Widget là gì? Một số cách quản lý Widget trong Wordpress

1648
09-05-2022
Widget là gì? Một số cách quản lý Widget trong Wordpress

Widget là một thành phần đóng vai trò quan trọng trong Wordpress giúp cải thiện chất lượng trang web của bạn. Nắm bắt cách dùng và quản lý các Widget sẽ giúp bạn dễ dàng tùy chỉnh trang web của mình theo nhu cầu. Vậy Widget là gì? Để đi tìm câu trả lời chính xác nhất, hãy cùng Bizfly Cloud khám phá những thông tin chi tiết được chia sẻ trong bài viết này nhé!

Tìm hiểu Widget trong Wordpress

Widget (tên gọi tắt của Widget Wordpress) là một hệ thống công cụ của Wordpress có khả năng cho phép người dùng thực hiện việc định hình danh mục và thêm các nội dung mới cho bài viết. Điều này giúp hiển thị nhanh chóng các bài viết mới nhất lên thanh đồng thời mang lại sự dễ dàng cho người đọc trong việc tìm kiếm và theo dõi các bài viết.

Đối với Wordpress, sự xuất hiện của Widget là vô cùng quan trọng bởi nó giúp cho việc tạo lập, xây dựng và sử dụng website trên nền tảng Wordpress trở nên đơn giản hơn. Người dùng bằng cách cài đặt các plugin có hỗ trợ Widget liên kết mạng xã hội có thể dễ dàng liên kết website của mình tới các trang mạng xã hội đó.

Widget trong giao diện website của Wordpress là nơi tập hợp một loạt các chức năng được sử dụng để chèn vào sidebar. Người dùng nếu muốn chèn các mã HTML thì nên chọn Widget Text còn nếu muốn hiển thị những bài viết mới thì nên chèn Widget Recent Posts.

Cách sử dụng của Widget cũng rất đơn giản. Người dùng chỉ cần thực hiện các thao tác kéo thả Widget vào trong một khu vực xác định (khu vực Widget) trên Wordpress. Điểm nổi bật mà bạn có thể thấy đó là Widget có thể dễ dàng được thêm vào mọi vị trí trên trang web theo một bố cục nhất định (thông thường là vị trí bên trái hoặc bên phải trang web).

Widget là gì - Ảnh 1.

Widget cho phép người dùng thực hiện việc định hình danh mục và thêm các nội dung

Quản lý Widget trong Wordpress 

Bất cứ theme nào trong Wordpress cũng có Widget mặc định sẵn và người dùng có thể tùy ý xoá hoặc thêm Widget tùy theo mục đích mà họ sử dụng. Để có thể xem được Widget mà mình đang sử dụng, người dùng cần chọn Widget trong thẻ Appearance.

Việc sắp xếp hay bố trí các Widget luôn có sự khác biệt tuỳ theo từng giao diện khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, một khu vực Widget sẽ thường bao gồm ba thành phần chính đó là:

  • Available Widget (Widget mặc định): Đây là những Widget có sẵn được cung cấp bởi theme. Với các Widget này, người dùng có thể dễ dàng thay đổi hay xóa đi những vị trí không mong muốn tuỳ theo yêu cầu. Các Widget mặc định trong Wordpress có thể thấy như Calendar, Audio, Archive, Categories, Gallery, Meta, Image, Pages,...
  • Primary Widget Area (vị trí đặt Widget): Bất kỳ một trang Wordpress nào cũng có một khu vực riêng biệt dành cho Widget. Khu vực này thông thường sẽ được đặt ở cuối trang hoặc tại cột bên phải của trang. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, Widget được đặt ở phía bên trái trang và các bài viết, nội dung chính sẽ nằm bên phải. Việc sắp xếp vị trí Widget không có quy định cụ thể nên bạn có thể đặt Widget tùy theo mong muốn.
  • Inactive Widget (Widget không sử dụng): Khi một Wordpress Widget đã được thêm vào web, người dùng có thể đặt Widget vào khu vực Inactive Widget nếu người dùng không muốn sử dụng nó nữa.
Quản lý Widget trong Wordpress

Widget có thể tùy ý xoá hoặc thêm Widget tùy theo mục đích mà họ sử dụng

Cách sử dụng Widget trong Wordpress 

Để sử dụng Widget trong Wordpress một cách đúng chuẩn và đạt được các thao tác mong muốn, bạn có thể thực hiện theo một số hướng dẫn của Bizfly Cloud dưới đây:

- Thêm Widget vào Wordpress:

  • Bước 1: Bạn đăng nhập trình Wordpress Dashboard trên trang quản lý của Wordpress.
  • Bước 2: Chọn vào phần Widget trong mục Appearance.
  • Bước 3: Bằng cách kéo thả, bạn có thể thêm mới Widget vào vị trí mong muốn như bên trái, bên phải, bên dưới của trang tuỳ theo nhu cầu cũng như mục đích sử dụng. Trong trường hợp Wordpress có định dạng là video thì bạn có thể chèn link hay upload video đó một cách trực tiếp lên website.
  • Bước 4: Sử dụng Customize trực tiếp cũng là một phương pháp khác để bạn có thể thêm mới Widget vào Wordpress. Để áp dụng được chức năng này, bạn cần truy cập vào nút Customize trên website hoặc truy cập vào mục Appearance trong trang wp-admin sau khi đã đăng nhập tài khoản admin.

- Xóa Widget trong Wordpress: Có hai cách để thực hiện việc xóa Widget ra khỏi thanh Sidebar đơn giản bao gồm:

  • Cách 1: Bạn chỉ cần kéo Widget muốn xóa ra khỏi thanh Sidebar và thả nó vào khu vực Widget hiện có.
  • Cách 2: Mở vùng mở rộng của Widget bằng cách click vào tiêu đề của Widget mà bạn muốn xóa khỏi thanh Sidebar và chọn Xoá.

- Thêm Widget vào Sidebar: Bạn có thể thực hiện việc thêm Widget vào thanh Sidebar trên giao diện Wordpress theo nhiều cách như sau:

  • Kéo, thả Widget vào Sidebar.
  • Wordpress thường hiển thị danh sách Sidebar để bạn có thể dễ dàng cài đặt Widget. Lúc này, bạn chỉ cần chọn Sidebar mà mình muốn thêm Widget và chọn nút thêm Widget là hoàn thành.
  • Mỗi một Widget trong Wordpress đều có nút Thêm và người dùng chỉ cần chọn vào nút đó để có thể đi tới màn hình truy cập. Tại đây, bạn chỉ cần chọn vị trí hoặc thanh ngang Sidebar mà mình muốn đặt Widget là được.
  • Bằng cách đi đến Appearance rồi Customize, bạn cũng có thể thêm Widget vào Sidebar dễ dàng.
Widget là gì - Ảnh 3.

Tự tạo một Widget tùy chỉnh 

Bạn có thể dễ dàng tự tạo cho mình một Widget tùy chỉnh nhưng để bắt đầu nó bạn cần phải có được một số quyết định quan trọng ban đầu bao gồm:

  • Chọn code một Widget wordpress tuỳ chỉnh trong một plugin tuỳ chỉnh để đảm bảo khả năng hoạt động của Widget với một website bất kỳ sử dụng plugin đó.
  • Đơn giản hơn, bạn chỉ cần thêm Widget vào một theme bất kỳ hoặc file function.php để nó chỉ có thể hoạt động được trên theme hoặc file đó.

Tiếp theo đó là các bước tự tạo một Widget tùy chỉnh. Tuy nhiên điều bạn cần lưu ý trước khi tạo Widget cho Wordpress, người dùng cần thiết phải thực hiện việc thêm code vào file functions.php của theme mà bạn đang sử dụng. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên tạo bản sao lưu file này tại một nơi khác trước khi thêm Widget để theme không bị ảnh hưởng.

  • Bước 1: Tạo function __construct: Bạn hãy mở trình soạn thảo văn bản bất kỳ trong máy tính của mình và thực hiện các bước mở rộng lớp cơ sở WP_Widget.
  • Bước 2: Cấu hình đầu ra của Widget: Bạn cần thực hiện các bước chỉnh sửa cách mà Widget hiện diện. Điều này sẽ quyết định phần giao diện của Widget.
  • Bước 3: Tạo hàm form: Sử dụng hàm form để tiến hành thực hiện công việc lập trình Widget.
  • Bước 4: Sử dụng hàm update để cập nhật chức năng Widget: Nếu bạn cần làm mới Widget mỗi khi cài đặt thay đổi thì bạn cần thiết phải thực hiện chức năng cập nhật bằng cách dùng hàm update.
Widget là gì - Ảnh 4.

Plugin hỗ trợ tạo Widget Wordpress 

Có khá nhiều Plugin của Wordpress khác nhau có khả năng hỗ trợ người dùng trong việc tạo Widget. Một số plugin phổ biến mà bạn có thể tham khảo và sử dụng đó là:

  • Flexible Posts Widget: Bạn có thể sử dụng plugin này để hiển thị cho nhiều dạng bài viết hơn và nhiều thông tin bổ sung hơn.
  • Better Recent Posts Widget Pro: Thông qua plugin có trả phí này, người dùng có thể dễ dàng tạo ra Widget trong Wordpress đồng thời hiển thị được các bài viết của mình trên thanh ngang sidebar bao gồm tên tác giả, ngày đăng,..
  • Genesis Featured Widget Amplified: Người dùng khi sử dụng plugin này có thể cho hiển thị nội dung bài viết dễ dàng đồng thời cho phép tuỳ chọn linh hoạt để hiển thị một đoạn trích của bài viết.
  • Advanced Random Posts Widget: Nếu muốn hiển thị các bài viết bằng một plugin miễn phí thì Advanced Random Posts Widget chính là lựa chọn tốt nhất bên cạnh khả năng liệt kê ngẫu nhiên.

Đối với những người đang sử dụng website Wordpress thì việc cài đặt thêm Wordpress Widget là điều vô cùng cần thiết. Hiểu rõ Widget là gì cùng những thông tin hữu ích trong bài viết của Bizfly Cloud chắc chắn sẽ giúp bạn mang đến sự hoàn thiện và khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng cho trang web.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: Widget
SHARE