Mẹo triển khai chiến dịch Marketing Automation "bất khả chiến bại"

2536
26-10-2020
Mẹo triển khai chiến dịch Marketing Automation "bất khả chiến bại"

Marketing Automation (Tiếp thị tự động hóa) hiện đang là "người bạn đồng hành" tuyệt nhất đối với các marketer. Lĩnh vực này bao hàm những điều cơ bản mà các marketer cần biết để quảng cáo của mình hiệu quả hơn, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cũng như đạt mốc doanh thu cao hơn.

Khoảng 20 năm trở lại đây, các công cụ và công nghệ mới đã giúp một số công đoạn marketing đơn giản hơn. Tuy nhiên, sự bổ trợ này cũng khiến kỳ vọng của khách hàng nâng cao hơn nữa, kéo theo việc các marketer phải nỗ lực "làm mới" thương hiệu nhiều hơn nữa.

Có thể nói, Marketing Automation là một cải tiến công nghệ hữu ích, khiến quá trình làm việc của các marketer dễ dàng hơn nhiều. Trong bài viết này, BizFly Cloud sẽ hướng dẫn các độc giả những thông tin chi tiết về Marketing Automation.

Marketing Automation - Tiếp thị tự động hóa

Marketing Automation đề cập đến các nỗ lực và nhiệm vụ marketing được tự động hóa bằng phần mềm.Chúng được kích hoạt ngay sau khi người dùng thực hiện các hành động như đăng ký nhận tin từ blog, điền vào biểu mẫu hoặc chọn mua hàng,...

Marketing Automation giúp các marketer nắm bắt và nuôi dưỡng nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Gần 70% các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực marketing đang sử dụng nền tảng Marketing Automation. Trong số đó lại có 23% tự động hóa việc phân phối nội dung của họ.

Marketing Automation giúp cuộc sống dễ dàng hơn, nhưng cũng không hoàn toàn thay thế được sự tiếp xúc của con người. Sự phổ biên của công nghệ trong bối cảnh hiện tại đã đáp ứng sự gia tăng hoặc thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng. Marketing Automation cũng nằm trong số những công nghệ hiện đại đó, nó được người tiêu dùng đánh giá cao về tính kịp thời và chu đáo, tuy nhiên người dùng cũng có thể phải tiếp cận những nội dung sao chép tự động lẫn nhau, hoặc những nội dung do bot viết, hay các hình ảnh cũ.

Thay vì thế chỗ hoàn toàn cho các công cụ marketing truyền thống, Marketing Automation nên được phát triển và khai thác theo hướng bổ sung cho những nỗ lực marketing hiện tại.

Marketing Automation được ứng dụng cho những mục đích nào?

Marketing Automation chủ yếu được sử dụng để cơ giới hóa và tự động hóa các tác vụ marketing thủ công như gửi email, đăng thông báo trên mạng xã hội, thu thập thông tin và quản lý các tác vụ nội bộ.

Những giá trị lợi ích nổi bật mà Marketing Automation mang lại bao gồm:

Hiệu quả: Với các marketer mà nói, việc lãng phí thời gian được ví như một cơn ác mộng. Marketing Automation là giải pháp hữu hiệu giúp các marketer đẩy nhanh tiến độ làm việc, hoàn thành công việc nhanh nhất, hiệu quả nhất có thể.

Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng: Việc nuôi dưỡng các khách hàng tiềm năng riêng lẻ tốn khá nhiều thời gian, công sức và chi phí, tuy nhiên đây lại không phải nhiệm vụ quan trọng hàng đầu khiến các doanh nghiệp sẵn sàng dốc hầu bao hay tập trung quá nhiều nhân sự. Vì vậy, hãy để Marketing Automation hỗ trợ doanh nghiệp nuôi dưỡng, chăm sóc các khách hàng tiềm năng trên quy mô lớn và vẫn đảm bảo cá nhân hóa trải nghiệm của từng khách hàng tiềm năng với thương hiệu của mình. 70% các công ty cho biết lợi ích quan trọng nhất của công nghệ tự động hóa là giao tiếp với khách hàng mục tiêu tốt hơn.

Tăng doanh thu: Tự động hóa góp phần quan trọng trong nuôi dưỡng và chăm sóc khách hàng tiềm năng, từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cho doanh nghiệp. Marketing Automation giúp doanh nghiệp tăng doanh thu khi nhiều khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thực thụ hơn.

Báo cáo tốt hơn: Marketing Automation giúp hợp lý hóa các nhiệm vụ marketing quan trọng và cho phép nhà quản trị cũng như các marketer xem xét và phân tích hoạt động của mình cũng như kết quả của chiến dịch marketing.

Các loại Marketing Automation thường thấy

Marketing Automation có thể diễn ra dưới nhiều hình thức. Hãy cùng BizFly Cloud khám phá các hình thức này cũng như hướng triển khai trong các hoạt động marketing của doanh nghiệp.

Marketing Automation với kênh email

Marketing Automation qua email có lẽ là trường hợp ứng dụng công nghệ tự động hóa phổ biến nhất. Từ email chào mừng đến email chăm sóc sau khi mua hàng và email duy trì tương tác,... có rất nhiều thứ liên quan đến marketing qua email. Nếu không có quy trình tự động hóa và quy trình marketing qua email, các marketer sẽ phải triển khai một cách hoàn toàn thủ công..

Automation email thường được kích hoạt theo thời gian hoặc hành động. Email dựa trên thời gian được gửi vào những dịp nhất định, chẳng hạn như sinh nhật của khách hàng, hoặc ngày hội giảm giá, dịp lễ tết.

Các email tự động này được kích hoạt bởi hành động của khách truy cập trang web. Sau khi nhấp chuột và hành động trên trang, các khách hàng tiềm năng sẽ nhận được email hoặc một loạt email liên quan đến những hành động cụ thể đó.

Ví dụ như, thay vì hoàn tất giao dịch mua của mình và nhận được email xác nhận ngay sau đó, khách hàng lại chọn cách thoát khỏi trang web với các mặt hàng vẫn còn trong giỏ hàng của mình. Thường chỉ trong vòng 30 phút, họ sẽ nhận được email nhắc nhở về những mặt hàng bị bỏ quên. Đây được gọi là email "giỏ hàng bị bỏ rơi" và nhiều cửa hàng trực tuyến triển khai chúng với hy vọng người mua hàng quay lại và hoàn tất việc mua hàng của họ. Đây là một ví dụ về marketing automation qua email dựa trên hành động.

Chiến dịch Email Automation là một trong ba chiến thuật hàng đầu được các marketer sử dụng để cải thiện hiệu suất và triển khai Marketing Automation qua email, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Ưu điểm nổi bật của điều này là cách nó tiết kiệm thời gian và năng suất lao động cho nhiều bộ phận trong doanh nghiệp. Email marketing có thể giúp doanh nghiệp tạo khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu, nhưng điều đó không có nghĩa là bộ phận marketing của doanh nghiệp phải dành toàn bộ thời gian để gửi và theo dõi chúng. Chính vì thế, các doanh nghiệp cần ứng dụng Marketing Automation vào email để giải được bài toán trên.

Digital Marketing Automation

Mặc dù tiếp thị qua email là một kênh được sử dụng phổ biến trong Marketing Automation, nhưng đó không phải là trường hợp duy nhất. Các marketer có thể tham khảo thêm về các hình thức Digital Marketing Automation.

Ứng dụng Marketing Automation vào Social Media

Hầu hết những người làm việc trong lĩnh vực Marketing đều biết Social Media Marketing tốn nhiều thời gian như thế nào. Tuy nhiên, nếu biết cách khai thác, Marketing Automation có thể giúp ích cho quá trình này. Nhiều công cụ cho phép marketer lên lịch nội dung, đặt bộ lọc giám sát mạng xã hội và thậm chí tự động hóa quy trình phản hồi. Dù điều này không hoàn toàn thay thế được sự tương tác thủ công giữa con người với những người theo dõi hay khách hàng của doanh nghiệp.

Tự động hóa quảng cáo

Các marketer gần như đều đã nghe qua thuật ngữ nhắm mục tiêu lại. Hầu hết các marketer đều phải tốn khá nhiều thời gian cho hàng tá công việc trên các nền tảng quảng cáo như thay đổi bản sao, đồ họa hoặc thời gian dựa trên hành động hoặc hành vi cá nhân của mỗi khách hàng mục tiêu. 

Nhắm mục tiêu lại là một ví dụ về Marketing Automation, vì nó tự động thay đổi và hoàn thiện chiến lược của mình để đáp ứng với hành vi của người tiêu dùng. Nếu khách hàng truy cập trang web của doanh nghiệp, tính năng tự động nhắm mục tiêu lại sẽ phản hồi bằng cách hiển thị các quảng cáo có liên quan trên các trang web mà họ duyệt tiếp theo.

Marketing-Automation-2

Tự động hóa quảng cáo

Mobile Marketing Automation

Trong bối cảnh marketing qua kênh SMS trở nên phổ biến và hiệu quả hơn, các công ty cũng dần chú trọng hoạt động Mobile Marketing trong phạm vi các công cụ Marketing Automation của mình.

Tương tự như email, tin nhắn văn bản cũng có thể được tự động hóa và kích hoạt dựa trên thời gian hoặc hành động với xu hướng có tỷ lệ mở cao hơn so với email.

CRM trong Marketing Automation

CRM được ví như những người bạn đồng hành tốt nhất của các marketer. CRM và Marketing Automation có thể song hành cùng nhau. Cụ thể, một bản cập nhật đơn giản trong cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp có thể kích hoạt toàn bộ các nhiệm vụ nội bộ, bao gồm tính điểm khách hàng tiềm năng và thông báo cho bộ phận bán hàng về những khách hàng tiềm năng mới. Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng CRM của mình để kích hoạt quy trình làm việc qua email, dựa trên dữ liệu người dùng hoặc hành động của người dùng.

Marketing-Automation-3

CRM trong Marketing Automation

Phần mềm Marketing Automation

Các marketer thường có một hoặc hai, thậm chí nhiều hơn các công cụ yêu thích, và đây thường là những phần mềm Marketing Automation giúp công việc của họ trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc tham khảo và trải nghiệm những công cụ mới là điều nên làm. Nếu bạn đang tìm kiếm các công cụ mới để thêm và danh sách của mình, có thể tham khảo các công cụ Marketing Automation sau: HubSpot CRM, Drip, ManyChat, Sprout Social,...

HubSpot

HubSpot CRM cung cấp nhiều tính năng Marketing Automation. Đây là một công cụ độc lập, tính năng Marketing Automation của HubSpot cho phép người dùng tự động hóa nhiều tác vụ khác nhau, từ thiết lập quy trình làm việc qua email đơn giản đến xây dựng mạng lưới quy tắc phức tạp để nhắm mục tiêu người dùng bằng email phù hợp, trò chuyện trực tiếp,...

Drip

Drip chuyên về tự Marketing Automation thương mại điện tử, chủ yếu được sử dụng cho Marketing qua email và cung cấp quy trình tự động hóa email, marketing đa kênh, chiến dịch đầy đủ,...

ManyChat

ManyChat cho phép người dùng mở rộng chiến lược Marketing Automation của mình ngoài email. Nhiều doanh nghiệp sử dụng công cụ này để xây dựng một bot thông minh nhằm tương tác với khách hàng tiềm năng và khách hàng trên Facebook Messenger và qua SMS. Dù hoạt động marketing automation của doanh nghiệp không thể thay thế sự tiếp xúc của con người, nhưng ManyChat có thể giúp doanh nghiệp bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng tiềm năng, đồng thời cũng nắm bắt thông tin từ khách hàng tiềm năng và thêm vào CRM của doanh nghiệp.

Sprout Social

Sprout Social có thể giúp giảm tải các tác vụ thủ công trên mạng xã hội như phản hồi tin nhắn, theo dõi mức độ tương tác và đo lường tình cảm của khán giả. Ngoài ra, Sprout Social còn cung cấp tài liệu và tài nguyên cho doanh nghiệp triển khai các chiến dịch marketing.

Chiến lược Marketing Automation

Chiến lược Marketing Automation của doanh nghiệp sẽ thay đổi tùy thuộc vào công cụ được lựa chọn sử dụng và mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra. Ví dụ, nếu doanh nghiệp chọn HubSpot để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng tải xuống sách điện tử miễn phí, chiến lược của doanh nghiệp sẽ phải tập trung vào việc chuyển đổi những khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng thông tin liên quan đến lý do tại sao họ có thể tải xuống sách điện tử, và cách sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu đó.

Tuy nhiên, bất kể chiến lược Marketing Automation củ doanh nghiệp là gì, Marketer đều phải lưu ý một số phương pháp về Marketing Automation sau:

Biết khán giả của mình là ai. Bởi marketer không thể tạo ra các hoạt động Marketing được cá nhân hóa nếu không biết về khách hàng mục tiêu của mình cũng như những kỳ vọng của họ. Nắm được những thông tin về khách hàng mục tiêu giúp marketer nhanh chóng tiếp cận được họ và xây dựng quy trình marketing automation.

Nắm được hành trình khách hàng. Đây là yếu tố quyết định đến thành bại của marketing automation, thể hiện được năng lực của doanh nghiệp trong việc đáp ứng được khách hàng tiềm năng mọi lúc mọi nơi. Mặt khác, doanh nghiệp không thể làm tốt điều này nếu không biết hành trình khách hàng là gì. Do đó, các marketer cần lập bản đồ hành trình của khách hàng và kết hợp marketing automation với các giai đoạn trong bản đồ.

Thường xuyên theo dõi và xem xét. Marketing automation khá hữu ích đối với các doanh nghiệp, tuy nhiên nó không phải chiến lược duy nhất. Do đó, marketer cần xem xét quy trình tự marketing automation của mình hàng tháng, hàng quý, hàng năm. Quá trình tự động hóa của doanh nghiệp cũng sẽ thay đổi theo hoạt động kinh doanh hoặc sản phẩm, khách hàng.

Tự động hóa hoạt động Marketing giúp doanh nghiệp phát triển tốt hơn

Marketing Automation bao gồm rất nhiều thứ mà các marketer cần khám phá, nó giúp các nhà quản trị, các marketer rút ngắn danh sách những việc cần làm, nhanh chóng đạt được mục tiêu hơn.

Từ việc marketing qua email cho đến quảng cáo và nhắm mục tiêu lại, thậm chí là các nhiệm vụ nội bộ, marketing automation giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc. Đồng thời hỗ trợ khách hàng trong hành trình mua sắm và đáp ứng tốt hơn các kỳ vọng mua sắm của họ.

Tham khảo Hubspot.com

>> Có thể bạn quan tâm:  14 chiến lược Digital Marketing tối ưu cho Thương mại điện tử

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE