Tìm hiểu tổng quan và hướng dẫn cài đặt Wamp chi tiết

895
20-08-2020
Tìm hiểu tổng quan và hướng dẫn cài đặt Wamp chi tiết

WAMP hay WampServer là một gói ứng dụng (software bundle) dùng để phát triển dịch vụ nền tảng web trên hệ điều hành Microsoft Windows.

WAMP được đặt tên theo các chữ cái đầu tiên của các thành phần trong stack bao gồm Microsoft Windows cho hệ điều hành, Apache cho Web Server, MySQL cho cơ sở dữ liệu và PHP cho ngôn ngữ lập trình. Ngoài ra, WAMP còn có thêm thành phần OpenSSL cho việc hỗ trợ SSL. Cùng Bizfly Cloud tìm hiểu thêm thong tin qua bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm về nền ứng dụng web

Một ứng dụng web (web application) là một chương trình được chạy trên một web server, khác với các chương trình được lưu và chạy trên chính máy tính người sử dụng. Phần lớn các ứng dụng web được tiếp cận qua trình duyệt thông qua internet. Những ứng dụng này sử dụng cấu trúc client-server cho việc vận hành.

Tìm hiểu tổng quan và hướng dẫn cài đặt Wamp chi tiết - Ảnh 1.

Web Server

Với sự phát triển của smartphone, một số dịch vụ web còn được sử dụng thông qua các ứng dụng web trên nền tảng mobile.

Để phát triển một ứng dụng web hoàn chỉnh, chúng ta cần tới 4 thành phần: hệ điều hành để truy cập và sử dụng ứng dụng web, web server cho việc vận hành dịch vụ web, database để lưu trữ dữ liệu và ngôn ngữ lập trình. Vì vậy, một số gói ứng dụng được phát triển, sử dụng và đóng góp bởi những nhà phát triển các ứng dụng web. LAMP cho các hệ điều hành Linux, XAMPP cho đa nền tảng hệ điều hành và WAMP cho hệ điều hành Windows. Thay vì việc phải cài đặt từng thành phần của dịch vụ web, các gói giải pháp này được cung cấp, hỗ trợ các nhà phát triển những công cụ cần thiết cũng như giúp họ quản lí các cài đặt bên trong dịch vụ web của mình. Ngoài ra, các gói ứng dụng này còn cho phép nhà phát triển chạy ứng dụng web của mình ngay trên trình duyệt, trên chính máy tính đang chạy, vừa là một web server, vừa là web client.

>> Tìm hiểu thêm: Tổng quan về LAMP/LEMP stack, phân biệt và hướng dẫn cài đặt trên server

Tìm hiểu tổng quan và hướng dẫn cài đặt Wamp chi tiết - Ảnh 2.

XAMPP và WAMP

Các thành phần trong WAMP

Gói ứng dụng WAMP chạy trên nền tảng hệ điều hành Microsoft Windows, khác với LAMP, hệ điều hành Windows không phải là một thành phần mã nguồn mở.

Web server của WAMP là Apache hay Apache HTTP Server, một trong hai web server phổ biến nhất trên internet (Apache và Nginx). Apache được phát triển và duy trì bởi một cộng đồng nhà phát triển, được sử dụng miễn phí cùng với giấy phép mã nguồn mở Apache License 2.0.

Hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ MySQL được sử dụng để lưu trữ cơ sở dữ liệu. MySQL được release lần đầu tiên vào năm 1995 và hiện nay đã có đến phiên bản 8.0.21 vào ngày 13/07/2020. MySQL được sử dụng bởi nhiều website phổ biến như Facebook, Twitter hay Youtube,… Cũng như Apache, MySQL là một hệ quản trị cơ sở dữ liệu miễn phí và đăng kí với giấy phép mã nguồn mở GPLv2, tuy nhiên cũng có một số phiên bản có giấy phép cho việc sở hữu. Bản MySQL đi theo gói WAMP là bản miễn phí.

Cuối cùng, ngôn ngữ lập trình sử dụng trong WAMP là PHP. PHP là một ngôn ngữ kịch bản (scripting language) được phát triển hướng đến việc xây dựng các hệ thống dịch vụ web. PHP là một ngôn ngữ được thực hiện qua các trình thông dịch, là mã nguồn mở được đăng kí với giấy phép PHP License.

>> Tìm hiểu thêm: PHP là gì? Bắt đầu viết câu lệnh PHP đầu tiên của bạn

Tìm hiểu tổng quan và hướng dẫn cài đặt Wamp chi tiết - Ảnh 3.

Stack của WAMP

Cách cài đặt WAMP

Bước 1: Truy cập vào trang chủ của WAMP: https://www.wampserver.com/

Tìm hiểu tổng quan và hướng dẫn cài đặt Wamp chi tiết - Ảnh 4.

Bước 2: Download bộ cài về máy tương ứng với bản 32 bit hoặc 64 bit.

Tìm hiểu tổng quan và hướng dẫn cài đặt Wamp chi tiết - Ảnh 5.

Bước 3: Cài đặt với bộ cài đã download. Sau khi cài xong, bộ cài tự động tạo ra một folder www trong thư mục đã cài đặt WAMP (Mặc định là c:\wamp64 với bản 64 bit và là c:\wamp32 với bản 32 bit). Đây là thư mục lưu trữ các file PHP và các thành phần như wordpress,…

Tìm hiểu tổng quan và hướng dẫn cài đặt Wamp chi tiết - Ảnh 6.

Tìm hiểu tổng quan và hướng dẫn cài đặt Wamp chi tiết - Ảnh 7.

Bước 4: Trên trình duyệt, truy cập vào http://localhost, nếu như trang web của WAMPServer hiện ra là đã cài đặt thành công.

Tìm hiểu tổng quan và hướng dẫn cài đặt Wamp chi tiết - Ảnh 8.

Trên đây là các thông tin cơ bản nhất giúp bạn tìm hiểu về WAMP. Hy vọng đã giải đáp được các thắc mắc của bạn về ứng dụng này!

Tham khảo: 

https://en.wikipedia.org/wiki/Apache_License#Version_2.0

https://en.wikipedia.org/wiki/MySQL chú thích 4

https://en.wikipedia.org/wiki/PHP_License

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: XAMPP là gì? Hướng dẫn sử dụng xampp?

BizFly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông và công nghệ tại Việt Nam, đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây của Bộ TT&TT. Hệ sinh thái đám mây do Việt Nam phát triển và làm chủ, cung cấp đa dịch vụ với chi phí thấp nhất. Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do BizFly Cloud cung cấp có thể truy cập tại đây.
SHARE