Vạch trần 3 quan niệm sai lầm về chi phí đám mây

1379
18-05-2022
Vạch trần 3 quan niệm sai lầm về chi phí đám mây

Với việc tăng cường đầu tư vào lực lượng làm việc từ xa kể từ khi bắt đầu đại dịch và sau đó là tăng tốc trong việc áp dụng đám mây và chuyển đổi số, các sáng kiến giảm chi phí ngày càng trở nên quan trọng như một sự cân nhắc quan trọng đối với các nhà lãnh đạo công nghệ và C-level.

Theo nghiên cứu từ Deloitte, khoảng 66% tổ chức trên toàn cầu hiện đang theo đuổi các chiến lược giảm chi phí và nhìn chung, các sáng kiến giảm chi phí đã tăng đáng kể - khoảng 74% - kể từ trước COVID. Trong đó, việc di chuyển sang đám mây là một xu hướng phổ biến giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Nhưng nếu không có quy trình đánh giá phù hợp, chi phí thực sự của điện toán đám mây có thể tăng lên nhanh chóng.

Không phải tất cả các đám mây đều có khả năng hỗ trợ và tiết kiệm chi phí như nhau mà doanh nghiệp cần phải xem xét kỹ lưỡng. Các khoản chi phí ẩn, mô hình định giá phức tạp và các biến số khác có thể làm tăng tổng chi phí vượt quá giá thầu ban đầu và gây khó định hướng ngân sách. Hơn nữa, với rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ đám mây hiện nay trên thị trường, khó có thể lựa chọn và xác định đối tác phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.

Vì vậy, điều quan trọng là các tổ chức phải so sánh các tính năng, khả năng và chỉ số giữa tất cả các nhà cung cấp ngay từ đầu của quá trình đánh giá, để đặt ra những kỳ vọng có thể đạt được dựa trên cả hiệu suất và chi phí và đánh giá những tiêu chí này một cách thích hợp.

Khi bắt đầu, các nhà lãnh đạo công nghệ phải lật tẩy 3 lầm tưởng phổ biến xung quanh chi phí đám mây.

Vạch trần 3 quan niệm sai lầm về chi phí đám mây - Ảnh 1.

SAI LẦM # 1: One size fits all - Một kích thước phù hợp với tất cả

Di chuyển sang đám mây không phải là một việc đơn giản, nhưng chuyển sang đám mây sai (loại đám mây hoặc nhà cung cấp) có thể tạo ra một thảm họa kinh tế hoặc thảm họa cấp độ dịch vụ cho doanh nghiệp (hoặc cả hai)!

Tập trung vào các ứng dụng kinh doanh ưu tiên

Các CTO phải bắt đầu bằng cách hiểu động lực kinh doanh chính để chuyển tổ chức của họ lên đám mây và những động lực đó cần được điều chỉnh với các yêu cầu ứng dụng kinh doanh. Một số ứng dụng sử dụng nhiều CPU, một số ứng dụng khác thì tốn nhiều bộ nhớ và một số ứng dụng khác cần cân đối về chi phí.

Cân bằng giữa chi phí, bảo mật và hiệu suất

Tất cả các ứng dụng có thể yêu cầu mức độ bảo mật và bảo vệ cao. Trong cách tiếp cận "one size fits all", các ứng dụng bị ràng buộc với các mẫu số chung thấp nhất của nền tảng, về hiệu suất, chi phí và bảo mật. Nói cách khác, bạn có thể trả quá nhiều tiền cho một ứng dụng để đảm bảo một ứng dụng khác đạt được SLA của bạn. Ngược lại, bạn có thể làm giảm hiệu suất của một ứng dụng để đảm bảo một ứng dụng khác phù hợp với ngân sách của bạn.

Vạch trần 3 quan niệm sai lầm về chi phí đám mây - Ảnh 2.

Đề xuất: Hãy xem xét các loại đa đám mây cho các nhu cầu ứng dụng cụ thể của bạn. Ví dụ bao gồm các public cloud cho các ứng dụng cần kiểm soát về chi phí, và các private cloud khi cần chú trọng hiệu suất. Lựa chọn nhiều nhà cung cấp cũng có thể giúp giảm rủi ro liên quan đến việc ảnh hưởng đến hiệu suất và chi phí trong một danh mục đầu tư.

SAI LẦM # 2: Giá thấp nhất tương đương với chi phí thấp nhất

Đây có lẽ là lầm tưởng lớn nhất và thường bị bỏ qua nhất khi đánh giá các yêu cầu ngân sách và chi phí đám mây. Điều quan trọng là phải hiểu tổng chi phí mà công ty sẽ phải chịu từ một nhà cung cấp. Chi phí này sẽ rất khác nhau dựa trên hiệu suất, bảo mật, quản lý và các yếu tố khác.

Hãy nghĩ về nó giống như mua một ngôi nhà. Lãi suất thế chấp hàng tháng có thể làm cho giá của một ngôi nhà trông hấp dẫn, nhưng điều quan trọng cần nhớ là nó không bao gồm các tiện ích, bảo hiểm và bảo trì, có thể thay đổi nhiều tùy thuộc vào việc sử dụng và các yếu tố khác.

Đề xuất: Áp dụng tâm lý Tổng chi phí sở hữu với đám mây, giá được quảng cáo có thể là một chi tiết đơn hàng trên hóa đơn hàng tháng. Việc hiểu các hạng mục khác và những gì ứng dụng của bạn sẽ yêu cầu, trước khi bạn triển khai có thể giúp đảm bảo bạn đáp ứng các kỳ vọng về ngân sách.

SAI LẦM # 3: Đám mây càng lớn càng tốt

Gartner ước tính rằng các công ty mắc lỗi trong quá trình thẩm định và áp dụng đám mây có thể chi tiêu quá mức 20-50% vô thời hạn. Các tổ chức thường tìm đến các dịch vụ siêu phân cấp như AWS, Azure và Google Cloud để giảm chi phí xung quanh việc áp dụng đám mây. Tuy nhiên, các khách hàng có siêu phân cấp hầu như luôn phải trả nhiều hơn mức họ cần và các dịch vụ bổ sung không cần thiết có thể làm chi phí tăng nhanh.

Điều quan trọng cần lưu ý là một sản phẩm đại chúng thông thường có thể khó phù hợp với nhu cầu kinh doanh riêng của bạn. Ví dụ: nhiều thành phần không thể thiếu của cơ sở hạ tầng vật lý, như giám sát hoạt động hàng ngày và bảo mật mạng, không được tính toán cho các dịch vụ đám mây (và trên thực tế, tính năng này được bán riêng tại Azure và AWS).

Vạch trần 3 quan niệm sai lầm về chi phí đám mây - Ảnh 3.

Đề xuất: Hãy nhớ rằng cơ sở hạ tầng đám mây rất quan trọng. Có những công nghệ sẽ vượt trội hơn những công nghệ khác, đối với một yêu cầu kinh doanh cụ thể và nói chung, cho dù chúng có được công chúng áp dụng hay không.

Khi bắt đầu đánh giá dịch vụ đám mây, các nhà lãnh đạo CNTT phải đảm bảo rằng họ thực hiện trách nhiệm giải trình ngay từ đầu và họ thực sự hiểu tính kinh tế của việc triển khai đám mây từ trước. 


Các nhà lãnh đạo CNTT có thể xác định đúng quy mô đầu tư vào đám mây của họ và tránh rơi vào những lầm tưởng phổ biến này bằng cách giải quyết quá trình đánh giá với kiểm tra toàn diện về nhu cầu kinh doanh riêng của tổ chức của họ và đánh giá phù hợp các giải pháp của nhà cung cấp chống lại điều này, xem xét hiệu suất, chi phí, bảo mật và quản lý.

Khi nhận ra rằng yêu cầu đám mây của mỗi tổ chức cá nhân sẽ là duy nhất, các nhà lãnh đạo CNTT có thể theo dõi nhanh chóng thông qua các khung đánh giá để xác định chi phí thực sự của việc đầu tư vào đám mây và cung cấp một giải pháp mạnh mẽ giúp tiết kiệm chi phí thực sự cho doanh nghiệp.

Hiện nay, Bizfly Cloud là nhà cung cấp các giải pháp đám mây hàng đầu tại Việt Nam được nhiều doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn. Với kinh nghiệm triển khai nhiều năm tại thị trường nội địa cùng năng lực làm chủ công nghệ, Bizfly Cloud sẽ giúp hoá giải mọi bài toán theo đặc thù của từng doanh nghiệp.

Độc giả quan tâm đến giải pháp máy chủ, các giải pháp hạ tầng do Bizfly Cloud cung cấp và có nhu cầu tư vấn, hỗ trợ có thể tham khảo thêm tại: https://bizflycloud.vn

SHARE