sự phát triển nhanh chóng như khả năng mở rộng của IaaS và họ có thể thay đổi phần cứng và phần mềm cụ thể một cách dễ dàng khi nhu cầu của họ phát triển.

Nền tảng như một dịch vụ (PaaS)

PaaS (Platform as a Service) cung cấp các thành phần đám mây nhất định cho các Developer để xây dựng các ứng dụng theo yêu cầu của họ. PaaS cung cấp một khuôn khổ cho các Dev mà họ có thể xây dựng và sử dụng để tạo các ứng dụng tùy chỉnh. Các tài nguyên máy tính được quản lý bởi bên thứ ba hoặc doanh nghiệp và việc quản lý ứng dụng do các nhà phát triển xử lý. Nền tảng này được cung cấp qua web, cho phép các Dev tự do tập trung vào việc xây dựng phần mềm mà không phải lo lắng về hệ điều hành, cập nhật phần mềm, lưu trữ hoặc cơ sở hạ tầng. PaaS cho phép các doanh nghiệp thiết kế và tạo các ứng dụng được tích hợp sẵn trong PaaS với các thành phần phần mềm đặc biệt. Các ứng dụng này đôi khi được gọi là phần mềm trung gian, có khả năng mở rộng và khả dụng cao vì chúng có các đặc điểm đám mây nhất định.

So sánh giữa IaaS, PaaS và SaaS - Ảnh 2.

Ưu điểm của PaaS

Bất kể quy mô công ty của bạn như thế nào, việc sử dụng PaaS mang lại nhiều lợi ích như:

  • Phát triển và triển khai ứng dụng đơn giản, tiết kiệm chi phí
  • Có thể mở rộng
  • Độ sẵn sàng cao
  • Các nhà phát triển có thể tùy chỉnh ứng dụng mà không phải đau đầu trong việc bảo trì phần mềm
  • Giảm đáng kể số lượng code cần thiết
  • Tự động hóa chính sách kinh doanh
  • Dễ dàng di chuyển sang mô hình hybrid

Khi nào sử dụng PaaS

Sử dụng PaaS rất có lợi thậm chí cần thiết trong một số tình huống. Ví dụ: PaaS có thể hợp lý hóa quy trình làm việc khi nhiều nhà phát triển đang làm việc trên cùng một dự án phát triển. Nếu các nhà cung cấp khác phải được bao gồm, PaaS có thể cung cấp tốc độ và tính linh hoạt tuyệt vời cho toàn bộ quy trình. PaaS đặc biệt có lợi nếu bạn cần tạo các ứng dụng tùy chỉnh.

Dịch vụ đám mây này cũng có thể giảm đáng kể chi phí và nó có thể đơn giản hóa một số thách thức xảy ra nếu bạn đang nhanh chóng phát triển hoặc triển khai một ứng dụng.

Phần mềm như một dịch vụ (SaaS)

SaaS (Software as a Service) còn được gọi là dịch vụ ứng dụng đám mây, là dịch vụ phổ biến nhất cho các doanh nghiệp trên thị trường đám mây. Nhiều ứng dụng trong số này có thể được chạy trực tiếp thông qua trình duyệt web của bạn và do đó không yêu cầu bất kỳ tải xuống hoặc cài đặt nào.

Thị trường dịch vụ đám mây toàn cầu đang trên đà phát triển nhanh chóng, một phần được thúc đẩy bởi đại dịch Covid-19 và các chính sách vận hành từ xa ngày càng tăng. Dự báo thị trường tổng thể cho các dịch vụ đám mây vào năm 2021 là khoảng 306,9 tỷ đô la. SaaS đứng đầu trong thị trường này với dự báo là 120,9 tỷ USD. IaaS và PaaS được dự báo lần lượt là 64,3 tỷ USD và 57,3 tỷ USD. Tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp của bạn và tính chất hoạt động, bạn có thể sử dụng một hoặc nhiều mô hình dịch vụ đám mây.

So sánh giữa IaaS, PaaS và SaaS - Ảnh 3.

Ưu điểm của SaaS

SaaS cung cấp nhiều lợi thế cho nhân viên cũng như doanh nghiệp bằng cách giảm đáng kể thời gian và tiền bạc dành cho các công việc tẻ nhạt như cài đặt, quản lý và nâng cấp phần mềm. Điều này giúp giải phóng nhiều thời gian cho các nhân viên kỹ thuật dành cho những vấn đề và vấn đề cấp bách hơn trong tổ chức.

Khi nào sử dụng SaaS

Các công ty khởi nghiệp hoặc công ty nhỏ cần khởi chạy dự án ecommerce nhanh chóng và không có thời gian cho các vấn đề về máy chủ hoặc phần mềm

  • Các dự án ngắn hạn yêu cầu cộng tác nhanh chóng, dễ dàng và giá cả phải chăng
  • Các ứng dụng không cần thiết quá thường xuyên (chẳng hạn như phần mềm thuế)
  • Các ứng dụng cần cả quyền truy cập web và thiết bị di động

Mỗi mô hình đám mây cung cấp các tính năng và chức năng cụ thể và điều quan trọng là tổ chức của bạn phải hiểu được sự khác biệt. Bất kể bạn chọn tùy chọn nào đi nữa, di chuyển sang đám mây là tương lai của toàn thế giới.

Bizfly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây “Make in Vietnam” đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật, an toàn thông tin của nền tảng điện toán đám mây của Bộ TT&TT. Bizfly Cloud - vận hành bởi công ty Cổ phần VCCorp, đã xây dựng và ứng dụng thành công nền tảng điện toán đám mây bao gồm hơn 15 dịch vụ/giải pháp đáp ứng hầu như toàn bộ các nhu cầu về hạ tầng trong một doanh nghiệp tại Việt Nam.

Hotline hỗ trợ: 024 7302 8888 / 028 7302 8888

Để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích liên quan đến Điện toán đám mây, hãy theo dõi thêm những bài viết tiếp theo của Bizfly Cloud nhé.

SHARE