Static là gì? Static Page và các cách tăng tốc độ website

1653
23-07-2020
Static là gì? Static Page và các cách tăng tốc độ website

Trong bối cảnh mọi người chuyển dần xu hướng sang tiếp cận hệ thống thông tin trực tuyến trên các website cũng như thực hiện ngày càng nhiều các giao dịch điện tử, kỳ vọng về trải nghiệm lướt web, đặc biệt là tốc độ mở trang ngày càng cao. CùngBizfly Cloud tìm hiểu những thuật ngữ như static là gì, cách tối ưu CSS hay HTML ra sao và cùng tăng tốc trang web của bạn để hướng đến trải nghiệm tốt nhất dành cho người dùng. 

Static là gì? Static Page và các cách tăng tốc độ website  - Ảnh 1.

Tốc độ duyệt web đóng vai trò quan trọng trong cả trải nghiệm người dùng và tỉ lệ chuyển đổi.

Tăng tốc website đóng vai trò ra sao?

Với mọi trang web, việc tải trang chậm đồng nghĩa với việc bạn tự thua trong cuộc chiến với các đối thủ cạnh tranh. Chỉ một giây tải trang lâu hơn đối thủ, bạn hoàn toàn có thể đánh mất khách hàng cũng như nguồn lợi nhuận đáng kể. 

Theo thống kê của tập đoàn hàng đầu về nghiên cứu thị trường, Aberdeen Group, với mỗi giây website của bạn tải lâu hơn, bạn sẽ đánh mất:

- 11% số lần xem trang

- 16% mức độ hài lòng của khách hàng 

- 7% chuyển đổi 

Không chỉ vậy, "ông trùm" trong lĩnh vực thương mại điện tử, Amazon đã ghi nhận báo cáo về kết quả doanh thu khi họ có thể tăng thêm 1% doanh thu chỉ với 100 mili giây ít hơn trước. Còn với tập đoàn bán lẻ Walmart, tổng số chuyển đổi của họ tăng 2% khi cải thiện được 1 giây tải trang. 

Qua đó cho thấy, tốc độ tải trang đóng vai trò quan trọng không chỉ trong việc tối ưu trải nghiệm cho người dùng mà còn thúc đẩy chuyển đổi, tạo bước ngoặt cho doanh thu và lợi nhuận cho chính doanh nghiệp bạn. 

Trước khi bắt đầu tìm hiểu top 5 cách tối ưu tốc độ tải web cập nhật mới nhất, cùng chúng tôi tìm hiểu rõ về những thuật ngữ chuyên ngành ở phần sau. 

Một số thuật ngữ chuyên ngành

Hosting là một dịch vụ online giúp bạn xuất bản website hoặc ứng dụng web lên Internet. Khi bạn đăng ký dịch vụ hosting, tức là bạn thuê một chỗ đặt trên server chứa tất cả các files và dữ liệu cần thiết để website của bạn chạy được. Hosting tốt, dung lượng cao, đường truyền ổn định sẽ quyết định ít nhiều đến tốc độ tải trang. 

CSS, HTML và JavaScript là gì? 

HTML là viết tắt của Hypertext Markup Language. HTML là công cụ để cấu trúc nên một trang web hoặc ứng dụng, phân chia các thành phần hay đoạn văn, hình ảnh, v.v Các tệp HTML dung lượng lớn thường là nguyên nhân chính khiến website của bạn load chậm.  

CSS là viết tắt của Cascading Style Sheet hay ngôn ngữ tạo phong cách cho website. CSS được dùng để định hình thiết kế, phong cách, định dạng của các yếu tố được viết dưới dạng ngôn ngữ đánh dấu, trong trường hợp này là HTML. CSS trên website chưa được tối ưu thường chứa nhiều thành phần không quan trọng khiến trang web load chậm. Việc làm nhẹ CSS sẽ giúp website tải nhanh và hiệu quả hơn. 

JavaScript là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến trên thế giới trong suốt hơn 20 năm qua. JavaScript thường được dùng để cải thiện các hoạt động của website đồng thời tạo các tính năng, phần mềm chạy trên nền web. Tuy nhiên, JavaScript lại kém thân thiện với SEO và thường khiến web load chậm. 

Static là gì? Static Page và các cách tăng tốc độ website  - Ảnh 2.

Tối ưu CSS, HTML và JavaScript để cải thiện tốc độ tải trang

Static page là gì? 

Static page là từ chuyên dụng để chỉ các trang web tĩnh. Trang web tĩnh là các trang web sử dụng hoàn toàn ngôn ngữ chính là HTML và sau khi tải trang HTML từ máy chủ, trình duyệt sẽ hiển thị nội dung trang web nhanh hơn, tuy nhiên, người dùng không tương tác được các trang web này. Static page hay web tĩnh là một trong các cách thức được áp dụng để tối ưu tốc độ duyệt web. 

PageSpeed Insights là công cụ được cung cấp bởi Google, qua đó hỗ trợ bạn trong việc tối ưu tốc độ tải trang web của mình. Không chỉ giúp đánh giá tốc độ load web, PageSpeed Insights còn đưa ra các gợi ý để giúp bạn tối ưu tốc độ của website. 

Cache là nơi lưu trữ dữ liệu tạm thời, nhằm giúp tăng tốc độ truy xuất dữ liệu trong các lần bạn truy cập trang web sau. Cache trên các trình duyệt như Google Chrome, Internet Explorer hay Mozilla Firefox là công cụ để giúp người dùng truy cập website nhanh hơn, giảm độ trễ và thao tác trên website cũng thuận tiện hơn. 

Sau khi đã nắm rõ định nghĩa các khái niệm cơ bản các thành phần có liên quan đến tốc độ website, hãy xem tiếp phần sau để vén màn top 5 cách tối ưu tốc độ tải web cập nhật mới nhất. 

Các biện pháp tăng tốc hiệu quả

Cùng khám phá 5 cách sau để tối đa hóa tốc độ tải trang của bạn. Các cách sau đây được giới thiệu với nền tảng WordPress, một trong những nền tảng xây dựng website được nhiều người ưa dùng. 

Static là gì? Static Page và các cách tăng tốc độ website  - Ảnh 3.

Tối ưu tốc độ tải trang với trợ giúp từ PageSpeed Insights

Chọn hosting tốt

Hosting tốt sẽ mang đến cho bạn không chỉ chất lượng tuyệt vời đi kèm với tốc độ tải nhanh chóng mà còn bổ sung các dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp. 

Sử dụng bộ nhớ đệm Cache để cải thiện tốc độ tải trang

WordPress được cấu trúc từ một hệ thống các cấu trúc PHP script, điều đó có nghĩa là mỗi khi các bạn tải một trang bất kỳ, WordPress phải tiến hành thực hiện hàng loạt các truy vấn (queries), điều đó có thể làm cho tốc độ load trang của bạn chậm đi, thậm chí có thể không tải được do hosting chịu không nổi vì số lượt truy cập cao dẫn đến quá tải. Giải pháp tốt nhất để khắc phục vấn đề này đó là các bạn sử dụng các trang web tĩnh (static page) thay vì là các trang web động như bình thường. Và một plugin có thể giúp bạn làm được việc này đó là WP Super Cache. WP Super Cache sẽ giúp các bạn tạo ra các trang web tĩnh bằng cách sử dụng bộ nhớ đệm, qua đó thay vì bạn phải tải lại trang web, thực hiện các truy vấn lại từ đầu, WP Super Cache sẽ truy xuất dữ liệu đã được lưu lại ở bộ nhớ đệm để đáp ứng yêu cầu truy xuất của bạn.

Một khi các bạn đã cài đặt plugin này, các bạn sẽ cảm nhận được việc giảm đáng kể tốc độ load trang của website của bạn, qua đó giúp cải thiện đáng kể hiệu suất của máy chủ, hạn chế việc qua tải.

Giảm nhẹ CSS/ HTML

CSS và HTML thường sẽ chứa các thành phần không quan trọng note, khoảng trắng, code trùng lặp, thừa ký tự, v.v Tuy nhiên, các thành phần này sẽ khiến có các tệp CSS và HTML của bạn có dung lượng lớn hơn, khiến trang web của bạn load chậm hơn. Với các phần mềm chuyên dụng, bạn sẽ có thể dễ dàng giảm thiểu dung lượng, qua đó tối ưu tốc độ web. 

Nén nhỏ JavaScript

JavaScript là một trong những yếu tố hàng đầu làm nặng website của bạn, ngoài ra Javascript cũng không còn thân thiện với SEO nữa. Chính vì vậy chúng ta cần phải nén nhỏ nó lại để cải thiện hiệu suất website của chúng ta.

Tối ưu hình ảnh 

Một sai lầm thường gặp khi mọi người đều muốn các hình ảnh trên website phải thật lung linh, to rõ để người dùng có thể xem. Tuy nhiên, các hình ảnh với dung lượng quá lớn là một trong các nguyên nhân chính khiến website tải với tốc độ cực kỳ chậm. Tối ưu hóa hình ảnh bằng cách giảm dung lượng hình nhưng vẫn giữ ở mức độ hiển thị tối thiểu. Bên cạnh đó, việc lựa chọn định dạng cũng hết sức quan trọng. Các hình ảnh chụp, ảnh thật nên là file JPG, ảnh vẽ, ảnh đồ họa nên là PNG và các ảnh động nên là GIF. 

Tốc độ tải trang là một trong các tiêu chí quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người dùng cũng như doanh số của bạn. Việc tối ưu tốc độ duyệt web nên là một trong những ưu tiên hàng đầu. Trong khi bạn vẫn đang tự hỏi static là gì, đối thủ của bạn đã từng bước tối ưu PageSpeed Insights. Vì vậy, hãy bắt tay ngay vào việc tối ưu tốc độ tải trang với các gợi ý trên để tăng tốc không chỉ trang web mà còn là lợi nhuận và doanh thu của bạn.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Giải pháp tăng tốc website thời 4.0 thay thế cho những phương pháp tối ưu thủ công

BizFly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông và công nghệ tại Việt Nam. Với đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm làm việc trên các công nghệ khác nhau như cloud, mobile, web..., chúng tôi có đủ khả năng để hỗ trợ đưa ra những giải pháp và công nghệ toàn diện giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do BizFly Cloud cung cấp có thể truy cập tại đây.
SHARE