So sánh các công cụ Container Orchestration

1515
13-07-2022
So sánh các công cụ Container Orchestration

Các container ngày càng trở nên phổ biến khi quá trình phát triển phần mềm chuyển từ các phương pháp truyền thống sang phát triển dựa trên nền tảng đám mây và DevOps. Trong môi trường được container hóa, một phiên bản hệ điều hành duy nhất được chia sẻ trên các ứng dụng. Đối với những người quen thuộc hơn với máy ảo (VM), sẽ hữu ích khi nhớ rằng mỗi máy ảo chứa phiên bản riêng của hệ điều hành đầy đủ và được thiết kế để hoạt động như thể nó là một máy chủ độc lập - do đó có tên như vậy.

Container và VM

Container mang lại những lợi thế đáng kể so với máy ảo, đặc biệt là đối với các ứng dụng Cloud Native. Như bạn có thể thấy, các container có trọng lượng nhẹ hơn VM, vì vậy chúng sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn. Và bởi vì các container đóng gói mã cần thiết, thời gian chạy container, công cụ, thư viện và cài đặt nên chúng có tính di động cao. Container được thiết kế phù hợp có thể chạy trên máy tính xách tay, trên máy chủ trung tâm dữ liệu hoặc trong đám mây công cộng mà không cần sửa đổi.

Các ứng dụng được container hóa thường phân tách các ứng dụng thành các dịch vụ riêng biệt - microservices - mỗi dịch vụ trong container riêng của nó và mở rộng quy mô bằng cách chạy song song nhiều instance của container. Do đó, bạn có thể có nhiều container chạy cùng một lúc hơn so với máy ảo và tuổi thọ của bất kỳ trường hợp container cụ thể nào thường ngắn hơn nhiều - được tính theo phút hoặc giờ. So sánh với một máy ảo đang chạy, có thể tồn tại trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng.

Tất cả điều này làm tăng thêm một số khác biệt đáng kể trong cách quản lý các container. Mặc dù bạn có thể bắt đầu và dừng các container theo cách thủ công, nhưng cần có các công cụ điều phối để quản lý các ứng dụng được chứa trong thùng trên quy mô lớn.

Container Orchestration là gì?

Container Orchestration cho phép bạn theo kịp nhu cầu linh hoạt của các ứng dụng container hóa bằng cách tự động hóa việc triển khai, quản lý, mở rộng quy mô và tính khả dụng. Các giải pháp điều phối dưới đây được thiết kế để thực hiện một số hoặc tất cả các tác vụ mà bạn sẽ phải thực hiện theo cách thủ công:

  • Khởi động và dừng container
  • Lập lịch các container để chạy vào một thời điểm cụ thể
  • Khởi động lại container không thành công
  • Scale số lượng phiên bản container để đáp ứng với tải
So sánh các công cụ Container Orchestration - Ảnh 1.

Lợi ích của Container Orchestration

Giải pháp điều phối có thể cho phép bạn chạy các ứng dụng của mình rất hiệu quả, mở rộng tài nguyên khi cần thiết và giải phóng chúng khi không cần thiết. Các lợi ích của điều phối container bao gồm:

  • Kích hoạt các ứng dụng động, quy mô lớn: Mặc dù việc điều phối container có thể tự tăng thêm độ phức tạp, nhưng đơn giản là sẽ không thể quản lý các ứng dụng quy mô lớn, được container hóa mà không có nó.
  • Tăng tốc phát triển phần mềm: Các công cụ điều phối container phù hợp có thể giúp các Dev và Ops dễ dàng hơn, đơn giản hóa việc phân phối và cập nhật phần mềm mới
  • Giảm thiểu lỗi do con người gây ra: Như với bất kỳ loại hình tự động hóa nào, container orchestration làm giảm rủi ro do lỗi của con người.
  • Tăng tính khả dụng: Các công cụ điều phối phù hợp làm cho các ứng dụng của bạn linh hoạt hơn và khả dụng hơn, bằng cách khởi động lại các container đã bị lỗi và mở rộng môi trường để thích ứng với các thay đổi về tải.
  • Quản lý tập trung: Điều phối container cho phép bạn quản lý nhiều máy chủ hoặc cụm máy chủ từ một giao diện duy nhất.
  • Kích hoạt tiêu chuẩn hóa: Điều phối container giúp dễ dàng chuẩn hóa việc triển khai ứng dụng hơn, chẳng hạn như khi bạn cần có nhiều phiên bản của các ứng dụng giống nhau chạy trong các trung tâm dữ liệu hoặc đám mây khác nhau.

So sánh các công cụ Container Orchestration tốt nhất

Khái niệm về container đã có từ lâu, nhưng ý tưởng này thực sự bắt nguồn sau khi thành lập Docker vào năm 2010. Khi các container trở nên phổ biến hơn, nhu cầu về các công cụ điều phối, như đã mô tả ở trên, nhanh chóng trở nên rõ ràng và một số các công cụ điều phối container đã xuất hiện để đáp ứng. Dưới đây là một số công cụ phổ biến để điều phối container:

1. Docker Swarm: Vì Docker đã giúp phổ biến các container, nên có lẽ không ngạc nhiên khi công cụ điều phối của nó, Docker Swarm, là một trong những công cụ đầu tiên có được khả năng hiển thị sau khi phát hành vào năm 2013. Trong khi một số công ty vẫn sử dụng Swarm, nó phù hợp hơn với workload nhỏ hơn và có vẻ không có tiềm năng cao. Mirantis đã mua Swarm từ Docker vào năm 2019, cùng với Docker Enterprise.

2. Kubernetes: Kubernetes là một nền tảng điều phối container có nguồn gốc từ Borg, nền tảng mà Google đã tạo nội bộ để quản lý cơ sở hạ tầng rộng lớn của mình. Kubernetes được Google cung cấp nguồn mở vào năm 2014 và kể từ đó nó đã trở thành một dự án Cloud Native Computing Foundation (CNCF). Kubernetes đã phát triển và làm lu mờ hầu hết các nền tảng container orchestration ban đầu khác, trở thành tiêu chuẩn trên thực tế. Cuộc khảo sát hàng năm mới nhất của CNCF kết luận rằng “Việc áp dụng Container và Kubernetes đã thực sự trở thành xu hướng chủ đạo - việc sử dụng đã tăng lên trong các tổ chức trên toàn cầu, đặc biệt là trong các doanh nghiệp lớn.”

So sánh các công cụ Container Orchestration - Ảnh 2.

3. Rancher: Rancher Labs bắt đầu thành lập vào năm 2014 để giúp các công ty có các ứng dụng được container hóa. Sau khi ban đầu phát triển nền tảng điều phối container (Cattle) của riêng mình, Rancher đã chuyển trọng tâm sang quản lý Kubernetes vào năm 2016. Công ty đã được SUSE mua lại vào năm 2020.


4. Red Hat OpenShift: OpenShift là một nền tảng container phổ biến. Tương tự như Rancher, Red Hat ban đầu phát triển công nghệ điều phối của riêng mình trước khi áp dụng Kubernetes. OpenShift gói Kubernetes với nhiều khả năng bổ sung và công cụ dành cho nhà phát triển.


5. Apache Mesos: Sự phát triển của Mesos bắt đầu vào năm 2009, trước khi phổ biến các container, như một công cụ cung cấp quản lý cụm. Nó hỗ trợ điều phối cả workload có chứa và không chứa. Mesos 1.0 được phát hành vào năm 2016. Công ty Mesosphere đã thương mại hóa Mesos với việc cung cấp DC / OS, làm cho một công nghệ rất phức tạp dễ tiếp cận hơn với các nhóm CNTT. Tuy nhiên, vào năm 2019, Mesosphere đổi tên thành D2iQ và chuyển sang… Kubernetes.


6. Dịch vụ Public Cloud: Hai trong số các đám mây công cộng phổ biến (Amazon và Google Cloud Platform) đã cung cấp các dịch vụ điều phối container trước khi Kubernetes lên ngôi và các dịch vụ này vẫn khả dụng. Tất cả các đám mây công cộng hiện cung cấp các dịch vụ Kubernetes được quản lý. (Amazon Web Services cung cấp EKS, Google có GKS và Microsoft Azure có AKS.)

Kubernetes (hay K8s) đã trở thành tiêu chuẩn thực tế để quản lý các ứng dụng chứa trong container. về cơ bản đã thay thế các lựa chọn khác cho Container Orchestration. Nếu tổ chức của bạn đang có kế hoạch áp dụng các thùng chứa, Kubernetes sẽ là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, việc thiết lập Kubernetes là một thách thức lớn đối với bất kỳ ai không phải là chuyên gia có hiểu biết sâu rộng về nó. Mặc dù vậy, việc ứng dụng Kubernetes sẽ đơn giản và tiện lợi hơn rất nhiều nếu doanh nghiệp lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ Kubernetes giúp tự động hóa toàn bộ quy trình triển khai, vận hành Kubernetes, xây dựng hạ tầng container cho ứng dụng chỉ với vài cú click mà không cần công sức vận hành. Đơn cử, Bizfly Kubernetes Engine là giải pháp triển khai, vận hành Kubernetes 100% tự động chỉ với vài cú click, là giải pháp được cung cấp tiên phong tại Việt Nam với nhiều ưu điểm vượt trội. Doanh nghiệp quan tâm đến giải pháp Kubernetes có thể tham khảo tại: https://bizflycloud.vn/kubernetes-engine.

SHARE