Network Operations Center là gì? Vai trò của NOC

2240
06-09-2024
Network Operations Center là gì? Vai trò của NOC

NOC là gì và vai trò của nó trong việc đảm bảo hoạt động trơn tru của hệ thống mạng lưới hiện đại? Bài viết này Bizfly Cloud sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về trung tâm điều hành mạng lưới (NOC) - nơi các chuyên gia IT theo dõi, bảo trì và xử lý sự cố mạng, đồng thời điểm qua những nhiệm vụ then chốt của NOC.

NOC - "Bộ Não" Đằng Sau Hệ Thống Mạng Lưới Hiện Đại

NOC (Network Operations Center) là trung tâm điều hành mạng lưới. Hình dung về NOC thường gợi liên tưởng đến phòng điều khiển của NASA, và thực tế ở một số tổ chức, điều này không phải là quá xa vời.

Network Operations Center là gì

Network Operations Center là gì

Mặc dù vai trò của NOC có thể khác nhau, nhưng nhìn chung, đây là nơi tập trung các chuyên gia công nghệ thông tin (IT) để theo dõi, bảo trì và xử lý sự cố cho toàn bộ hệ thống mạng. NOC được trang bị đầy đủ các thiết bị công nghệ cần thiết để hỗ trợ các hoạt động này, bao gồm màn hình, máy tính, thiết bị viễn thông và kết nối tốc độ cao đến các tài nguyên mạng.

Sự ra đời của NOC xuất phát từ hai lý do chính. Thứ nhất, NOC cung cấp một địa điểm tập trung cho nhân viên IT làm việc, thay vì phải di chuyển khắp nơi để khắc phục sự cố hoặc thực hiện bảo trì dự phòng, chẳng hạn như vá lỗi hệ thống.

Thứ hai, và có lẽ là lý do quan trọng hơn, là cho phép giám sát mạng liên tục. Mặc dù không phải tất cả NOC đều tham gia trực tiếp vào hoạt động bảo mật (những nhiệm vụ này đôi khi được chuyển giao cho SOC - Trung tâm Vận hành Bảo mật), nhưng những người làm việc trong NOC thường là những người đầu tiên phát hiện ra sự cố mạng, cho dù đó là do sự cố bảo mật, lỗi phần cứng hay nguyên nhân khác.

Thiết Kế Và Tổ Chức NOC: Không Có Chuẩn Mực Cụ Thể

Không có một câu trả lời duy nhất hay bản thiết kế tiêu chuẩn nào về cách thiết lập NOC hoặc cách tổ chức nhân sự làm việc tại đây. NOC của một tổ chức nhỏ có thể chỉ là một văn phòng hoặc một phòng họp nhỏ với một vài máy trạm để kỹ thuật viên theo dõi mạng và xử lý sự cố.

Các tập đoàn lớn hơn, đặc biệt là những tập đoàn sử dụng NOC để giám sát toàn bộ trung tâm dữ liệu, có thể xây dựng các trung tâm điều khiển khổng lồ với màn hình trung tâm lớn hoặc thậm chí là màn hình chiếu hiển thị toàn bộ tình trạng mạng. Các máy trạm sẽ được bố trí xung quanh cho các kỹ thuật viên phụ trách từng bộ phận vận hành mạng riêng lẻ. Các máy trạm cá nhân này thường cũng có nhiều màn hình, vì vậy toàn bộ cơ sở bắt đầu giống như những gì bạn thấy ở NASA trong một lần phóng tàu vũ trụ.

Cũng giống như bản thiết kế của căn phòng, không có cách nào duy nhất để tổ chức nhân viên NOC. Tuy nhiên, có một chút nhất quán hơn về mặt tổ chức nhân sự IT. Các công việc hầu như luôn được cấu trúc thành một nhóm phân cấp chặt chẽ, được chỉ định và xếp hạng theo "cấp độ" của họ.

Cấp độ càng cao, kỹ thuật viên NOC thường có càng nhiều kinh nghiệm. Ví dụ: kỹ thuật viên Cấp độ 1, cấp bậc thấp nhất, hầu như luôn là những người ở tuyến đầu, trả lời điện thoại và làm những việc như giúp người dùng khôi phục mật khẩu bị mất, giả sử NOC cung cấp các chức năng kiểu bộ phận hỗ trợ. Trong mọi trường hợp, nếu kỹ thuật viên Cấp độ 1 không thể khắc phục sự cố vì nó liên quan đến điều gì đó vượt quá kỹ năng hoặc cấp độ cho phép của họ, chẳng hạn như phân vùng lại máy chủ hoặc thêm tài nguyên vào bộ chứa, thì công việc sẽ được chuyển cho kỹ thuật viên Cấp độ 2.

Kỹ thuật viên Cấp độ 3 có kỹ năng và kiến thức cực kỳ cao và thường thiếu hụt ở hầu hết các công ty. Họ thường chỉ được yêu cầu hành động cho những việc cực kỳ quan trọng. Nếu toàn bộ hoạt động của Bờ Đông trên mạng bị ngừng hoạt động vào giữa đêm, thì các kỹ thuật viên Cấp độ 3 sẽ là người làm việc để khắc phục sự cố.

Vai Trò Của NOC: Giám Sát, Bảo Trì Và Xử Lý Sự Cố Mạng

Câu trả lời đơn giản cho câu hỏi NOC làm gì là nó chịu trách nhiệm cho hầu hết mọi thứ liên quan đến mạng đang được bảo vệ. Nhưng trong khi trách nhiệm chính luôn là giám sát tình trạng của mạng và khắc phục mọi sự cố, có rất nhiều nhiệm vụ riêng lẻ mà hầu hết các NOC và nhân viên của họ thường xuyên thực hiện. Bên cạnh việc giám sát mạng, dưới đây là một số trách nhiệm phổ biến nhất được giao phó cho NOC và nhân viên của NOC.

Vai Trò Của NOC: Giám Sát, Bảo Trì Và Xử Lý Sự Cố Mạng

Vai Trò Của NOC: Giám Sát, Bảo Trì Và Xử Lý Sự Cố Mạng

Quản lý bản vá: Máy tính không bao giờ tĩnh trong thời gian dài. Không quan trọng bạn đang nói về máy tính để bàn, máy tính xách tay hay máy chủ, luôn có những bản vá cần được áp dụng. Một số bản vá rất quan trọng, chẳng hạn như bản vá loại bỏ lỗ hổng bảo mật, trong khi những bản vá khác chỉ đơn giản là cải thiện hiệu suất hoặc giao diện của chúng theo một cách nào đó. Và không chỉ máy tính thông thường mới cần được vá lỗi. Phần cứng mạng cũng cần được cập nhật thường xuyên. Ngày nay, ngay cả các cảm biến và thiết bị IoT nhỏ cũng yêu cầu vá lỗi thường xuyên.

Quản lý bản vá thậm chí có thể mở rộng đến các thiết bị của người dùng, đảm bảo rằng các điểm cuối được cập nhật đầy đủ các bản vá mới nhất trước khi cho phép chúng kết nối đầy đủ với tài nguyên mạng. Do đó, rất nhiều nỗ lực trong NOC thường được dành cho các hệ thống vá lỗi.

Thực thi chính sách: Mạng không chỉ là phần cứng và phần mềm điều khiển nó. Về cốt lõi, đó là tập hợp các quy tắc mà cả người dùng là con người và các thiết bị hoạt động trên đó phải tuân theo. Thiết lập các quy tắc đó, tối ưu hóa chúng cho hiệu suất mạng và đảm bảo rằng mọi người và mọi thứ đều tuân theo đúng cách là một công việc không bao giờ kết thúc đối với NOC.

Quản lý tường lửa: Mặc dù cái gọi là vành đai bảo mật đang biến mất khi ngày càng có nhiều tài nguyên mạng chuyển sang đám mây, nhưng việc duy trì tường lửa là một phần quan trọng trong những gì mà hầu hết các NOC làm. Điều này bao gồm cả thiết bị vật lý và tường lửa dựa trên phần mềm. Quản lý tường lửa có thể bao gồm nhiều việc khác nhau, từ việc mở và đóng cổng cho đến định cấu hình chúng để cho phép hoặc hạn chế các ứng dụng mới thực hiện các chức năng nhất định.

Quản lý phần mềm bảo mật: Điều này rất giống với quản lý tường lửa, nhưng bao gồm việc duy trì bất kỳ nền tảng hoặc dịch vụ bảo mật nào được cài đặt trên mạng. Mặc dù bằng chứng về một cuộc tấn công thực tế được chuyển giao cho SOC (nếu có trong tổ chức), nhưng việc bảo trì phần mềm bảo mật hàng ngày thường thuộc về NOC, đặc biệt nếu phần mềm bảo mật được định cấu hình sai có thể làm chậm hoặc thậm chí dừng các hoạt động mạng hợp lệ.

Sao lưu dữ liệu: Chạy sao lưu là một chức năng chính khác thường được NOC thực hiện. Việc đảm bảo rằng dữ liệu quan trọng được lưu thường xuyên vào bộ nhớ dài hạn hoặc ngoài trang web là điều tối quan trọng trong trường hợp xảy ra lỗi phần cứng hoặc mạng và cũng được yêu cầu để tuân thủ kế hoạch duy trì hoạt động liên tục.

Chống vi-rút: Mặc dù đây là biện pháp bảo vệ ngày càng bị bỏ qua bởi các mối đe dọa nâng cao, nhưng chương trình chống vi-rút được vá lỗi và cập nhật vẫn có thể ngăn chặn phần lớn các mối đe dọa từ internet tấn công mạng và người dùng. Và nó hầu như luôn có thể ngăn chặn các mối đe dọa nghiêm trọng nhưng phổ biến như ransomware. Nhưng cần phải cập nhật bảo vệ chống vi-rút trên tất cả các hệ thống và NOC có thể giúp thực hiện việc đó.

Báo cáo mạng: Rất ít người có lẽ thích viết báo cáo như một phần công việc của họ, nhưng bạn không thực sự có thể thoát khỏi nó, ngay cả trong NOC. Các chuyên gia IT làm việc trong NOC không chỉ cần theo dõi mạng của họ mà còn ghi chú các xu hướng, điểm gặp sự cố và những nơi có thể cần phần cứng mới để bù đắp cho hiệu suất kém hoặc để cho phép mạng phát triển trong tương lai. Nhân viên NOC thường sẽ cần nộp các loại báo cáo đó cho CIO hoặc các quan chức khác của công ty và thậm chí có thể được yêu cầu lập báo cáo theo yêu cầu hoặc để trả lời cho một câu hỏi liên quan đến mạng.

NOC Và SOC: Sự Khác Biệt Và Hợp Tác

SOC (Security Operations Center) là trung tâm vận hành bảo mật, thường được thiết kế và bố trí nhân sự rất giống với NOC, nhưng thường chỉ tập trung vào các vấn đề an ninh mạng. Giống như NOC, các nhân viên IT làm việc tại SOC liên tục theo dõi mạng của họ. Nhưng thay vì khắc phục các sự cố máy tính thông thường, họ tìm kiếm các mối đe dọa. Đây có thể là điều gì đó tinh vi như một tin tặc đã đánh cắp thông tin đăng nhập đang cố gắng nâng cao quyền truy cập của họ hoặc một điều gì đó công khai hơn như một cuộc tấn công từ chối dịch vụ. Một số nhân viên SOC được đào tạo bài bản nhất thậm chí còn tham gia vào việc săn tìm mối đe dọa, nơi họ đi vào mạng và tìm kiếm các mối đe dọa hoặc cuộc tấn công chưa được phát hiện.

NOC và SOC có thể và thường xuyên làm việc cùng nhau. Ví dụ, đôi khi chính NOC phát hiện ra hoạt động mạng bất thường và yêu cầu SOC giúp xác định xem liệu có phải do mối đe dọa hay không. Đã có lúc NOC và SOC thường được gộp chung vào một cơ sở duy nhất với trách nhiệm chồng chéo. Nhưng sự phức tạp của hầu hết các mạng ngày nay cùng với bối cảnh đe dọa cực kỳ nguy hiểm khiến việc có các cơ sở và nhân viên riêng biệt trở thành một cách tiếp cận hiệu quả hơn nhiều.

NOC Nội Bộ Hay Dịch Vụ Được Quản Lý? Lựa Chọn Phù Hợp Cho Doanh Nghiệp

NOC ban đầu được thiết kế để cố gắng chế ngự sự phức tạp của hoạt động mạng hiện đại. Các tổ chức lớn hơn nhận thấy rằng việc tập trung các nguồn lực IT của họ ở một nơi và giám sát mạng của họ từ đó đã giúp chống lại sự lan rộng của mạng để họ có thể tiếp tục hoạt động. Nhưng khi mạng phát triển lớn hơn nữa, ngay cả NOC nội bộ của họ cũng bắt đầu cảm thấy căng thẳng.

Đặc biệt đối với các công ty phi IT, việc duy trì NOC nội bộ là một nỗ lực ngày càng tốn kém và tốn nhiều công sức, và không trực tiếp đóng góp vào lợi nhuận của họ. Nhiệm vụ của một công ty cuối cùng có thể là bán xe đạp, chuối hoặc bất kỳ thứ gì khác. Nhiệm vụ của nó không phải là cố gắng duy trì một mạng lưới rộng lớn tại một cơ sở trị giá hàng triệu đô la.

Do đó, khái niệm NOC-as-a-service (NOC như một dịch vụ) ra đời và ngày càng trở nên phổ biến. Ý tưởng là thuê ngoài mọi thứ mà NOC làm cho một công ty chuyên làm việc đó. Nhà cung cấp dịch vụ giám sát và khắc phục sự cố tất cả các hoạt động mạng thông qua đám mây cho khách hàng của họ để đổi lấy một khoản phí hàng tháng hoặc hàng năm. Và công ty có thể quay lại bán những quả chuối đó.

SHARE