HTTP và HTTPS: Sự khác biệt và mọi thứ bạn cần biết

1726
23-10-2020
HTTP và HTTPS: Sự khác biệt và mọi thứ bạn cần biết

Có một số lượng lớn các website cho đến nay vẫn đang sử dụng HTTP. Tuy nhiên, vào năm 2014, Google đã đưa ra khuyến nghị về việc chuyển sang HTTPS. Cho đến khi đó, chỉ những trang e-comerce mới thực sự bận tâm đến việc sử dụng HTTPS.

Để khuyến khích việc chuyển đổi, Google thông báo rằng họ sẽ "cộng" cho các trang sử dụng HTTPS một chút lợi thế gia tăng thứ hạng, qua đó "dằn mặt" các trang web không chuyển đổi khi tạo lợi thế cho các đối thủ cạnh tranh của trang đó.

Lúc này có thể bạn sẽ tự hỏi - tại sao chuyển sang HTTPS lại quan trọng? Có thực sự đáng công xử lý kha khá công việc cho việc này hay không? Sự khác biệt giữa HTTP và HTTPS là gì?

Việc sử dụng cái này thay cho cái kia có ảnh hưởng đến công việc SEO hay không? Bài phân tích sau đây Bizfly Cloud sẽ làm rõ mọi thứ, không chỉ trả lời những câu hỏi chung này mà còn giúp bạn hiểu rõ hơn nhiều về HTTP và HTTPS.

HTTP và HTTPS: Hiểu khái niệm cơ bản

HTTP

HTTP là viết tắt của Hypertext Transfer Protocol. Hiểu cơ bản nhất, giao thức cho phép giao tiếp giữa các hệ thống khác nhau. HTTP được sử dụng phổ biến nhất cho chuyển dữ liệu từ máy chủ web sang trình duyệt, qua đó cho phép người dùng xem các trang web. Đó là giao thức được sử dụng cho cơ bản tất cả các trang web từ thời sơ khai.

HTTPS

HTTPS là viết tắt của Hypertext Transfer Protocol Secure. Vấn đề với giao thức HTTP thông thường là thông tin truyền từ máy chủ đến trình duyệt không được mã hóa, có nghĩa là nó có thể dễ dàng bị đánh cắp. Các giao thức HTTPS khắc phục điều này bằng cách sử dụng secure socket layer - SSL (lớp cổng bảo mật), giúp tạo kết nối được mã hóa an toàn giữa máy chủ và trình duyệt, do đó bảo vệ thông tin nhạy cảm trước nguy cơ bị đánh cắp khi truyền giữa máy chủ và trình duyệt.

Sự khác biệt cơ bản giữa HTTP và HTTPS

2310b

Sự khác biệt quan trọng nhất giữa hai giao thức là chứng chỉ SSL. Trên thực tế, HTTPS về cơ bản là một giao thức HTTP có thêm lớp bảo mật. Tuy nhiên, việc bổ sung lớp bảo mật này có thể cực kỳ quan trọng, đặc biệt đối với các trang web lấy dữ liệu nhạy cảm từ người dùng, chẳng hạn như thông tin thẻ tín dụng và mật khẩu.

HTTPS hoạt động như thế nào? Chứng chỉ SSL mã hóa thông tin mà người dùng cung cấp cho trang web, về cơ bản, chứng chỉ này sẽ chuyển dữ liệu thành mã. Ngay cả khi ai đó quản lý để đánh cắp dữ liệu được giao tiếp giữa người gửi và người nhận, họ sẽ không thể hiểu được do mã hóa này.

Nhưng ngoài việc bổ sung thêm lớp bảo mật, HTTPS cũng được bảo mật thông qua giao thức TLS (Transport Layer Security). TLS giúp cung cấp tính toàn vẹn của dữ liệu, giúp ngăn chặn việc truyền dữ liệu bị sửa đổi hoặc bị hỏng và xác thực, chứng minh cho người dùng của bạn rằng họ đang giao tiếp với trang web dự định.

Nếu bạn đang xem xét sự khác biệt chính giữa HTTP và HTTPS, rõ ràng HTTPS có một lợi thế lớn. Rốt cuộc, bạn có muốn trang web của mình càng an toàn càng tốt không? Vấn đề là, nếu bạn không có trang thương mại điện tử và bạn không chấp nhận thông tin nhạy cảm tiềm ẩn từ khách truy cập trang web của mình, thì bạn có thể nghĩ rằng việc chuyển sang trang HTTPS là không cần thiết và làm như vậy là một rắc rối lớn hơn giá trị của nó.

Tuy nhiên, lợi thế bảo mật không phải là lợi ích duy nhất của việc sử dụng HTTPS. Trên thực tế, chuyển sang HTTPS cũng có thể thúc đẩy nỗ lực SEO của bạn. Sau đây là một số cách mà HTTPS có thể giúp cải thiện SEO của bạn:

Tăng thứ hạng website

Bởi vì ngoài thực tế là chính Google đã thông báo rằng các trang web chuyển sang HTTPS sẽ nhận được một số "ưu tiên" về thứ hạng, việc chuyển đổi về lâu dài cuối cùng cũng sẽ giúp tăng xếp hạng website vì khách truy cập sẽ có nhiều khả năng tìm đến các trang mà họ biết là đảm bảo.

2310c

Bảo toàn các dữ liệu liên kết

Ngoài ra, sử dụng trang HTTPS sẽ giúp Google Analytics hiệu quả hơn. Là bởi dữ liệu được bảo vệ của các trang liên kết với website sẽ được lưu trữ khi sử dụng HTTPS - không phải với các trang web HTTP. Với các trang web HTTP, các nguồn liên kết sẽ chỉ được tính là "lưu lượng truy cập trực tiếp"/"direct". Điều này giúp cho HTTPS có lợi thế lớn về SEO.

Tăng thêm tín nhiệm cho khách truy cập

Vì các trang HTTPS mã hóa tất cả thông tin liên lạc, khách truy cập sẽ được bảo vệ không chỉ các thông tin nhạy cảm quant trọng như mật khẩu và thông tin thẻ tín dụng, mà còn cả lịch sử duyệt web. Khi khách truy cập biết rằng họ sẽ giữ được quyền riêng tư khi xem và thao tác trên trang, hay khi tải xuống, đăng ký hoặc mua bất kỳ nội dung gì cũng không khiến họ gặp rủi ro do thiếu bảo mật, sẽ giúp website xây dựng lòng tin, sự gắn kết. Điều này là rất quan trọng khi thu hút khách hàng tiềm năng và chốt doanh số.

Ngoài ra, HTTPS bảo vệ trang web của bạn khỏi các vi phạm bảo mật, những vấn đề có thể gây tổn hại đến uy tín và thậm chí khiến tổn hại tài chính nếu chúng xảy ra.

Giúp đủ điều kiện để tạo các trang AMP

Nếu muốn sử dụng được AMP (Accelerated Mobile Pages), thì cần phải có HTTPS.

AMP được Google tạo ra như một cách để tải nội dung lên thiết bị di động với tốc độ nhanh hơn nhiều. Về bản chất, AMP giống như một HTML rút gọn. Nội dung AMP sẽ được giới thiệu nổi bật trên SERP của Google để tạo trải nghiệm di động tốt hơn cho người dùng điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Nếu việc tạo một trang web thân thiện với thiết bị di động là một mục tiêu quan trọng (và đây nên là mục tiêu quan trọng, khi xem xét tầm quan trọng ngày càng tăng của thứ hạng tìm kiếm trên thiết bị di động và SEO), thì chuyển sang HTTPS là điều bắt buộc.

Những vấn đề về SEO khi chuyển sang HTTPS

Mặc dù có nhiều lợi ích khi chuyển từ HTTP sang HTTPS, nhưng vẫn có một số vấn đề tiềm ẩn mà bạn có thể gặp phải khi làm như vậy. Sau đây là một số mẹo bạn nên nhớ khi chuyển sang HTTPS để ngăn chặn các vấn đề tiềm ẩn liên quan đến SEO:

Thông báo cho Google rằng bạn đã chuyển từ HTTP sang HTTPS

Không có một loại thông báo tự động nào cho họ biết khi nào bạn đã chuyển đổi, có nghĩa là việc tăng thứ hạng mà họ đã hứa có thể không xảy ra cho đến khi họ thu thập dữ liệu lại trang web của bạn. Điều đó có thể mất một lúc trừ khi bạn tự mình thông báo cho họ ngay lập tức.

Sử dụng thêm một số chứng chỉ khác với chứng chỉ SSL

Bao gồm các chứng chỉ Single Domain, Multiple Domain và Wildcard SSL. 1 chứng chỉ Single Domain được cấp cho một miền hoặc miền phụ. Chứng chỉ Multiple Domain, còn được gọi là chứng chỉ Unified Communications, cho phép bạn bảo mật một tên miền chính và tối đa 99 Subject Alternative Names. Chứng chỉ Wildcard cho phép bảo mật URL trang web cũng như không giới hạn các tên miền phụ.

Đảm bảo sử dụng URL tương đối/relative cho bất kỳ tài nguyên nào.

Đặt URL trên cùng một domain bảo mật và gắn URL tương đối cho tất cả các domain khác.

Đảm bảo không ngăn Google thu thập dữ liệu trang web HTTPS.

Nếu Google không thể truy cập vào tệp robots.txt. để nhận được hướng dẫn rõ ràng về cách thu thập thông tin từ web, điều này có thể làm ảnh hưởng đến khả năng cải thiện SEO, do đó ảnh hưởng đến xếp hạng tìm kiếm tiềm năng của trang. Tình huống này thường xảy ra nếu bạn quên cập nhật test server để kích hoạt bot.

Đảm bảo cho phép các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục các pages.

Có thể lựa chọn để các công cụ tìm kiếm không thực hiện điều này, nhưng như vậy có thể phá hỏng nỗ lực SEO vì thứ hạng trang sau đó sẽ bị xóa sổ - và có thể phải mất một khoảng thời gian để lấy lại chúng.

Hãy thận trọng khi theo dõi quá trình di chuyển từ HTTP sang HTTPS.

Sử dụng Google Webmaster Tools của Google và các phần mềm phân tích khác để đảm bảo rằng mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Nắm bắt mọi vấn đề càng sớm càng tốt để chúng không gây ảnh hưởng đến SEO là rất cần thiết.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm:  Mức độ bảo mật của HTTP và HTTPS đến đâu? 

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE