PaaS là gì? Ưu, nhược điểm của mô hình điện toán đám mây PaaS

2575
02-10-2021
PaaS là gì? Ưu, nhược điểm của mô hình điện toán đám mây PaaS

Thời gian gần đây, thuật ngữ "dịch vụ đám mây" đã trở nên phổ biến hơn với người sử dụng công nghệ. Một trong số cái tên quen thuộc và đã được nhắc đến thường xuyên phải kể đến PaaS.

Vậy PaaS là gì? ưu và nhược điểm của PaaS gồm những gì. Để hiểu rõ hơn hãy cùng BizFly Cloud đi tìm hiểu trong bài viết "PaaS là gì?" hôm nay.

PaaS là gì?

Nền tảng dịch vụ (PaaS) là mô hình điện toán đám mây trong đó nhà cung cấp bên thứ ba sẽ cung cấp các công cụ phần cứng và phần mềm cho người dùng qua internet (bao gồm những công cụ cần thiết để phát triển ứng dụng).

Một nhà cung cấp PaaS sẽ lưu trữ phần cứng và phần mềm trên cơ sở hạ tầng của riêng mình . Do đó, PaaS giúp giải phóng các nhà phát triển khỏi việc phải cài đặt phần cứng và phần mềm nội bộ để phát triển hoặc chạy một ứng dụng mới.

PaaS là gì

PaaS giúp giải phóng các nhà phát triển khỏi việc phải cài đặt phần cứng và phần mềm

PaaS hoạt động như thế nào?

PaaS không thay thế được toàn bộ cơ sở hạ tầng CNTT của công ty để phát triển phần mềm mà sẽ được cung cấp thông qua cơ sở hạ tầng được lưu trữ của nhà cung cấp dịch vụ đám mây với người dùng khi thường xuyên truy cập các dịch vụ thông qua trình duyệt web.

Đặc biệt, PaaS có thể được phân phối thông qua các đám mây công cộng, riêng tư và lai để cung cấp các dịch vụ như lưu trữ ứng dụng và phát triển Java.

Một số dịch vụ PaaS khác bao gồm:

  • Hợp tác nhóm phát triển
  • Thiết kế và phát triển ứng dụng
  • Kiểm tra và triển khai ứng dụng
  • Tích hợp dịch vụ web
  • Bảo mật thông tin
  • Tích hợp cơ sở dữ liệu

Khi đó, người dùng trả tiền cho PaaS trên cơ sở mỗi lần sử dụng . Tuy nhiên, sẽ có một số nhà cung cấp tính phí hàng tháng cho việc truy cập vào nền tảng và các ứng dụng của nó.

PaaS hoạt động như thế nào

PaaS có thể được phân phối thông qua các đám mây công cộng, riêng tư

Ưu và nhược điểm của PaaS

PaaS phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ và các công ty khởi nghiệp bởi nhiều ưu điểm vượt trội. Tuy nhiên, cũng như các giải pháp điện toán đám mây khác, PaaS cũng tồn tại một số nhược điểm. Nắm rõ những ưu và nhược điểm của PaaS sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra lựa chọn đúng đắn phù hợp với nhu cầu của mình.

Ưu điểm của PaaS

Một số ưu điểm của PaaS:

  • Giúp tiết kiệm thời gian lập trình: bởi các tài nguyên đều có sẵn và đã được tự động hóa nên công đoạn giải quyết sẽ nhanh hơn so với việc thuê người làm.
  • Tiết kiệm kinh phí: bao gồm kinh phí nhân sự, hạ tầng,… đều được cắt giảm đáng kể.
  • Xây dựng đa nền tảng: các nền tảng PaaS sẽ được công cụ cấp phép lập trình đa phần mềm.
  • Giúp dễ dàng thành lập phần mềm, quản lý, phân tích dữ liệu cùng lúc bởi các quy trình làm đều là hình thức online nên có thể có nhiều người làm cùng một lúc.
Ưu và nhược điểm của PaaS

Nhược điểm của PaaS

Ngoài những ưu điểm vượt trội, PaaS cũng tồn tại một số hạn chế:

  • Dữ liệu không có sự quản lý, kiểm soát chuyên sâu. Các dữ liệu và tài nguyên trên PaaS đều được quản lý bởi nhà cung cấp, nên việc tự kiểm soát dữ liệu không dễ dàng và có khả năng bị lộ ra ngoài.
  • Gặp khó khăn khi thay đổi nhà cung cấp. Bởi khi thay đổi nhà cung cấp thì phải điều tiết lại cho tương thích, điều này sẽ làm mất khá nhiều thời gian và công sức.
  • Đáp ứng phù hợp với bản cập nhật của nhà cung cấp. Ví dụ, trường hợp bạn đang sử dụng ngôn ngữ PHP nhưng nhà sản xuất đột nhiên đưa ra một bản cập nhật mới, đòi hỏi bạn cần sử dụng ngôn ngữ Java để viết tiếp, điều đó còn cũng có thể có thể gây ra khó khăn không nhỏ cho bạn.

Phân loại PaaS

Các loại PaaS khác nhau hiện có sẵn cho các nhà phát triển bao gồm các loại sau:

  • PaaS công cộng: phù hợp nhất để sử dụng trong đám mây công cộng, cho phép người dùng kiểm soát việc triển khai phần mềm trong khi nhà cung cấp đám mây quản lý việc phân phối tất cả các thành phần CNTT chính khác cần thiết cho việc lưu trữ các ứng dụng, bao gồm hệ điều hành, cơ sở dữ liệu, máy chủ và mạng hệ thống lưu trữ.
  • PaaS tư nhân: thường được phân phối dưới dạng thiết bị hoặc phần mềm trong tường lửa của người dùng và được duy trì trong trung tâm dữ liệu tại chỗ của công ty.
  • Lai PaaS: kết hợp PaaS công cộng và PaaS tư nhân để cung cấp cho các công ty tính linh hoạt của năng lực vô hạn được cung cấp bởi PaaS công cộng và hiệu quả chi phí của việc sở hữu cơ sở hạ tầng nội bộ trong PaaS tư nhân. Lai PaaS sử dụng một đám mây lai.
  • Truyền thông PaaS: là một nền tảng dựa trên đám mây cho phép các nhà phát triển thêm giao tiếp thời gian thực vào ứng dụng của họ mà không cần cơ sở hạ tầng và giao diện phụ trợ.
  • PaaS di động: là việc sử dụng môi trường phát triển tích hợp trả phí để cấu hình các ứng dụng di động, được phân phối thông qua trình duyệt web và thường hỗ trợ đám mây công cộng, đám mây riêng và lưu trữ tại chỗ.
  • OpenPaaS: là một nền tảng cộng tác hướng tới doanh nghiệp, là mã nguồn mở, miễn phí, hấp dẫn trên tất cả các thiết bị và cung cấp các ứng dụng web hữu ích, bao gồm lịch, danh bạ và ứng dụng thư.
Phân loại PaaS

Lợi ích của PaaS mang lại

Nhu cầu về các dịch vụ PaaS được dự đoán sẽ tăng đáng kể trong những năm tới, khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển các hoạt động CNTT của họ sang đám mây. Công nghệ PaaS đã và đang mang lại một số lợi ích cho các công ty như:

- Hiệu quả về chi phí

Với PaaS, doanh nghiệp không cần bỏ ra số tiền khổng lồ để đầu tư máy chủ, các thành phần mạng hay chi phí sao lưu, bảo trì... Người dùng chỉ phải trả tiền cho tài nguyên mà họ thực sự sử dụng, việc còn lại nhà cung cấp sẽ phụ trách.

- Hiệu suất và khả năng mở rộng

PaaS là một môi trường có khả năng mở rộng linh hoạt với hiệu suất cao. Doanh nghiệp có thể dễ dàng điều chỉnh tăng hoặc giảm tài nguyên đáp ứng các khối lượng công việc khác nhau. Điều này giúp tránh lãng phí tài nguyên mà vẫn đáp ứng linh hoạt nhu cầu sử dụng.

- Tập trung vào giá trị kinh doanh cốt lõi

Với PaaS, việc quản lý và bảo trì cơ sở hạ tầng được đơn giản hóa và gọn nhẹ hơn. Vì vậy doanh nghiệp có thể tập trung hơn vào trọng tâm kinh doanh của mình, phát triển các sản phẩm chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường

- Tăng tốc đưa sản phẩm ra thị trường

Tốc độ phát triển và triển khai nhanh chóng là một trong những lợi thế kinh doanh hàng đầu của PaaS trong điện toán đám mây. Các nhà phát triển có quyền truy cập vào nhiều công cụ tự động và cải tiến công nghệ, họ có thể tăng tốc đáng kể việc tạo ứng dụng. Do đó, vòng đời phát triển ứng dụng ngắn hơn so với vòng đời truyền thống và nhiều sản phẩm mới có thể tham gia thị trường nhanh hơn. Đây là một trong những lợi thế cạnh tranh quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.

- Khả năng tiếp cận linh hoạt

Việc phát triển ứng dụng đa nền tảng trở nên đơn giản và dễ dàng hơn nhờ các nền tảng PaaS. Các nhà phát triển có thể tạo ứng dụng cho một số nền tảng và thiết bị khác nhau, chẳng hạn như máy tính bảng, máy tính, trình duyệt và điện thoại di động. Hơn nữa, PaaS có thể truy cập trực tuyến, cho phép các nhà phát triển cộng tác làm việc từ xa.

- Bảo mật

Các nhà cung cấp PaaS liên tục thực hiện tất cả các bản cập nhật cần thiết và các bản vá bảo mật mới nhất. Điều này đảm bảo rằng ứng dụng của bạn được bảo mật tối đa, giảm thiểu rủi ro không tương thích và các lỗ hổng bảo mật khác.

Tìm điểm khác biệt giữa PaaS, IaaS và SaaS

IaaS, PaaS và SaaS đều là các mô hình dịch vụ đám mây cơ bản. Tuy nhiên, ba mô hình này có sự khác nhau rõ rệt từ cách tiếp cận đến quy mô quản lý và mục đích sử dụng:

  • IaaS: Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (Infrastructure As A Service) cung cấp các tài nguyên cơ sở hạ tầng phần cứng được ảo hóa như máy chủ, bộ nhớ và mạng. IaaS cung cấp các máy chủ ảo với tất cả phần mềm cần thiết để khách hàng có thể cài đặt ứng dụng của riêng họ hoặc sử dụng ứng dụng hiện có do nhà cung cấp bên thứ ba phát triển. Nếu bạn muốn kiểm soát tối đa trong đám mây, hãy chọn IaaS.
  • PaaS: Nền tảng như một dịch vụ (Platform As A Service) cho phép các doanh nghiệp và nhà phát triển lưu trữ, xây dựng và triển khai các ứng dụng hướng đến người tiêu dùng. PaaS cung cấp một nền tảng nơi doanh nghiệp có thể phát triển các ứng dụng của riêng mình mà không cần phải quản lý bất kỳ tài nguyên cơ sở hạ tầng cơ bản nào. Nếu bạn muốn triển khai nhanh chóng các ứng dụng hiện đại, hãy chọn PaaS.
  • SaaS: Phần mềm như một dịch vụ (Software As A Service) là dịch vụ đám mây phổ biến nhất hiện nay, các sản phẩm của SaaS cung cấp cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp các ứng dụng và phần mềm dựa trên đám mây. SaaS cung cấp cho bạn quyền truy cập vào các ứng dụng doanh nghiệp được tạo sẵn mà không cần cài đặt bất kỳ thứ gì.

Xem thêm: So sánh giữa IaaS, PaaS và SaaS

Một số trường hợp sử dụng cho PaaS là gì?

Theo Gartner, dưới đây là một số trường hợp sử dụng cho PaaS phổ biến:

- Phát triển và quản lý API

PaaS là công cụ hữu ích cho các công ty phát triển, chạy và quản lý các API (app programming interface) và các microservice, bao gồm cả API mới và quản lý API end-to-end.

- Business Intelligence và Phân tích

Các công cụ PaaS cho phép phân tích nâng cao dữ liệu kinh doanh, xác định các mẫu, đưa ra dự đoán và cuối cùng là đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu (data-driven) phù hợp. Các công cụ PaaS có thể giúp các công ty dự đoán các hành vi và sự kiện để họ có thể lập kế hoạch tốt hơn.

- Cơ sở dữ liệu và Quản lý dữ liệu

PaaS phù hợp để thiết lập và quản lý cơ sở dữ liệu của một tổ chức. PaaS cung cấp một nền tảng có thể mở rộng, bảo mật và on-demand để khởi tạo, quản trị và duy trì cơ sở dữ liệu.

- Giao tiếp và hợp tác

Một trong những lợi thế của PaaS là nó có cơ chế phân phối cho giao tiếp và cộng tác làm việc. Có nghĩa là các tính năng như thoại, trò chuyện và video có thể được thêm vào các ứng dụng được xây dựng trên PaaS.

- Internet of Things

Với sự phát triển bùng nổ của IoT (Internet of Things), PaaS sẽ ngày càng đóng một vai trò quan trọng. PaaS hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình, môi trường ứng dụng và công cụ khác nhau, cho phép kết nối và tích hợp cần thiết trong triển khai IoT.

Ứng dụng PaaS trong công việc

Sử dụng trong việc phát triển các ứng dụng di động. Ngoài ra, nhiều nhà phát triển và công ty còn sử dụng PaaS để xây dựng các ứng dụng đa nền tảng vì nó cung cấp giải pháp linh hoạt và năng động, đặc biệt có khả năng tạo một ứng dụng có thể hoạt động trên hầu hết mọi thiết bị.

Trong các công cụ DevOps, PaaS cung cấp các tính năng quản lý vòng đời ứng dụng cũng như các tính năng cụ thể để phù hợp với các phương pháp phát triển sản phẩm của công ty. Đặc biệt, các công ty theo mô hình thác nước có thể cập nhật bằng cách sử dụng cùng bảng điều khiển họ sử dụng để quản lý hàng ngày.

Tự động hóa hoặc loại bỏ hoàn toàn các nhiệm vụ bảo trì và bảo trì để giảm thời gian ứng dụng ra thị trường. Không chỉ vậy, PaaS có thể giảm quản lý cơ sở hạ tầng bằng cách giúp giảm gánh nặng quản lý cơ sở hạ tầng có thể mở rộng. PaaS loại bỏ sự phức tạp của cân bằng tải, đồng thời nhân rộng và phân phối các dịch vụ phụ thuộc mới thay cho các nhà phát triển kiểm soát các nhiệm vụ này.

Ứng dụng PaaS trong công việc

PaaS giúp xây dựng các ứng dụng đa nền tảng đa dạng

PaaS cung cấp cho các ngôn ngữ và công nghệ lập trình mới hơn, điển hình như các chức năng và bộ chứa không có máy chủ. Khi đó, các nhà phát triển có thể sử dụng mô hình để giới thiệu các kênh phát triển kỹ thuật mới.

PaaS đặc biệt phù hợp với các ngành công nghiệp mà sự thay đổi kỹ thuật là một quá trình chậm chạp như ngân hàng và sản xuất bởi PaaS cho phép các tổ chức này thích ứng với các dịch vụ mới nhất mà không thay đổi hoàn toàn quy trình kinh doanh của họ.

Các đơn vị cung cấp dịch vụ PaaS

Có nhiều nhà cung cấp PaaS cung cấp các công cụ và dịch vụ cần thiết để xây dựng các ứng dụng doanh nghiệp trong đám mây, nổi bật như:

  • Google
  • Microsoft
  • Dịch vụ web Amazon (AWS)
  • IBM
  • Oracle
  • Heroku
  • On Cloud Solution

Nhìn chung, mỗi nhà cung cấp có những sắc thái và giới hạn riêng. Quan trọng là người dùng phải kiểm tra các nhà cung cấp tiềm năng để đảm bảo dịch vụ của họ đáp ứng mọi yêu cầu kinh doanh hoặc kỹ thuật, như ngôn ngữ được hỗ trợ và tính sẵn có của dịch vụ.

Trên đây là những thông tin về "PaaS là gì?" mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hy vọng những chia sẻ trên thực sự hữu ích với bạn. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để luôn cập nhật những kiến thức mới nhất mỗi ngày bạn nhé!

TAGS: Paas
SHARE