So sánh Hypervisors loại 1 và loại 2 - Khi nào nên sử dụng?

1251
14-06-2024
So sánh Hypervisors loại 1 và loại 2 - Khi nào nên sử dụng?

Có hai loại trình ảo hóa phổ biến là Hypervisors loại 1 và Hypervisors loại 2. Mỗi loại trình ảo hóa sẽ phù hợp với một đối tượng cụ thể. Hãy cùng Bizfly Cloud so sánh Hypervisors loại 1 và loại 2 xem chúng có gì khác nhau và khi nào thì nên sử dụng nhé.

Hypervisors là gì?

Hypervisors là một phần mềm quan trọng trong công nghệ ảo hóa, cho phép chia sẻ tài nguyên phần cứng của máy tính và tạo ra các máy ảo độc lập trên cùng một hệ thống vật lý. Điều này giúp tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên và tăng cường hiệu suất của hệ thống.

Hypervisors tạo ra các môi trường ảo hóa linh hoạt và dễ dàng sao lưu, khôi phục dữ liệu. Ngoài ra, hypervisors cũng giúp giảm chi phí vận hành và quản lý hệ thống máy chủ.

So sánh Hypervisors loại 1 và Hypervisors loại 2

Hypervisors loại 1 là gì?

Khái niệm

Hypervisors loại 1 là Hypervisors trực tiếp trên phần cứng của máy chủ, bỏ qua hệ điều hành máy chủ. Chúng cung cấp hiệu suất tuyệt vời và hỗ trợ cho nhiều hệ điều hành khách. Hypervisors loại 1 là một loại Hypervisors phổ biến nhất để ảo hóa máy chủ trong doanh nghiệp để cân bằng hiệu suất và tính linh hoạt. Một số ví dụ về các Hypervisors loại 1 phổ biến bao gồm VMware ESXi, Microsoft Hyper-V và Citrix Hypervisor. 

Ưu điểm

  • Hiệu suất tốt vì phần mềm được thiết kế để chạy trực tiếp, không qua trung gian

  • Tính bảo mật cao vì không có ứng dụng nào khác chạy trực tiếp.

  • Độ ổn định cao dp không có dịch vụ hay ứng dụng nào khác can thiệp vào phần cứng. 

  • Có thể được quản lý từ bất kỳ trình duyệt web nào.

Nhược điểm

  • Độ phức tạp cao, khó quản lý hơn. 

  • Một số Hypervisors yêu cầu các phần cứng 

  • Không thể được quản lý trực tiếp bằng màn hình và bàn phím. Vì vậy, cần có các thiết bị bên ngoài có trình duyệt html để quản lý.

  • Chỉ có thể triển khai một Hypervisors Loại 1 trên một phần cứng.

Hypervisors loại 2 là gì?

Khái niệm

Hypervisors loại 2 là loại Hypervisors chạy trong hệ điều hành máy chủ nên chúng hoạt động kém hơn so với các Hypervisors loại 1. Tuy nhiên, chúng dễ quản lý hơn và có thể được cài đặt trên nhiều loại phần cứng hơn. Hypervisors loại 2 phổ biến hơn cho các trường hợp sử dụng ảo hóa máy tính để bàn.

Ưu điểm

  • Không phụ thuộc vào phần cứng có thể chạy trên mọi phần cứng được hệ điều hành chủ hỗ trợ

  • Dễ dàng cài đặt và quản lý 

  • Có thể chạy song song nhiều Hypervisors loại 2 trên một hệ điều hành.

Nhược điểm

  • Hiệu suất thấp hơn so với Loại 1 do phải chia sẻ tài nguyên và sử dụng tài nguyên phần cứng.

  • Ít an toàn và độ ổn định thấp hơn 

  • Ít tính năng bổ sung

So sánh Hypervisors loại 1 và loại 2

Hiệu suất

Hypervisor loại 1 sở hữu hiệu suất vượt trội nhờ khả năng chạy trực tiếp trên phần cứng máy chủ, loại bỏ trung gian của hệ điều hành cơ bản. Sự tương tác trực tiếp này giúp tối ưu hóa phân bổ và quản lý tài nguyên, giảm thiểu chi phí và độ trễ. 

Ngược lại, Hypervisor loại 2 có thể gặp khó khăn về hiệu suất do lớp bổ sung của hệ điều hành máy chủ, dẫn đến tăng chi phí và xung đột tài nguyên. Chúng thích hợp hơn cho các ứng dụng ít sử dụng nhiều tài nguyên hơn và thường được sử dụng để phát triển, thử nghiệm và triển khai ở quy mô nhỏ hơn.

Bảo mật

Hypervisor Loại 1 được đánh giá cao về khả năng bảo mật nâng cao nhờ vào việc không có hệ điều hành cơ bản. Điều này là do chúng tách biệt hoàn toàn, vì thế nên rất phù hợp với tổ chức tài chính và cơ quan chính phủ cần độ bảo mật cao. 

Ngược lại, Hypervisor Loại 2 dễ gặp rủi ro bảo mật hơn do phụ thuộc vào hệ điều hành máy chủ. Bất kỳ lỗ hổng nào hiện diện trong Hệ điều hành máy chủ đều có khả năng làm tổn hại đến tính bảo mật của bộ ảo hóa và sau đó là các máy ảo khách.

Ứng dụng

Hypervisor Loại 1 thường được triển khai trong môi trường doanh nghiệp và máy chủ, trong khi Hypervisor Loại 2 thích hợp hơn cho môi trường giáo dục, thử nghiệm và phát triển độc quyền. 

Quản lý

Việc quản lý được Hypervisor Loại 1 có độ phức tạp hơn do chúng tương tác trực tiếp với tài nguyên phần cứng, cần phần cứng chuyên dụng và mạnh mẽ để hỗ trợ nhiều máy ảo và khối lượng công việc lớn. Quản lý Hypervisor loại 1 thường được thực hiện thông qua các công cụ quản lý từ xa hoặc giao diện dòng lệnh, đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao.

Ngược lại, Hypervisor loại 2 hoạt động trên hệ điều hành hiện có nên dễ dàng cài đặt và quản lý. Chúng cho phép người dùng tận dụng các công cụ và giao diện hệ điều hành quen thuộc, hợp với người có kiến thức cơ bản. 

So sánh Hypervisors loại 1 và loại 2

Bảng tổng kết so sánh Hypervisors loại 1 và loại 2

Tiêu chí

Loại 1

Loại 2

Vị trí cài đặt

Cài đặt trực tiếp trên phần cứng máy tính

Được cài đặt trên hệ điều hành máy chủ

Loại ảo hóa

Ảo hóa phần cứng

Ảo hóa hệ điều hành

Hiệu suất

Khối lượng công việc lớn, cần nhiều tài nguyên

Máy tính để bàn hoặc cần phát triển

Bảo mật

Rất an toàn trước mọi lỗ hổng của hệ điều hành máy chủ

An toàn

Cài đặt

Dễ dàng nhưng cần kiến thức kỹ thuật

Nhanh chóng và dễ dàng

Ứng dụng

VMware ESXi, Microsoft Hyper-V, KVM

Oracle VM VirtualBox, VMware Workstation, Microsoft Virtual PC

Khi nào nên sử dụng Hypervisors loại 1 và loại 2?

Hypervisors loại 1 thường được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu, nơi cần xử lý khối lượng công việc lớn, máy chủ web và các ứng dụng có mục đích sử dụng cố định khác. Đây là loại trình ảo hóa mà các nhà cung cấp đám mây thường sử dụng để cung cấp máy ảo hiệu suất cao nhất cho người dùng. Trong khi đó, Hypervisors loại 2 thường được sử dụng trong môi trường máy tính để bàn và môi trường phát triển, nơi không cần nhiều tài nguyên và không quá quan trọng vào hiệu suất.

Vậy khi nào nên sử dụng Hypervisors loại 1? khi nào nên sử dụng Hypervisors loại 2?

Nếu bạn đang làm việc trong một môi trường doanh nghiệp hoặc cần xử lý khối lượng công việc lớn, thì Hypervisors 1 sẽ là lựa chọn tốt nhất. Nó cung cấp hiệu suất cao và khả năng quản lý tốt cho hệ thống của bạn.

Còn nếu bạn chỉ cần sử dụng máy ảo cho mục đích cá nhân hoặc muốn chạy nhiều hệ điều hành trên cùng một máy, thì Hypervisors 2 sẽ là lựa chọn phù hợp. Nó đơn giản, linh hoạt và dễ sử dụng trong các môi trường nhỏ.

Việc chọn lựa giữa hypervisors loại 1 và loại 2 phụ thuộc vào nhu cầu và yêu cầu cụ thể của từng tổ chức. Loại nào phù hợp hơn sẽ phụ thuộc vào mục tiêu và yêu cầu cụ thể của dự án. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa hai loại hypervisors

SHARE