Social Network là gì? Những điều bạn cần biết về mạng xã hội

1359
16-10-2020
Social Network là gì? Những điều bạn cần biết về mạng xã hội

Mạng xã hội (hay Social Network) là một phần quan trọng của cuộc sống hiện đại. Chúng ta dường như có thể làm mọi việc trên đó, từ kết nối với bạn bè, hẹn hò, tìm kiếm đối tác đến việc mua sắm và cả giải trí (như chơi game, xem video, đọc tin tức). Trong tương lai, một số nền tảng mạng xã hội có tham vọng tạo lập hệ sinh thái ảo với đồng tiền ảo riêng. Với tốc độ phát triển hiện tại của ngành Công nghệ, chúng ta không thể dự đoán và mường tượng được trong tương lai mạng xã hội sẽ thay đổi và phát triển như thế nào.

Để giúp bạn hiểu hơn về Social network (mạng xã hội) là gì, hãy cùng Bizfly Cloud  khám phá trong bài viết dưới đây.

Social network (Mạng xã hội) là gì?

Theo Bộ TT&TT định nghĩa trong văn bản pháp luật về Social network - Mạng xã hội là hệ thống thông tin cung cấp cho cộng đồng người dùng mạng các dịch vụ lưu trữ, cung cấp, sử dụng, tìm kiếm, chia sẻ và trao đổi thông tin với nhau, bao gồm dịch vụ tạo trang thông tin điện tử cá nhân, diễn đàn (forum), trò chuyện (chat) trực tuyến, chia sẻ âm thanh, hình ảnh và các hình thức dịch vụ tương tư khác.

Mạng xã hội giúp bạn kết nối với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp hoặc khách hàng. Một mạng xã hội có thể truy cập như một website (Facebook, Twitter, Pinterest) hoặc một ứng dụng có thể sử dụng trên máy tính, điện thoại (Tinder, Zalo).

Mỗi Social network được tạo ra đều nhằm mục đích cụ thể, tựu chung có thể phân nhóm thành: mục đích xã hội, mục đích kinh doanh hoặc kết hợp cả hai.

Bất chấp sự cạnh tranh gây gắt, Facebook vẫn giữ vị thế của mạng xã hội lớn nhất và phổ biến nhất với hơn 2 tỷ người dùng. Theo sau là Instagram, Twitter và Pinterest (theo thống kê của Statistica.com). Tuy nhiên, sau giai đoạn ảnh hưởng bởi COVID 19, mạng xã hội đến từ Trung Quốc - Tik Tok đạt mức tăng trưởng vượt bậc với hàng chục triệu người dùng mới và tiềm năng soán ngôi Facebook.

social-network-la-gi 2

Social network (Mạng xã hội) là gì?

Các tính năng chính của Mạng xã hội (Social Network)

Nghiên cứu các network hiện có có thể thống kê một số tính năng cơ bản của mạng xã hội gồm:

- Tính năng chat (gửi tin nhắn riêng tư và tin nhắn thoại) và video call

- Chia sẻ nội dung (hình ảnh, video, link và các định dạng dữ liệu khác)

- Tính tương tác: bình luận, chia sẻ, like

- Tìm kiếm thông tin/profile

- Tạo group và trang cộng đồng

- Tạo bài viết note

- Và nhiều tính năng khác

Các mạng xã hội - Social Network phổ biến hiện nay

Khi nhắc về Social Network, cái tên Facebook trở nên quá phổ biến và thân thuộc. Từ đứa bé mới sinh đến cụ già 80 tuổi đều có thể đang sở hữu một tài khoản Facebook riêng cho mình. Nhưng để nói riêng tại Việt Nam, chúng ta có thể liệt kê mạng xã hội theo hai tiêu chí.

Mạng xã hội của Việt Nam là những nền tảng của người Việt phát triển và phục vụ người Việt như Zing.me, Yume, Zalo, Gapo và cái tên mới nhất Lotus.

Mạng xã hội của nước ngoài nhưng sở hữu lượng người dùng vô cùng lớn, lên tới hàng chục triệu người dùng như Facebook, Instagram, Youtube, LinkedIn, Tik Tok,...

Các hoạt động trên Social Network - Mạng xã hội

Để thống kê số lượng Mạng xã hội hiện có trên toàn thế giới, con số có thể lên tới hàng ngàn và chục ngàn trang. Mỗi nền tảng đều có mục đích, cách thức hoạt động chuyên biệt nhưng để tóm lược, có thể phân chia theo các hoạt động cụ thể như:

Kết nối mạng cá nhân

Như cách Facebook và Twitter đang phát triển. Họ xây dựng nền tảng miễn phí, thu hút lượng người dùng chia sẻ hình ảnh, thông tin cá nhân (sở thích, tuổi tác, nơi ở, công việc), câu chuyện và tương tác với các hoạt động của người khác.

Tạo và chia sẻ hồ sơ cá nhân

Ví dụ như mạng xã hội dành cho dân thiết kế - Behance. Các trang hồ sơ cá nhân không đơn thuần chỉ là trang thông tin kết nối, mà người dùng tập hợp các sản phẩm cá nhân (ảnh chụp, file thiết kế, video, hiệu ứng) để những người trong ngành hoặc nhà tuyển dụng tham khảo, trao đổi và mua bán sản phẩm.

Marketing và quảng cáo

Ngày nay, mạng xã hội là một trong những kênh truyền thông quan trọng để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và triển khai chiến dịch Marketing. Chỉ riêng Facebook, vào năm 2018, các nhà quảng cáo Việt đã chi tiêu tới 235 triệu USD cho các campaign bán hàng trên nền tảng này.

Dựa trên tính tương tác của mạng xã hội mà đây cũng là phương tiện giao tiếp trực tuyến giữa Doanh nghiệp với người dùng, qua đó để tăng nhận diện thương hiệu và gia tăng khách hàng trung thành như Durex là một ví dụ.

Mạng xã hội (Social Network) trong tiếp thị số

Ngày nay, Mạng số hội trở thành phần không thể thiếu trong chiến lược Marketing của mỗi doanh nghiệp/tổ chức. Xét từ khía cạnh này có thể phân tách một mạng xã hội (Social Network) vận hành dựa theo 3 nhân tố: nhà cung cấp nền tảng, người tạo nội dung và người tiếp nhận nội dung. Người tạo và người tiếp nhận có thể tráo đổi vị trí với nhau trong quá trình sử dụng mạng xã hội.

Người tiếp nhận nội dung là những người dùng đơn thuần, sử dụng mạng xã hội phục vụ cho các mục đích cá nhân như kết nối, trao đổi với bạn bè/gia đình/đối tác, xây dựng hình ảnh cá nhân hoặc chỉ đơn giản là giải trí. Họ kết nối với nhau, tham gia group hoặc theo dõi trang cộng đồng để tương tác và cập nhật các nội dung.

social-network-la-gi 3

Mạng xã hội (Social Network) trong tiếp thị số

Người tạo nội dung: bao gồm cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức. Họ lên ý tưởng và sản xuất các loại nội dung đa dạng, hấp dẫn (như hình ảnh, text, video) nhằm truyền tải thông điệp cụ thể. Đối với các doanh nghiệp/tổ chức sử dụng mạng xã hội để tăng nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng và tăng lòng trung thành với thương hiệu.

Từ các nhu cầu trên, các công ty xây dựng nền tảng công nghệ như trang web Facebook, Twitter hay Weibo để thu hút người dùng (user). Tại đây, các công ty phát triển các tính năng mới, tạo thành hệ sinh thái nhằm giữ chân user tương tác với nền tảng. Đồng thời, tạo ra các thuật toán nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng và tiếp cận tới đúng khách hàng mục tiêu. Hiện nay, doanh thu của các mạng xã hội (social network) đến từ việc thu phí quảng cáo của doanh nghiệp. Có một số mạng xã hội cũng thu phí của người dùng nhằm tối ưu hóa trải nghiệm như Tinder - Mạng xã hội hẹn hò.

Theo BizFly Cloud tìm hiểu

>> Có thể bạn quan tâm:  Network là gì? Lợi ích và các loại network

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE