Visual Studio là gì? Những tính năng cần thiết của Visual Studio

1467
24-03-2021
Visual Studio là gì? Những tính năng cần thiết của Visual Studio

Visual Studio có lẽ là cái tên không còn quá xa lạ với dân lập trình chuyên nghiệp, đặc biệt là những lập trình viên đi theo hướng VB+ và C#. Nhưng đối với những người mới bắt đầu vào nghề thì việc chưa hiểu nhiều về nó là điều hiển nhiên, không thể tránh khỏi. Chính vì vậy, trong bài viết này, Bizfly Cloud  sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn Visual Studio là gì và nó có những tính năng hữu ích nào mà bạn cần biết.

Visual Studio là gì?

Visual Studio được hiểu là một hệ thống bao gồm tất cả những gì có liên quan đến phát triển ứng dụng như trình chỉnh sửa mã, thiết kế, gỡ lỗi, viết code hay chỉnh sửa thiết kế, ứng dụng một cách dễ dàng và nhanh chóng. Có thể nói đây là một phần mềm hỗ trợ đắc lực đối với dân lập trình trong việc lập trình website.Visual Studio cho phép người dùng có khả năng thiết kế và trải nghiệm giao diện như khi phát triển ứng dụng.

Visual Studio có từ bao giờ?

Để có thể hiểu rõ hơn về Visual Studio là gì, thì bạn nên tìm hiểu về lịch sử hình thành của nó. Visual Studio được thiết lập vào năm 1997 và thuộc quyền sở hữu bởi Microsoft, ông lớn này đã cho ra mắt hai phiên bản của Visual Studio là Professional và Enterprise. Ban đầu phần mềm này có tên là Project Boston, nhưng sau đó được đổi tên lại vì được tích hợp thêm các công cụ phát triển và đóng gói sản phẩm duy nhất.

Trải qua quãng thời gian dài với nhiều phiên bản khác nhau, Visual Studio được chính thức phát hành vào tháng 7 năm 2015.

Những tính năng cần thiết của phần mềm Visual Studio

Visual Studio có một số tính năng rất độc đáo như:

  • Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình: Tính năng này giúp phát hiện bất kỳ lỗi hoặc tham chiếu ngôn ngữ chéo (cross-language reference) nào một cách dễ dàng.
  • Intelli-Sense: Là một tính năng giúp phát hiện có bất kỳ đoạn code nào bị bỏ sót hay không, tự động thực thi cú pháp biến (variable syntaxes) và khai báo biến (variable declarations). Ví dụ: Nếu một biến nào đó đang được sử dụng trong chương trình và người dùng quên khai báo, intellisense sẽ khai báo biến đó cho người dùng.
  • Hỗ trợ đa nền tảng: Visual Studio hoạt động trên cả 3 nền tảng Windows, Linux, Mac.
  • Tiện ích mở rộng và Hỗ trợ: Các extension hay tiện ích mở rộng của Visual Studio giúp tăng tốc quá trình phát triển ứng dụng mà không ảnh hưởng đến hiệu suất của editor.
  • Repository: Visual Studio được kết nối với Git hoặc có thể được kết nối với bất kỳ Repository nào khác.
  • Code editor: Visual Studio có class Code editor tốt nhất hỗ trợ nhiều chức năng. Nó cho phép bookmark trong code để kết hợp Quick Navigation. Visual Studio cũng có chức năng Incremental Search, Regex Search, Multi-item Clipboard và Task-list.
  • Web-Support: Các ứng dụng web có thể được xây dựng và hỗ trợ trong Visual Studio.
  • Hỗ trợ Terminal: Visual Studio hỗ trợ Terminal hoặc Console tích hợp giúp người dùng không cần chuyển đổi giữa hai màn hình.
  • Hỗ trợ Git: Tài nguyên có thể được lấy từ Github Repo trực tuyến và ngược lại giúp tiết kiệm thời gian và công sức.
  • Debugger: Đây là một tính năng hữu ích cho phép nhà phát triển kiểm tra trạng thái của chương trình và phát hiện bug ở đâu. Bạn cũng có thể xem source code chương trình của mình bằng cách sử dụng các công cụ gỡ lỗi của debugger.
  • Thiết kế đa dạng: Visual Studio cung cấp một số visual designer để trợ giúp trong việc phát triển các ứng dụng:
  • WPF Designer: tạo giao diện người dùng cho Windows Presentation Foundation.
  • Windows Forms Designer: tạo các ứng dụng GUI bằng Windows Forms.
  • Class designer: Class designer cho phép chỉnh sửa các class bao gồm các thành viên và quyền truy cập của chúng bằng cách sử dụng mô hình UML.
  • Web designer: Visual Studio cũng hỗ trợ một trình soạn thảo và thiết kế trang web, cho phép tạo các trang web bằng cách kéo và thả các widget.
  • Mapping Designer: Mapping Designer được LINQ to SQL sử dụng để thiết kế mapping giữa các lược đồ thông tin và từ đó các class sẽ đóng gói dữ liệu.
  • Data Designer: Data Designer được sử dụng để chỉnh sửa các lược đồ thông tin, cũng như các bảng được viết, khóa chính và khóa ngoại và các ràng buộc (constraint).
Visual Studio là gì? Những tính năng cần thiết của Visual Studio - Ảnh 1.


Tại sao lập trình viên nên sử dụng Visual Studio?

Được đánh giá là một trong những phần mềm lập trình đặc biệt, độc đáo, và sở hữu những ưu điểm vượt trội. Visual Studio chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho các lập trình viên bởi những lý do khác nữa:

       - Khả năng hỗ trợ nhiều loại ngôn ngữ lập trình như C/C++, C#, Visual Basic, HTML, CSS,..

       - Ít dung lượng, các tính năng đa dạng, phong phú và hoạt động vô cùng mạnh mẽ.

       - Giao diện Visual Studio dễ sử dụng đối với những người mới bắt đầu học cách lập trình.

       - Là công cụ hỗ trợ Debug vô cùng mạnh mẽ, dễ dàng trong từng câu lệnh và khả năng xem giá trị của biến trong quá trình khởi chạy.

       - Visual Studio giúp phát triển nhiều nền tảng khác nhau như: Windows, Linux, Mac,.. và trên các ứng dụng khác nhau.

       - Giao diện thân thiện, dễ sử dụng và đa dạng trên các phiên bản, cho phép người dùng có thể lựa chọn phiên bản phù hợp với mục đích sử dụng của mình.

Tuy nhiên, Visual Studio không phù hợp sử dụng với các lập trình viên ngôn ngữ PHP, bởi nó là một dạng mã nguồn mở.

Các phiên bản phổ biến hiện nay của Visual Studio

Visual Studio kể từ khi được thiết lập và phát triển đến nay có khá nhiều các phiên bản khác nhau được ra đời với mục đích đáp ứng mọi yêu cầu sử dụng của khách hàng. Dưới đây là một số phiên bản phổ biến nhất để bạn hiểu hơn về Visual Studio là gì:

1. Visual Studio Community

Đây là phiên bản miễn phí có đầy đủ tính năng, có thể mở rộng. Phiên bản dành cho sinh viên, nhà phát triển nguồn mở và cá nhân, để tạo các ứng dụng hiện đại cho Android, IOS, Windows, cũng như các ứng dụng web và dịch vụ đám mây. Mục đích chính của nó là cung cấp hỗ trợ Ecosystem (hàng nghìn tiện ích mở rộng) và Language (có thể lập trình bằng C#, C++, HTML, JavaScript, Python, v.v.).

2. Visual Studio Professional

Đây là phiên bản thương mại của Visual Studio, hỗ trợ XML và XSLT editing và cả công cụ như Server Explorer, tích hợp với Microsoft SQL Server. Với phiên bản này, người dùng được dùng thử miễn phí và sau đó cần trả phí để tiếp tục sử dụng. Mục đích chính của phiên bản này là cung cấp:

  • Tính linh hoạt (Các công cụ dành cho nhà phát triển chuyên nghiệp để xây dựng bất kỳ loại ứng dụng nào),
  • Năng suất (Các tính năng mạnh mẽ như CodeLens cải thiện năng suất của team), 
  • Cộng tác (các công cụ lập kế hoạch dự án Agile, biểu đồ, v.v.) 
  • Và các lợi ích của Subscriber như phần mềm Microsoft, cùng với Azure, Pluralsight, v.v.

3. Visual Studio Enterprise

Đây là một giải pháp tích hợp end-to-end cho các team thuộc bất kỳ quy mô nào với nhu cầu mở rộng cũng như yêu cầu chất lượng khắt khe. Với phiên bản này, người dùng được dùng thử miễn phí 90 ngày và sau đó cần trả phí để tiếp tục sử dụng. Lợi ích chính của phiên bản này là có khả năng mở rộng tốt và cung cấp phần mềm chất lượng cao.

Tải xuống Visual Sutudio ở đâu?

Không có lý do gì mà bạn không tải visual studio để thực hiện ngay việc lập trình web của mình. Để tải Visual Studio và trải nghiệm ứng dụng này, bạn chỉ cần truy cập vào VisualStudio.com để tìm hiểu và tải xuống trực tiếp.

Visual Studio có thể nói là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho các lập trình viên trong việc lập trình web và mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng. Hy vọng rằng với những thông tin mà Bizfly Cloud đã giới thiệu, bạn đã hiểu được Visual Studio là gì và những tính năng và lợi ích mà nó mang lại.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

SHARE