Hệ quản trị cơ sở dữ liệu là gì? Top hệ quản trị CSDL hay dùng

1871
24-03-2021
Hệ quản trị cơ sở dữ liệu là gì? Top hệ quản trị CSDL hay dùng

Hệ quản trị cơ sở dữ liệu đóng vai trò quan trọng đặc biệt là khi lượng dữ liệu khổng lồ mà con người và máy móc tạo ra ngày càng tăng không ngừng. Hệ quản trị cơ sở dữ liệu đã mang lại một cuộc cách mạng trong nhiều lĩnh vực liên quan đến quản lý dữ liệu hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được khái niệm hệ quản trị cơ sở dữ liệu là gì cũng như tầm quan trọng của nó. Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu ngay nhé!

Hệ quản trị cơ sở dữ liệu là gì?

Hệ quản trị cơ sở dữ liệu hay Database Management System (DBMS), là một gói phần mềm được thiết kế để lưu trữ, quản lý, truy xuất và chạy các truy vấn trên dữ liệu. Hệ quản trị cơ sở dữ liệu đóng vai trò là giao diện giữa người dùng cuối và cơ sở dữ liệu, cho phép người dùng tạo, đọc, cập nhật và xóa dữ liệu trong cơ sở dữ liệu. Điều này giúp đảm bảo tính bảo mật dữ liệu, tính toàn vẹn của dữ liệu và các quy trình quản lý dữ liệu thống nhất.

Hệ quản trị cơ sở dữ liệu là mối liên kết giữa cơ sở dữ liệu và người dùng cuối hoặc chương trình ứng dụng. Người dùng DBMS có thể thiết kế cơ sở dữ liệu của họ theo nhu cầu của họ. DBMS có thể được phân loại dựa trên nhiều tiêu chí như mô hình dữ liệu, cơ sở dữ liệu phân tán hoặc số lượng người dùng.

Hệ quản trị cơ sở dữ liệu là gì? Top hệ quản trị CSDL hay dùng - Ảnh 1.

Hệ quản trị cơ sở dữ liệu thiết kế với mục đích quản lý khối lượng lớn các dữ liệu tự động

Vai trò của hệ quản trị cơ sở dữ liệu như thế nào?

Ngoài việc tìm hiểu khái niệm hệ quản trị cơ sở dữ liệu là gì, thì một mảng kiến thức nữa mà bạn nên nhắc tới chính là vai trò của nó đối với website là như thế nào?

Hầu hết tất cả các doanh nghiệp đều sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu, bởi nó có vai trò vô cùng quan trọng trong việc quản lý và kiểm soát mọi dữ liệu, thông tin của website.

Với sự phát triển của công nghệ, khoa học hiện đại, có nhiều quy trình, công đoạn hoặc các hệ thống đều được mã hoá vận hành thông qua các thiết bị điện tử hoặc các phần mềm giúp khách hàng đạt được hiệu quả năng suất như mong đợi.

Tìm hiểu cấu trúc của hệ quản trị cơ sở dữ liệu

Hệ cơ sở dữ liệu được chia thành ba thành phần: Query Processor, Storage Manager và Disk Storage

Hệ quản trị cơ sở dữ liệu là gì? Top hệ quản trị CSDL hay dùng - Ảnh 2.

Kiến trúc của DBMS

1. Query Processor

Nó diễn giải các yêu cầu (truy vấn) nhận được từ người dùng cuối thông qua một chương trình ứng dụng thành các instruction. Nó cũng thực hiện yêu cầu người dùng nhận được từ DML Compiler.

Query Processor chứa các thành phần sau:

  • DML Compiler: Nó xử lý các câu lệnh DML thành lệnh cấp thấp (ngôn ngữ máy), để chúng có thể được thực thi.
  • DDL Interpreter: Nó xử lý các câu lệnh DDL thành một tập hợp bảng chứa metadata (thông tin về dữ liệu).
  • Embedded DML Pre-compiler: Nó xử lý các câu lệnh DML được nhúng trong chương trình ứng dụng thành các lệnh gọi thủ tục.
  • Query Optimizer: Nó thực thi lệnh được tạo bởi DML Compiler.

2. Storage Manager

Storage Manager là chương trình cung cấp giao diện giữa dữ liệu được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu và các truy vấn nhận được. Storage Manager còn được gọi là Hệ thống điều khiển cơ sở dữ liệu. Nó duy trì tính nhất quán và toàn vẹn của cơ sở dữ liệu bằng cách áp dụng các constraint (ràng buộc) và thực thi các câu lệnh DCL. Chương trình chịu trách nhiệm cập nhật, lưu trữ, xóa và truy xuất dữ liệu trong cơ sở dữ liệu.

Storage Manager chứa các thành phần sau:

  • Authorization Manager: đảm bảo kiểm soát truy cập dựa trên vai trò, tức là kiểm tra xem một người cụ thể có đặc quyền để thực hiện thao tác được yêu cầu hay không.
  • Integrity Manager: kiểm tra sự toàn vẹn của các constraint khi cơ sở dữ liệu được sửa đổi. 
  • Transaction Manager: kiểm soát truy cập đồng thời bằng cách thực hiện các hoạt động đã lên lịch mà nó nhận được transaction. Do đó, đảm bảo rằng cơ sở dữ liệu vẫn ở trạng thái nhất quán như trước và sau khi thực hiện một transaction.
  • File Manager: quản lý file space và cấu trúc dữ liệu được sử dụng để biểu diễn thông tin trong cơ sở dữ liệu.
  • Buffer Manager: chịu trách nhiệm về bộ nhớ đệm và truyền dữ liệu giữa bộ nhớ phụ và bộ nhớ chính.

3. Disk Storage

Disk Storage chứa các thành phần sau: 

  • Data Files: lưu trữ dữ liệu
  • Data Dictionary: chứa thông tin về cấu trúc của bất kỳ đối tượng cơ sở dữ liệu nào. Nó là kho thông tin chi phối metadata. 
  • Indices: cung cấp khả năng truy xuất mục dữ liệu nhanh hơn.

Những chức năng của hệ quản trị cơ sở dữ liệu

Để có thể nắm bắt thêm được nhiều kiến thức hơn cũng như làm rõ thêm khái niệm hệ quản trị cơ sở dữ liệu là gì? Bizfly Cloud sẽ giới thiệu đến bạn một số chức năng cụ thể của hệ quản trị này:

  • Cung cấp một môi trường thiết lập cơ sở dữ liệu: Hệ quản trị cơ sở dữ liệu cung cấp cho người dùng một ngôn ngữ định nghĩa dữ liệu để có thể khai báo kiểu dữ liệu, cấu trúc dữ liệu hay mô tả dữ liệu.
  • Cung cấp cách cập nhật và khai thác dữ liệu: Cung cấp cho người dùng một ngôn ngữ thao tác dữ liệu, hệ quản trị cơ sở dữ liệu giúp diễn tả các yêu cầu, thao tác cập nhật và khai thác các dữ liệu. Các thao tác dữ liệu bao gồm cập nhật, nhập, sửa, xóa và khai thác, tìm kiếm, kết xuất dữ liệu,...
  • Cung cấp các công cụ kiểm soát và điều khiển các truy cập dữ liệu vào cơ sở dữ liệu: Bao gồm các công việc cơ bản với mục đích thực hiện những yêu cầu cơ bản của hệ quản trị cơ sở dữ liệu như bảo đảm an ninh, phát hiện và ngăn chặn những hành vi phạm pháp. Tính nhất quán của dữ liệu được duy trì, các truy cập được tổ chức và điều khiển, khôi phục mọi cơ sở dữ liệu khi xảy ra sự cố trong phần mềm hoặc phần cứng của máy tính và quản lý các mô tả dữ liệu.
Hệ quản trị cơ sở dữ liệu là gì? Top hệ quản trị CSDL hay dùng - Ảnh 2.

Hệ quản trị cơ sở dữ liệu cung cấp cho người dùng một ngôn ngữ định nghĩa dữ liệu

Tổng hợp các hệ quản trị cơ sở dữ liệu phổ biến nhất hiện nay

Có lẽ đến đây, bạn đã hiểu được hệ quản trị cơ sở dữ liệu là gì vì chúng cung cấp khá nhiều những tính năng nổi bật, chức năng hữu ích và hiệu suất làm việc hiệu quả. Chính vì lý do đó mà có khá nhiều các hệ quản trị cơ sở dữ liệu được ra đời và ngày càng phổ biến. Điển hình như:

  • MySQL: Với tốc độ và tính bảo mật cao, MySQL là hệ quản trị cơ sở dữ liệu sử dụng mã nguồn mở phổ biến nhất trên thế giới và được ưa chuộng bởi các chuyên gia lập trình trong quá trình phát triển web và ứng dụng. Nó rất tích hợp cho các ứng dụng có truy cập CSDL trên mạng internet.
  • Oracle: Là một hệ quản trị cơ sở dữ liệu phổ biến, Oracle xuất phát từ tên của một hãng phần mềm khá nổi tiếng. Tại đây cung cấp nhiều dịch vụ và tính năng cho việc phát triển web.
  • SQlite: Đây là một hệ thống nhỏ gọn, hoàn chỉnh, có thể đặt được vào trong các ứng dụng khác và được viết dưới dạng ngôn ngữ lập trình C.
  • MongoDB: Nó là một mã nguồn mở và cũng là một tập tài liệu được viết bằng ngôn ngữ C++, sử dụng cơ chế NoSQL để thực hiện truy vấn.
  • PostgreSql: Cũng là một hệ quản trị cơ sở dữ liệu có tiếng hỗ trợ khá tốt trong việc lưu trữ các dữ liệu không gian. Cho phép người dùng có thể lưu trữ một cách có hiệu quả bằng cách kết hợp với các module Postgis.
  • Redis: Phát triển theo phong cách NoSQL, Redis là một hệ thống lưu trữ key-value với nhiều tính năng nổi bật và hỗ trợ nhiều cấu trúc dữ liệu cơ bản.
  • SQL Server: là một trong những hệ quản trị cơ sở dữ liệu phổ biến nhất trên thế giới do Microsoft phát triển. SQL Server được sử dụng khá phổ biến trong các doanh nghiệp, đặc biệt là trong các công ty lớn. Và nó không chỉ là một DBMS - nó là một tổ hợp toàn bộ các ứng dụng không chỉ cho phép lưu trữ và sửa đổi dữ liệu mà còn phân tích, bảo mật và hơn thế nữa.

  • DB2: là một sản phẩm quản lý cơ sở dữ liệu do IBM phát triển, dễ dàng cài đặt và thiết lập để lưu trữ một lượng lớn dữ liệu ngay lập tức. DB2 là công cụ DBMS hiện hỗ trợ hầu hết các ngôn ngữ khoa học dữ liệu để xử lý các framework đơn giản hoặc phức tạp.

  • Access: là DBMS do Microsoft phát triển, chỉ hoạt động trên hệ điều hành Windows. Access là một công cụ tuyệt vời để tạo cơ sở dữ liệu tùy chỉnh ở nhiều định dạng theo nhu cầu kinh doanh của bạn. Access có giá cả rất phải chăng.

Như vậy, qua bài viết này, Bizfly Cloud đã giới thiệu đến bạn hệ quản trị cơ sở dữ liệu là gì? Vai trò của nó ra sao và nó có những chức năng đáng lưu ý nào mà bạn nên tìm hiểu. 

Ngoài ra, hệ quản trị cơ sở dữ liệu còn mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong việc kiểm soát, quản lý và lưu trữ những dữ liệu thông tin quan trọng một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn bao giờ hết. Nếu còn gì thắc mắc thì liên hệ ngay với Bizfly Cloud để được giải đáp nhé!

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE