Syslog là gì? Kiến thức cơ bản về nhật ký hệ thống

1429
11-08-2022
Syslog là gì? Kiến thức cơ bản về nhật ký hệ thống

Các thiết bị mạng như máy chủ, tường lửa và bộ định tuyến tạo ra nhật ký về các sự kiện, trạng thái và việc cố gắng theo dõi tất cả thông tin đó là một thách thức. Sử dụng nhật ký hệ thống (syslog) sẽ giúp dễ dàng xem lại và quản lý các nhật ký đó. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về syslog là gì cũng như lợi ích mà nó mang lại trong bài viết dưới đây!

Syslog là gì?

Syslog (System Logging Protocol) là một giao thức tiêu chuẩn được sử dụng để gửi nhật ký hệ thống hoặc thông báo sự kiện đến một máy chủ cụ thể, được gọi là máy chủ nhật ký hệ thống hay syslog server. Nó chủ yếu được sử dụng để thu thập các bản ghi thiết bị khác nhau từ một số máy khác nhau ở một vị trí trung tâm để theo dõi và xem xét.

Giao thức được kích hoạt trên hầu hết các thiết bị mạng như bộ định tuyến, bộ chuyển mạch, tường lửa và thậm chí một số máy in và máy quét. Ngoài ra, syslog có sẵn trên các hệ thống dựa trên Unix và Linux và nhiều máy chủ web bao gồm cả Apache. Syslog không được cài đặt theo mặc định trên các hệ thống Windows sử dụng Windows Event Log của riêng chúng. Các sự kiện này có thể được chuyển tiếp qua các tiện ích của bên thứ ba hoặc các cấu hình khác bằng giao thức nhật ký hệ thống.

Mặc dù nó đã phổ biến trong nhiều thập kỷ, syslog không phải lúc nào cũng dễ xác định, do thiếu tiêu chuẩn hóa. Vào năm 2009, nhật ký hệ thống đã chuẩn hóa IETF, giúp nó có thể tổng hợp giao thức.

Syslog là gì? Kiến thức cơ bản về nhật ký hệ thống - Ảnh 1.

Có ba lớp đối với nhật ký hệ thống: content layer, application layer và transport layer.

  • Lớp truyền tải (transport layer) gửi thông điệp qua mạng.
  • Lớp ứng dụng (application layer) cho phép thông báo được định tuyến, diễn giải và lưu trữ.
  • Lớp nội dung (content layer) là dữ liệu thực tế chứa trong thư, chứa một số yếu tố thông tin được tiêu chuẩn hóa, bao gồm mã cơ sở và mức độ nghiêm trọng.

Syslog dùng để làm gì?

Syslog cung cấp một cách để các thiết bị mạng gửi tin nhắn và ghi nhật ký các sự kiện. Để chúng hoạt động, Syslog có một định dạng tiêu chuẩn mà tất cả các ứng dụng và thiết bị có thể sử dụng. Thông báo nhật ký hệ thống chứa các yếu tố sau:

  1. Tiêu đề: bao gồm thông tin về version, timestamp, hostname, mức độ ưu tiên, ứng dụng, process ID và message ID
  2. Dữ liệu có cấu trúc: bao gồm các khối dữ liệu ở một định dạng cụ thể
  3. Thông điệp: được mã hóa bằng UTF-8, bao gồm một thẻ xác định quy trình đã kích hoạt thông báo, cùng với nội dung của thông báo.

Mức độ nghiêm trọng của thông báo nhật ký hệ thống nằm trong khoảng từ 0, báo hiệu trường hợp khẩn cấp, đến 5, tạo thành cảnh báo. Có các tùy chọn bổ sung cho tin nhắn thông tin (cấp 6) và gỡ lỗi (cấp 7).

Mặc dù thông tin này hữu ích nhưng bạn không thể sử dụng nhật ký hệ thống để thu thập thông tin từ các thiết bị theo cách bạn có thể làm với Giao thức quản lý mạng đơn giản (SNMP). Syslog chỉ hỗ trợ gửi tin nhắn đến một vị trí xác định khi một số sự kiện nhất định xảy ra.

Syslog là gì? Kiến thức cơ bản về nhật ký hệ thống - Ảnh 2.

Tại sao cần sử dụng Syslog?

Với rất nhiều thông tin phức tạp được tạo ra bởi nhiều ứng dụng và hệ thống, quản trị viên cần có cách để xem xét chi tiết, để họ có thể hiểu được nguyên nhân của các vấn đề hoặc lập kế hoạch phù hợp cho tương lai.

Nhật ký được thu thập trong nhật ký hệ thống hỗ trợ điều này bằng cách:

  • Cung cấp thông tin cần thiết để đưa hệ thống về trạng thái ban đầu sau khi bị lỗi
  • Chứa chi tiết về các ứng dụng riêng lẻ để cho phép các nhóm hiểu được xu hướng và khắc phục sự cố trong các lĩnh vực
  • Giám sát các ứng dụng mà không ảnh hưởng đến hiệu suất bằng cách ghi thông tin vào các thiết bị hoặc dịch vụ bên ngoài

Syslog có một vài nhược điểm. Tính linh hoạt của thành phần thông báo rất hữu ích, nhưng việc không có định dạng chuẩn đôi khi có thể là một thách thức. Syslog cũng sử dụng User Datagram Protocol (UDP) để truyền tải thông tin, có nghĩa là thông báo nhật ký có thể bị mất nếu có tắc nghẽn mạng. Cuối cùng, nhật ký hệ thống không bao gồm bất kỳ quy trình xác thực nào để ngăn một máy mạo danh máy khác.

Tuy nhiên, những hạn chế là nhỏ so với những lợi ích mà nó mang lại. Syslog cung cấp một cách để thu thập và lưu giữ các thông điệp quan trọng bằng cách sử dụng một giao thức được chuẩn hóa và công nhận rộng rãi. Nó làm cho công việc của quản trị viên dễ dàng hơn nhiều, đặc biệt là với máy chủ nhật ký hệ thống phù hợp.

Syslog là gì? Kiến thức cơ bản về nhật ký hệ thống - Ảnh 3.

Lợi ích của Syslog

Một số lợi ích chính của syslog như sau:

  • Cải thiện hiệu suất mạng: Có một hệ thống tiêu chuẩn hóa và tập trung, chẳng hạn như bộ thu thập nhật ký hệ thống, đơn giản hóa việc quản lý nhật ký cho các thiết bị mạng. Nó giúp bạn tiết kiệm thời gian, tăng tốc quá trình xem xét nhật ký và thực hiện xử lý sự cố phòng ngừa.
  • Bảo mật: Bạn có thể đặt các sự kiện xác thực chuyển tiếp tới máy chủ ghi nhật ký, chẳng hạn như máy chủ nhật ký hệ thống cho Linux, trên tất cả các thiết bị không hoạt động mà không cần cài đặt và định cấu hình riêng một tác nhân giám sát. Bằng cách đó, bạn có thể đảm bảo các sự kiện quan trọng liên quan đến thiết bị mạng được lưu trữ khỏi máy chủ gốc, điều này ngăn những kẻ tấn công xóa thông tin vi phạm.
  • Giám sát ứng dụng nâng cao: Giám sát ứng dụng bằng công cụ giám sát có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cách ứng dụng đang chạy trên máy chủ, nhưng điều này có thể bị hạn chế ở các khía cạnh cụ thể như sử dụng CPU cao hoặc tăng mức sử dụng bộ nhớ. Tuy nhiên, không giống như điều này, các sự kiện được ghi lại trên máy chủ nhật ký hệ thống cho Linux hoặc Unix có thể cung cấp thông tin chi tiết hơn và đi sâu vào nhiều vấn đề khác như lỗi do cơ sở dữ liệu mới ghi hoặc cố gắng truy cập tệp bị khóa.

Syslog hỗ trợ tất cả các biến thể của Linux, Unix và macOS. Tuy nhiên, hệ điều hành Windows không cung cấp hỗ trợ riêng cho giao thức ghi nhật ký này. Bạn vẫn có thể sử dụng các công cụ của bên thứ ba để thu thập nhật ký sự kiện cho Windows và chuyển chúng sang dịch vụ nhật ký hệ thống. Hầu hết các phần mềm đóng gói sẵn có sẵn dưới dạng máy chủ nhật ký hệ thống cho Windows đều cung cấp các công cụ miễn phí của bên thứ ba để chuyển các nhật ký sự kiện của Windows đến bộ thu thập nhật ký hệ thống.

Thông thường, máy chủ nhật ký hệ thống cho Windows có thể thực hiện tất cả các hành động quản lý nhật ký. Nó cũng có thể xử lý các sự kiện từ các hệ điều hành khác, chẳng hạn như Linux. Người dùng cần một cơ chế ghi sự kiện tập trung và an toàn có thể xem xét máy chủ nhật ký hệ thống cho Windows. Nhật ký sự kiện Windows chứa các thành phần như ngày, giờ, người dùng, máy tính, ID sự kiện, nguồn và loại. Bạn có thể coi nhật ký sự kiện như một tập hợp con của những gì có thể được theo dõi thông qua nhật ký hệ thống. Nhật ký hệ thống ghi lại chi tiết nhật ký của nhiều thiết bị ở một vị trí trung tâm.

SHARE