Điện toán đám mây có ảnh hưởng như thế nào đến metaverse?

1470
17-03-2022
Điện toán đám mây có ảnh hưởng như thế nào đến metaverse?

Theo phân tích của Bloomberg Intelligence vào năm 2021, metaverse có thể mở ra cơ hội thị trường trị giá gần 800 tỷ đô la. Đây là một trong những phân khúc công nghệ phát triển nhanh nhất. Vậy điện toán đám mây ảnh hưởng như thế nào đến metaverse? Cùng tìm hiểu trong bài chia sẻ dưới đây nhé!

Facebook đổi tên thành Meta, và mã chứng khoán của công ty được đổi thành MVRS như một dấu hiệu cho thấy quyết tâm chuyển đổi của họ. Microsoft, Invesco, Tencent và những gã khổng lồ khác cũng đang chuẩn bị cho Metaverse. Trong một thời gian, cả thế giới đã nói về Metaverse. Mặc dù không có tiêu chuẩn rõ ràng, Metaverse đã được nhiều người coi là kỷ nguyên mới của Internet.

Mọi người đều loay hoay với trí tưởng tượng, tìm kiếm cơ hội trong Metaverse, nhưng không ai trả lời Metaverse còn cách chúng ta bao xa? Cho dù thế giới ảo được miêu tả có đầy đủ và phong phú đến đâu, “thân máy” vẫn cần được duy trì trong thế giới thực. Tương tự, sự phát triển của Metaverse không thể tách rời khỏi việc tích lũy các công nghệ cơ bản trong thế giới thực.

Các tính năng "nhập vai", "độ trễ thấp" và "phổ biến" của Metaverse không chỉ đặt ra yêu cầu cao đối với công nghệ phần cứng VR AR và hệ thống phân phối mạng, mà còn dựa vào khả năng điện toán đám mây hiệu suất cao và công nghệ truyền thông trực tuyến.

Là một thứ hoàn toàn mới, sự tăng trưởng và phát triển của Metaverse cần được hỗ trợ bởi điện toán và lưu trữ trên quy mô lớn. Trải nghiệm chân thực và đầy đủ hơn đồng nghĩa với việc sản xuất big data. Sức mạnh điện toán và lưu trữ trong thế giới thực trực tiếp xác định kích thước và tính hoàn chỉnh của Metaverse.

Điện toán đám mây có ảnh hưởng như thế nào đến Metaverse?

Nếu không có khả năng điện toán đám mây mạnh mẽ và big data, rất khó để dẫn đầu trong trận chiến metaverse này.

Các công ty công nghệ điện toán đám mây chất lượng cao Amazon, Microsoft, Google, ba gã khổng lồ điện toán đám mây chiếm 63% thị phần toàn cầu. Trung Quốc là quốc gia phát triển nhanh nhất trong thị trường điện toán đám mây, với Alibaba, Tencent và Huawei nằm trong số ba thị trường nội địa hàng đầu.

Tại Việt Nam, Bizfly Cloud là nhà cung cấp các dịch vụ đám mây hàng đầu hiện nay với hơn 15+ giải pháp, phục 3000+ đối tác, khách hàng. Bizfly Cloud là 1 trong 4 doanh nghiệp điện toán đám mây nòng cốt được Bộ Thông tin truyền thông lựa chọn trong chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số. Đây là sản phẩm “Make in Viet Nam” sở hữu công nghệ không thua kém thế giới và hoàn toàn tự tin cạnh tranh với các công ty nước ngoài.

Điện toán đám mây đã bước vào một kỷ nguyên mới, mô hình điện toán đám mây trong vài năm qua đã tạo ra nhiều tác động mạnh mẽ. Tương lai của điện toán đám mây sẽ có một bước tiến hóa xa hơn, với nhiều lĩnh vực công nghệ tích hợp sâu hơn. Điện toán đám mây sẽ là nền tảng hỗ trợ cơ bản tối ưu của Metaverse, cung cấp một số lượng lớn tài nguyên cơ bản với chi phí thấp.

Điện toán đám mây có ảnh hưởng như thế nào đến metaverse? - Ảnh 1.

Trong kịch bản siêu không gian, dựa trên tác động quy mô của nó đối với việc sử dụng tài nguyên và scale cao, nó thể hiện rõ hơn các đặc điểm của kết nối mạng phân tán, chia sẻ tài nguyên ICT, elastic service nhanh, theo yêu cầu và mở rộng linh hoạt. Điều này giúp chi phí sử dụng tài nguyên thấp nhất với hiệu quả sử dụng cao nhất. Ở cấp độ cơ sở hạ tầng, chi phí, tính ổn định, bảo mật và hiệu quả của điện toán đám mây cao hơn đáng kể so với điện toán đám mây truyền thống.

Các lợi thế sinh thái của việc xây dựng dịch vụ tích hợp của đám mây khổng lồ IaaS-PaaS ban đầu có thể đóng một vai trò quan trọng trong kỷ nguyên siêu vũ trụ. Các kiến trúc điện toán mới đang xuất hiện sẽ sinh ra các chủng loại mới trên đám mây. Và trên thực tế, siêu vũ trụ là kết quả của sự kết hợp các công nghệ.

Ở một đầu của phổ điện toán đám mây, một kiến trúc điện toán tập trung vào đám mây mới đang hình thành và khi các công nghệ dựa trên đám mây hội tụ nhiều hơn, bất kỳ triển vọng công nghệ nào trong tương lai sẽ chuyển sang đám mây hơn nữa. Hệ thống mới này phát triển ở ba cấp độ: thứ nhất, ở cấp độ cơ sở hạ tầng, đám mây xác định phần cứng xuống cấp, tự xem xét các công nghệ cơ bản như chip, máy chủ, hệ điều hành và xây dựng hệ thống phần cứng lấy đám mây làm trung tâm.

Thứ hai, khi phần mềm cốt lõi được cấu trúc lại trên đám mây, cộng đồng nguồn mở trở thành trung tâm của sự đổi mới và tạo ra các phương pháp phát triển mới, chẳng hạn như low-code, để làm cho đám mây dễ sử dụng hơn.

Cuối cùng, trong lớp ứng dụng, với sự phát triển của mạng 5G trong tương lai, điện toán và dữ liệu sẽ đẩy nhanh quá trình di chuyển sang đám mây, và các loài mới như máy tính đám mây, siêu vũ trụ và lái xe tự hành sẽ xuất hiện. Với sự phát triển của công nghệ truyền thông như 5G, điện toán và dữ liệu đang chuyển sang đám mây với tốc độ nhanh hơn, sinh ra nhiều chủng loại mới trên đám mây.

Đám mây đã trải qua giai đoạn một và giai đoạn hai, nơi CNTT truyền thống đã được thay thế bằng đám mây, nhưng sự thay đổi thực sự vẫn chưa đến và sẽ có vô số loài mới trên đám mây trong tương lai. Có một nền tảng rất vững chắc cho sự bùng nổ công nghệ như vậy.

Chúng ta cần làm gì để chuẩn bị cho xu hướng metaverse đang bùng nổ?

Đầu tiên, hãy tìm hiểu xem công nghệ này là gì và có tác dụng gì. VR processing và công nghệ tạo ra điều đó không được hiểu rõ như xử lý âm thanh và đồ họa truyền thống. Các nhà cung cấp public cloud cung cấp các hệ thống phát triển VR ngày nay đủ rẻ để có được một số kỹ năng ban đầu về cách xây dựng mọi thứ theo phương thức metaverse.

Thứ hai, tìm ra cơ hội kinh doanh. Nếu nó chỉ kiếm lợi từ sự cường điệu giống như bitcoin, thì bạn chắc chắn có thể tìm ra cách để xây dựng một doanh nghiệp xung quanh nó. Đó sẽ là những thứ chẳng hạn như mua bất động sản kỹ thuật số hoặc đầu tư vào tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số thông qua NFT.

Điện toán đám mây có ảnh hưởng như thế nào đến metaverse? - Ảnh 2.

Ngoài ra, hãy xem xét việc xây dựng và triển khai các hệ thống kinh doanh trong metaverse, chẳng hạn như quản lý hậu cần hoặc phân tích kinh doanh. Các hệ thống này có thể tìm ra những cách mới để tiếp cận thị trường mới nổi. Thị trường đó có thể bùng nổ bằng cách cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn trong thế giới ảo. Nếu trải nghiệm VR đủ phong phú để tạo ra các khóa đào tạo hấp dẫn hơn, thì đó sẽ là một lĩnh vực tăng trưởng rất lớn cho công nghệ này.

Metaverse là nơi sản sinh ra rất nhiều công nghệ nổi tiếng và điện toán đám mây đứng đằng sau nó. Cho dù là mô hình hóa hay tương tác với thế giới kỹ thuật số, học máy là điều cần thiết. Đồng thời, thế giới metaverse nhất định phải tạo ra lượng dữ liệu khổng lồ và điều đó không thể tách rời khỏi nền tảng cơ bản và đám mây phải là nền tảng tốt nhất. Trong tương lai, tất cả dữ liệu sẽ ở trên đám mây, bất kể bạn sử dụng thiết bị nào, bạn có bao nhiêu thiết bị, mọi người, mọi doanh nghiệp đều có một không gian riêng trên đám mây, tất cả tải trọng điện toán đều có thể ở trên đám mây, vì vậy thế giới mới của tương lai không còn xa vời với chúng ta.

SHARE