Aliases là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Aliases hiệu quả

1362
10-05-2022
Aliases là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Aliases hiệu quả

Khi truy cập một trang web với tên miền ngắn gọn và dễ nhớ sẽ tạo ra sự tiện lợi và nhanh chóng cho các người dùng truy cập website. Và Aliases chính là giải pháp tối ưu được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để tạo ra một hay nhiều địa chỉ để dẫn người dùng đến cùng trang web một cách dễ dàng. 

Để có thể hiểu một cách tổng quan nhất Aliases là gì cũng như những thông tin cần thiết có liên quan thì bài viết của Bizfly Cloud chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc mở rộng hiểu biết.

Aliases là gì? 

Aliases (Alias Domain) hay "Tên miền bí danh" được dịch từ tiếng anh là một tên miền tương tự như Parked Domain trong lĩnh vực công nghệ thông tin với khả năng hoạt động song song với tên miền chính.

Định nghĩa Aliases theo ngôn ngữ website thì nó chính là một tên miền khác của tên miền chính nhưng cấu trúc của nó so với tên miền chính là giống hoàn toàn. Do đó, khi bạn truy cập vào tên miền chính hay Aliases thì bạn sẽ được trả về cùng một nội dung cho dù chúng nằm ở hai trang web khác nhau.

Đối với trang web có Aliases, bạn có thể sử dụng các bí danh bất kỳ để truy cập vào nội dung của nó. Ví dụ, tên miền chính của website là yourdomain.com và có một tên miền Aliases khác chạy song song có tên là yoursite.com. Do hai web này đều cùng sử dụng cơ sở dữ liệu trên cùng một hosting nên bạn sẽ nhận được nội dung giống nhau dù truy cập vào yourdomain.com hay yoursite.com.

Aliases là một tên miền tương tự như Parked Domain trong lĩnh vực công nghệ thông tin

Aliases là một tên miền tương tự như Parked Domain trong lĩnh vực công nghệ thông tin

Nên sử dụng Aliases lúc nào? 

Các chức năng của Aliases thường xuất hiện trên Windows hosting và Parked domain thường có trên Linux hosting. Chúng thường được sử dụng trong các trường hợp như sau:

  • Khi bạn muốn sử dụng hai hay nhiều địa chỉ tên miền cùng lúc cho cùng một trang web: Khách truy cập có thể dễ dàng truy cập vào website mong muốn bằng cách sử dụng các tên miền là Aliases. Điều này mang đến cho người truy cập nhiều lợi ích như mở rộng tầm ảnh hưởng, sự tiện lợi, khả năng kết nối khách hàng,... Ví dụ, bạn có thể truy cập vào một tên miền phụ ngắn gọn hơn và dễ nhớ hơn như fb.com thay vì facebook.com.
  • Khi bạn muốn một tài khoản email có thể dùng được với nhiều đuôi tên miền khác nhau: Nếu bạn có khoảng 10 tài khoản tên miền phụ là @domain.com và muốn nhận email bằng tên miền chính đăng ký dịch vụ email doanh nghiệp là @domain.com.vn thì Aliases có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề truy cập một cách tiện lợi và nhanh chóng.
Nên sử dụng Aliases lúc nào

Các chức năng của Aliases thường xuất hiện trên Windows hosting và Parked domain

Cách hoạt động của Aliases Domain 

Aliases Domain có cách hoạt động vô cùng đơn giản. Bằng cách thêm một tên miền mới vào chạy cùng với host của tên miền gốc là Aliases có thể bắt đầu hoạt động. Aliases và tên miền gốc sẽ chạy chung cấu trúc file hoặc folder với hai URL và hai loại mã nguồn riêng biệt.

Hai URL này có thể độc lập hoặc không nhưng khi nó chạy dữ liệu từ lần thứ hai sẽ bắt đầu phụ thuộc vào config URL của mã nguồn mà tên miền gốc đang sử dụng.

Hướng dẫn cấu hình Aliases trong cPanel

Thông thường, mỗi tài khoản mà bạn nhận được khi thuê hosting sử dụng cPanel tại các nhà cung cấp sẽ đi được đi kèm với một tên miền có tên là tên miền gốc (domain gốc). Và điều bạn cần thực hiện chính là dùng chức năng Aliases để có thể truy cập vào website bằng các tên miền khác ngoài tên miền gốc.

Aliases sẽ được cung cấp sẵn trong mục Domain của cPanel ngay sau khi người dùng truy cập vào trang quản trị cPanel của hosting.

Dưới đây là những thao tác cơ bản có thể thực hiện để cấu hình Aliases trong cPanel mà bạn có thể làm quen và không cần đến những kiến thức chuyên môn:

- Khởi tạo Aliases trong cPanel: Một lưu ý nhỏ trước khi khởi tạo Aliases trong cPanel mà bạn cần chắc chắn đó là tên miền của bạn đã được đặt đúng hosting mà bạn cấu hình. Bởi nếu tên miền này chưa được trỏ về thì việc cấu hình sẽ không được diễn ra. Ngoài ra, tên miền này cũng cần được đăng ký từ một nhà cung cấp hợp lệ bởi cPanel có thể từ chối thêm Aliases nếu nó nhận thấy domain này không hợp lệ. Để tạo Aliases, bạn cần:

  • Bước 1: Truy cập vào tài khoản hosting và chọn chức năng Aliases trong mục "DOMAINS".
  • Bước 2: Thêm tên miền Aliases và chọn "Add Domain" (thêm tên miền). Nếu tên miền của bạn được chấp nhận thì nó sẽ được hiển thị cùng những thông tin đăng ký được đi kèm.

- Chỉnh sửa Aliases trong cPanel: Các Aliases (tên miền bí danh) được thêm vào cPanel có thể thay đổi hay chỉnh sửa bất cứ khi nào bạn muốn.

  • Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản cPanel và chọn Aliases trong mục "DOMAINS".
  • Bước 2: Chọn "Manage Redirection" trong danh danh sách tên miền được tích chọn thêm.
  • Bước 3: Khi giao diện chuyển hướng, bạn có thể tuỳ chỉnh theo ý muốn và hoàn tất các thao tác bằng cách chọn "Save".

- Tìm kiếm Aliases trong cPanel: Trong trường hợp bạn tạo ra quá nhiều Aliases và cần chỉnh sửa một bí danh bất kỳ trong số đó thì bạn sẽ gặp rất nhiều rắc rối. Để nhanh chóng và thuận tiện trong việc tìm kiếm Aliases, bạn chỉ cần nhập từ khóa cần tìm kiếm vào khung Search và chọn nút Go.

- Xoá Aliases trong cPanel: Khi bạn không còn nhu cầu sử dụng một số tên miền Aliases nữa thì bạn có thể xoá bỏ chúng ngay trong trình quản lý.

  • Bước 1: Truy cập vào tài khoản cPanel và tìm kiếm chức năng Aliases trong mục "DOMAINS".
  • Bước 2: Chọn remove để xóa đi những tên miền phụ mà bạn không còn sử dụng hay không còn giá trị lợi ích.
Hướng dẫn cấu hình Aliases trong cPanel

Bạn cũng có thể sử dụng kết hợp tính năng tìm kiếm Aliases và xoá Aliases trong cPanel để tạo sự thuận tiện trong việc tìm kiếm Aliases muốn xoá. Tuy nhiên, bạn cần phải xác nhận tên miền muốn xoá một lần nữa để tránh việc phải tạo mới khi xóa nhầm một Aliases.

Có thể thấy, Aliases hay Parked Domain với vai trò là bí danh của tên miền gốc sẽ giúp thêm một tên miền và dẫn người dùng truy cập đến cùng một website một cách thuận tiện và nhanh chóng. 

Với những chia sẻ của Bizfly Cloud trong bài viết chắc hẳn đã đủ để bạn hiểu được Aliases là gì đồng thời có thể tự thực hiện việc cấu hình Aliases trong cPanel. Nếu quá trình sử dụng Aliases gặp nhiều khó khăn, bạn có thể liên hệ với nơi mình đăng ký tên miền hoặc nhà cung cấp dịch vụ thuê hosting để được hỗ trợ nhé!

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: Aliases
SHARE