System Hardening là gì? Tầm quan trọng và lợi ích của System Hardening

1929
11-09-2024
System Hardening là gì? Tầm quan trọng và lợi ích của System Hardening

Trong bối cảnh các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi, việc System Hardening đã trở thành nhiệm vụ quan trọng để bảo vệ dữ liệu nhạy cảm. Bài viết này sẽ đi sâu vào tìm hiểu về System Hardening, tầm quan trọng của nó và cách Chef Compliance hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện việc này một cách hiệu quả.

System Hardening là gì

System Hardening là một phương pháp ngăn chặn các cuộc tấn công mạng bằng cách giảm thiểu lỗ hổng trong máy chủ, ứng dụng, phần mềm cơ sở và các hệ thống tiếp xúc với mạng khác. System Hardening đạt được với sự trợ giúp của các công cụ quản lý cơ sở hạ tầng và bảo mật, giúp kiểm tra tất cả các hệ thống, phát hiện các vectơ tấn công tiềm ẩn và giảm thiểu bề mặt tấn công.

System Hardening là gì

System Hardening là gì

Do tác động của các cuộc tấn công an ninh mạng đối với các tổ chức, System Hardening đã trở thành một biện pháp phòng thủ chiến lược chống lại các tác nhân xấu bằng cách đóng các lỗ hổng hệ thống mà kẻ tấn công thường sử dụng để khai thác hệ thống và có quyền truy cập vào dữ liệu nhạy cảm.

Một số hoạt động quan trọng liên quan đến System Hardening bao gồm:

  • Xóa hoặc vô hiệu hóa các hệ thống không còn sử dụng
  • Giới hạn quyền
  • Loại bỏ các ứng dụng, cổng, tính năng hoặc tài khoản người dùng không cần thiết
  • Giám sát các lỗ hổng

Lý tưởng nhất, chạy quét lỗ hổng là một nơi tuyệt vời để bắt đầu vì chúng tiết lộ các bản vá còn thiếu, bản cập nhật bảo mật và các cổng mở có thể đóng vai trò là điểm xâm nhập cho một cuộc tấn công. System Hardening cũng yêu cầu thay đổi mật khẩu mặc định của các dịch vụ và ứng dụng, áp dụng các quy tắc tường lửa nghiêm ngặt để hạn chế hoặc kiểm soát lưu lượng truy cập, sử dụng các cơ chế khóa tài khoản và thực hiện kiểm tra tuân thủ liên tục. Vì System Hardening là một quá trình năng động liên tục, tốt nhất nên thực hiện nó với các chính sách System Hardening mà nhóm của bạn xác định từ lâu trước khi khởi động hệ thống.

Hầu hết các tổ chức đều tuân theo các nguyên tắc nghiêm ngặt dựa trên các tiêu chuẩn System Hardening như CIS, NIST, ENISA, v.v. Để tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật phổ biến trong ngành và ngăn chặn các cuộc tấn công mạng, các tổ chức phải liên tục trải qua các quy trình System Hardening. Đáng buồn thay, nó không bao giờ là một lần và mãi mãi. System Hardening hoạt động với nguyên tắc phòng thủ theo chiều sâu cho phép các tổ chức xây dựng nhiều lớp bảo mật để giảm bề mặt tấn công mà không ảnh hưởng đến các tính năng và chức năng của ứng dụng và hệ điều hành.

Nói chung, System Hardening được phân loại thành các loại sau:

  • Tăng cường bảo mật máy chủ: Bảo vệ các cổng, chức năng, dữ liệu và quyền trên máy chủ. Các kỹ thuật bao gồm thường xuyên cập nhật/vá phần mềm máy chủ và mật khẩu mạnh.
  • Tăng cường bảo mật phần mềm: Cập nhật các biện pháp bảo mật trên tất cả các ứng dụng bằng cách chỉnh sửa/cập nhật mã ứng dụng để ngăn chặn các cuộc tấn công.
  • Duy trì hệ điều hành: Làm cho hệ điều hành chạy trên tất cả các điểm cuối an toàn. Các kỹ thuật bao gồm cập nhật các bản vá và giới hạn tài khoản có quyền truy cập vào hệ điều hành.
  • Tăng cường bào mật cơ sở dữ liệu: Làm cho cơ sở dữ liệu và DBMS an toàn. Các kỹ thuật bao gồm giới hạn đặc quyền và quyền truy cập của người dùng, tắt các dịch vụ không cần thiết và mã hóa thông tin cơ sở dữ liệu.
  • Tăng cường bảo mật mạng: Làm cho tất cả các kênh liên lạc trong mạng giữa máy chủ và điểm cuối an toàn.

Tầm Quan Trọng của System Hardening và Chiến Lược Toàn Diện

System Hardening giảm thiểu đáng kể nguy cơ bị tấn công mạng. Một trong những nguyên nhân chính gây ra vi phạm hiển thị trong lỗi kiểm toán hệ thống là thay đổi cấu hình dẫn đến trôi dạt tuân thủ. Mỗi khi một máy chủ hoặc người dùng mới được thêm vào hoặc một ứng dụng mới được cài đặt, nó sẽ tạo cơ hội cho các lỗ hổng phát sinh.

Khi các tổ chức có nhiều tài sản trong đội xe với nhiều tùy chọn cấu hình, việc đưa mọi tài sản, cũ và mới, phù hợp với các tiêu chuẩn CIS có thể mất nhiều thời gian với nỗ lực thủ công và, trớ trêu thay, lại đưa ra các lỗi mới hơn. Vì những sự kiện này là không thể tránh khỏi trong bất kỳ hệ sinh thái CNTT nào, nên cần hết sức cẩn thận để đảm bảo cấu hình an toàn và tuân thủ liên tục cơ sở hạ tầng CNTT năng động và luôn thay đổi. Điều này chỉ có thể đạt được bằng cách triển khai các công cụ tự động hóa giúp System Hardening bằng cách liên tục giám sát và kiểm tra các tài sản CNTT không đồng nhất của bạn và khắc phục sự trôi dạt khi chúng phát sinh.

System Hardening là một quy trình thiết yếu và các tổ chức như Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST) và Trung tâm An ninh Internet (CIS) duy trì các tiêu chuẩn cho các phương pháp hay nhất về System Hardening. Họ khuyến nghị thiết lập một kế hoạch bảo mật hệ thống kỹ lưỡng, thường xuyên vá và cập nhật hệ điều hành, triển khai mã hóa và hơn thế nữa. Một chiến lược System Hardening toàn diện phải bao gồm:

  • Tiêu chuẩn System Hardening (CIS, NIST, ENISA, v.v.)
  • Kế hoạch System Hardening dựa trên nhu cầu cụ thể của tổ chức bạn
  • Việc sử dụng các công cụ kiểm toán bảo mật dựa trên tiêu chuẩn CIS để thực hiện kiểm toán liên tục và xác định các lỗ hổng trong hệ thống
  • Vá lỗ hổng nhanh chóng bằng cách sử dụng công cụ vá và quét lỗ hổng dựa trên tự động hóa để xác định các bản vá còn thiếu, bản cập nhật bảo mật và cấu hình sai
  • Các quy tắc truy cập/quyền của người dùng mạnh mẽ: Xóa các tài khoản và đặc quyền không cần thiết trên toàn bộ cơ sở hạ tầng
  • Giải pháp tự động hóa tuân thủ được CIS chứng nhận với báo cáo tuân thủ và khắc phục trôi dạt tự động

System Hardening với Chef Compliance

Chef Compliance là một giải pháp tự động hóa bao gồm các tiêu chuẩn CIS và DISA STIG để kiểm tra và khắc phục các lỗ hổng trong hệ thống và giúp các hệ sinh thái CNTT tuân thủ và an toàn. Với Chef Compliance, các tổ chức sử dụng cả Chef Infra (quản lý cấu hình) và Chef InSpec (tuân thủ) để:

  • Thực hiện kiểm tra liên tục để đánh giá trạng thái hiện tại và liên tục của cấu hình trên các hệ thống không đồng nhất
  • Sửa các cấu hình sai dựa trên các tiêu chuẩn CIS và STIG được khuyến nghị
  • Sử dụng các ngoại lệ và miễn trừ trong quy trình kiểm tra cho các biện pháp kiểm soát cụ thể
  • Tùy chỉnh nội dung khắc phục hiện có cho phù hợp với nhu cầu của tổ chức bạn
  • Khôi phục các thay đổi về trạng thái đáng tin cậy được biết đến lần cuối nếu tiêu chuẩn bị xâm phạm
  • Xem trạng thái cấu hình và trạng thái tuân thủ của tất cả các điểm cuối từ một bảng điều khiển duy nhất

Với Chef Compliance, các doanh nghiệp có thể duy trì bảo mật trên các môi trường lai và đa đám mây, đồng thời cải thiện hiệu quả tổng thể và tốc độ của các quy trình DevOps. Chef cho phép các nhóm CNTT thực hiện System Hardening với sự trợ giúp của kiểm toán và khắc phục bảo mật liên tục, giúp phát hiện và khắc phục các lỗ hổng trong các đội ngũ CNTT đa dạng. Các đường cơ sở có thể dễ dàng điều chỉnh theo yêu cầu của tổ chức, quản trị viên có toàn quyền hiển thị và các cấu hình tuân thủ rất dễ duy trì – ngay cả đối với cơ sở hạ tầng biên và kết hợp được phân tán rộng rãi.

Lợi Ích của System Hardening với Chef

Mặc dù có rất nhiều lợi ích đi kèm với việc System Hardening từ góc độ bảo mật và tuân thủ, nhưng lợi ích chính là:

Lợi Ích của System Hardening với Chef

Lợi Ích của System Hardening với Chef

  • Cải thiện trạng thái bảo mật: Kiểm tra và khắc phục liên tục dựa trên các cấu hình tiêu chuẩn CIS và STIG có nghĩa là tất cả các lỗ hổng đều được phát hiện và xử lý, đảm bảo giảm thiểu rủi ro về vi phạm dữ liệu, phần mềm độc hại và truy cập trái phép
  • Khả năng kiểm toán tốt hơn: Mã dễ đọc hoạt động trên tất cả các nền tảng và hệ điều hành. Các cấu hình được quản lý của Chef giúp việc kiểm toán bảo mật phức tạp trở nên dễ dàng hơn, nhanh hơn và minh bạch hơn
  • Cải thiện chức năng hệ thống: Với tự động hóa không có lỗi, tốc độ xử lý, tính nhất quán của cấu hình và cơ sở hạ tầng được bảo mật đầy đủ, Chef cải thiện hiệu quả tổng thể của tất cả các hệ thống trong đội xe của bạn và năng suất của các nhóm DevOps.

Hãy Thử Quét Chef InSpec để Kiểm Tra System Hardening của Bạn

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp tự động hóa cho việc System Hardening của mình để đảm bảo tuân thủ trên các hệ thống CNTT không đồng nhất, hãy tải xuống Chef Workstation có sẵn miễn phí và thử chạy một vài cấu hình Chef InSpec có sẵn công khai trên hệ thống Windows hoặc Linux.

Các ví dụ sau đây cung cấp các đường cơ sở DevSec để phân tích hệ thống Linux và Windows và không yêu cầu cài đặt bất kỳ thứ gì trên các nút mục tiêu của bạn. Lệnh này lấy nội dung từ GitHub, vì vậy bạn không cần phải nhân bản kho lưu trữ. Cung cấp thông tin đăng nhập SSH hoặc WinRM để quét bất kỳ hệ thống nào trong hệ thống CNTT của bạn, tại chỗ, trên đám mây hoặc trên biên:

Linux:

Đường cơ sở DevSec Linux

$ inspec exec

-t ssh://user@node -i ~/.ssh/id_rsa

Windows:

windows-baseline

$ inspec exec

-t winrm://user:password@node

Các lệnh đơn giản này sẽ ngay lập tức báo cáo lại các bài kiểm tra đã vượt qua và không đạt và nêu bật những nơi bạn dễ bị tấn công. Bất kể hệ thống của bạn được định cấu hình ban đầu như thế nào, bạn sẽ thấy chúng được tăng cường như thế nào. Người dùng Chef Automate, bảng điều khiển hệ sinh thái Chef, có thể sử dụng Chef Compliance để lên lịch quét định kỳ và tận dụng hàng trăm cấu hình System Hardening được cung cấp hoặc cấu hình tùy chỉnh của riêng bạn.

SHARE