SSL là gì? Những thông tin cần biết về SSL không thể bỏ qua

1318
01-10-2021
SSL là gì? Những thông tin cần biết về SSL không thể bỏ qua

SSL là một phương thức thức bảo mật truy cập được sử dụng trong giao thức HTTPS, công nghệ đóng vai trò cực kỳ quan trọng để tạo nên trải nghiệm duyệt web hiện đại và an toàn cho người dùng hiện nay. 

Vậy SSL là gì và nó hoạt động như thế nào? Hãy cùng BizFly Cloud tìm hiểu trong bài viết hôm nay.

SSL là gì? 

SSL là viết tắt của từ Secure Sockets Layer, là tiêu chuẩn của công nghệ bảo mật, truyền thông mã hoá giữa máy chủ Web server và trình duyệt (browser). Tiêu chuẩn này hoạt động để đảm bảo rằng các dữ liệu truyền tải giữa máy chủ và trình duyệt của người dùng đều riêng tư và toàn vẹn. 

Ngày nay, SSL cũng là tiêu chuẩn bảo mật cho hàng triệu website trên toàn thế giới, bởi nó bảo vệ dữ liệu truyền đi trên môi trường internet được an toàn.

SSL là gì

SSL là tiêu chuẩn bảo mật cho hàng triệu website trên toàn thế giới

Tại sao nên sử dụng SSL?

Khi bạn đăng ký tên miền để sử dụng các dịch vụ website, email v.v… luôn có những lỗ hổng bảo mật, đây chính là khe hở để các hacker tấn công và SSL sinh ra để bảo vệ website và khách hàng của bạn.

  • An toàn dữ liệu: giúp dữ liệu không bị thay đổi bởi các hacker
  • Bảo mật dữ liệu: dữ liệu được mã hóa và chỉ người nhận đích thực mới có thể giải mã dữ liệu.
  • Chống chối bỏ: đối tượng thực hiện gửi dữ liệu không thể phủ nhận dữ liệu đã gửi của mình.

Bạn biết không, tiêu chuẩn xác thực – SSL chỉ được cung cấp bởi các đơn vị cấp phát chứng thư (CA) có uy tín trên toàn thế giới sau khi đã thực hiện xác minh thông tin về chủ thể đăng ký rất kỹ nhằm mang lại mức độ tin cậy cao cho người dùng Internet và tạo nên giá trị cho các website, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

Tại sao nên sử dụng SSL

Các hacker tấn công và SSL sinh ra để bảo vệ website và khách hàng

SSL mang lại những lợi ích gì?

  • Xác thực website và giao dịch
  • Nhằm nâng cao hình ảnh, thương hiệu và sự uy tín cho doanh nghiệp
  • Bảo mật các giao dịch giữa khách hàng và doanh nghiệp cùng các dịch vụ truy nhập hệ thống.
  • Bảo mật webmail và các ứng dụng như Outlook Web Access, Exchange, và Office Communication Server.
  • Bảo mật các ứng dụng ảo hóa như Citrix Delivery Platform hoặc các ứng dụng điện toán đám mây.
  • Bảo mật dịch vụ FTP
  • Bảo mật truy cập control panel
  • Bảo mật các dịch vụ truyền dữ liệu trong mạng nội bộ, file sharing, extranet.
  • Giúp bảo mật VPN Access Servers, Citrix Access Gateway …
  • Những website không được xác thực và bảo mật sẽ luôn ẩn chứa nguy cơ bị xâm nhập dữ liệu, dẫn đến hậu quả khách hàng không tin tưởng sử dụng dịch vụ.
SSL mang lại những lợi ích gì

SSL bảo mật truy cập control panel.

Bao gồm những loại SSL nào?

  • DV-SSL: là chứng chỉ xác thực tên miền (Domain Validated SSL) dành cho các khách hàng cá nhân với khả năng mã hóa cơ bản với giá thành rẻ. Mặt khác, SSL DV chỉ yêu cầu xác minh quyền sở hữu tên miền.Thời gian đăng ký và xác minh rất nhanh.
  • OV-SSL: là chứng chỉ xác thực tổ chức (Organization Validation SSL): dành cho các tổ chức và doanh nghiệp có độ tin cậy cao. Ngoài ra, việc xác minh quyền sở hữu tên miền còn phải xác minh doanh nghiệp đăng ký đang tồn tại và hoạt động bình thường. Tên doanh nghiệp cũng sẽ được hiển thị chi tiết cùng chứng chỉ OV được cấp.
  • EV-SSL: là chứng chỉ xác thực mở rộng (Extended Validation SSL), là chúng chỉ có độ tin cậy cao nhất chỉ dành cho các tổ chức và doanh nghiệp đang hoạt động. Được xem là chứng chỉ tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của tổ chức CA-Browser Forum trong quá trình xác minh doanh nghiệp. Khi người dùng Internet truy cập vào các website được trang bị chứng chỉ số EV, thanh địa chỉ của trình duyệt sẽ chuyển sang màu xanh lá cây, đồng thời hiển thị tên doanh nghiệp sở hữu website đó. Chính vì vậy, giúp nâng cao độ tin cậy của website đó đối với người dùng.
  • Wildcard SSL: là chứng chỉ dành cho các website có nhu cầu sử dụng SSL cho nhiều subdomain khác nhau. Chứng chỉ này khác với các loại SSL bình thường là có thể chạy không giới hạn tên miền phụ với một chứng chỉ SSL duy nhất.
  • UC/SAN SSL: là chứng chỉ được thiết kế cho các ứng dụng Communication của Microsoft như Microsoft Exchange Server, Microsoft Office Communications, Lync. Được xem là giải pháp tiết kiệm cho các môi trường khác như Share Hosting & QA Testing.
Bao gồm những loại SSL nào

Chứng chỉ SSL tạo kết nối an toàn như thế nào?

Khi bạn tạo lập website bằng việc đăng ký tên miền domain, sẽ luôn có lỗ hổng dễ bị hacker tấn công. Lúc này SSL sẽ giúp bạn bảo vệ website của mình. Cụ thể khi có SSL certificate thì:

  • Dữ liệu sẽ được mã hoá, chỉ người nhận hợp pháp mới có thể giải mã được.
  • Dữ liệu sẽ không bị thay đổi và không chịu sự tấn công bởi tin tặc
  • Website được xác thực, đồng thời nâng cao uy tín, thương hiệu cho doanh nghiệp
  • Webmail, Outlook Web Access, Office Communication Server, Exchange sẽ được bảo mật
  • Ứng dụng điện toán đám mây (Citrix Delivery Platform) cũng được bảo mật
  • FTP, control panel, dịch vụ truyền dữ liệu, extranet, file sharing, Citrix Access Gateway, VPN Access Servers được bảo mật
  • Công cụ tìm kiếm đã thưởng cho các trang web được bảo mật với thứ hạng web được cải thiện, một lý do tuyệt vời khác để bất kỳ trang web nào cũng cài đặt SSL.
Chứng chỉ SSL tạo kết nối an toàn như thế nào

SSL sẽ giúp bạn bảo vệ website an toàn, bảo mật

Cách kiểm tra SSL trên trình duyệt

Bạn biết không, khi Website gửi cho trình duyệt một chứng chỉ SSL thì trình duyệt sẽ gửi chứng chỉ này đến một máy chủ lưu trữ các chứng chỉ số đã được phê duyệt. Trong đó, các máy chủ này đều được thành lập bởi những công ty uy tín như GlobalSign, VeriSign.

Xét về mặt kỹ thuật, SSL sử dụng mã hóa công khai. Bởi vậy, nó giúp cho Website và trình duyệt tự thỏa thuận một bộ khóa sẽ dùng trong suốt quá trình trao đổi thông tin sau đó. Và bộ khóa này sẽ thay đổi theo mỗi lần giao dịch kế tiếp, một người khác sẽ không thể giải mã ngay cả khi có được dữ liệu của máy chủ lưu trữ chứng chỉ số nói trên.

Phía trên là những thông tin về "Chứng chỉ SSL là gì? SSL mang lại những lợi ích gì?" mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hy vọng những chia sẻ trên thực sự hữu ích với bạn. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để luôn cập nhật những kiến thức mới nhất mỗi ngày bạn nhé!

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE