Cách ngăn chặn các cuộc tấn công mạng bằng Pentest

1051
19-04-2022
Cách ngăn chặn các cuộc tấn công mạng bằng Pentest

Các cuộc tấn công mạng ngày càng trở nên tinh vi và làm cho các thách thức về việc ngăn chặn trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết. Và dĩ nhiên một chiến lược bảo mật toàn diện là điều quan trọng đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào.

Để xác minh rằng các hệ thống và dữ liệu được bảo mật, các chuyên gia an ninh mạng thường chạy các đợt quét và chặn lỗ hổng bảo mật. Trước đây, việc kiểm tra thủ công rất rườm rà, tốn kém và chỉ có thể thực hiện định kỳ. Ngày nay, việc kiểm tra đã được thực hiện nhanh hơn, rẻ hơn và thường xuyên hơn giúp cho các tổ chức thuộc mọi quy mô an toàn hơn trước các cuộc tấn công.

Bài viết này sẽ đi giải thích tầm quan trọng của việc dựa vào công cụ để ngăn chặn các cuộc tấn công mạng cũng như những lợi thế khi so sánh với phương pháp kiểm tra thủ công. Từ đó bạn có thể chọn ra loại phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Pentest là gì?

Pentest viết tắt của penetration testing (kiểm tra xâm nhập), Pentest mô phỏng một cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống máy tính, ứng dụng hoặc mạng để tìm ra các lỗ hổng. Mặc dù phần lớn an ninh mạng là về việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa phù hợp và thực hiện quét thường xuyên, nhưng loại thử nghiệm này đặc biệt hiệu quả trong việc xác định sai sót có thể chưa được chú ý.

Nhiều quy định của tổ chức yêu cầu rằng pentest phải được thực hiện thường xuyên. Ví dụ; trong các ngành dịch vụ, chăm sóc sức khỏe, ngân hàng và các lĩnh vực chính phủ. Pentest có thể giúp ngăn chặn các vụ vi phạm dữ liệu nghiêm trọng và tốn kém.

Tại sao Pentest lại quan trọng?

Hãy tưởng tượng bạn xây một bức tường gạch vững chắc để phòng thủ trước các cuộc tấn công. Giả sử một phần nhỏ của bức tường này dễ vỡ do người xây dựng đã không thể trộn xi măng đúng cách. Kiểm tra bằng mắt thường của bức tường sẽ không phát hiện ra khuyết điểm này. Trên thực tế, bức tường vẫn có thể hoạt động rất tốt và điểm yếu có thể không được chú ý trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, nếu có một cuộc đột nhập qua bức tường đó, dẫn đến việc phát hiện kịp thời điểm yếu hiện có. Bức tường có thể được sửa chữa và gia cố trước bất kỳ sự xâm nhập nào, giống như hệ thống an ninh mạng.

Ngay cả khi đã áp dụng các biện pháp bảo mật phòng ngừa tốt nhất, doanh nghiệp của bạn vẫn có thể có lỗ hổng bảo mật. Chúng có thể do lỗi thiết kế phần mềm hoặc phần cứng, sự cố với cấu hình hệ thống, quản lý mật khẩu không tốt hoặc là những lỗi đơn giản của con người. 

Việc kiểm tra nên được thực hiện thường xuyên và bao gồm kiểm tra tất cả phần mềm và ứng dụng, bao gồm hệ điều hành, phần cứng, mạng, quy trình và thậm chí cả hành vi của người dùng cuối. 

Ưu điểm của Pentest tự động so với Pentest thủ công

Việc áp dụng Pentest thủ công lần đầu tiên xuất hiện vào cuối những năm 1990. Các công ty sẽ thuê các chuyên gia bảo mật và những người có kinh nghiệm về hack để cố gắng xâm phạm hệ thống của họ và xác định các lỗ hổng. 

Trong những năm qua, pentesters đã bắt đầu tự động hóa một số quy trình để tăng hiệu quả. Công nghệ đã trải qua những tiến bộ đáng kể trong những năm qua và giờ đây,  phần mềm pentest tự động hiện đại có thể thực hiện hiệu quả rất nhiều công việc cần đến con người. Ngoài ra, tính năng tự động bao gồm các lợi ích sau:

Tiết kiệm thời gian: Các bài kiểm tra tự động hoàn thành nhanh hơn nhiều so với các bài kiểm tra thủ công. Khi hoàn thành, một báo cáo được tạo tự động để công ty có thể thực hiện hành động ngay lập tức. Các bài kiểm tra thủ công có thể mất nhiều ngày để hoàn thành và thậm chí lâu hơn để tạo ra một báo cáo.

Tiết kiệm chi phí: Vì bạn đang trả tiền cho một dịch vụ, kiểm thử tự động có thể tiết kiệm chi phí vì nó sử dụng phần mềm thay vì một nhóm.

Tần suất kiểm tra: Do tốn kém thời gian và chi phí, việc dồn nén thủ công được thực hiện ít thường xuyên hơn. Mặt khác, các bản sao tự động có thể được thực hiện hàng tuần hoặc thậm chí thường xuyên hơn vì nó chỉ là vấn đề của việc chạy phần mềm. 

Điểm truy cập: Người dùng pentesters thủ công thường vào hệ thống từ một điểm truy cập duy nhất trong khi thực hiện bài kiểm tra. Tự động hóa giúp có thể chạy cùng một bài kiểm tra thâm nhập từ nhiều điểm nhập, có khả năng xác định các lỗ hổng mà một người sẽ không tìm thấy.

Tốc độ phát triển ứng dụng và sửa đổi hệ thống của các công ty trong thế giới ngày nay làm cho việc áp dụng tự động trở nên rất quan trọng. Kiểm tra thủ công chỉ có thể xác định các vấn đề tồn tại tại thời điểm kiểm tra, trong khi kiểm tra tự động cho phép kiểm tra liên tục có thể tìm thấy các lỗ hổng khi chúng xuất hiện.

Lời kết

Pentest là một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược an ninh mạng nào. Các thành phần bổ sung như đánh giá lỗ hổng và rủi ro, tường lửa, chống vi-rút cũng góp phần bảo mật cho doanh nghiệp của bạn. 

Nếu bạn đang tìm kiếm các cách tốt hơn để bảo vệ dữ liệu quan trọng của công ty mình khỏi các mối đe dọa, Bizfly Cloud cung cấp các dịch vụ bảo mật được quản lý để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

SHARE