Network là gì? Lợi ích và các loại network

1250
08-06-2020
Network là gì? Lợi ích và các loại network

Trong CNTT, network là một trong những tài nguyên đóng vai trò quan trọng nhất trong mọi doanh nghiệp, tổ chức. Mọi quy trình vận hành, quản lý, giao tiếp và cộng tác đều chịu ảnh hưởng lớn bởi network. Trong bài viết này, Bizfly Cloud sẽ đem đến những kiến thức hữu ích về network là gì, các loại network cũng như ứng dụng của network trong đời sống. Cùng tìm hiểu nhé!

Network là gì?

Một network bao gồm 2 hoặc nhiều máy tính được liên kết với nhau để chia sẻ tài nguyên (ví dụ như máy in và đĩa CD), trao đổi tệp, giao tiếp với nhau. Các máy tính trên mạng có thể được liên kết thông qua dây cáp, đường dây điện thoại, sóng radio, vệ tinh hoặc qua tia hồng ngoại.

Hai loại mạng phổ biến bao gồm:

- Local Area Network (LAN)

- Wide Area Network (WAN)

Ngoài ra còn có các loại sau: Metropolitan Area Networks (MAN), Wireless LAN (WLAN), Wireless WAN (WWAN).

Lợi ích của network

- Chia sẻ tài nguyên: Người dùng có thể chia sẻ các tài nguyên như file, thư mục, âm nhạc, hình ảnh, video…

- Giảm chi phí và dễ dàng cài đặt phần mềm sử dụng theo nhóm (mua phần mềm bản quyền và sử dụng nhóm để giảm chi phí, ví dụ như Microsoft có gói phần mềm Office 365 kết hợp luôn gói Skype business). Ngoài ra còn giảm chi phí cho việc triển khai máy in, scan…

- Nâng cao bảo mật: chia sẻ những thư mục dùng chung, phân quyền theo phòng ban, chức vụ…

- Giao tiếp thông qua: chat, mail, video call

Phân loại network

Network có thể được phân loại theo quy mô hoặc mục đích sử dụng của chúng. Quy mô của một network được thể hiện bằng khu vực địa lý và số lượng máy tính. Network chủ yếu có 5 loại sau đây:

1. Mạng khu vực cá nhân (PAN - Personal Area Network)

Đây là loại mạng nhỏ nhất và cơ bản nhất, PAN được tạo thành từ một modem không dây, một hoặc nhiều máy tính, điện thoại, máy in, máy tính bảng, các thiết bị giải trí cá nhân khác v.v. và xoay quanh một cá nhân trong một tòa nhà duy nhất. Các loại mạng này thường được tìm thấy trong các văn phòng hoặc khu dân cư nhỏ và được quản lý bởi một người hoặc tổ chức từ một thiết bị duy nhất.

2. Mạng cục bộ (LAN - Local Area Network)

Mạng LAN là một trong những mạng phổ biến nhất, nguyên bản nhất và đơn giản nhất. Mạng LAN kết nối các nhóm máy tính và thiết bị điện áp thấp với nhau trong khoảng cách ngắn (trong một tòa nhà hoặc giữa một nhóm hai hoặc ba tòa nhà ở gần nhau) để chia sẻ thông tin và tài nguyên. Hai công nghệ quan trọng tham gia vào mạng này là Ethernet và Wi-fi. Ví dụ về mạng LAN là mạng trong gia đình, trường học, thư viện, văn phòng, v.v. Sử dụng bộ định tuyến, mạng LAN có thể kết nối với mạng diện rộng (WAN) để truyền dữ liệu nhanh chóng và an toàn.

3. Mạng diện rộng (WAN - Wide Area Network)

WAN là một loại mạng máy tính kết nối các máy tính trên một khoảng cách địa lý lớn thông qua một đường truyền dùng chung. Nó không bị giới hạn ở một địa điểm duy nhất mà mở rộng ra nhiều địa điểm. WAN cũng có thể được định nghĩa là một nhóm các mạng cục bộ giao tiếp với nhau. Ví dụ phổ biến nhất của WAN là Internet.

4. Mạng cục bộ không dây (WLAN - Wireless Local Area Network)

WLAN là một loại mạng máy tính hoạt động như một mạng cục bộ nhưng sử dụng công nghệ mạng không dây như Wi-Fi. Mạng này không yêu cầu các thiết bị giao tiếp qua cáp vật lý như trong mạng LAN, mà cho phép các thiết bị giao tiếp không dây. Ví dụ phổ biến nhất của WLAN là Wi-Fi.

5. Mạng khu vực đô thị (MAN - Metropolitan Area Network)

MAN lớn hơn mạng LAN nhưng nhỏ hơn mạng WAN. Đây là loại mạng máy tính kết nối các máy tính trên một khoảng cách địa lý thông qua một đường truyền thông tin chung qua thành phố, thị trấn hoặc khu vực đô thị. Ví dụ về MAN là mạng trong các thị trấn, thành phố, một thành phố lớn, một khu vực rộng lớn trong nhiều tòa nhà, v.v.

Ứng dụng Network vào trong đời sống?

Network ngày càng đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp thậm chí mỗi cá nhân. Dưới đây là một số ứng dụng phổ biến của Network trong đời sống:

  • Chia sẻ thông tin và tài nguyên - Network cho phép các doanh nghiệp có các phòng ban ở các vị trí khác nhau chia sẻ thông tin một cách rất hiệu quả. Các máy tính được kết nối với network có thể truy cập vào Các chương trình và phần mềm trong bất kỳ máy tính nào. Network cũng cho phép chia sẻ thiết bị phần cứng, như máy in và máy scan giữa những người dùng khác nhau.

  • Truy xuất thông tin từ xa - Thông qua network, người dùng có thể truy xuất thông tin từ xa một cách dễ dàng. Thông tin được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu từ xa và người dùng có quyền truy cập thông qua các hệ thống thông tin như World Wide Web.

  • Giao tiếp giữa các cá nhân với tốc độ nhanh chóng - Ngày nay network đã tăng tốc độ và khối lượng giao tiếp hơn bao giờ hết. Có thể dễ dàng cho hai hoặc nhiều nhân viên làm việc từ xa trong cùng một dự án bằng cách phân vùng dự án thông qua network.

  • Hệ thống có độ tin cậy cao - Bằng cách sử dụng hệ thống network, dữ liệu quan trọng có thể được lưu tại nhiều vị trí. Nếu sự cố xảy ra ở một nguồn, thì hệ thống sẽ vẫn tiếp tục hoạt động và dữ liệu sẽ vẫn có sẵn từ các nguồn khác. Nếu một máy tính bị lỗi hoặc gặp sự cố, dữ liệu có thể được khôi phục từ các máy tính khác của mạng. Bằng cách này, dữ liệu được bảo mật trong mạng.

Phân biệt giữa Internet và Network

Network và Internet là hai thuật ngữ hay bị nhầm lẫn với nhau. Hãy so sánh sự khác biệt giữa 2 khái niệm này trong bảng dưới đây:

Network là gì? Lợi ích và các loại network - Ảnh 1.

Public Network và Private Network khác nhau như thế nào?

Public Network là một loại mạng cho phép bất kỳ ai cũng có thể kết nối với nó, chẳng hạn như một mạng Wi-Fi mở ở một nơi công cộng. Bản thân Internet cũng được coi là một mạng công cộng.

Ngược lại, Private Network giới hạn quyền truy cập vào mạng. Các mạng này được cấu hình và tạo trong gia đình, văn phòng và trường học. Chỉ những hệ thống và thiết bị được phép trong phạm vi giới hạn của tòa nhà thường được phép truy cập vào mạng này. Trong Private Network có quản trị viên định cấu hình, duy trì và quản lý các quyền và bảo mật.


Tham khảo: https://fcit.usf.edu/network/chap1/chap1.htm

>> Có thể bạn quan tâm: Social Network là gì? Những điều bạn cần biết về mạng xã hội   

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

TAGS: network
SHARE