Application (Ứng dụng) là gì? Những thông tin cần biết

1358
06-04-2019
Application (Ứng dụng) là gì? Những thông tin cần biết

Bạn đã nghe rất nhiều về việc sử dụng một program, một application, hoặc app. Nhưng chính xác các định nghĩa đó là gì?  Bizfly Cloud sẽ đề cập kỹ hơn về các ứng dụng để bạn đọc hiểu rõ hơn vấn đề này. 

Nói một cách đơn giản, một ứng dụng (app) là một loại phần mềm cho phép bạn thực hiện các tác vụ cụ thể. Các ứng dụng cho máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay còn được gọi là ứng dụng máy tính, những ứng dụng cho thiết bị di động được gọi là ứng dụng di động.

Khi bạn mở một ứng dụng, nó sẽ chạy trong hệ điều hành cho đến khi bị đóng lại. Thông thường bạn sẽ mở nhiều ứng dụng cùng một lúc, gọi là đa tác vụ (multi-tasking).

App là một thuật ngữ phổ biến để gọi tên ứng dụng, đặc biệt là các ứng dụng đơn giản giá rẻ và miễn phí. Nhiều ứng dụng có sẵn cho các thiết bị di động và TV.

Application là gì?

Application (app) hay Ứng dụng là các chương trình phần mềm được phát triển cho người thực hiện các tác vụ cụ thể. Ứng dụng có thể được cài đặt và chạy trên máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh hoặc các thiết bị điện tử khác. Các ứng dụng thường được thiết kế theo yêu cầu của người dùng cuối hoặc theo phản hồi từ người dùng.

Microsoft Word hay Excel, cũng như các trình duyệt web phổ biến như Firefox và Google Chrome, là những ví dụ về phần mềm ứng dụng. Ngoài ra có các ứng dụng dành cho thiết bị di động như WhatsApp để liên lạc và các game mobile như Candy Crush Saga.

Application là gì

Application là các chương trình phần mềm được phát triển cho người thực hiện các tác vụ

Desktop applications

Có vô số desktop application thuộc nhiều loại khác nhau. Một số app sở hữu rất nhiều tính năng đầy đủ như Microsoft Word, trong khi những app khác chỉ có thể thực hiện một hoặc hai tính năng đơn giản như đồng hồ hoặc lịch. Sau đầy là một vài loại ứng dụng bạn có thể đang sử dụng:

- Trình xử lý văn bản: Trình xử lý văn bản cho phép bạn viết chữ cái, thiết kế tờ rơi và tạo ra nhiều loại tài liệu khác. Trình xử lý văn bản nổi tiếng nhất là Microsoft Word.

Application (Ứng dụng) là gì? - Ảnh 1.

- Trình duyệt web: Trình duyệt web là công cụ sử dụng để truy cập Internet. Hầu hết các máy tính đều có trình duyệt web được cài đặt sẵn, nhưng bạn cũng có thể tải xuống trình duyệt khác nếu muốn. Ví dụ về các trình duyệt: Internet Explorer, Mozilla Firefox, Google Chrome và Safari.

Application (Ứng dụng) là gì? - Ảnh 2.

- Trình phát đa phương tiện: Nếu muốn nghe MP3 hoặc xem phim, bạn cần phải sử dụng trình phát đa phương tiện. Windows Media Player và iTunes là những trình phát phương tiện phổ biến.

Application (Ứng dụng) là gì? - Ảnh 3.

- Game: Có khá nhiều trò chơi bạn có thể chơi trên máy tính của mình, ví dụ như game chơi bài Solitaire, game hành động Halo. Nhiều game hành động đòi hỏi những bộ vi xử lý mạnh mẽ và cấu hình khủng, vì vậy chúng có thể không hoạt động nếu thiết bị của các bạn quá cũ kỹ và quá yếu.

Mobile apps

Máy tính không phải là thiết bị duy nhất có thể chạy các ứng dụng. Bạn hoàn toàn có thể tải xuống ứng dụng cho các thiết bị di động như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Dưới đây là một vài ví dụ về ứng dụng di động.

- Gmail: Bạn sử dụng ứng dụng Gmail để dễ dàng xem và gửi email từ thiết bị di động của mình trên các thiết bị Android và iOS.

Application (Ứng dụng) là gì? - Ảnh 4.

- Instagram: Bạn sử dụng Instagram để chia sẻ ảnh với bạn bè và gia đình trên Android và iOS.

- Duolingo: Với sự kết hợp của các câu đố, trò chơi và các hoạt động khác, ứng dụng này có thể giúp bạn học các ngôn ngữ mới. Duolingo có sẵn trên Android và iOS.

Đặc điểm nổi bật của web Application

1. Khả năng tương thích nền tảng chéo

Hầu hết các ứng dụng dựa trên web đều tương thích trên nhiều nền tảng hơn so với phần mềm được cài đặt truyền thống. Thông thường, yêu cầu tối thiểu sẽ là một trình duyệt web trong đó có rất nhiều. (Internet Explorer, Firefox, Chrome, Safari để đặt tên nhưng một số ít). Vì vậy, cho dù bạn sử dụng Windows, Linux hay Mac OS, bạn vẫn có thể chạy ứng dụng web.

2. Dễ quản lý

Hệ thống phát triển ứng dụng web chỉ cần được cài đặt trên máy chủ đặt các yêu cầu tối thiểu đối với máy trạm của người dùng cuối. Việc duy trì và cập nhật hệ thống đơn giản hơn nhiều, các bản cập nhật máy khách này có thể được triển khai qua máy chủ web một cách dễ dàng.

3. Khả năng triển khai cao

Do khả năng quản lý và hỗ trợ đa nền tảng, việc triển khai các ứng dụng web cho bất kỳ nền tảng nào trong bất kỳ loại môi trường làm việc nào dễ dàng hơn. Ở mức có thể triển khai nhất của chúng, bạn chỉ cần gửi cho người dùng một địa chỉ trang web để đăng nhập và cung cấp cho họ quyền truy cập internet. Do đó, nó có ý nghĩa to lớn cho phép người dùng mở rộng quyền truy cập vào các hệ thống khác nhau, hợp lý hóa các quy trình và cải thiện mối quan hệ bằng cách cung cấp quyền truy cập cho khách hàng, nhà cung cấp và bất kỳ bên thứ ba nào.

4. Bảo mật dữ liệu trực tiếp

Các ứng dụng dựa trên web cung cấp một lớp bảo mật bổ sung bằng cách loại bỏ quyền truy cập vào dữ liệu và các máy chủ phụ.

Ưu điểm của web Application

  • Bạn không cần phải cài đặt ứng dụng web trên ổ cứng, vì vậy nó không gây ảnh hướng đến dung lượng.
  • Nó yêu cầu ít hỗ trợ và bảo trì hơn từ doanh nghiệp và yêu cầu kỹ thuật thấp hơn từ máy tính của người dùng.
  • Ứng dụng web giảm chi phí cho cả người dùng cuối và doanh nghiệp.
  • Các ứng dụng web luôn được cập nhật vì các bản cập nhật được áp dụng tập trung.
  • Có thể truy cập các ứng dụng web ở bất kỳ đâu bằng trình duyệt web.
  • Miễn là trình duyệt tương thích, các ứng dụng web có thể chạy trên nhiều nền tảng bất kể hệ điều hành hoặc thiết bị.
  • Ứng dụng web giao cho nhà phát triển trách nhiệm xây dựng một ứng dụng khách tương thích với một loại máy tính cụ thể hoặc một hệ điều hành cụ thể.
  • Các ứng dụng web giảm vi phạm bản quyền phần mềm trong các ứng dụng web dựa trên đăng ký.

Cài đặt ứng dụng

Mỗi máy tính và thiết bị di động sẽ đi kèm với một số ứng dụng đã được tích hợp sẵn, chẳng hạn như trình duyệt web và trình phát phương tiện. Tuy nhiên, bạn cũng có thể mua và cài đặt các ứng dụng mới để sử dụng được nhiều chức năng hơn. 

Nguồn: BizFly Cloud chia sẻ

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE