VPC: Nâng cao năng lực cho môi trường IT lai

1609
12-09-2024
VPC: Nâng cao năng lực cho môi trường IT lai

Việc tích hợp Mây Riêng Ảo (VPC) trong mội trường IT lai mang đến khả năng kiểm soát vượt trội, nhưng đồng thời cũng làm tăng độ phức tạp trong quản lý. Vậy làm thế nào để khai thác tối đa tiềm năng của VPC trong môi trường IT lai? Vậy vấn đề này như thế nào hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Việc tích hợp Mây Riêng Ảo (VPC) vào đám mây lai làm tăng thêm sự phức tạp cho đám mây lai do khả năng kiểm soát nâng cao của môi trường VPC. Tuy nhiên, với cấu hình phù hợp, quản trị viên có thể tích hợp VPC vào môi trường IT lai và vận hành khối lượng công việc trên đó một cách hiệu quả.

Trong một đám mây lai, quản trị viên IT có thể di chuyển khối lượng công việc giữa các đám mây riêng tư và công cộng một cách liền mạch. Điều này mang lại sự linh hoạt hơn so với việc chỉ sử dụng một trong hai môi trường này. Một môi trường IT lai cũng có thể bao gồm các Mây Riêng Ảo (VPC), cung cấp nhiều lợi ích của đám mây công cộng nhưng vẫn cung cấp một số chức năng kiểm soát nâng cao như trong các đám mây riêng tư.

Tuy nhiên, việc tích hợp VPC vào môi trường IT lai thường đồng nghĩa với việc gia tăng sự phức tạp, bởi VPC cung cấp khả năng kiểm soát và quản lý nâng cao hơn.

Đám mây lai và VPC: lợi ích và thách thức

Đám mây lai là một môi trường IT bao gồm các nền tảng đám mây riêng tư và công cộng, cùng với một thành phần điều phối kết nối tất cả chúng lại với nhau. Thành phần điều phối này là yếu tố phân biệt đám mây lai với chiến lược đa đám mây. Trong chiến lược đa đám mây, một tổ chức sử dụng nhiều đám mây để thực hiện các tác vụ khác nhau mà không cần phối hợp với nhau.

Đám Mây Lai và VPC: Lợi Ích và Thách Thức

Đám Mây Lai và VPC: Lợi Ích và Thách Thức

  • Vai trò của điều phối trong IT lai: Việc điều phối trong môi trường IT lai cho phép quản trị viên lưu trữ khối lượng công việc và dữ liệu trên các nền tảng phù hợp nhất với nhu cầu của họ và di chuyển chúng khi nhu cầu thay đổi.
  • VPC là gì? Một đám mây lai có thể bao gồm nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm một hoặc nhiều VPC. VPC là một cấu trúc con logic trong một đám mây công cộng, có chức năng cô lập một mạng ảo khỏi các tài nguyên đám mây khác. Khối lượng công việc và dữ liệu thuộc về VPC và tạo thành một cấu trúc tương tự như đám mây riêng tư.
  • Ưu điểm của VPC: VPC chia sẻ nhiều lợi ích của đám mây công cộng, bao gồm triển khai và mở rộng dễ dàng cũng như chi phí dựa trên mức sử dụng. Đồng thời, VPC cung cấp nhiều chức năng kiểm soát và quản lý của đám mây riêng tư, chẳng hạn như quản lý địa chỉ IP, mạng con và cổng mạng.
  • VPC và tính bảo mật: Do VPC được cô lập khỏi các khối lượng công việc khác trên nền tảng đám mây, bộ phận IT cũng có thể di chuyển các ứng dụng nhạy cảm từ trung tâm dữ liệu của doanh nghiệp sang mạng ảo. Điều này càng làm mờ ranh giới giữa các nền tảng nội bộ và bên ngoài.

Các nhà cung cấp VPC hàng đầu và cách hoạt động

Các ông lớn trong lĩnh vực VPC: Các nhà cung cấp như Amazon, Microsoft và Google đều đã có các dịch vụ VPC trong danh mục sản phẩm của họ.

  • Amazon VPC: Dịch vụ của AWS được gọi là Amazon Virtual Private Cloud (Amazon VPC). Amazon VPC tạo ra một môi trường mạng ảo, trong đó quản trị viên có thể định cấu hình địa chỉ IP, mạng con, bảng định tuyến và cổng mạng. Họ cũng có thể triển khai IPv4 và IPv6 và định cấu hình kết nối VPN trong phần cứng.
  • Azure Virtual Network (VNet): Microsoft cung cấp dịch vụ tương tự với Azure Virtual Network (VNet). Quản trị viên có thể phân đoạn mạng ảo thành một hoặc nhiều mạng con và sau đó gán một phần không gian địa chỉ IP của VPC cho mỗi mạng con. Họ cũng có thể tận dụng các chức năng phân giải tên của Azure hoặc định cấu hình Máy chủ Tên Miền (DNS) của riêng họ. Ngoài ra, có thể xác định không gian địa chỉ IP riêng tư với địa chỉ công cộng và riêng tư.
  • Google VPC: Google cũng có dịch vụ đám mây riêng ảo, là một phần của Google Cloud Platform. Google VPC có thể trải dài trên nhiều khu vực mà không cần giao tiếp qua internet công cộng hoặc gán địa chỉ IP công cộng cho VPC. Quản trị viên có thể cô lập các nhóm trong các dự án bằng cách xác định không gian IP riêng tư dùng chung và mở rộng không gian địa chỉ IP của các mạng con trong đó mà không cần tắt khối lượng công việc.
  • Kiểm soát nâng cao: Cả ba dịch vụ đều cung cấp cho người dùng khả năng kiểm soát nhiều hơn đối với các cấu hình như địa chỉ IP, mạng con và định tuyến so với đám mây công cộng. Tuy nhiên, quản trị viên cũng phải điều phối các môi trường đám mây lai của họ để đảm bảo khả năng tương tác liền mạch giữa các nền tảng khác nhau. Quá trình này đã đủ khó khăn ngay cả khi không có thêm sự phức tạp của VPC.

Tích Hợp VPC vào môi trường IT lai: các bước và thách thức

Các bước tích hợp: Để tích hợp một hoặc nhiều VPC vào môi trường IT lai, quản trị viên cần thực hiện một số tác vụ: thiết lập mạng con, gán địa chỉ IP, xác định bảng định tuyến, định cấu hình cổng và thiết lập các kết nối khác. Đồng thời, họ phải đảm bảo rằng không có xung đột nào xảy ra. Ví dụ, họ cần đảm bảo rằng không có không gian địa chỉ IP chồng chéo giữa các VPC khác nhau.

Độ phức tạp gia tăng: Nhiều tác vụ quản trị này liên quan đến hoạt động bên trong của VPC. Vì về cơ bản, VPC là một mạng ảo, nên nó có thể bao gồm nhiều thành phần khác nhau, điều này càng làm tăng thêm sự phức tạp cho môi trường IT lai.

Ví dụ về kiến trúc Microsoft: Một ví dụ điển hình về điều này có thể được tìm thấy trong kiến trúc tham chiếu của Microsoft. Kiến trúc này mô tả cách mở rộng mạng lai an toàn bằng cách sử dụng Khu vực Giảm Thiểu (DMZ) giữa mạng của doanh nghiệp và lớp web của VPC xung quanh môi trường Azure VNet. DMZ sử dụng các thiết bị mạng ảo cho các biện pháp bảo mật như tường lửa và phân tích gói tin. Nền tảng VPC có các lớp web, doanh nghiệp và dữ liệu để xử lý khối lượng công việc bên ngoài cơ sở.

Mạng ảo được kết nối với mạng của doanh nghiệp thông qua VPN hoặc Azure Express Route. Khi sử dụng VPN, mạng ảo yêu cầu một cổng VPN ở rìa của mạng ảo bên ngoài DMZ. Cổng VPN giao tiếp với cổng tại chỗ, cho phép lưu lượng dữ liệu giữa hai mạng. Nếu mạng ảo không bao gồm DMZ, VPN sẽ được kết nối trực tiếp với lớp web của VPC.

ExpressRoute là một dịch vụ của Microsoft cung cấp kết nối chuyên dụng giữa mạng của doanh nghiệp và mạng Azure. Thay vì cổng VPN, mạng ảo sử dụng cổng ExpressRoute trong mạng ảo đó. Ngoài ra, kết nối mạng yêu cầu kết nối ExpressRoute liên kết mạng của doanh nghiệp với mạng Azure. Các bộ định tuyến Edge được đặt ở mỗi bên của kết nối này và định tuyến lưu lượng giữa hai mạng. Nhà cung cấp kết nối cung cấp kết nối ExpressRoute và quản lý các bộ định tuyến Edge.

Amazon và Google có các tùy chọn tương tự để kết nối mạng của khách hàng với mạng ảo của họ. Ngoài kết nối VPN, cả hai đều hỗ trợ một dịch vụ tương tự như ExpressRoute để thiết lập kết nối chuyên dụng: Amazon sử dụng AWS Direct Connect và Google sử dụng Cloud Interconnect.

Tương lai của đám mây lai và VPC

Việc triển khai một môi trường lai kết nối nhiều nền tảng đám mây thường phức tạp và tốn thời gian. Điều tương tự cũng áp dụng cho VPC, nhưng chúng còn có thêm một số lớp phức tạp cụ thể do khả năng kiểm soát và quản lý nâng cao.

Khi công nghệ lai ngày càng trưởng thành và VPC trở nên phổ biến hơn, việc tích hợp các công nghệ này có khả năng sẽ nhanh hơn và dễ dàng hơn. Điều này không chỉ áp dụng cho việc tích hợp giữa mạng tại chỗ và mạng ảo mà còn cho việc tích hợp giữa các nền tảng đám mây khác nhau, cho dù chúng là công cộng, riêng tư hay ảo. Theo thời gian, điều này sẽ làm cho các chiến lược đám mây lai, bao gồm cả VPC, trở nên khả thi và có lợi hơn.

SHARE