Tại sao Cập nhật phần mềm lại đóng vai trò quan trọng?

1122
17-03-2022
Tại sao Cập nhật phần mềm lại đóng vai trò quan trọng?

Cuộc tấn công ransomware WannaCry đã gây ra sự tàn phá nặng nề trong thế giới kỹ thuật số vào năm 2017. Nó đã lây nhiễm cho hơn 10000 tổ chức, bao gồm cả NHS. NHS đã mất hơn 20 triệu bảng Anh vì thất lạc các cuộc hẹn và tuyển sinh trong vòng một tuần. Ngoài ra, nó phải chi thêm 72 triệu bảng để cập nhật hệ thống và mạng cũ nhằm bảo vệ mình khỏi các cuộc tấn công trong tương lai. Sau đó, vụ vi phạm Equifax khiến công ty thiệt hại 425 triệu đô la. Mặc dù có quy mô lớn, nhưng cả hai cuộc tấn công này đều có một chủ đề chung khác; chúng xảy ra do các biện pháp bảo mật lỏng lẻo và vệ sinh mạng (cyber hygiene) không đúng cách, bao gồm cả việc không cập nhật phần mềm thường xuyên.

Tất cả chúng ta đều đã khó chịu khi cửa sổ đó hiện lên: "Có một bản cập nhật mới." Chúng ta trì hoãn phản hồi hoặc phớt lờ nó hoàn toàn. Các bản cập nhật phần mềm có vẻ không được quan tâm và đôi khi gây bất tiện khi lịch trình ngày làm việc của bạn đã kín.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 60% nạn nhân của vụ vi phạm dữ liệu đã bị tấn công vì một lỗ hổng đã biết có thể đã được vá bằng bản cập nhật phần mềm. Với mỗi vụ vi phạm gây thiệt hại cho các tổ chức Canada 4,74 triệu đô la, người ta có thể đánh giá tác động thực sự của các bản cập nhật phần mềm.

Cập nhật phần mềm là gì và tại sao chúng lại quan trọng? Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Tại sao chúng ta nhận được các bản cập nhật phần mềm mặc dù phần mềm bạn đang sử dụng vẫn hoạt động tốt?

Khi một chương trình phần mềm được phát hành lần đầu tiên, không nhà phát triển nào có thể đảm bảo rằng nó không có lỗi. Ngay cả với các chính sách QA nghiêm ngặt nhất, một số lỗi vẫn còn trong phiên bản hoạt động. Ngoài ra, hầu hết các nhà phát triển tiếp tục làm việc trên phần mềm để xây dựng các tính năng mới, sửa chữa các lỗi trong quá khứ và làm cho nó nhanh nhạy hơn. Với các mối đe dọa mạng mới xuất hiện hàng ngày, các nhà phát triển phải làm việc suốt ngày đêm để khắc phục tất cả các lỗ hổng an ninh mạng. Các bản sửa lỗi này - được gọi là bản cập nhật phần mềm hoặc bản vá phần mềm - rất quan trọng đối với sức khỏe của phần mềm.

Tại sao Cập nhật phần mềm lại đóng vai trò quan trọng? - Ảnh 1.

Có bốn chức năng chính mà bản cập nhật thực hiện:

  • Sửa các lỗi hiện có trong phần mềm
  • Thêm hoặc nâng cao các tính năng hiện có của phần mềm
  • Duy trì khả năng tương thích và tuân thủ (compliance)
  • Khắc phục lỗ hổng an ninh mạng trong phần mềm

1) Sửa các lỗi hiện có trong phần mềm

Như đã đề cập ở trên, hầu hết các chương trình phần mềm không có lỗi tại thời điểm phát hành. Nhiều khách hàng sử dụng cùng một phần mềm theo những cách khác nhau trên nhiều thiết bị, hệ điều hành, nền tảng và trình duyệt. Gần như không thể đảm bảo rằng phần mềm hoạt động hoàn hảo với từng cấu hình có thể. Thông thường sau khi phần mềm phát hành, các nhà phát triển mới phát hiện ra nhiều lỗi hơn. Khi các nhà phát triển phát hiện ra một lỗi, họ sẽ tạo một bản cập nhật để sửa lỗi đó.

Không cập nhật phần mềm có thể dẫn đến hiệu suất không ổn định và tăng thời gian ngừng hoạt động. Hơn nữa, lỗi cản trở hoạt động ổn định của phần mềm. 

2) Thêm hoặc nâng cao các tính năng hiện có của phần mềm

Ngoài việc sửa lỗi, các bản cập nhật phần mềm còn giúp cải thiện chức năng cơ bản của phần mềm. Một số bản cập nhật cũng bổ sung các tính năng hoàn toàn mới cho phần mềm. 

Khi chúng ta mua phần mềm, chúng ta đang tìm cách tận dụng tối đa lợi ích của nó. Cập nhật phần mềm sẽ giúp bạn tận hưởng các tính năng mới và điều quan trọng là đạt được giá trị đặc biệt của nó. Hơn nữa, thường xuyên cập nhật phần mềm đảm bảo rằng nó vẫn tương thích với môi trường hoạt động của nó.

Tại sao Cập nhật phần mềm lại đóng vai trò quan trọng? - Ảnh 2.

3) Duy trì khả năng tương thích và tuân thủ

Tin tặc và công nghệ của chúng phát triển ngày càng nhanh chóng đã đặt ra các mối đe dọa mạng mới mỗi ngày. Tất cả phần mềm phải đáp ứng nhu cầu tuân thủ quy định hoặc có nguy cơ bị phạt nặng bằng cách duy trì mức độ bảo mật mạnh mẽ. Vì vậy, mỗi khi các chính sách tuân thủ được cập nhật, phần mềm cũng cần được cập nhật. 

Hầu hết các ứng dụng phần mềm hoạt động cùng với các chương trình khác. Vì vậy, điều gì sẽ xảy ra khi một hoặc nhiều chương trình này thay đổi với các bản cập nhật mới? Phần mềm được đề cập có thể không hoàn toàn tương thích với phần mềm được cập nhật khác. Khả năng tương thích phần mềm là một ví dụ khác khi cập nhật phần mềm là cần thiết. Cập nhật phần mềm giúp loại bỏ các vấn đề tương thích với phần mềm khác. 

4) Khắc phục lỗ hổng an ninh mạng

Lỗ hổng trong an ninh mạng là rủi ro nghiêm trọng nhất, đòi hỏi phải cập nhật phần mềm thường xuyên. Thất bại của Equifax và NHS cho thấy các phương pháp cập nhật kém có thể gây ra thiệt hại lớn như thế nào. Khi một lỗ hổng bảo mật mới được xác định, các nhà phát triển sẽ phát hành bản cập nhật phần mềm để sửa chữa nó. Điều kiện làm việc từ xa làm tăng đáng kể rủi ro an ninh mạng. Ngoài thông tin cá nhân, dữ liệu nhạy cảm của công ty cũng có nguy cơ bị hack.


Nói một cách đơn giản, các bản cập nhật phần mềm có thể gây khó chịu nhưng chúng rất cần thiết cho sức khỏe kỹ thuật số của các thiết bị. Xét cho cùng, những bản cập nhật này không chỉ là những cửa sổ pop-up mà còn là các quy trình quan trọng đảm bảo an ninh mạng và an toàn kỹ thuật số.

SHARE